Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

7 dấu hiệu nhận biết mang thai khi thấy kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều có thể gây khó khăn cho việc nhận biết mang thai. Vậy làm sao để biết mình có thai khi kinh nguyệt không đều? Đâu là những dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều thường gặp?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-04-22
Cập nhật ngày 2023-05-21
Nội dung chính
Kinh nguyệt không đều có khả năng mang thai không?Chị em kinh nguyệt không đều làm sao biết mình có thai?Làm thế nào khẳng định chắc chắn mình mang thai khi kinh nguyệt không đều?
7 dấu hiệu nhận biết mang thai khi thấy kinh nguyệt không đều

Nếu bạn cũng thuộc trường hợp có kinh nguyệt không đều và đang bối rối không biết liệu mình có thai hay không, vậy đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này của Công ty Bowtie nhé. Bowtie sẽ chia sẻ với bạn 7 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều phổ biến mà nhiều phụ nữ nhận thấy.

Kinh nguyệt không đều có khả năng mang thai không?

Kinh nguyệt không đều có thể được hiểu là độ dài của các kỳ kinh nguyệt (khoảng cách giữa những ngày bắt đầu hành kinh) có sự thay đổi nhiều và liên tục. Nếu tháng nào bạn cũng có kinh sau một số ngày nhất định (dao động từ 21 đến 35 ngày) thì được xem là đều. Còn kinh nguyệt không đều là nếu khoảng thời gian giữa các kỳ kinh thường xuyên dao động. 

Khi có ý định mang thai, rất nhiều chị em băn khoăn không biết kinh nguyệt không đều thì có khả năng mang thai không và kinh nguyệt không đều có dễ mang thai. Nhìn chung, bạn vẫn có thể mang thai dù kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, việc “canh ngày” để dễ đậu thai có thể khó khăn hơn phụ nữ có kinh nguyệt đều.

Nguyên nhân là do phụ nữ có kinh nguyệt không đều thường có thời gian rụng trứng (thời gian người phụ nữ có khả năng mang thai cao nhất) khác nhau ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc canh ngày rụng trứng để sinh hoạt vợ chồng khi lên kế hoạch mang thai, từ đó khiến việc thụ thai “chậm trễ” hơn đôi chút. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi có rất nhiều chị em kinh nguyệt không đều mà vẫn có thai bình thường được.

Chị em kinh nguyệt không đều làm sao biết mình có thai?

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể khiến bạn khó nhận biết mình đã có thai hay chưa nếu chỉ căn cứ qua các dấu hiệu mang thai thông thường, đặc biệt là trễ kinh. Vậy phụ nữ kinh nguyệt không đều làm sao biết mình có thai? Dưới đây là 7 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều được nhiều chị em chia sẻ lại:

1. Xuất hiện dấu máu báo thai

Nếu có kinh nguyệt không đều, bạn có thể phát hiện mình mang thai thông qua dấu máu báo thai. Một số phụ nữ có thể bị chảy máu khi phôi thai làm tổ trong tử cung, thường xảy ra khoảng một hoặc hai tuần sau thụ tinh. Thế nhưng, nhiều chị em nhầm lẫn dấu hiệu này với tình trạng có kinh nhẹ. Dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn phân biệt dấu máu báo thai và kinh nguyệt bình thường:

  • Máu báo thai thường không có cục máu đông, mô hoặc dạng đặc
  • Máu báo thai thường chảy rất ít, nhỏ giọt hoặc chỉ là những đốm máu nhỏ
  • Máu báo thai không có màu đỏ mà sẽ hồng nhạt hoặc nâu
  • Máu báo thai chỉ xảy ra trong 1 – 3 ngày

2. Buồn nôn, nôn mửa

Buồn nôn cũng là dấu hiệu nhận biết mang thai khi kinh nguyệt không đều phổ biến. Dấu hiệu này thường xảy ra sớm, khoảng 2 tuần sau thụ thai. Bạn có thể có hoặc không kèm theo nôn mửa. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do sự thay đổi hormone trong thời gian mang thai.  

3. Ngực sưng và mềm

Ngực sưng, mềm, nhạy cảm cũng là những dấu hiệu nghi ngờ mang thai khi kinh nguyệt không đều, trễ kinh. Ở giai đoạn đầu thai kỳ, sự thay đổi của hormone trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng đến ngực, khiến ngực trở nên nhạy cảm, sưng đau. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm sau vài tuần khi cơ thể quen dần với sự thay đổi của hormone.

4. Buồn ngủ, mệt mỏi

Khi kinh nguyệt không đều thì làm sao biết mình có thai? Nếu bạn hay mệt mỏi, buồn ngủ đi cùng với các dấu hiệu có thai khi kinh nguyệt không đều khác như buồn nôn, ngực sưng đau, xuất hiện dấu máu báo thai… thì bạn có thể nghi ngờ mình mang thai. 

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, hầu hết các mẹ bầu đều chia sẻ rằng mình cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Nguyên nhân cụ thể gây nên tình trạng này vẫn là một “ẩn số”. Nhiều nghiên cứu cho rằng thủ phạm có thể là do sự tăng nhanh của hormone progesterone trong giai đoạn đầu mang thai.

Bài i viết liên quan: 

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều
Hay mệt mỏi có thể là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều.

5. Đi tiểu nhiều

Nếu mang thai, bạn cũng gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều, thường xuyên hơn bình thường. Nguyên nhân có thể là do lượng máu trong cơ thể tăng lên khi mang thai khiến thận phải xử lý thêm dịch, từ đó tăng lượng nước tiểu thải ra.

6. Thay đổi tâm trạng thất thường

Thay đổi tâm trạng thất thường cũng là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều đáng chú ý. Bạn có thể dễ xúc động, dễ khóc, buồn bã, lo âu. Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia cho rằng sự thay đổi hormone trong cơ thể chính là “thủ phạm”.

7. Thay đổi khẩu vị

Khi mang thai, bạn thường trở nên nhạy cảm với một số mùi nhất định. Bên cạnh đó, khẩu vị của bạn cũng có thể thay đổi, bỗng nhiên thèm ăn các món như xoài, cóc… hoặc cảm thấy không thích những món mà mình đã từng rất thích trước đây. Nếu bản thân có biểu hiện này kết hợp với các dấu hiệu khác kể trên, vậy thì có thể bạn đã có “tin vui” rồi đấy!

 

Làm thế nào khẳng định chắc chắn mình mang thai khi kinh nguyệt không đều?

Thực tế, các dấu hiệu trên rất phổ biến và đôi khi do một số nguyên nhân khác gây ra, chẳng hạn như bị ốm hoặc sắp hành kinh. Do đó, nếu bạn có các biểu hiện kể trên và nghi ngờ mình mang thai, hãy dùng que thử hoặc đi khám để xác định chắc chắn mình có mang thai hay không.

Bạn có thể dùng que thử thai ngay khi có các dấu hiệu kể trên. Hoặc để chắc chắn hơn, bạn hãy đợi đến đúng 28 ngày sau lần quan hệ tình dục cuối cùng hay 36 ngày kể từ kỳ kinh nguyệt gần nhất để thử. Nếu que lên 1 vạch nhưng bạn vẫn nghĩ mình có thể đã mang thai, hãy thử lại sau vài ngày.

Ngoài ra, để xác định chính xác, bạn nên đến bệnh viện thăm khám. Khi đi khám, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện 2 xét nghiệm để chẩn đoán có thai là xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. 

Cả hai xét nghiệm đều dựa trên sự hiện diện của hormone hCG (human chorionic gonadotropin) để xác định có thai. Đây là loại hormone được sản xuất ở nhau thai khi phôi bám vào nội mạc tử cung. Nhìn chung, xét nghiệm máu có thể phát hiện mang thai ở giai đoạn sớm hơn so với xét nghiệm nước tiểu nhưng lại đắt hơn và thời gian cho kết quả cũng lâu hơn. 

Sau đó, bạn còn có thể được chỉ định siêu âm để xem có phôi thai trong tử cung hay không. Siêu âm là phương pháp đơn giản mà “uy tín” nhất để xác định mang thai.

Qua những chia sẻ trên, Bowtie hy vọng rằng bạn đã phần nào có câu trả lời cho câu hỏi “Kinh nguyệt không đều có mang thai được không và đâu là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều phổ biến?”. Phụ nữ có kinh nguyệt không đều vẫn có khả năng có thai. Tuy nhiên, người có kinh nguyệt không đều thường khó canh ngày rụng trứng để đậu thai và cũng sẽ khó nhận biết mình mang thai hơn so với phụ nữ có kinh nguyệt đều.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

U xơ tử cung: Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ U xơ tử cung: Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ
Sản phụ khoa

U xơ tử cung: Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ

Mẹ bầu bị đau bụng trên rốn do đâu? Bật mí 12 nguyên nhân phổ biến Mẹ bầu bị đau bụng trên rốn do đâu? Bật mí 12 nguyên nhân phổ biến
Sản phụ khoa

Mẹ bầu bị đau bụng trên rốn do đâu? Bật mí 12 nguyên nhân phổ biến

Mang thai đau bụng lâm râm có sao không? Khi nào cần đến bác sĩ? Mang thai đau bụng lâm râm có sao không? Khi nào cần đến bác sĩ?
Sản phụ khoa

Mang thai đau bụng lâm râm có sao không? Khi nào cần đến bác sĩ?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK