Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Bí quyết giảm cân hiệu quả với bột gạo lứt: Bao nhiêu calo là đủ?

Bột gạo lứt nổi tiếng với khả năng giúp giảm cân và giữ eo. Vậy khi sử dụng, có bao giờ bạn tìm hiểu bột gạo lứt bao nhiêu calo cũng như nên dùng bao nhiêu là đủ?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-06-04
Cập nhật ngày 2023-07-07
Nội dung chính
100g bột gạo lứt bao nhiêu calo?Ăn hoặc uống bột gạo lứt có giảm cân không?Ăn bột gạo lứt mang lại những tác dụng gì khác cho sức khỏe?Bột gạo lứt - cách sử dụng để giảm cân hiệu quả
Bí quyết giảm cân hiệu quả với bột gạo lứt: Bao nhiêu calo là đủ?

Trong bài viết này, Bowtie Việt Nam sẽ giúp bạn xác định 100g bột gạo lứt bao nhiêu calo, những lợi ích của bột gạo lứt cũng như cách sử dụng để giảm cân hiệu quả. Bạn đừng bỏ qua nhé!

100g bột gạo lứt bao nhiêu calo?

Bột gạo lứt là sản phẩm có được từ việc xay nhuyễn gạo lứt thành bột mịn. Vì gạo lứt vẫn còn cám, nội nhũ và mầm nên từ lâu đã được xem là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. 

Vậy trong 100g bột gạo lứt chứa bao nhiêu calo? Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cứ 100 gam bột gạo lứt thì chứa khoảng 350 calo. Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng của 100g bột gạo lứt cũng rất đa dạng, cụ thể như sau:

  • Protein: 7,5 gam
  • Chất béo: 2,5 gam
  • Carbohydrate: 77,5 gam
  • Chất xơ: 5 gam
  • Sắt: 1,8mg
  • Natri: 12mg
  • Kali: 289mg
  • Magie: 112mg 

Ăn hoặc uống bột gạo lứt có giảm cân không?

Ăn hoặc uống bột gạo lứt có thể giảm cân. Về cơ bản, lượng calo trong 100g bột gạo lứt không thấp hơn nhiều so với bột gạo trắng bình thường (khoảng 366 calo trong 100g). Tuy nhiên, bột gạo lứt vẫn nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp giảm cân vì thành phần chứa nhiều chất xơ có lợi.

Cụ thể, chất xơ trong bột gạo lứt có thể làm giảm tốc độ tiêu hóa, giúp cơ thể duy trì mức năng lượng bền vững cũng như ổn định lượng đường trong máu. Theo đó, bột gạo lứt giúp bạn no lâu cũng như giảm cảm giác đói. Như vậy đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn. Thêm vào đó, việc thay thế gạo trắng bằng gạo lứt cũng được cho là có thể giúp giảm mỡ ở vùng bụng.

Theo một phân tích từ 12 nghiên cứu quan sát trên 136.000 người và 9 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trên 973 người cho thấy, nguy cơ tăng cân sẽ thấp hơn ở những người tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt và bột gạo lứt. Trong một nghiên cứu khác, 40 phụ nữ thừa cân ăn 150g gạo lứt mỗi ngày trong 6 tuần liên tiếp đã giảm đáng kể cân nặng và kích thước vòng 2 so với những người ăn cùng lượng gạo trắng.

Vì vậy, có thể nói, việc ăn hoặc uống bột gạo lứt thay gạo trắng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Bài viết liên quan:

Ăn bột gạo lứt bao nhiêu calo và có giảm cân không?
Việc ăn hoặc uống bột gạo lứt có thể giúp bạn giảm cân và giảm vòng eo hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào.

Ăn bột gạo lứt mang lại những tác dụng gì khác cho sức khỏe?

Ngoài hỗ trợ giảm cân, bột gạo lứt còn chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Bên dưới là một vài lợi ích mà bột gạo lứt có thể mang lại:

Lựa chọn thay thế cho người không dung nạp gluten

Gạo lứt là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo cho những người mắc bệnh Celiac và không thể dung nạp gluten. Nếu không thể dung nạp các loại bột chứa gluten như bột lúa mì, bột lúa mạch đen, bạn có thể lựa chọn các món ăn như mì ống, bánh ngọt, bánh mì, bánh quy… được làm từ bột gạo lứt. 

Kiểm soát mức cholesterol

Thành phần dầu tự nhiên trong gạo lứt sẽ giúp giảm nồng độ cholesterol xấu, từ đó hỗ trợ kiểm soát mức cholesterol tổng thể. Ngoài ra, chất xơ trong loại thực phẩm này sẽ giữ cholesterol trong đường tiêu hóa và hỗ trợ đào thải chúng ra ngoài. 

Tốt cho tim mạch

Nhờ khả năng kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể nên từ lâu, gạo lứt đã được biết đến là một loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và nhiều bệnh tim mạch khác.

Ngoài là nguồn cung cấp chất xơ tốt, gạo lứt còn chứa nhiều lignans. Các hợp chất này được chứng minh là có thể giúp giảm yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. Thêm vào đó, gạo lứt cũng rất giàu magie, một khoáng chất thiết yếu giúp duy trì sức khỏe của tim. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bột gạo lứt giàu chất xơ là thực phẩm giúp cải thiện tiêu hóa vô cùng hiệu quả. Theo đó, chất xơ giúp hỗ trợ quá trình thức ăn di chuyển trong đường tiêu hóa, từ đó điều hòa nhu động ruột. Đặc biệt, bột gạo lứt rất tốt cho những người bị táo bón.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Bột gạo lứt có khả năng chống oxy hóa nhờ thành phần chứa các phytochemical chủ yếu nằm ở lớp ngoài cùng (lớp cám). Các chất này chống lại gốc tự do gây tổn thương tế bào, từ đó làm giảm tình trạng viêm nhiễm.

Bột gạo lứt - cách sử dụng để giảm cân hiệu quả

Để giảm cân hiệu quả, điều quan trọng bạn cần nhớ là tính toán lượng bột gạo lứt sử dụng sao cho phù hợp. Theo đó, tổng lượng calo tiêu thụ của bạn chỉ nên rơi vào khoảng 1500 – 2000 calo mỗi ngày. 

Khi đã biết trong 100g bột gạo lứt chứa bao nhiêu calo, bạn có thể dễ dàng tính toán được lượng bột tiêu thụ sao cho phù hợp với kế hoạch ăn uống tổng thể của mình. Để bổ sung bột gạo lứt vào chế độ ăn uống, bạn có thể thử một số cách đơn giản sau đây:

Cách pha nước từ bột gạo lứt

Uống nước bột gạo lứt mỗi ngày sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo đó, để pha nước bột gạo lứt, bạn cho 3 muỗng cà phê bột gạo lứt vào khoảng 200 – 300ml nước sôi, chờ trong 10 phút rồi uống. Tùy vào việc thích uống loãng hay đặc mà bạn có thể giảm hoặc tăng lượng nước sôi. Tuy nhiên, bạn nên pha loãng để dễ uống hơn nhé.

Bột gạo lứt bao nhiêu calo và cách sử dụng
Để giảm cân, bạn có thể pha nước bột gạo lứt và uống hằng ngày.

Cách pha nước từ bột gạo lứt rang và mè đen

Mè đen cũng được biết đến là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bạn có thể pha nước từ bột gạo lứt rang với mè đen để có hiệu quả giảm cân tốt hơn. 

Theo đó, bạn cho bột gạo lứt rang (2 muỗng cà phê) và bột mè đen (1 muỗng cà phê) vào một ly nước nóng (300ml), khuấy đều cho bột tan hết. Bạn đợi nước nguội một ít là đã có thể sử dụng. Bạn có thể uống nước từ bột gạo lứt rang và mè đen thay cho bữa sáng hoặc bữa tối trong ngày. 

Cách làm bánh rán từ bột gạo lứt

Ngoài dùng pha nước, bạn cũng có thể sử dụng bột gạo lứt để làm bánh rán. Theo đó, bạn chuẩn bị 1,5 chén bột gạo lứt, 3,5 muỗng cà phê bột nở, 5/4 cốc sữa, 1/4 muỗng cà phê muối, 1 quả trứng và 1/2 muỗng cà phê quế.

Bạn khuấy sữa và trứng với nhau rồi cho các nguyên liệu khô vào, trộn đều. Sau đó, bạn cho một chiếc chảo lên bếp, vặn lửa nhỏ hoặc vừa và dùng vá múc hỗn hợp bột lên chảo. Bạn chờ trong vài phút rồi lật mặt bánh. Với khối lượng như trên, bạn có thể chuẩn bị được khoảng 8 khẩu phần bánh rán. Tuy nhiên, dựa theo sự tính toán calo tiêu thụ, bạn nên ăn số lượng bánh phù hợp nhé. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết bột gạo lứt bao nhiêu calo và các bí quyết giảm cân hiệu quả từ bột gạo lứt. Nếu bị béo phì, cơ thể tích nhiều mỡ, ngoài sử dụng bột gạo lứt, bạn cũng nên xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh cùng một chế độ tập luyện đều đặn để giảm cân an toàn và hiệu quả nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đốt cháy nhiều calo khi chạy bộ Chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đốt cháy nhiều calo khi chạy bộ
Kiến thức sức khỏe

Chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đốt cháy nhiều calo khi chạy bộ

Bữa tối nên nạp bao nhiêu calo để giảm cân? Bí kíp xem tối nay ăn gì Bữa tối nên nạp bao nhiêu calo để giảm cân? Bí kíp xem tối nay ăn gì
Kiến thức sức khỏe

Bữa tối nên nạp bao nhiêu calo để giảm cân? Bí kíp xem tối nay ăn gì

Mách bạn 9 lợi ích cho cơ thể khi uống sữa tươi trước khi đi ngủ Mách bạn 9 lợi ích cho cơ thể khi uống sữa tươi trước khi đi ngủ
Kiến thức sức khỏe

Mách bạn 9 lợi ích cho cơ thể khi uống sữa tươi trước khi đi ngủ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK