Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì? Xem ngay 7 nhóm thực phẩm sau

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng, góp phần giúp bệnh nhân cúm A tăng cường đề kháng và hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các loại thực phẩm tốt cần bổ sung, bạn cũng nên biết người bệnh cúm A kiêng ăn uống gì để tránh làm bệnh và các triệu chứng nặng thêm.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-20
Cập nhật ngày 2023-07-20
Nội dung chính
Vì sao người bị cúm A cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng?Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì để mau khỏi bệnh?Người bị cúm A nên ăn uống gì?Người bệnh cúm A phải kiêng làm những gì để phục hồi nhanh hơn?
Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì? Xem ngay 7 nhóm thực phẩm sau

Vậy người bị cảm cúm, cúm A nên kiêng ăn uống những gì? Trong bài viết này, hãy cùng Bowtie tìm hiểu 7 nhóm thực phẩm mà người bị cúm A nên kiêng cũng như những thực phẩm có lợi nhất cho sức khỏe trong thời gian phục hồi bệnh nhé. 

Vì sao người bị cúm A cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng?

Người bị cúm A cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng vì đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể “đối phó” với bệnh. Các chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất hoặc thiếu các loại thực phẩm quan trọng có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến nguy cơ bị lây nhiễm và mắc các bệnh khác.

Các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch bao gồm vitamin A, C, D, E và các khoáng chất như kẽm, sắt và selen. Ngoài ra, bệnh nhân cúm A cũng cần bổ sung đủ năng lượng và protein để giúp cơ thể phục hồi và tăng cường sức đề kháng.

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất và các nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, chế độ ăn uống của bệnh nhân cúm A cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm và đồ uống nhất định. Bởi chúng có thể gây ảnh hưởng và làm suy yếu hệ miễn dịch, đồng thời khiến các triệu chứng của cúm A thêm trầm trọng hơn.

Nhìn chung, bệnh nhân cúm A nên bổ sung các thực phẩm có lợi và hạn chế các nhóm thực phẩm có thể làm bệnh nặng thêm. Vậy bệnh nhân cúm A cần kiêng ăn uống những gì? Mời bạn cùng Bowtie tìm hiểu thêm trong các nội dung tiếp theo.

Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì để mau khỏi bệnh?

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân cúm A nên tránh để hỗ trợ quá trình hồi phục, giúp bệnh nhanh khỏi hơn:

Thức ăn cứng, khó nuốt

Khi bị cúm A, bệnh nhân thường gặp phải các triệu chứng như đau rát họng, viêm họng, ho… gây đau hoặc khó chịu khi nuốt. Vì vậy, người bệnh tốt nhất nên hạn chế các loại thức ăn cứng, khó nuốt vì có thể gây cọ xát và làm các triệu chứng này thêm trầm trọng hơn. Thay vì các loại thực phẩm cứng, bệnh nhân nên ưu tiên những món ăn loãng, dễ nuốt và dễ tiêu như súp, cháo, canh, sữa chua, trái cây mềm… 

Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp

Bệnh nhân cúm A nên hạn chế thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp vì chúng thường chứa nhiều chất bảo quản, đường, muối và chất béo. Các chất này có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp cũng thường không cung cấp đủ dinh dưỡng và chất xơ cần thiết cho cơ thể, từ đó khiến quá trình hồi phục chậm hơn. Vì vậy, bệnh nhân cúm A nên hạn chế ăn các nhóm thực phẩm này và thay thế bằng các loại thực phẩm tươi, chứa đầy đủ dinh dưỡng.

Thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân cúm A nên hạn chế thực phẩm chiên xào, dầu mỡ vì chúng thường chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe và có thể làm giảm sức đề kháng. Không những vậy, nhóm thực phẩm này cũng có khả năng gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, táo bón, khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đồng thời gián tiếp làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó, theo các chuyên gia sức khỏe, trong quá trình mắc cúm A, bạn nên hạn chế ăn đồ chiên rán mà hãy chọn các phương pháp chế biến bổ dưỡng hơn như luộc, hấp, nấu cháo…

Thực phẩm và đồ uống nhiều đường

Đường cũng là một yếu tố gây viêm và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Mức độ viêm tăng cao khiến việc hồi phục sau nhiễm trùng trở nên khó khăn và kéo dài hơn. 

Nếu người bệnh cúm A tiêu thụ quá nhiều đường, mức độ viêm có thể tăng lên và sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh khác hoặc kéo dài thời gian hồi phục. Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều đường thường không cung cấp đủ dưỡng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể, từ đó cũng dẫn đến giảm sức đề kháng và khả năng chống lại bệnh tật.

Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì? Thực phẩm và đồ uống nhiều đường
Bệnh nhân cúm A nên hạn chế các loại thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường như bánh ngọt, nước ngọt có ga, kem…

Rượu bia và thức uống chứa cồn

Nếu bạn hỏi “Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì để nhanh hồi phục?” thì rượu bia và thức uống chứa cồn sẽ luôn nằm trong danh sách các loại thực phẩm, đồ uống cần tránh. Bởi các loại đồ uống này có khả năng làm suy yếu hệ miễn dịch. 

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, rượu bia có thể làm trầm trọng thêm tình trạng cúm. Cũng có một số nghiên cứu cho rằng rượu bia có khả năng ảnh hưởng đến cách cơ thể con người chống lại bệnh cúm. Vì lý do này, bạn nên hạn chế uống rượu bia và thức uống chứa cồn trong thời gian mắc cúm A để nhanh hồi phục nhé.

Thực phẩm, đồ uống chứa caffeine

Bệnh nhân cúm A nên hạn chế thực phẩm và đồ uống chứa caffeine vì caffeine có tính kích thích và có thể làm tăng tần suất tim, gây lo lắng và giảm chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, caffeine cũng có khả năng làm giảm sức đề kháng, tăng hao hụt năng lượng, tăng thân nhiệt và gây mất nước.

Caffeine được tìm thấy trong các loại thức uống như cà phê, trà, nước ngọt có caffeine và nước tăng lực. Theo các chuyên gia sức khỏe, trong quá trình bị cúm A, bạn nên hạn chế các loại đồ uống này để hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Bệnh nhân cúm A nên hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, kem… vì chúng có thể kích thích quá trình sản sinh và làm đặc dịch nhầy, từ đó gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Ngoài ra, lactose trong sữa cũng gây nhiều triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy… làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Người bị cúm A nên ăn uống gì?

Có thể thấy, các loại thực phẩm và đồ uống kể trên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng hồi phục của người bệnh khi bị cúm A. Vì vậy, nếu mắc cúm A, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm này. Thay vào đó, bạn hãy bổ sung các nhóm thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho bệnh nhân cúm A sau đây vào chế độ ăn uống của mình:

  • Rau củ quả: Rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất vô cùng quan trọng cho cơ thể. Theo đó, bệnh nhân cúm A nên ăn nhiều rau củ quả tươi như cà chua, cà rốt, cải xoăn, bí đỏ, khoai tây, chuối, cam, quýt, táo, kiwi, dâu tây, nho…
  • Thực phẩm giàu protein: Protein là chất dinh dưỡng cần thiết để tái tạo tế bào và cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, hạt… vào chế độ ăn uống khi mắc cúm A.
  • Các loại thực phẩm chứa vitamin C: Thực phẩm chứa vitamin C như cam, quýt, bưởi, bông cải xanh, dưa lưới, cà chua, dâu tây… có khả năng tăng cường miễn dịch và giúp bệnh nhân có đủ sức để “chiến đấu” với virus cúm A.
  • Thực phẩm chứa vitamin D: Vitamin D cũng rất quan trọng đối với chức năng của hệ miễn dịch và có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá mòi, tôm, lòng đỏ trứng, nấm…
  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm giúp hỗ trợ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Vi chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như động vật có vỏ, lòng đỏ trứng, đậu hà lan, củ cải, cá…
  • Các loại gia vị: Trong quá trình mắc cúm, bạn có thể sử dụng thêm các loại gia vị như hành, tỏi, gừng, nghệ, mật ong… trong quá trình chế biến thức ăn để giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ quá trình hồi phục bệnh.
  • Nước lọc: Việc uống đủ nước giúp cơ thể giải độc, duy trì độ ẩm và tăng cường chức năng miễn dịch. Người bệnh cúm A nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Nước trái cây: Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống thêm nước trái cây để vừa cung cấp nước, vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Trà thảo mộc: Trà thảo mộc như trà gừng, trà cam thảo, trà bạc hà… có thể làm dịu một số triệu chứng của cúm A, đồng thời giúp cơ thể thư giãn.
Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì và nên ăn gì?
Bệnh nhân cúm A nên bổ sung thêm nước trái cây như nước cam, nước chanh…

Người bệnh cúm A phải kiêng làm những gì để phục hồi nhanh hơn?

Ngoài việc biết người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì, nếu không may mắc bệnh, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về một số việc không nên làm nhằm giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn. Theo đó, dưới đây là một số việc mà bệnh nhân cúm A nên kiêng làm:

Không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh

Người bệnh cúm A không nên tự ý dùng thuốc điều trị bệnh vì điều này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Đặc biệt, bệnh cúm A do virus gây ra nên việc tự ý dùng kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Thêm vào đó, một số thuốc có thể tương tác với nhau hoặc với các bệnh lý khác mà người bệnh đang mắc phải. Do đó, việc tự ý sử dụng thuốc có khả năng dẫn đến tình trạng “xung đột” và gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy, để điều trị cúm A hiệu quả, bệnh nhân tốt nhất nên được chẩn đoán và theo dõi bởi chuyên gia y tế. Việc sử dụng thuốc cần được quyết định bởi bác sĩ để đảm bảo liều lượng và thời gian sử dụng, tránh gây các tác dụng phụ không mong muốn. Bạn không nên tự ý dùng thuốc, đặc biệt là kháng sinh, khi mắc cúm A nhé.

Hạn chế làm việc quá sức

Virus cúm A có thể gây mệt mỏi, giảm sức đề kháng và làm suy yếu cơ thể, khiến người bệnh dễ bị các tác nhân gây hại khác tấn công. Nếu bạn làm việc quá sức trong thời gian bệnh, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng để “đối phó” với virus, từ đó khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và kéo dài thời gian hồi phục. Hơn nữa, làm việc quá sức cũng làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện để các tác nhân khác dễ dàng tấn công cơ thể hơn. 

Vì vậy, người bệnh cúm A nên hạn chế làm việc quá sức và cần tập trung nghỉ ngơi nhiều hơn. Bạn hãy cố gắng ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi ngày để cơ thể có thời gian hồi phục nhé.

Người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì và kiêng làm gì?
Bệnh nhân cúm A nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức trong quá trình bệnh.

Không luyện tập thể thao quá nhiều

Bệnh cúm A có thể làm tăng nguy cơ mất nước và nếu người bệnh tập luyện thể thao quá nhiều thì sẽ khiến tình trạng này thêm trầm trọng hơn. Ngoài ra, việc luyện tập thể thao với cường độ cao cũng khiến cơ thể thêm mệt mỏi, tăng tiêu hao năng lượng và làm chậm quá trình hồi phục bệnh. 

Bên cạnh đó, tập thể dục quá mức cũng có thể dẫn đến chấn thương hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt nếu người bệnh cảm thấy mệt mỏi và suy nhược do cúm A. Vì vậy, bệnh nhân cúm A nên hạn chế tập luyện thể thao quá mức mà hãy dành thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn.

Tránh tắm nước lạnh

Bệnh nhân cúm A không cần kiêng tắm, tuy nhiên nên tắm bằng nước ấm thay vì nước lạnh. Việc tắm nước lạnh sẽ khiến cơ thể lâu hạ sốt và làm các triệu chứng nặng thêm. Ngược lại, nước ấm giúp cơ thể đào thải độc tố, đồng thời mang lại cảm giác thư giãn, giảm mệt mỏi, giảm đờm.

Trong bài viết này, Bowtie đã giúp bạn biết được người bị cúm A cần kiêng ăn uống những gì để bệnh nhanh khỏi hơn. Theo đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân cúm A. Vì vậy, bạn nên cố gắng xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng để hỗ trợ cơ thể chiến đấu với virus gây bệnh. Đồng thời, bạn cũng nên kiêng làm một số việc mà Bowtie đã chia sẻ trong bài viết để nhanh khỏe hơn nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu? 9 thực phẩm nên bổ sung Sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu? 9 thực phẩm nên bổ sung
Các bệnh lý khác

Sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu? 9 thực phẩm nên bổ sung

Tìm hiểu về xơ gan để ngăn bệnh tiến triển suy gan, ung thư gan Tìm hiểu về xơ gan để ngăn bệnh tiến triển suy gan, ung thư gan
Các bệnh lý khác

Tìm hiểu về xơ gan để ngăn bệnh tiến triển suy gan, ung thư gan

Bệnh giang mai ở bà bầu tiềm ẩn nguy hiểm cho thai kỳ và em bé Bệnh giang mai ở bà bầu tiềm ẩn nguy hiểm cho thai kỳ và em bé
Các bệnh lý khác

Bệnh giang mai ở bà bầu tiềm ẩn nguy hiểm cho thai kỳ và em bé

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK