Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm tai nạn lao động: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Bảo hiểm tai nạn lao động có thể hỗ trợ tài chính và giúp bạn vượt qua khoảng thời gian khó khăn nếu gặp phải rủi ro không mong muốn khi làm việc. Đây là loại bảo hiểm cần thiết cho bất kỳ ai tham gia lao động, dù công việc có nhiều rủi ro hay không.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-13
Cập nhật ngày 2023-08-13
Nội dung chính
Bảo hiểm tai nạn lao động là gì?Bảo hiểm tai nạn lao động có bắt buộc không? Vì sao người lao động nên mua bảo hiểm tai nạn lao động?Những đối tượng cần được trang bị bảo hiểm tai nạn lao động Phạm vi của các gói bảo hiểm tai nạn lao độngQuyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao độngMức phí bảo hiểm tai nạn lao động
Bảo hiểm tai nạn lao động: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Bảo hiểm tai nạn lao động giúp người lao động có được một khoản hỗ trợ để chi trả các chi phí chăm sóc y tế cho mình khi gặp các rủi ro trong quá trình làm việc. Khi có bảo hiểm, bạn có thể được hưởng trợ cấp và các chế độ y tế chất lượng trong thời điểm khó khăn. Vậy, hãy cùng Bảo hiểm Bowtie tìm hiểu các thông tin cơ bản về bảo hiểm tai nạn lao động, quyền lợi của loại hình bảo hiểm này cũng như các lợi ích mà bảo hiểm tai nạn lao động mang lại nhé.

Bảo hiểm tai nạn lao động là gì?

Bảo hiểm tai nạn lao động là gói bảo hiểm giúp hỗ trợ tài chính cho người lao động khi gặp phải các tai nạn, rủi ro phát sinh trong quá trình làm việc tại công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp sản xuất và các môi trường lao động khác. Khi rủi ro xảy ra, người tham gia sẽ được hỗ trợ tài chính với số tiền quy định trong hợp đồng cho từng trường hợp cụ thể hoặc được chi trả các chi phí y tế thực tế phát sinh, từ đó giúp họ yên tâm điều trị. Nếu người tham gia chẳng may tử vong, gia đình của họ cũng sẽ được nhận một số tiền bồi thường để trang trải các chi phí cần thiết.

Bài viết hữu ích:

Bảo hiểm tai nạn lao động có bắt buộc không?

Theo Thông tư số 329/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, người lao động tham gia vào các hoạt động đầu tư xây dựng bắt buộc phải có bảo hiểm tai nạn lao động. Điều này có nghĩa là bảo hiểm tai nạn lao động là loại hình bảo hiểm bắt buộc với các đối tượng là người lao động hay công nhân trong các dự án, công trình, công trường xây dựng. Thông tư này cũng quy định số tiền bảo hiểm tai nạn tối thiểu cho người lao động thi công trên công trường là 100 triệu đồng/người/vụ.

Trong khi đó, các trường hợp khác không bắt buộc phải mua bảo hiểm tai nạn lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích người lao động vẫn nên trang bị bảo hiểm tai nạn lao động để tự bảo vệ bản thân trước các rủi ro không lường trước trong quá trình làm việc. 

Vì sao người lao động nên mua bảo hiểm tai nạn lao động?

Bảo hiểm tai nạn lao động không quá tốn kém nhưng có thể mang đến nhiều quyền lợi vô cùng quan trọng nếu bạn gặp rủi ro. Theo đó, một số lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động là:

  • Bảo hiểm tai nạn lao động sẽ bồi thường một khoản tiền hoặc hỗ trợ chi trả các chi phí y tế phát sinh nếu bạn gặp tai nạn lao động, từ đó giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính để bạn an tâm điều trị.
  • Giúp bạn tiếp cận được dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng tại các bệnh viện uy tín nhất.
  • Giúp gia đình người lao động ổn định cuộc sống dù rủi ro xảy ra. Nếu người lao động gặp tai nạn thì gia đình sẽ mất đi một nguồn thu nhập đồng thời mất thêm một khoản tiền lớn cho việc chăm sóc y tế. Trong trường hợp này, tiền bảo hiểm có thể giúp gia đình vượt qua thời gian khó khăn.
  • Khi có bảo hiểm tai nạn lao động, bạn sẽ yên tâm hơn khi làm việc và từ đó đạt hiệu suất cao hơn. Hơn nữa, gia đình cũng sẽ yên tâm hơn nếu bạn được bảo vệ khi làm những công việc nguy hiểm.
Vì sao người lao động nên mua bảo hiểm tai nạn lao động?
Bảo hiểm tai nạn lao động có thể mang đến nhiều lợi ích cho người tham gia.

Những đối tượng cần được trang bị bảo hiểm tai nạn lao động

Bảo hiểm tai nạn cần thiết cho mọi người lao động tham gia vào mọi lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, có một số loại hình công việc có nhiều rủi ro hơn nên cũng cần mức độ bảo hiểm cao hơn. Một số ngành mà những người lao động phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm và đặc biệt cần bảo hiểm tai nạn lao động là:

  • Công việc liên quan đến xây dựng phải tiếp xúc với nhiều loại máy móc lớn, phải leo trèo hay làm việc trên cao.
  • Công việc có tiếp xúc với các chất độc hại, chất phóng xạ, chất nổ, chất cháy, chất ô nhiễm, chất gây dị ứng hoặc các yếu tố nguy hiểm khác.
  • Công việc liên quan đến các ngành an ninh có tiếp xúc với tình huống nguy hiểm, bạo lực hoặc khủng bố.
  • Công việc có tiếp xúc với các loại động vật hoang dã, thú nuôi hoặc các yếu tố gây thương tích khác.
  • Công việc phải làm trong các hầm mỏ, mỏ khai thác khoáng sản
  • Công việc cần điều khiển xe tải, xe container, tàu thuyền…

Phạm vi của các gói bảo hiểm tai nạn lao động

Phạm vi chi trả của các gói bảo hiểm tai nạn cho người lao động có thể khác nhau tùy theo mức đóng. Tuy nhiên, phạm vi bảo vệ chính của loại hình bảo hiểm này là các tai nạn xảy ra trong quá trình người được bảo hiểm lao động tại nơi làm việc. Hậu quả của các tai nạn này là dẫn đến thương tật thân thể hoặc thậm chí tử vong. Ngoài ra, phạm vi bảo hiểm cũng được mở rộng cho các trường hợp người tham gia có hành động cứu người, cứu đồ đạc của Nhà nước hoặc nhân dân, tham gia vào quá trình ngăn chặn các hành vi phạm pháp của người khác.

Thêm vào đó, tùy vào gói bảo hiểm tai nạn bạn lựa chọn và mức phí đóng mà phạm vi bảo vệ có thể được mở rộng ra cho các trường hợp:

  • Tai nạn trong sinh hoạt
  • Tai nạn khi tham gia giao thông
  • Tai nạn khi tham gia các hoạt động xã hội ngoài trời

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động

Khi tham gia bảo hiểm tai nạn người lao động, bạn sẽ được hỗ trợ một khoản tiền hoặc được chi trả các chi phí y tế thực tế phát sinh trong quá trình điều trị tai nạn. Mức bồi thường bạn nhận được tùy thuộc vào tỷ lệ thương tật và mức đóng bảo hiểm của bạn. Nhìn chung, bảo hiểm tai nạn lao động sẽ chi trả theo những quy tắc sau: 

  • Người được bảo hiểm tử vong do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: Bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm theo hạn mức đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu bạn mua gói bảo hiểm tai nạn lao động 100 triệu đồng thì sẽ nhận được 100 triệu đồng trong trường hợp này.
  • Người được bảo hiểm bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: Bảo hiểm cũng sẽ chi trả 100% số tiền bảo hiểm theo hạn mức người lao động tham gia.
  • Người được bảo hiểm bị thương tật tạm thời hoặc thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: Bảo hiểm chi trả số tiền bồi thường theo tỷ lệ thương tật được quy định trong bảng tỷ lệ chi trả bảo hiểm đã thỏa thuận từ trước.
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động
Mức bồi thường bạn nhận được tùy thuộc vào tỷ lệ thương tật và mức đóng bảo hiểm của bạn.

Mức phí bảo hiểm tai nạn lao động

Cách tính mức phí bảo hiểm tai nạn lao động thường là nhân tỷ lệ bảo hiểm với số tiền bảo hiểm. Mỗi công ty bảo hiểm sẽ áp dụng tỷ lệ bảo hiểm khác nhau nhưng phổ biến là 0,28%. Dưới đây là mức phí bảo hiểm tai nạn lao động mà bạn có thể tham khảo: 

  • Gói bảo hiểm 20 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 56.000 đồng/người/năm
  • Gói bảo hiểm 50 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 140.000 đồng/người/năm
  • Gói bảo hiểm 80 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 224.000 đồng/người/ năm
  • Gói bảo hiểm 100 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 280.000 đồng/người/năm
  • Gói bảo hiểm 120 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 336.000 đồng/người/năm
  • Gói bảo hiểm 150 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 420.000 đồng/người/năm
  • Gói bảo hiểm 200 triệu đồng: Phí bảo hiểm là 560.000 đồng/người/năm

Bảo hiểm tai nạn lao động rất cần thiết cho người lao động trong việc bảo vệ quyền lợi bản thân khi gặp phải tai nạn trong quá trình làm việc. Đây là “người bạn đồng hành” có thể san sẻ gánh nặng tài chính để giúp bạn và gia đình nhanh chóng vượt qua những thời điểm khó khăn đấy.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe: Có nên mua thêm bảo hiểm sức khỏe? Bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe: Có nên mua thêm bảo hiểm sức khỏe?
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe: Có nên mua thêm bảo hiểm sức khỏe?

3 loại hình bảo hiểm thai sản dành cho người không đi làm 3 loại hình bảo hiểm thai sản dành cho người không đi làm
Bảo hiểm sức khỏe

3 loại hình bảo hiểm thai sản dành cho người không đi làm

Điều cần biết về bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên Điều cần biết về bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên
Bảo hiểm sức khỏe

Điều cần biết về bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK