Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam

Các gói bảo hiểm sức khỏe thương mại cung cấp cho người tham gia những quyền lợi thiết thực để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình tốt hơn. Loại bảo hiểm này sẽ hỗ trợ bạn phần nào chi phí khi bệnh tật, tai nạn cũng như chi phí chăm sóc và phục hồi sức khỏe.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Sun Life Việt Nam
Ngày đăng 2022-09-05
Cập nhật ngày 2023-05-17
Nội dung chính
Bảo hiểm sức khỏe là gì?Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm sức khỏeLợi ích của bảo hiểm sức khỏeMức phí tham gia bảo hiểm sức khỏeAi nên tham gia bảo hiểm sức khỏe?Tiêu chí lựa chọn bảo hiểm sức khỏeCâu hỏi thường gặp về bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe là gì? Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

Vậy bảo hiểm sức khỏe là gì? Người tham gia nhận được những quyền lợi nào? Mời bạn cùng bảo hiểm trực tuyến Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 08/2022/QH15, bảo hiểm sức khỏe sẽ bảo hiểm cho trường hợp người được hưởng bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc cần chăm sóc sức khỏe. Khác với bảo hiểm y tế do Nhà nước thực hiện, bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam là bảo hiểm tự nguyện, được cung cấp bởi các công ty kinh doanh bảo hiểm.

Tùy vào điều khoản hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí khám bệnh, chẩn đoán xét nghiệm, cấp cứu điều trị, phẫu thuật, điều trị nội và ngoại trú, khám thai sản và nha khoa, thuốc men, thiết bị y tế, chi phí do tai nạn, tử vong, tàn tật… Khi thăm khám tại các cơ sở y tế thuộc hệ thống thanh toán trực tiếp, người tham gia sẽ được công ty bảo hiểm xác nhận hoặc dùng thẻ bảo hiểm sức khỏe để thanh toán.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ đưa ra những gói bảo hiểm sức khỏe với các quyền lợi đa dạng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nhìn chung, quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe sẽ bao gồm:

  • Được công ty bảo hiểm chi trả cho các khoản chi phí khám chữa bệnh, nằm viện theo đúng thỏa thuận hợp đồng trong trường hợp đau ốm, tai nạn, thương tật hoặc chăm sóc sức khỏe.
  • Được quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh với nhiều dịch vụ cao cấp trong và ngoài nước theo danh sách tại hợp đồng bảo hiểm mà không cần phân biệt đúng tuyến hay trái tuyến. Quyền lợi này giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn linh động và thoải mái hơn khi chăm sóc sức khỏe.
  • Được tự do lựa chọn các gói bảo hiểm tùy vào khả năng tài chính và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Một số công ty bảo hiểm còn có hình thức “bảo lãnh viện phí” để thanh toán trực tiếp một phần, từng phần hoặc tất cả chi phí y tế cho khách hàng.
  • Doanh nghiệp có thể mua bảo hiểm cho nhân viên và người thân của nhân viên với mức phí cân đối, phù hợp.

Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe

Dưới đây là một số lợi ích  bảo hiểm sức khỏe có thể mang đến cho người tham gia và gia đình:

1. Chia sẻ gánh nặng tài chính cho gia đình khi ốm đau, bệnh tật, thương tật, tai nạn

Giống như nhiều vật giá trên thị trường, các chi phí y tế cũng đang ngày càng leo thang. Điều này dẫn đến một thực tế đáng buồn là khi ốm đau hoặc gặp tai nạn, nhiều gia đình đã phải từ bỏ việc điều trị vì gánh nặng kinh tế.

Tuy nhiên, khi sở hữu gói bảo hiểm sức khỏe, gánh nặng này sẽ được san sẻ phần nào. Bởi vì, lợi ích lớn nhất của bảo hiểm sức khỏe chính là dự trù và giảm thiểu tổn thất đến mức có thể về mặt tài chính cho người tham gia khi họ gặp phải các rủi ro về sức khỏe trong tương lai.

2. Đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao

Bảo hiểm sức khỏe, bên cạnh việc san sẻ chi phí khám chữa bệnh và giảm bớt gánh nặng tài chính còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của khách hàng.

Đa số các thương hiệu bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay đều có hệ thống liên kết với nhiều cơ sở khám chữa bệnh lớn và uy tín. Vì vậy, không quá khó để khách hàng mua gói bảo hiểm sức khỏe của họ có thể tiếp cận được những liệu trình điều trị tiên tiến, được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm và được sử dụng những loại thuốc mới nằm ngoài danh mục chi trả của bảo hiểm y tế.

3. Chủ động lựa chọn nơi thăm khám

Khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn không chỉ được chủ động lựa chọn giữa các hệ thống phòng khám hoặc bệnh viện, mà còn có thể đến khám chữa bệnh tại nhiều hệ thống khác nhau được quy định cụ thể trong hợp đồng. Lợi ích này của bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức đấy.

4. Quyền lợi bảo hiểm cao với mức phí hợp lý

Đã qua rồi khoảng thời gian mà các công ty bảo hiểm chỉ có thể cung cấp cho khách hàng những gói bảo hiểm sức khỏe cơ bản. Hiện nay, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, mỗi công ty đều cố gắng thiết kế ra những gói bảo hiểm mang đến nhiều quyền lợi nhưng có mức phí hợp lý, phù hợp với đại đa số mọi người.

5. Có nhiều loại hình phù hợp với nhu cầu của từng người tham gia

Bảo hiểm sức khỏe có nhiều loại hình khác nhau và bạn có thể tự do lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của bản thân. Dưới đây, Bowtie sẽ đưa ra một vài ví dụ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích này:

  • Gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân giúp khách hàng có thể tự chăm sóc bản thân.
  • Gói bảo hiểm gia đình giúp bạn vừa đảm bảo tài chính vừa bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.
  • Gói bảo hiểm tai nạn giúp phòng ngừa rủi ro tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giúp san sẻ các gánh nặng tài chính nếu bạn chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo trong tương lai.

6. Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe: Đảm bảo việc tích lũy có kỷ luật

Việc tham gia bảo hiểm chăm sóc sức khỏe thường đòi hỏi bạn phải thanh toán một khoản phí cố định trong mỗi năm để duy trì hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Đây chính là tiền đề giúp bạn tích lũy có kỷ luật hơn. Bởi lẽ bạn sẽ phải có một kế hoạch tài chính cụ thể với lộ trình rõ ràng, nhằm đảm bảo tiết kiệm đủ khoản phí đóng mỗi năm để không mất quyền lợi vì đóng trễ.

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm sức khỏe
Người tham gia sẽ nhận được nhiều lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe.

Mức phí tham gia bảo hiểm sức khỏe

Rất khó xác định chính xác mức phí tham gia bảo hiểm sức khỏe bởi mức phí này sẽ dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Công ty bảo hiểm
  • Phạm vi và quyền lợi bảo hiểm
  • Phạm vi lãnh thổ được bảo vệ
  • Tuổi và giới tính của người tham gia
  • Quy mô của doanh nghiệp, số lượng nhân viên (đối với bảo hiểm sức khỏe nhóm)

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng về việc phí bảo hiểm sức khỏe sẽ đắt đỏ. Hiện nay, các công ty bảo hiểm thường cho ra mắt nhiều gói bảo hiểm sức khỏe với quyền lợi và mức phí đa dạng. Đặc biệt, bạn còn có thể tự do thiết kế gói bảo hiểm sao cho phù hợp với bản thân và gia đình. Vì vậy, dù có mức thu nhập nào, bạn vẫn có cơ hội sở hữu được một gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

Ai nên tham gia bảo hiểm sức khỏe?

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm thiết thực giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tham gia khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn… Trên thực tế, các rủi ro sức khỏe không “bỏ qua” bất kỳ ai, từ trẻ em đến người lớn tuổi, từ phụ nữ đến nam giới. Chính vì vậy, ai cũng nên tham gia bảo hiểm sức khỏe. Nếu có điều kiện, bạn có thể cân nhắc mua bảo hiểm sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Tiêu chí lựa chọn bảo hiểm sức khỏe

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau với quyền lợi, phạm vi và mức phí tham gia vô cùng đa dạng. Điều này khiến nhiều người quan tâm và có nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe cảm thấy bối rối khi tìm hiểu. Theo đó, để dễ dàng lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp cho mình, bạn nên dựa vào các tiêu chí lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe sau:

  • Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe đáp ứng được đầy đủ nhu cầu
  • Phạm vi bảo hiểm và hệ thống bảo lãnh viện phí rộng
  • Phí bảo hiểm hợp lý, phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình
  • Công ty bảo hiểm uy tín, dịch vụ hỗ trợ tốt
  • Hình thức tham gia đơn giản
  • Quy trình yêu cầu bồi thường nhanh chóng, minh bạch
  • Thời gian chờ ngắn
  • Quyền lợi bổ sung đa dạng như quyền lợi thai sản, quyền lợi nha khoa….

Câu hỏi thường gặp về bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe có tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không?

Bảo hiểm sức khỏe thuộc nhóm bảo hiểm không có tích lũy về phí bảo hiểm nên khi tham gia, bạn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Có nên mua bảo hiểm sức khỏe khi đã có bảo hiểm y tế không?

Dù mức phí tham gia tương đối rẻ nhưng bảo hiểm y tế lại có nhiều điểm hạn chế. Chẳng hạn như, bạn cần đi khám chữa bệnh đúng tuyến tại các cơ sở y tế đã đăng ký ban đầu hoặc phải có giấy chuyển tuyến để được hưởng quyền lợi tối đa. Ngoài ra, bảo hiểm y tế chỉ chi trả phần nào chi phí khám chữa bệnh cũng như chỉ hỗ trợ một số loại thuốc có trong danh mục. Vì vậy, dù đã tham gia bảo hiểm y tế nhưng nếu có điều kiện, bạn vẫn nên trang bị cho mình thêm một gói bảo hiểm sức khỏe để được bảo vệ toàn diện hơn.

Nên mua bảo hiểm sức khỏe khi nào?

Các rủi ro về sức khỏe như ốm đau, bệnh tật, thương tật, tai nạn… có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, một số gói bảo hiểm không có hiệu lực ngay mà cần có một khoảng thời gian chờ nhất định. Trong khoảng thời gian này, người tham gia sẽ không nhận được các quyền lợi bảo hiểm nếu sự kiện bảo hiểm phát sinh. Vì vậy, bạn nên mua bảo hiểm sức khỏe cho bản thân và gia đình càng sớm càng tốt để được bảo vệ ngay.

Trước khi tham gia bảo hiểm có cần khám sức khỏe không?

Hiện nay, đa số các công ty bảo hiểm sẽ không cần khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, đối với một số đối tượng nhất định như người lớn tuổi, người có nhiều nguy cơ… các công ty bảo hiểm có thể yêu cầu khám sức khỏe để đánh giá rủi ro trước khi quyết định có chấp nhận bảo hiểm cho khách hàng hay không.

Bảo hiểm sức khỏe mang đến nhiều quyền lợi thiết thực cho người tham gia. Vì vậy, nếu bạn còn đang băn khoăn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với công ty bảo hiểm để được tư vấn về các chương trình bảo hiểm nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bản thân và gia đình nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

8 gói bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên mà bạn có thể cân nhắc 8 gói bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên mà bạn có thể cân nhắc
Bảo hiểm sức khỏe

8 gói bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên mà bạn có thể cân nhắc

Các quyền lợi bảo hiểm tai nạn mà người tham gia có thể nhận được Các quyền lợi bảo hiểm tai nạn mà người tham gia có thể nhận được
Bảo hiểm sức khỏe

Các quyền lợi bảo hiểm tai nạn mà người tham gia có thể nhận được

Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK