Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Phụ nữ mắc bệnh giang mai có nên sinh con không?

Bệnh giang mai nếu xảy ra trong giai đoạn mang thai có thể gây ảnh hưởng đến thai kỳ cũng như lây truyền sang thai nhi khiến bé bị giang mai bẩm sinh. Điều này làm dấy lên câu hỏi “Phụ nữ mắc bệnh giang mai có nên sinh con không?”.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-03-16
Cập nhật ngày 2023-03-16
Nội dung chính
Phụ nữ bị bệnh giang mai có con được không?Phụ nữ bị bệnh giang mai có nên sinh con không?Điều trị bệnh giang mai để sinh con khỏe mạnh, an toàn
Phụ nữ mắc bệnh giang mai có nên sinh con không?

Để trả lời câu hỏi phụ nữ bị bệnh giang mai có con được không và người mắc bệnh giang mai có nên sinh con không, mời bạn hãy cùng theo dõi nội dung trong bài viết bên dưới của Bowtie nhé.

Phụ nữ bị bệnh giang mai có con được không?

Giang mai là bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Nếu không được điều trị, căn bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng gây tổn thương sức khỏe của người bệnh. Đứng trước sự tác động của bệnh lý này, một trong những vấn đề được nhiều người đặt ra là “Bệnh giang mai có gây vô sinh không?” và “Người bị bệnh giang mai có thai và sinh con được không?”

Thực tế, bệnh giang mai có khả năng gây vô sinh nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Bệnh có thể gây viêm vùng chậu, từ đó dẫn đến tổn thương nội mạc tử cung. Ngoài ra, các thương tổn và quá trình tự chữa lành của cơ thể cũng làm dày hóa nội mạc tử cung và gây ảnh hưởng đến chức năng của lớp niêm mạc này. Nội mạc tử cung bị dày hóa khiến phôi khó làm tổ hơn, dẫn đến khó đậu thai và vô sinh, hiếm muộn. 

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Bởi nhiều người mẹ bị giang mai vẫn có khả năng có thai và sinh con bình thường. 

Phụ nữ bị bệnh giang mai có nên sinh con không?

So với khả năng gây vô sinh, biến chứng của giang mai trên thai kỳ và em bé là vấn đề càng cần được quan tâm nhiều hơn. Theo đó, bệnh có thể dẫn đến: 

  • Sảy thai, thai chết lưu: Xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập và làm tổn thương nội tạng của thai nhi, đồng thời gây tắc động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nhiễm giang mai cũng có nhiều nguy cơ sinh non và trẻ sinh ra có khả năng tử vong sơ sinh rất cao.
  • Tổn thương các cơ quan ở thai nhi: Dù may mắn sống sót nhưng trẻ sơ sinh có nguy cơ đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Theo đó, xoắn khuẩn giang mai có khả năng xâm nhập và gây tổn thương nhiều cơ quan của thai nhi, bao gồm tai, mắt, gan, xương, da, tim…
  • Bé bị giang mai bẩm sinh: Xoắn khuẩn giang mai có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai. Điều này khiến bé bị giang mai bẩm sinh ngay từ trong bụng mẹ. Trẻ mắc giang mai bẩm sinh có thể bị biến dạng xương, thiếu máu nặng, gan và lách to, vàng da, mù, điếc, viêm màng não…

Vậy phụ nữ bị bệnh giang mai có nên sinh con không? Theo các chuyên gia, phụ nữ không nên mang thai và sinh con trong giai đoạn đang mắc bệnh vì rủi ro rất cao. Thay vào đó, hãy ưu tiên điều trị khỏi bệnh trước. 

Nếu chẳng may phát hiện bị giang mai khi đang mang thai, mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng. Việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị giang mai cho bà bầu do bác sĩ đề ra sẽ giúp bạn tiêu diệt xoắn khuẩn, kiểm soát bệnh và hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Điều trị bệnh giang mai để sinh con khỏe mạnh, an toàn

Phụ nữ bị giang mai khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, thai kỳ mà còn khiến cho thai nhi gặp nguy hiểm. Vì vậy, việc điều trị giang mai ở phụ nữ có thai là điều rất cần thiết và phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Đối với phụ nữ chưa có thai, việc điều trị giang mai sẽ giúp tiêu diệt xoắn khuẩn để đảm bảo quá trình mang thai sau này an toàn và không có nguy cơ cho bé.

Phác đồ điều trị giang mai dựa trên việc sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, chủ yếu là penicillin. Nếu bệnh nhân bị dị ứng penicillin, bác sĩ có thể kê đơn các loại kháng sinh thay thế phù hợp. Theo đó, phác đồ điều trị giang mai cho phụ nữ chưa mang thai và phác đồ điều trị giang mai cho bà bầu sẽ có chút khác biệt, cụ thể như sau:

Phương pháp điều trị giang mai cho phụ nữ chưa mang thai

Nếu bệnh nhân chỉ mới bị giang mai trong vòng 2 năm gần đây thì phác đồ điều trị lúc này sẽ bao gồm:

  • Phác đồ ưu tiên: Tiêm bắp sâu benzathin penicillin 2,4 triệu đơn vị với một liều duy nhất
  • Phác đồ thay thế: Ưu tiên procain penicillin, nếu không có hoặc bệnh nhân dị ứng với thuốc nhóm penicillin thì mới dùng các phác đồ còn lại.
    • Tiêm bắp sâu procain penicillin 1,2 triệu đơn vị, 1 lần mỗi ngày trong 10 – 14 ngày
    • Uống doxycyclin 100mg, 2 lần mỗi ngày trong 14 ngày
    • Tiêm bắp ceftriaxon 1g, 1 lần mỗi ngày trong 10 – 14 ngày
    • Uống azithromycin 2g, một liều duy nhất

Ngược lại, nếu bệnh nhân đã bị giang mai trên 2 năm hoặc không rõ thời gian mắc, phác đồ điều trị như sau:

  • Phác đồ ưu tiên: Tiêm bắp sâu benzathin penicillin 2,4 triệu đơn vị, 1 lần mỗi tuần trong 3 tuần liên tiếp. Tuy nhiên, thời gian giữa 2 lần tiêm không được vượt quá 2 tuần.  
  • Phác đồ thay thế: Ưu tiên procain penicillin, nếu không có hoặc bệnh nhân dị ứng với thuốc nhóm penicillin thì mới dùng các phác đồ còn lại.
    • Tiêm bắp sâu procain penicillin 1,2 triệu đơn vị, 1 lần mỗi ngày trong 20 ngày
    • Uống doxycyclin 100mg, 2 lần mỗi ngày trong 30 ngày

Phương pháp điều trị giang mai cho bà bầu

Nếu bị giang mai trong quá trình mang thai, bà bầu cần điều trị bệnh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bản thân và em bé, giảm nguy cơ gặp phải biến chứng thai kỳ cũng như giúp mẹ bị giang mai sinh con bình thường, không bị lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phác đồ điều trị giang mai cho bà bầu sẽ có đôi chút khác biệt so với phụ nữ bình thường bởi một số thuốc có thể đi qua nhau thai và gây hại cho bé.

Nếu mắc bệnh dưới 2 năm, cách điều trị bệnh giang mai khi mang thai là:

  • Phác đồ ưu tiên: Tiêm bắp sâu benzathin penicillin 2,4 triệu đơn vị với một liều duy nhất
  • Phác đồ thay thế: Ưu tiên procain penicillin, nếu không có procain penicillin hoặc bệnh nhân dị ứng với thuốc nhóm penicillin thì bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc còn lại.
    • Tiêm bắp sâu procain penicillin 1,2 triệu đơn vị, 1 lần mỗi ngày trong 10 ngày
    • Uống erythromycin 500mg, 4 lần mỗi ngày trong 14 ngày
    • Tiêm bắp sâu ceftriaxon 1g, 1 lần mỗi ngày trong 10 – 14 ngày
    • Uống azithromycin 2g, một liều duy nhất

Trong khi đó, phác đồ điều trị giang mai cho bà bầu đã mắc bệnh trên 2 năm hoặc không biết chính xác thời gian mắc (giang mai giai đoạn muộn) như sau:

  • Phác đồ ưu tiên: Tiêm bắp sâu benzathin penicillin 2,4 triệu đơn vị, 1 lần mỗi tuần trong 3 tuần liên tiếp
  • Phác đồ thay thế: 
    • Tiêm bắp sâu procain penicillin 1,2 triệu đơn vị, 1 lần mỗi ngày trong 20 ngày
    • Uống erythromycin 500mg, 4 lần mỗi ngày trong 30 ngày

Phụ nữ mắc bệnh giang mai vẫn có thể sinh con. Tuy nhiên, bạn nên điều trị bệnh trước khi mang thai để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hai mẹ con đều khỏe mạnh. Điều trị giang mai càng sớm, cơ hội khỏi bệnh càng cao. Vì thế, trước khi có ý định mang thai, phụ nữ nên đến các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe. Nếu chẳng may mắc bệnh, bạn hãy tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để kiểm soát bệnh và ngăn ngừa các biến chứng.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

11 biến chứng nguy hiểm của bệnh giang mai bạn không nên chủ quan 11 biến chứng nguy hiểm của bệnh giang mai bạn không nên chủ quan
Các bệnh lý khác

11 biến chứng nguy hiểm của bệnh giang mai bạn không nên chủ quan

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cúm A an toàn, tránh lây nhiễm Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cúm A an toàn, tránh lây nhiễm
Các bệnh lý khác

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cúm A an toàn, tránh lây nhiễm

Tìm hiểu về viêm loét dạ dày - tá tràng Tìm hiểu về viêm loét dạ dày - tá tràng
Các bệnh lý khác

Tìm hiểu về viêm loét dạ dày - tá tràng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK