Ung thư
Ung thư

Tổng hợp các cách giảm đau hiệu quả cho người bị ung thư gan

Đau là một trong những triệu chứng phổ biến mà bệnh nhân ung thư gan có thể gặp phải. Khi đối diện với tình trạng này, một số cách giảm đau cho người ung thư gan chuyên sâu cũng như tại nhà sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn, từ đó cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-16
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Đặc điểm cơn đau trong ung thư ganMột số nguyên nhân gây đau thường gặp trong ung thư gan6 cách giảm đau hiệu quả cho người bị ung thư gan
Tổng hợp các cách giảm đau hiệu quả cho người bị ung thư gan

Vậy cơn đau do ung thư gan có đặc điểm gì và xuất phát từ đâu? Đâu là những cách giảm đau cho người bị ung thư gan? Đáp án sẽ có ngay trong bài viết bên dưới đây, mời bạn hãy cùng Bowtie Việt Nam theo dõi nhé! 

Đặc điểm cơn đau trong ung thư gan

Đau là một trong những triệu chứng thường gặp của hầu hết các dạng bệnh lý ung thư. Đối với người mắc bệnh ung thư gan, tình trạng đau có thể không xuất hiện hoặc khó nhận thấy ở giai đoạn đầu của bệnh.

Tuy nhiên, khi ung thư gan tiến triển hơn, người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải các cơn đau ở khu vực hạ sườn phải (vị trí gan phải), lan dần đến xương bả vai phải và đôi khi ảnh hưởng đến cả vùng lưng phía sau hoặc ở vùng thượng vị (vị trí của gan trái). Bên cạnh đó, triệu chứng đau cũng có thể xảy ra ở những vị trí khác trên cơ thể trong trường hợp ung thư gan đã di căn. Tùy thuộc vào vị trí di căn mà cơn đau sẽ khác nhau, chẳng hạn như ung thư gan di căn phổi sẽ gây đau ngực, di căn não sẽ đau đầu, di căn xương sẽ đau nhức xương….

Nhìn chung, mức độ đau ở mỗi người sẽ không giống nhau và chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân nào dẫn đến cơn đau. Chúng có thể là những đợt đau âm ỉ trong thời gian dài hoặc có khả năng là một cơn đau dữ dội phải cần đến sự trợ giúp y tế. 

Tóm lại, dù cơn đau ở mức độ nặng hay nhẹ cũng đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, việc nắm rõ các cách giảm đau là yếu tố quan trọng mà người thân cần quan tâm trong quá trình chăm sóc bệnh nhân ung thư gan để giúp cải thiện thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh, từ đó nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị.

Một số nguyên nhân gây đau thường gặp trong ung thư gan

Bệnh nhân ung thư gan có nguy cơ đối mặt với những cơn đau xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, các nguyên nhân chính có thể kể đến là: 

  • Đau do khối u: Khối u với kích thước đủ lớn sẽ chèn ép lên các rễ thần kinh, các mạch máu hoặc những cơ quan ở xung quanh. Điều này có thể gây ra các cơn đau từ âm ỉ đến cực kỳ nghiêm trọng. Phần lớn trường hợp đau trong ung thư gan thường có liên quan đến nguyên nhân này. 
  • Đau do quá trình điều trị: Đau sau phẫu thuật hoặc đau do tác dụng phụ của những đợt xạ trị, hóa trị cũng là vấn đề xảy ra khá thường xuyên ở bệnh nhân ung thư gan. Tùy theo phác đồ điều trị cụ thể của mỗi trường hợp mà biểu hiện đau có thể kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn. Mức độ đau cũng khác nhau phụ thuộc vào phương pháp điều trị ung thư gan.
  • Đau do các phương pháp chẩn đoán: Mặc dù ít gặp nhưng đã có ghi nhận cho thấy các phương pháp chẩn đoán ung thư gan cũng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy đau, chẳng hạn như phương pháp sinh thiết khối u.
  • Đau do các nguyên nhân khác: Nếu ung thư gan xuất phát từ các bệnh lý khác ở gan như xơ gan, viêm gan thì cơn đau có thể do những nguyên nhân này chứ không phải khối u.
Nguyên nhân và cách giảm đau cho người ung thư gan
Biểu hiện đau ở bệnh nhân ung thư gan có thể do các phương pháp điều trị gây ra.

6 cách giảm đau hiệu quả cho người bị ung thư gan

Dựa vào nguyên nhân và đặc điểm cụ thể của cơn đau mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về việc lựa chọn các phương pháp giảm đau phù hợp và hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Theo đó, một số cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư gan có thể được đề nghị là:

Dùng thuốc giảm đau cho người ung thư gan

Thuốc giảm đau cho người bị ung thư gan bao gồm nhiều loại khác nhau với khả năng cải thiện cơn đau từ mức độ nhẹ cho đến nặng. Bác sĩ thường ưu tiên sử dụng các thuốc đường uống nhưng cũng có thể chỉ định thuốc dạng tiêm bắp, tiêm dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch đối với một số trường hợp cần thiết. Dưới đây là các thuốc thường được dùng phổ biến:

  • Thuốc giảm đau không opioid như paracetamol, thuốc giảm đau kháng viêm không steroids… có thể giảm các cơn đau từ nhẹ đến trung bình 
  • Thuốc giảm đau opioid để điều trị các cơn đau từ trung bình đến nặng, chẳng hạn như morphine, codeine, fentanyl, methadone…
  • Thuốc nhóm corticosteroid
  • Nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng 
  • Nhóm thuốc chống co giật
  • Nhóm chẹn đường dẫn truyền thần kinh
  • Nhóm thuốc chống co thắt cơ trơn
  • Nhóm thuốc giãn cơ vân
  • Nhóm bisphosphonat

Tùy vào từng bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ sử dụng từng nhóm thuốc theo thang bậc từ thấp đến cao cũng như phối hợp nhiều nhóm thuốc để điều trị hiệu quả cơn đau.

Xạ trị/hóa trị

Thu nhỏ khối u bằng bức xạ năng lượng cao hoặc các thuốc gây độc tế bào cũng là một trong những cách giảm đau cho người ung thư gan. Các phương pháp này đôi khi phải mất vài ngày đến vài tuần để cho thấy tác dụng và mức độ đáp ứng giảm đau của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hai liệu pháp này rất hạn chế trong ung thư gan.

Phong bế dây thần kinh

Dây thần kinh là nơi dẫn truyền các tín hiệu đau mà người bệnh cảm nhận được. Vì vậy, trong một số trường hợp cần cải thiện cơn đau, bác sĩ có thể tiến hành phương pháp tiêm thuốc gây tê cục bộ để làm tê liệt các dây thần kinh liên quan.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là cách ngăn chặn cơn đau hiệu quả đối với trường hợp đau do khối u chèn ép lên các dây thần kinh hoặc bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể. Lúc này, bác sĩ sẽ phẫu thuật để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u nhằm giảm đau cho bệnh nhân. Mặc dù vậy, phẫu thuật chỉ được đặt ra khi khối u còn nhỏ, khu trú trong một hay một vài hạ phân thùy hoặc một thùy gan và chức năng gan còn lại sau khi phẫu thuật còn đảm bảo.

Các phương pháp điều trị thay thế và chăm sóc tại nhà

Một số phương pháp điều trị thay thế và chăm sóc tại nhà có thể giúp làm dịu cơn đau cho bệnh nhân ung thư gan, bao gồm:  

  • Phản hồi sinh học: Đây là kỹ thuật luyện tập khả năng điều phối hành vi trong cơ thể để giúp người bệnh kiểm soát tự chủ các cơn đau, huyết áp, nhiệt độ da và nhịp tim. 
  • Các bài tập thở và thư giãn: Phương pháp này giúp bệnh nhân ung thư gan tập trung vào nhịp thở và các hoạt động cụ thể để quên đi cảm giác đau.
  • Chườm nóng/chườm ấm: Kiểm soát cơn đau bằng nhiệt độ cũng là một cách giảm đau cho người bị ung thư gan thường được áp dụng.
  • Xoa bóp, bấm huyệt: Việc tác động lên các cơ và dây thần kinh có thể giúp chúng thư giãn, giảm cơ thắt và từ đó giảm đau.
  • Kích thích thần kinh bằng xung điện qua da (TENS): Phương pháp này sử dụng một xung điện để làm giảm các tín hiệu đau truyền đến não và tủy sống, từ đó giúp giảm đau cho bệnh nhân ung thư gan.
  • Ngồi thiền
  • Các bài tập massage

Tại nhà, bệnh nhân có thể thử tắm nước ấm hoặc đắp khăn ấm lên vùng bị đau, sau đó kết hợp các thao tác xoa bóp nhẹ nhàng để giảm nhẹ cơn đau. Đồng thời, tình trạng đau sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, chán ăn và từ đó dẫn đến hao mòn, suy kiệt nhanh chóng. Vì vậy, bên cạnh việc giảm đau, người thân cũng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng vào thực đơn cho người bị ung thư gan để cung cấp thêm năng lượng giúp họ “chống chọi” với cơn đau nói riêng và bệnh tật nói chung.

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra nhiều triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, bao gồm cả tình trạng đau. Vì vậy, nếu còn khỏe mạnh, bạn hãy thực hiện ngay các biện pháp để phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư gan từ sớm. Nếu chẳng may mắc bệnh và phải trải qua cảm giác đau do ung thư gan gây ra, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc áp dụng các cách giảm đau cho người ung thư gan nêu trên để giảm nhẹ triệu chứng này, từ đó cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bạn đã hiểu rõ về bệnh ung thư đại tràng? Bạn đã hiểu rõ về bệnh ung thư đại tràng?
Ung thư

Bạn đã hiểu rõ về bệnh ung thư đại tràng?

Bệnh bạch cầu: Loại ung thư ở các tế bào tạo máu Bệnh bạch cầu: Loại ung thư ở các tế bào tạo máu
Ung thư

Bệnh bạch cầu: Loại ung thư ở các tế bào tạo máu

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)
Ung thư

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK