Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Chế độ ăn cho người tăng huyết áp: Nên ăn gì? Cần tránh những gì?

Một chế độ ăn cho người tăng huyết áp lành mạnh, cân bằng sẽ giúp người bệnh giảm huyết áp và kiểm soát bệnh hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc duy trì chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch còn làm giảm lượng cholesterol xấu, triglyceride và lượng đường trong máu, từ đó hạn chế được nhiều biến chứng của tăng huyết áp.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-04-22
Cập nhật ngày 2023-05-09
Nội dung chính
Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị tăng huyết ápNguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân tăng huyết ápLựa chọn thực phẩm tốt cho người bị tăng huyết áp
Chế độ ăn cho người tăng huyết áp: Nên ăn gì? Cần tránh những gì?

Vậy chế độ ăn cho bệnh nhân tăng huyết áp tốt nhất nên như thế nào? Người bị tăng huyết áp nên ăn uống gì và không nên ăn gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để được Bowtie tư vấn chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tăng huyết áp nhé. 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị tăng huyết áp

Thực tế đã chứng minh, để điều trị bệnh tăng huyết áp hiệu quả, bệnh nhân cần tập trung thay đổi lối sống và tạo thói quen lành mạnh cả trong chế độ ăn uống lẫn sinh hoạt hàng ngày. Bởi dù sử dụng thuốc đầy đủ nhưng nếu vẫn duy trì các thói quen xấu thì cũng rất khó kiểm soát được huyết áp ở mức mục tiêu.

Theo đó, một chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tăng huyết áp phù hợp sẽ giúp hạn chế tình trạng huyết áp tăng cao và hỗ trợ bệnh nhân duy trì huyết áp ở mức mục tiêu (dưới 130/80mmHg theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam). Thêm vào đó, chế độ ăn bổ dưỡng, cân bằng, tốt cho sức khỏe tim mạch cũng giúp người bệnh giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột tử, đột quỵ…

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân tăng huyết áp

Chế độ ăn cho người tăng huyết áp cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Nhu cầu năng lượng hằng ngày của người bệnh rơi vào khoảng 30 – 35kcal/kg cân nặng. Trong đó, protein chiếm khoảng 15 – 20%, lipid chiếm khoảng 20 – 25% và glucid có tỷ lệ phù hợp với tổng mức năng lượng.

Bên cạnh nhu cầu về năng lượng, người bị tăng huyết áp cũng cần quan tâm đến lượng natri và chất xơ nạp vào cơ thể. Lượng natri bổ sung nên được giới hạn ở mức 1600 – 2000mg/ngày, tốt nhất là dưới 1500mg. Trong khi đó, bệnh nhân nên tăng cường lượng chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn, trung bình khoảng 14g/1000kcal. Đặc biệt, chế độ ăn của bệnh nhân tăng huyết áp cũng cần cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, nhất là vitamin B6, B9, B12, D và kali… để cơ thể luôn mạnh khỏe và ổn định huyết áp.

Theo đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị người bệnh tăng huyết áp nên áp dụng chế độ ăn DASH với nhiều rau xanh, hoa quả chín, sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo…, đồng thời hạn chế muối, đường, dầu mỡ, chất béo, chất kích thích…

Lựa chọn thực phẩm tốt cho người bị tăng huyết áp

Chế độ ăn cho bệnh nhân tăng huyết áp và chế độ ăn cho một số bệnh khác sẽ có sự khác biệt rõ ràng. Do đó, bạn nên tham khảo thêm lời khuyên từ bác sĩ điều trị hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn được thức ăn cho người tăng huyết áp phù hợp. Dưới đây là tổng hợp các loại thực phẩm giúp bạn trả lời câu hỏi “Người bị tăng huyết áp nên ăn uống gì cho hạ?” cũng như “Bệnh nhân tăng huyết áp cần kiêng những gì?”

8 loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho bệnh nhân tăng huyết áp

Dưới đây là gợi ý về một số loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho người tăng huyết áp:

1. Rau củ

Rau củ là nhóm thực phẩm đầu tiên được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tăng huyết áp, bao gồm:

  • Các loại rau lá xanh: Bắp cải, rau chân vịt, rau muống, rau đay và các loại rau lá xanh khác có hàm lượng nitrat, kali và chất xơ cao, giúp mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân. 
  • Củ cải đường: Củ cải đường chứa nhiều oxit nitric, một hợp chất có khả năng làm giảm huyết áp tâm thu. Theo đó, bạn có nhiều cách để ăn củ cải đường, chẳng hạn như trộn salad, ép lấy nước uống hoặc thêm vào các món hầm.
  • Khoai lang: Loại củ này chứa nhiều magie, kali và chất xơ có khả năng giúp bệnh nhân kiểm soát huyết áp hiệu quả.
  • Cà chua: Cà chua là loại thực phẩm giàu kali và carotenoid có lợi cho tim mạch cũng như giúp hỗ trợ làm giảm huyết áp.
  • Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic giúp thư giãn mạch máu, giảm tình trạng viêm và hạ huyết áp. 
Thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho người tăng huyết áp
Rau củ là nhóm thực phẩm đầu tiên nên được bổ sung vào chế độ ăn của bệnh nhân tăng huyết áp.

2. Trái cây

Bên cạnh rau củ, các loại trái cây sau đây cũng rất tốt cho người bị huyết áp cao:

  • Quả mọng: Các loại quả mọng rất giàu flavonoid, một hợp chất có khả năng hỗ trợ hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Bạn có thể ăn tươi hoặc kết hợp quả mọng với sữa chua, ngũ cốc, yến mạch như một bữa phụ trong ngày.
  • Chuối: Chuối từ lâu đã được mệnh danh là loại trái cây rất giàu kali, giúp mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân cao huyết áp. 
  • Kiwi: Theo nghiên cứu, việc ăn ba quả kiwi hằng ngày sẽ giúp hạ huyết áp đáng kể. 
  • Trái cây họ cam, quýt: Bản thân các loại trái cây họ cam, quýt chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật tự nhiên tốt cho tim mạch. Do đó, việc thường xuyên ăn hoặc uống nước cam, bưởi, chanh sẽ giúp tăng sức đề kháng và giảm huyết áp. 

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nhóm thực phẩm tốt cho người tăng huyết áp. Về cơ bản, nhóm thực phẩm này có chứa nhiều beta-glucan (chất xơ) có thể làm giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

4. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó… rất ngon và bổ dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào, tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp. 

5. Sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa ít béo

Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là nhóm thực phẩm bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày cho người tăng huyết áp. Tuy nhiên, bạn hãy ưu tiên lựa chọn sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo để giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

6. Các loại cá béo

Cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch. Hợp chất này góp phần làm giảm huyết áp nhờ giảm viêm và giảm nồng độ một hợp chất gây co mạch có tên oxylipin. Bệnh nhân tăng huyết áp nên ăn nhiều cá béo như cá cơm, cá hồi, cá mòi, cá thu….

7. Thực phẩm giàu kali

Trái cây, rau củ quả, các loại hạt, các loại đậu… là những thực phẩm giàu kali tốt cho người huyết áp cao. Bổ sung lượng kali đầy đủ mỗi ngày sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái, hỗ trợ các thành mạch máu thư giãn và ổn định chỉ số huyết áp. 

8. Thực phẩm nhiều chất xơ

Ngoài tác dụng tăng cường tiêu hóa, chất xơ còn giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, giảm nồng độ cholesterol và đường trong máu, đồng thời làm hạ huyết áp. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến khích bệnh nhân tăng huyết áp nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hằng ngày, chẳng hạn như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu…

Người bị tăng huyết áp không nên ăn gì?

“Người bị tăng huyết áp không nên ăn gì?” là thắc mắc chung được nhiều người quan tâm. Nếu không may bị tăng huyết áp, dưới đây là những thực phẩm bạn cần tránh

Thực phẩm mặn, chứa nhiều muối

Tuy muối là gia vị không thể thiếu trong cuộc sống nhưng chúng ta cần ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều muối vì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Đặc biệt, với bệnh nhân cao huyết áp, việc tiêu thụ quá nhiều muối sẽ làm huyết áp tăng lên và khiến quá trình kiểm soát bệnh “thất bại”. Vì vậy, với những bệnh nhân tăng huyết áp, bác sĩ thường yêu cầu họ tập ăn nhạt và cố gắng kiểm soát lượng natri tiêu thụ dưới 1,5g mỗi ngày.  

Bài viết liên quan: 

Thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn cho người tăng huyết áp
Những người bị huyết áp cao cần hạn chế ăn nhiều muối.

Thịt chế biến sẵn

Như chúng ta cũng biết, các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích… có ưu điểm là rất tiện lợi, có thể ăn ngay mà không cần chế biến. Tuy nhiên, những thực phẩm này lại thường được tẩm ướp và chứa nhiều muối. Do đó, để bảo vệ sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp hiệu quả, bệnh nhân cao huyết áp nên tránh ăn thịt chế biến sẵn hoặc nếu quá thèm thì chỉ tiêu thụ một lượng ít nhưng không nên ăn thường xuyên. 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh

Bệnh nhân tăng huyết áp thường được khuyên nên hạn chế chất béo không lành mạnh có nhiều trong các loại thịt đỏ, thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh… Nếu tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm này, lượng cholesterol trong máu của bạn sẽ tăng lên, từ đó gây ảnh hưởng đến tim và chỉ số huyết áp. 

Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân tăng huyết áp nên hạn chế các loại thực phẩm này. Thay vào đó, chế độ ăn cho người tăng huyết áp nên chứa các loại thịt nạc như thịt cá, thịt gia cầm bỏ da… cũng như thực phẩm chứa chất béo lành mạnh.

Thức uống chứa cồn

Nếu bạn tự hỏi “Người bị tăng huyết áp cần kiêng những gì?” thì câu trả lời chính là thức uống chứa cồn. Đây là loại thức uống được liệt vào hàng “cấm kỵ” đối với bệnh nhân tăng huyết áp. Theo đó, nếu có chỉ số huyết áp cao, bệnh nhân thường được bác sĩ đề nghị bỏ hẳn rượu bia và thức uống có cồn.

Thức uống chứa caffeine

Bên cạnh rượu bia thì bệnh nhân tăng huyết áp cũng nên hạn chế các loại thức uống chứa caffeine như cà phê, trà, bò húc… Theo kết quả từ một số nghiên cứu, việc tiêu thụ caffeine có thể làm tăng đáng kể cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp có khả năng tăng lên chỉ sau 1 giờ tiêu thụ và có thể kéo dài tới 3 giờ sau đó.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thật khó cưỡng lại những món ngọt hấp dẫn như bánh kẹo, kem, nước ngọt có ga… Tuy nhiên, các loại thực phẩm này lại góp phần làm tăng cân và khiến việc kiểm soát huyết áp trở nên khó khăn hơn. Do đó, chế độ ăn cho người tăng huyết áp cũng nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường.

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, người bệnh tăng huyết áp cũng cần cố gắng kiểm soát cân nặng và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Chế độ luyện tập cho bệnh nhân tăng huyết áp nên được xây dựng để phù hợp với sức khỏe tổng thể hiện tại. Người bệnh có thể lựa chọn một số hoạt động vừa sức như đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp… để cải thiện sức khỏe và kiểm soát huyết áp hiệu quả. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, uống thuốc đúng chỉ định và tái khám định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ.

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã biết người bị huyết áp tăng nên ăn uống gì và kiêng gì cũng như làm sao xây dựng chế độ ăn cho người tăng huyết áp tốt nhất. Điều quan trọng là mỗi bệnh nhân cần nghiêm túc tuân thủ chế độ ăn đã đặt ra cũng như duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh hiệu quả. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Mắc hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm? Mắc hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm?
Bệnh tim mạch

Mắc hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm?

Nguyên nhân rối loạn lipid máu và cách phòng ngừa Nguyên nhân rối loạn lipid máu và cách phòng ngừa
Bệnh tim mạch

Nguyên nhân rối loạn lipid máu và cách phòng ngừa

Phân độ tăng huyết áp giúp bệnh nhân theo dõi tiến triển bệnh Phân độ tăng huyết áp giúp bệnh nhân theo dõi tiến triển bệnh
Bệnh tim mạch

Phân độ tăng huyết áp giúp bệnh nhân theo dõi tiến triển bệnh

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK