Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm thân thể là gì? Vì sao bạn nên tham gia?

Tại Việt Nam, nếu so với các loại bảo hiểm khác thì bảo hiểm thân thể không phổ biến và vẫn còn khá lạ lẫm. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ về những lợi ích thiết thực mà loại hình bảo hiểm này mang lại.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-24
Cập nhật ngày 2023-06-29
Nội dung chính
Bảo hiểm thân thể là gì?Bảo hiểm thân thể có bắt buộc không?Đối tượng nào có thể tham gia bảo hiểm thân thể?Bảo hiểm thân thể có tác dụng gì?Quyền lợi và phạm vi được hưởng bảo hiểm thân thểBảo hiểm thân thể giá bao nhiêu tiền?
Bảo hiểm thân thể là gì?

Vậy bảo hiểm thân thể là gì và vì sao bạn nên tham gia loại hình bảo hiểm này? Hãy cùng Bowtie xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu hơn nhé!

Bảo hiểm thân thể là gì?

Bảo hiểm thân thể là dạng bảo hiểm sức khỏe giúp bảo vệ con người trước các rủi ro, tai nạn bất ngờ, không lường trước, gây thiệt hại về thân thể. Đây là loại bảo hiểm rất cần thiết cho những người lao động làm việc tại xí nghiệp, nhà máy. Không những vậy, người làm việc văn phòng, học sinh, sinh viên cũng được khuyên nên mua loại bảo hiểm này để dự phòng các rủi ro.

Ngoài bảo hiểm cho toàn bộ thân thể, nhiều người còn mua bảo hiểm cho một số bộ phận riêng biệt giúp họ “kiếm ra tiền” như chân, tay, giọng hát… Điều này đảm bảo cho sự nghiệp cũng như cuộc sống bởi đây là những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, nguồn thu nhập của họ.

Bảo hiểm thân thể có bắt buộc không?

Đây là loại hình bảo hiểm tự nguyện, không mang tính bắt buộc. Bạn có thể lựa chọn tham gia loại bảo hiểm này tùy theo nhu cầu và mong muốn cá nhân của bản thân.

Đối tượng nào có thể tham gia bảo hiểm thân thể?

Tương tự nhiều loại bảo hiểm khác, bảo hiểm thân thể có những quy định riêng về điều kiện tham gia. Cụ thể, loại bảo hiểm này sẽ dành riêng cho công dân Việt Nam, không mắc phải bất kỳ bệnh lý về thần kinh nào, không bị tàn phế hay thương tật vĩnh viễn trên 50%. Cùng với đó, người được bảo hiểm cũng cần có độ tuổi nằm trong phạm vi cho phép theo quy định của từng gói bảo hiểm.  

Hiện nay, có nhiều chương trình bảo hiểm thân thể khác nhau được xây dựng cho từng nhóm đối tượng khác nhau, chẳng hạn như:

  • Bảo hiểm thân thể cho người lớn
  • Bảo hiểm thân thể cho trẻ em, học sinh và sinh viên
  • Bảo hiểm thân thể cho giáo viên
  • Bảo hiểm thân thể thai sản (khi sinh con, khi mổ đẻ…)

Bài viết liên quan:

Bảo hiểm thân thể có tác dụng gì?

Do không quá phổ biến nên rất ít người hiểu được tầm quan trọng của loại hình bảo hiểm này cũng như lý do tại sao nên tham gia. Thực tế, tác dụng và lợi ích của bảo hiểm thân thể thiết thực hơn bạn nghĩ. Đây được xem là “lá chắn thép” giúp bạn bảo vệ sức khỏe, thân thể của bản thân trước những rủi ro khôn lường từ bên ngoài.

Cụ thể, người tham gia bảo hiểm thân thể tự nguyện có thể tiết kiệm được đến 80% chi phí y tế trong quá trình điều trị nếu chẳng may gặp rủi ro ảnh hưởng đến thân thể. Điều này sẽ giúp bạn an tâm điều trị mà không cần quá lo lắng về gánh nặng tài chính. Ngoài ra, nếu người tham gia bị thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong, số tiền bảo hiểm được chi trả cũng có thể giúp người tham gia hoặc gia đình có thêm nguồn kinh tế để trang trải cuộc sống hoặc chi trả các chi phí liên quan. 

Đặc biệt, loại bảo hiểm này có cách thức và quy trình tham gia rất đơn giản, không cần khám sức khỏe trước khi ký hợp đồng. Các chương trình bảo hiểm cũng rất linh hoạt, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khác nhau. Trong trường hợp gặp rủi ro và cần điều trị, bạn còn có thể lựa chọn bệnh viện theo mong muốn và việc chi trả viện phí cũng sẽ được công ty bảo hiểm hỗ trợ tối đa.

Vì sao nên mua bảo hiểm thân thể?
Bảo hiểm thân thể được xem là “lá chắn thép” giúp bạn bảo vệ sức khỏe, thân thể bản thân trước những rủi ro khôn lường từ bên ngoài.

Quyền lợi và phạm vi được hưởng bảo hiểm thân thể

Nếu bạn tự hỏi “Bảo hiểm thân thể có quyền lợi gì?” thì loại hình bảo hiểm này sẽ chi trả, bồi thường cho người được bảo hiểm trong phạm vi sau:

  • Chi trả chi phí y tế do những rủi ro bất ngờ như chi phí cấp cứu, phẫu thuật, nằm viện, tiền thuốc…tùy thuộc vào chương trình bảo hiểm đã lựa chọn
  • Tàn tật vĩnh viễn hay tử vong do rủi ro bất ngờ: Chi trả 100% số tiền bảo hiểm
  • Thương tật vĩnh viễn theo bộ phận cơ thể do rủi ro bất ngờ: Công ty bảo hiểm chi trả theo tỷ lệ phần trăm được quy định cụ thể trong hợp đồng.
  • Thương tật toàn bộ tạm thời: Chi trả dựa vào số ngày lương thực tế mà người được bảo hiểm mất đi do nằm viện hoặc không còn khả năng lao động.

Tuy nhiên, có một số trường hợp mà bảo hiểm thân thể sẽ từ chối chi trả, gồm:

  • Người tham gia bảo hiểm cố tình làm tổn hại bản thân hoặc thực hiện những hành vi phi pháp 
  • Có hành vi đánh nhau mà phía bắt đầu là người tham gia bảo hiểm
  • Người tham gia bảo hiểm (từ học sinh cấp 2 trở lên) vi phạm luật lệ giao thông hoặc có hành động nguy hiểm như trèo cột điện, leo lên mái nhà, nghịch pháo…
  • Mắc cúm, trúng gió, tai biến hoặc các tình trạng khác trong quá trình điều trị
  • Sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích, ngộ độc thực phẩm và đồ uống
  • Không tuân theo theo đúng chỉ định điều trị từ bác sĩ hay cơ sở y tế
  • Các rủi ro xảy ra do thiên tai, dịch, bạo loạn, khủng bố, diễu hành, biểu tình…

Bảo hiểm thân thể giá bao nhiêu tiền?

Thực tế, biểu phí và số tiền bảo hiểm thân thể sẽ khác nhau tùy đối tượng tham gia, gói bảo hiểm cũng như từng công ty bảo hiểm. Các gói bảo hiểm có quyền lợi càng nhiều, phạm vi bảo vệ càng rộng thì mức phí cũng càng cao. Theo đó, các gói bảo hiểm có số tiền bồi thường lớn thì giá cũng sẽ “nhỉnh hơn”. Số tiền bảo hiểm của một gói bảo hiểm thân thể được tính toán theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Số tiền bồi thường = Lương thực tế của người tham gia x 36 tháng
  • Cách 2: Số tiền bồi thường bảo hiểm sẽ là một con số cố định theo thỏa thuận, ví dụ như 20 triệu, 50 triệu…

Từ số tiền bảo hiểm này, dựa vào phạm vi của các quyền lợi và tỷ lệ phí bảo hiểm mà bạn sẽ tính được mức đóng bảo hiểm thân thể. Mức phí tham gia bảo hiểm thân thể trung bình hiện nay chỉ từ 200.000 đồng/người/năm.

Bowtie hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm thân thể cũng như lợi ích khi trang bị các gói bảo hiểm này. Nhìn chung, bảo hiểm thân thể vô cùng cần thiết cho những ai làm việc trong môi trường nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu có ý định tham gia, bạn nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ để lựa chọn được chương trình phù hợp nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên
Bảo hiểm sức khỏe

Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên

Các quyền lợi bảo hiểm tai nạn mà người tham gia có thể nhận được Các quyền lợi bảo hiểm tai nạn mà người tham gia có thể nhận được
Bảo hiểm sức khỏe

Các quyền lợi bảo hiểm tai nạn mà người tham gia có thể nhận được

8 gói bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên mà bạn có thể cân nhắc 8 gói bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên mà bạn có thể cân nhắc
Bảo hiểm sức khỏe

8 gói bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên mà bạn có thể cân nhắc

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK