Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

Bà bầu uống dầu cá omega-3 được không? 7 lợi ích cho mẹ và bé

Việc cung cấp đủ axit béo omega-3 đóng vai trò rất quan trọng trong thời gian mang thai. Bởi nghiên cứu cho thấy axit béo này sẽ hỗ trợ sự phát triển não bộ và mắt của thai nhi, đồng thời giúp mẹ bầu ngăn ngừa nhiều biến chứng thai sản. Để bổ sung axit béo omega-3, ngoài thêm cá vào chế độ ăn uống, bà bầu cũng có thể uống viên dầu cá omega-3. Tuy nhiên, mẹ bầu cần hiểu rõ liều lượng, thời gian sử dụng dầu cá để thu được hiệu quả tối đa mà không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-19
Cập nhật ngày 2023-08-19
Nội dung chính
Bà bầu có uống dầu cá omega-3 được không?Bà bầu uống dầu cá có tốt không? 7 lợi ích của dầu cá cho mẹ và béLiều lượng dầu cá sử dụng cho phụ nữ mang thaiBà bầu nên uống dầu cá khi nào, vào tháng thứ mấy?Bà bầu uống dầu cá như thế nào?Bà bầu nên uống loại dầu cá nào?
Bà bầu uống dầu cá omega-3 được không? 7 lợi ích cho mẹ và bé

Hiểu được nỗi lo của nhiều mẹ bầu khi uống dầu cá trong thời gian mang thai, Bowtie đã tổng hợp một số thông tin về lợi ích, liều lượng cũng như cách sử dụng loại thực phẩm bổ sung này. Mời bạn cùng Bowtie theo dõi tiếp những chia sẻ trong bài viết để “bỏ túi” cho mình một vài thông tin hữu ích nhé!

Bà bầu có uống dầu cá omega-3 được không?

Dầu cá có thể được hiểu là chất béo hoặc dầu được chiết xuất từ mô của những loại cá chứa nhiều dầu như cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá cơm và cá thu hoặc từ gan của một số loại cá như cá tuyết. Thành phần của dầu cá thường bao gồm nhiều dưỡng chất khác nhau, trong đó quan trọng nhất là axit béo omega-3 với 2 “đại diện” tiêu biểu là DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic). 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người trưởng thành nên ăn từ 1 – 2 khẩu phần cá mỗi tuần bởi các axit béo omega-3 có trong cá có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh lý. Trường hợp nếu ít ăn cá thì việc uống dầu cá là cách giúp bổ sung đủ omega-3 và cũng được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu uống dầu cá omega-3 có được không?” là “Có”. 

Tuy nhiên, khi dùng, mẹ bầu cần chọn các loại dầu cá được chiết xuất từ thịt cá bởi dầu cá chiết xuất từ gan cá có chứa nhiều vitamin A có nguy cơ gây khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng phải tuân thủ liều lượng dầu cá khuyến cáo để nhận được nhiều lợi ích nhất cho mẹ và bé, đồng thời hạn chế tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Bà bầu uống dầu cá có tốt không? 7 lợi ích của dầu cá cho mẹ và bé

Bà bầu uống dầu cá omega-3 có thể nhận được nhiều lợi ích. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà dầu cá omega-3 có thể đem lại:

Lợi ích của dầu cá cho mẹ bầu

Đối với mẹ bầu, dầu cá omega-3 có thể mang đến các lợi ích như:

1. Giảm nguy cơ sinh non

Rất nhiều bằng chứng cho thấy việc uống dầu cá omega-3 trong thời gian mang thai có thể giúp ngăn ngừa sinh non. Theo một nghiên cứu được thực hiện với hơn 20.000 phụ nữ mang thai, việc bổ sung omega-3 trong thời gian mang thai có thể giúp giảm 11% nguy cơ sinh non (sinh trước 37 tuần) và 42% nguy cơ sinh rất non (sinh trước 34 tuần). Nguyên nhân của việc này được giải thích là do axit béo omega-3 có thể làm giảm tác dụng của prostaglandin, một hormone có khả năng làm mềm cổ tử cung, kích thích cơn co tử cung và khởi phát sự chuyển dạ tự nhiên.

2. Hạn chế khả năng mắc tiền sản giật

Theo nhiều nghiên cứu, bà bầu uống dầu cá sẽ giảm nguy cơ mắc tiền sản giật. Tiền sản giật là tình trạng đặc trưng bởi tăng huyết áp và protein niệu ở nửa sau của thai kỳ. Tình trạng này có thể gây tổn thương cơ thể của mẹ và khiến bé gặp phải nhiều rủi ro “khôn lường” nếu không được điều trị đúng cách. 

3. Giảm nguy cơ trầm cảm cho mẹ khi mang thai và sau sinh

EPA và DHA được biết đến là có khả năng hỗ trợ tâm trạng, giúp mẹ bầu cảm thấy thư giãn và vui vẻ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bà bầu uống dầu cá omega-3 không chỉ giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh mà còn giúp giảm các triệu chứng trầm cảm khi mang thai. Tuy nhiên, vẫn sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh cho điều này.

Bà bầu uống dầu cá có tốt không?
Bà bầu uống dầu cá omega-3 có thể nhận được rất nhiều lợi ích cho bản thân cũng như bé cưng.

Lợi ích của dầu cá cho thai nhi

Bên cạnh các lợi ích với mẹ, việc bà bầu uống dầu cá khi mang thai còn mang đến những lợi ích cho bé như:

4. Hỗ trợ sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi

DHA là một thành phần quan trọng cấu tạo nên hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, việc mẹ bầu sử dụng dầu cá có thể bổ sung lượng DHA cần thiết giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bà bầu uống dầu cá omega-3 trong thời gian mang thai thông qua viên uống bổ sung có thể liên quan đến việc cải thiện sự phát triển hệ thần kinh ở trẻ. Cụ thể, nghiên cứu đã cho thấy, những đứa trẻ có mẹ hay uống dầu cá trong thời gian mang thai sẽ có trí nhớ tốt hơn và điểm số trí thông minh ngôn ngữ cao hơn. 

5. Hỗ trợ sự phát triển thị giác của em bé

Ngoài hỗ trợ cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh, việc bà bầu uống dầu cá omega-3 còn giúp hỗ trợ sự phát triển thị giác của thai nhi. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy mẹ uống dầu cá omega-3 khi mang thai sẽ giúp bé sinh ra có thị lực tốt hơn. Lợi ích này cũng có được nhờ thành phần DHA có trong dầu cá.

Bài viết hữu ích:

6. Giảm nguy cơ trẻ sinh ra nhẹ cân

Bên cạnh những lợi ích kể trên, bà bầu uống dầu cá còn giúp giảm nguy cơ trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc phải chăm sóc tại khu vực chăm sóc đặc biệt (NICU). Trẻ nhẹ cân khi sinh thường có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do cơ thể bé quá nhỏ và không đủ khỏe như các bé sơ sinh bình thường. Điều này dẫn đến việc trẻ có thể khó bú, khó tăng cân và khó chống lại nhiễm trùng.

7. Cải thiện khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh

Omega-3 có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Việc mẹ uống dầu cá omega-3 khi mang thai có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh, từ đó bảo vệ trẻ chống lại dị ứng, cảm lạnh thông thường, cúm và các bệnh khác.

Liều lượng dầu cá sử dụng cho phụ nữ mang thai

Để bổ sung dầu cá omega-3, mẹ bầu có thể thể thực hiện theo 2 cách là thêm các loại cá giàu omega-3 vào chế độ ăn uống như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi… 2 lần mỗi tuần. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng thêm viên uống dầu cá omega-3 với liều lượng phù hợp.

Theo khuyến cáo, mỗi ngày mẹ bầu sẽ cần khoảng 650mg omega-3 với 300mg là DHA. Trong khi đó, mỗi viên uống dầu cá trên thị trường sẽ có hàm lượng axit béo omega-3 khác nhau nhưng thành phần này chủ yếu chiếm khoảng 1/3 đến 1/2 khối lượng viên dầu cá. Như vậy, với viên uống dầu cá 1000mg thì thành phần axit béo omega-3 sẽ chiếm từ 300 – 500mg. Tùy theo hàm lượng omega-3 cụ thể của viên uống mà bạn lựa chọn, bạn có thể tính toán số viên cần dùng để đảm bảo liều lượng kể trên. Ngoài ra, để biết liều lượng dầu cá phù hợp với bản thân, mẹ bầu tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bà bầu nên uống dầu cá khi nào, vào tháng thứ mấy?

Thực tế, sẽ không ai có câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu nên uống dầu cá khi nào, vào tháng thứ mấy?” bởi việc này hiện vẫn chưa có nghiên cứu chính xác. Hầu hết các nghiên cứu đều khuyên mẹ bầu nên bắt đầu uống dầu cá vào khoảng tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3, trong khi một số ít lại khuyên mẹ bầu nên uống vào giữa hoặc cuối tam cá nguyệt thứ nhất. 

Việc uống dầu cá ngay từ tam cá nguyệt thứ nhất có thể mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, do ở giai đoạn này, đa phần các mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng ốm nghén với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói khiến việc bổ sung dầu cá tương đối khó khăn. Đồng thời, dầu cá cũng có thể khiến tình trạng nôn ói nghiêm trọng hơn. Do đó, nhiều mẹ sẽ uống dầu cá từ tam cá nguyệt thứ 2 khi các triệu chứng ốm nghén đã giảm. Tuy nhiên, tùy thể trạng mà thời điểm cần bổ sung dầu cá omega-3 khi mang thai có thể sẽ khác nhau ở mỗi người. Bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để biết đâu là thời điểm phù hợp nhất mình nên uống dầu cá.

Bà bầu nên uống dầu cá khi nào, vào tháng thứ mấy?
Mẹ bầu cần hỏi thêm ý kiến bác sĩ về thời điểm cũng như liều lượng sử dụng viên uống dầu cá omega-3.

Bà bầu uống dầu cá như thế nào?

Dưới đây là một số lưu ý về cách uống dầu cá mẹ bầu cần biết:

  • Mẹ bầu nên uống dầu cá trong bữa ăn để tăng khả năng hấp thụ axit béo omega-3 và giảm nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, trào ngược axit dạ dày, tiêu chảy…
  • Mẹ bầu nên uống viên uống dầu cá với nước. Khi uống, nên uống nguyên viên, tránh cắn viên nang. 
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng viên uống dầu cá omega-3 trong thời gian mang thai. Ngoài ra, mẹ cũng cần kiểm tra lại các loại viên uống vitamin mình đã sử dụng trước khi dùng thêm dầu cá. Vì một số sản phẩm vitamin đã có chứa omega-3, nếu dùng thêm dầu cá có thể dẫn đến quá liều và gặp phải tác dụng phụ.

Bài viết hữu ích:

Bà bầu nên uống loại dầu cá nào?

Hiện trên thị trường sẽ có nhiều viên uống dầu cá khác nhau và không phải loại nào cũng phù hợp với bà bầu. Theo đó, như đã đề cập, mẹ bầu nên sử dụng viên uống dầu cá được sản xuất từ mô cá, tránh các loại được sản xuất từ gan cá. Thêm vào đó, mẹ bầu cũng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo thành phần của dầu cá không chứa thêm bất cứ chất nào khác.

Dưới đây là một số loại dầu cá mà bà bầu có thể cân nhắc:

  • Viên omega-3 Doppelherz
  • Viên dầu cá Nature’s Way Odourless Fish Oil
  • Viên uống Nature Made
  • Viên dầu cá Blackmores Omega Daily Concentrated
  • Viên dầu cá Healthy Care
  • Viên dầu cá Careline
  • Viên dầu cá Kirkland

Bà bầu uống dầu cá có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và em bé trong bụng. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, mẹ sẽ biết cách sử dụng viên uống dầu cá phù hợp để cả hai mẹ con nhận được nhiều lợi ích nhất nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

7 dấu hiệu nhận biết mang thai khi thấy kinh nguyệt không đều 7 dấu hiệu nhận biết mang thai khi thấy kinh nguyệt không đều
Sản phụ khoa

7 dấu hiệu nhận biết mang thai khi thấy kinh nguyệt không đều

Suy giáp và những điều bạn chưa biết Suy giáp và những điều bạn chưa biết
Sản phụ khoa

Suy giáp và những điều bạn chưa biết

Bà bầu bị mất ngủ ảnh hưởng ra sao? Lưu lại 10 mẹo trị mất ngủ sau Bà bầu bị mất ngủ ảnh hưởng ra sao? Lưu lại 10 mẹo trị mất ngủ sau
Sản phụ khoa

Bà bầu bị mất ngủ ảnh hưởng ra sao? Lưu lại 10 mẹo trị mất ngủ sau

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK