Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Cúm A có lây không và lây qua đường nào?

Cúm A có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Trong một số trường hợp, bệnh còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, tổn thương gan, phù não… Trong quá trình tìm cách phòng ngừa bệnh lý này, câu hỏi được nhiều người đặt ra là “Cúm A có lây không và lây qua đường nào?”.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-12-20
Cập nhật ngày 2023-07-07
Nội dung chính
Cúm A là gì?Cúm A có lây không?Cúm A lây qua đường nào?Cách phòng ngừa cúm ACác câu hỏi thường gặp về cúm A
Cúm A có lây không?

Vậy bệnh cúm A có lây không và lây qua đường nào? Làm thế nào để phòng ngừa bệnh hiệu quả? Mời bạn cùng Bowtie tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Cúm A là gì?

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do các chủng virus cúm A gây ra. Một số chủng virus cúm A phổ biến là A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1 và A/H7N9.

Bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều vào thời điểm giao mùa với các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng và ho. Người bị cúm A thường có biểu hiện nhẹ và có thể tự hồi phục trong vòng 5 – 7 ngày.  Tuy nhiên, một số đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người có hệ miễn dịch suy yếu, người mắc bệnh mạn tính… có nguy cơ gặp phải các biến chứng của cúm A.

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Cúm A: Dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào

Cúm A có lây không?

Bệnh cúm nói chung và cúm A nói riêng có khả năng lây nhiễm rất cao và nhanh trong cộng đồng. Các chủng virus gây bệnh biến đổi liên tục và có thể gây ra những trận dịch hoặc đại dịch lớn. 

Nhìn chung, bệnh cúm A lây lan qua giọt bắn hô hấp hoặc do tiếp xúc, chạm vào bề mặt bị nhiễm virus rồi đưa lên mũi, miệng, mắt. Vì virus đi vào cơ thể qua đường mũi họng nên khả năng lây lan bệnh thường rất cao ở những nơi đông người như trường học, nhà trẻ… 

Đặc biệt, virus cúm có thể tồn tại hàng giờ trong môi trường bên ngoài, nhất là khi thời tiết lạnh và độ ẩm thấp. Trong thời tiết này, các tế bào đường hô hấp cũng dễ bị tổn thương hơn bình thường nên càng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Đây cũng là lý do giải thích vì sao bệnh cúm A thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, khi bắt đầu chuyển sang lạnh.

Cúm A lây qua đường nào?

Virus cúm A có thể lây truyền từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Đường lây cúm A cụ thể như sau: 

Con đường lây từ người sang người

Bệnh cúm A có thể lây truyền từ người sang người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện. Không những vậy, người bình thường cũng có thể mắc bệnh khi chạm tay vào các bề mặt, vật dụng bị nhiễm virus, rồi đưa lên mắt, mũi hoặc miệng. Virus sau đó sẽ đi vào cơ thể qua đường mũi họng.

Khả năng lây lan cúm A càng mạnh khi bệnh nhân có càng nhiều tiếp xúc trực tiếp và thân mật. Vì vậy, người bệnh được khuyến khích nên nghỉ ngơi tại nhà, hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác. Theo các chuyên gia, người bệnh sẽ có khả năng lây truyền virus cúm A trong khoảng thời gian từ 1 – 2 ngày trước khi khởi phát bệnh đến 3 – 5 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng lâm sàng. Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ, có khả năng lây nhiễm bệnh trong thời gian dài hơn.

Cúm A có lây không và lây qua đường nào?
Virus cúm A có thể lây truyền từ người sang người thông qua giọt bắn hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện.

Con đường lây từ động vật sang người

Virus cúm A có khả năng gây nhiễm ở động vật. Chẳng hạn, các chủng A/H5N1, A/H7N9, A/H9N2 sẽ gây bệnh ở gia cầm, trong khi đó các chủng A/H1N1, A/H1N2, A/H3N2 thường gây bệnh ở lợn. 

Trong một số trường hợp, các chủng virus này có khả năng lây truyền từ động vật sang người. Người bị nhiễm virus chủ yếu thông qua việc tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm. Cụ thể, con người có khả năng bị lây nhiễm virus cúm A do hít phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết (nước bọt, chất nhầy hoặc phân) của động vật bị bệnh.

Cách phòng ngừa cúm A

Cúm A gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Vì vậy, điều quan trọng mà chúng ta cần làm là tìm cách phòng ngừa bệnh từ sớm. Theo đó, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc cúm A bằng những cách đơn giản sau:

Tiêm phòng cúm

Tiêm vaccine hằng năm là biện pháp phòng ngừa cúm A hiệu quả nhất hiện nay. Khi đi vào cơ thể, vaccine sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch để tạo ra kháng thể nhằm chống lại các đợt tấn công của virus cúm A trong tương lai. Sau khi tiêm phòng, cơ thể bạn thường phải mất khoảng hai tuần để phát triển khả năng miễn dịch với bệnh cúm.

Cúm A có lây không và cách phòng ngừa
Tiêm phòng là biện pháp ngăn ngừa cúm A hiệu quả.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân và không gian sống

Để phòng ngừa cúm A, bạn nên duy trì thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong khoảng 30 giây, đặc biệt là trước khi ăn, khi đi từ ngoài về hoặc sau khi đi vệ sinh. Bạn cũng có thể sử dụng các dung dịch sát khuẩn để vệ sinh tay. Đồng thời, bạn cần hạn chế việc đưa tay chạm vào mắt, mũi và miệng. 

Ngoài ra, việc giữ môi trường xung quanh sạch sẽ sẽ giúp hạn chế được sự phát triển của virus cúm A.  Vì vậy, bạn hãy cố gắng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, nơi làm việc thường xuyên, đồng thời định kỳ sát khuẩn đồ dùng cá nhân.

Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh

Cúm A rất dễ lây lan từ người sang người thông qua đường hô hấp. Vì vậy, bạn nên tránh tụ tập ở nơi đông người, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và hạn chế tiếp xúc với người đang mắc bệnh. 

Tăng cường sức đề kháng

Bạn có thể tăng cường sức đề kháng bằng cách xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài ra, việc bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống cũng sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, phòng ngừa cúm A hiệu quả.

Các câu hỏi thường gặp về cúm A

Thời gian ủ bệnh của cúm A là bao lâu?

Thời gian ủ bệnh từ khi bị nhiễm virus cúm A đến khi xuất hiện các triệu chứng thường là 1 – 5 ngày, trung bình là 2 ngày. Trong đó, thời gian lây truyền virus cúm mạnh nhất là khoảng 1 – 2 ngày trước khi bệnh khởi phát và 3 – 5 ngày sau khi biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Ai có nguy cơ cao bị cúm A?

Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị cúm A. Tuy nhiên, một số đối tượng sau đây cần đặc biệt chú ý bởi có khả năng mắc bệnh cao hơn và chuyển biến nặng hơn: 

  • Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi
  • Người lớn trên 65 tuổi
  • Người có bệnh nền mạn tính
  • Người có hệ miễn dịch suy yếu
  • Phụ nữ mang thai
  • Người làm việc trong môi trường đông đúc như trường học, bệnh viện, công sở…

Hy vọng bài viết này Website Bowtie đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Cúm A có lây không và lây qua đường nào?”. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và nhanh trong cộng đồng. Vì vậy, bạn nên thực hiện các biện pháp mà Bowtie đã giới thiệu trong bài viết để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ngay hôm nay.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tiêu chảy: Vấn đề thường gặp nhưng bạn đã hiểu rõ? Tiêu chảy: Vấn đề thường gặp nhưng bạn đã hiểu rõ?
Các bệnh lý khác

Tiêu chảy: Vấn đề thường gặp nhưng bạn đã hiểu rõ?

Phụ nữ mắc bệnh giang mai có nên sinh con không? Phụ nữ mắc bệnh giang mai có nên sinh con không?
Các bệnh lý khác

Phụ nữ mắc bệnh giang mai có nên sinh con không?

Bệnh võng mạc tiểu đường - Biến chứng mắt của tiểu đường Bệnh võng mạc tiểu đường - Biến chứng mắt của tiểu đường
Các bệnh lý khác

Bệnh võng mạc tiểu đường - Biến chứng mắt của tiểu đường

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK