Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm

Bệnh hiểm nghèo là cụm từ rất quen thuộc và thường được nhắc đến trong cuộc sống. Thế nhưng, có bao giờ bạn tự hỏi bệnh hiểm nghèo là gì, bệnh nào được xếp vào nhóm bệnh hiểm nghèo và danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm gồm những căn bệnh nào không?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-12-05
Cập nhật ngày 2023-05-18
Nội dung chính
Bệnh hiểm nghèo là gì?Danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm Các loại bảo hiểm giúp bảo vệ bạn trước bệnh hiểm nghèo
Danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm

Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Bowtie tham khảo thêm thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh hiểm nghèo là gì?

Trong các văn bản pháp luật Việt Nam hiện chưa có sự thống nhất về định nghĩa của bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, nghị định số 76/2003/NĐ-CP của Chính phủ xác định người mắc bệnh hiểm nghèo là người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong hủi, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế coi là bệnh hiểm nghèo.

Do đó, bệnh hiểm nghèo có thể được hiểu là những căn bệnh nguy hiểm, lâu dài, khó chữa khỏi hoàn toàn và có khả năng đe dọa đến tính mạng con người. Những căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều gánh nặng tài chính bởi thời gian điều trị thường dài và chi phí chữa bệnh rất đắt đỏ.

Danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm

Trên thực tế, không có danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm cụ thể bởi mỗi loại hình, chương trình và công ty bảo hiểm sẽ có những quy định khác nhau. Có chương trình bảo hiểm cho bệnh này nhưng lại không chi trả cho bệnh khác. Tuy nhiên, các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm thường thuộc danh sách các bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ tại phụ lục IV – Nghị định 134/2016/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

  1. Ung thư
  2. Nhồi máu cơ tim lần đầu
  3. Phẫu thuật động mạch vành
  4. Phẫu thuật thay van tim
  5. Phẫu thuật động mạch chủ
  6. Đột quỵ
  7. Hôn mê
  8. Bệnh xơ cứng rải rác
  9. Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ
  10. Bệnh Parkinson
  11. Viêm màng não do vi khuẩn
  12. Viêm não nặng
  13. U não lành tính
  14. Loạn dưỡng cơ
  15. Bại hành tủy tiến triển
  16. Teo cơ tiến triển
  17. Viêm đa khớp dạng thấp nặng
  18. Hoại thư do nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết
  19. Thiếu máu bất sản
  20. Liệt 2 chi
  21. Mù 2 mắt
  22. Mất 2 chi
  23. Mất thính lực
  24. Mất khả năng phát âm
  25. Thương tật toàn bộ và vĩnh viễn
  26. Suy thận
  27. Bệnh nang tủy thận
  28. Viêm tụy mạn tính tái phát
  29. Suy gan
  30. Bệnh lupus ban đỏ
  31. Ghép cơ quan (Ghép tim, gan, thận)
  32. Bệnh lao phổi tiến triển
  33. Bỏng nặng
  34. Bệnh cơ tim
  35. Bệnh Alzheimer hay sa sút trí tuệ
  36. Tăng áp lực động mạch phổi
  37. Bệnh rối loạn dẫn truyền thần kinh vận động
  38. Chấn thương sọ não nặng
  39. Bệnh chân voi
  40. Nhiễm HIV do nghề nghiệp
  41. Ghép tủy
  42. Bại liệt

Các loại bảo hiểm giúp bảo vệ bạn trước bệnh hiểm nghèo

Danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm và các loại bảo hiểm
Bảo hiểm sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tham gia khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo.

Bệnh hiểm nghèo là vấn đề không ai muốn nhắc đến. Tuy nhiên, sự thật là bất kỳ ai cũng có khả năng gặp phải các bệnh lý này, dù già hay trẻ, dù nam hay nữ. Vì vậy, ngoài duy trì lối sống lành mạnh, việc tham gia các loại bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình trước bệnh hiểm nghèo cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Khi đã trang bị bảo hiểm, nếu chẳng may mắc bệnh, bạn và gia đình sẽ giảm được phần nào gánh nặng tài chính để có thể tập trung vào điều trị, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Vậy bạn nên tham gia bảo hiểm gì để được bảo vệ trước các bệnh hiểm nghèo? Dưới đây là 3 loại hình bảo hiểm bạn có thể cân nhắc: 

1. Bảo hiểm y tế

Đây là loại hình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Khi tham gia, bạn và gia đình sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí như:

  • Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con
  • Khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh
  • Vận chuyển y tế từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với một số đối tượng nhất định được quy định cụ thể tại Luật Bảo hiểm trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.
  • Thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng.

Do là một chính sách an sinh xã hội nên mức phí tham gia bảo hiểm y tế tương đối rẻ, phù hợp với cả các gia đình có thu nhập thấp. Ngoài ra, bảo hiểm y tế cũng sẽ chi trả cho hầu hết các loại bệnh, kể cả bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, các quyền lợi bảo hiểm thường bị giới hạn như phải khám chữa bệnh tại nơi đăng ký ban đầu để nhận được quyền lợi tối đa, chỉ chi trả cho một số loại thuốc, sinh phẩm, kỹ thuật y tế thuộc danh mục…

2. Bảo hiểm sức khỏe

Ngoài bảo hiểm y tế, nếu muốn có sự bảo vệ toàn diện hơn, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, bạn có thể cân nhắc trang bị thêm bảo hiểm sức khỏe thương mại được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm. Các gói bảo hiểm này sẽ chi trả quyền lợi điều trị nội trú, ngoại trú như tiền viện phí, tiền phẫu thuật, tiền xét nghiệm, tiền ghép tạng, vận chuyển y tế… nếu bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe cần điều trị, kể cả bệnh hiểm nghèo.

Đặc biệt, hiện đa phần các công ty bảo hiểm uy tín đều có mạng lưới liên kết y tế tương đối rộng với nhiều bệnh viện, phòng khám chất lượng, hàng đầu cả nước. Do đó, khi tham gia, bạn có thể tự do lựa chọn nơi khám chữa bệnh theo mong muốn. Nếu chẳng may mắc những bệnh nghiêm trọng như bệnh hiểm nghèo, cần điều trị ở nước ngoài thì một số chương trình bảo hiểm sức khỏe vẫn có thể hỗ trợ chi phí để bạn có cơ hội tiếp cận và sử dụng các phương pháp, kỹ thuật y khoa tiên tiến nhất.

3. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Bên cạnh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe, bạn cũng có thể trang bị cho bản thân và gia đình các gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Đây là những gói bảo hiểm được thiết kế riêng giúp chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tài chính cho người tham gia trước những rủi ro về bệnh hiểm nghèo.

Các gói bảo hiểm này sẽ bảo vệ bạn một cách toàn diện trước những bệnh hiểm nghèo được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể, nếu chẳng may mắc bệnh, các gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có thể chi trả cho người tham gia đến 100% số tiền bảo hiểm. Ngoài ra, một số gói bảo hiểm còn mang lại sự bảo vệ lên đến 3 lần và hỗ trợ chi phí điều trị ngay cả ở giai đoạn đầu. Nếu may mắn không mắc bệnh thì khi đáo hạn hợp đồng, một số chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ hoàn lại cho bạn toàn bộ giá trị tài khoản vào ngày đáo hạn cũng như có thể chi trả thêm quyền lợi thưởng hoàn tất đóng phí. 

Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý là danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm của mỗi gói sẽ khác nhau. Có gói bảo hiểm chỉ bảo vệ trước 3 – 4 bệnh nhưng cũng có gói lên đến 37 bệnh hoặc thậm chí 134 bệnh. Do đó, bạn sẽ cần đọc kỹ phần phụ lục về các bệnh hiểm nghèo được bảo vệ trước khi ký hợp đồng để chắc chắn nhận được trọn vẹn quyền lợi.

Trên đây là một số chia sẻ của Bowtie Việt Nam về bệnh hiểm nghèo cũng như danh sách các bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm. Bệnh hiểm nghèo không loại trừ bất cứ một ai, nếu chẳng may mắc bệnh thì bạn không chỉ đối mặt với gánh nặng về bệnh tật mà còn phải chịu áp lực về tài chính. Do đó, hãy lưu ý bảo vệ bản thân và gia đình ngay hôm nay bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh và đừng quên tham gia các gói bảo hiểm để chủ động hơn về tài chính nếu chẳng may gặp rủi ro nhé!

Đọc thêm
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình 7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình
Bảo hiểm sức khỏe

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình

Các loại bảo hiểm cho gia đình mà bạn nên trang bị Các loại bảo hiểm cho gia đình mà bạn nên trang bị
Bảo hiểm sức khỏe

Các loại bảo hiểm cho gia đình mà bạn nên trang bị

Bảo hiểm tai nạn điện: Đối tượng tham gia, phạm vi và quyền lợi Bảo hiểm tai nạn điện: Đối tượng tham gia, phạm vi và quyền lợi
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm tai nạn điện: Đối tượng tham gia, phạm vi và quyền lợi

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK