Ung thư
Ung thư

10 dấu hiệu phát hiện sớm ung thư cổ tử cung dễ nhận biết

Ung thư cổ tử cung là một trong những vấn đề sức khỏe nguy hiểm ở phụ nữ với tỷ lệ tử vong tương đối cao. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung có thể giúp bệnh nhân điều trị kịp thời, từ đó kéo dài tuổi thọ và bảo vệ được khả năng sinh sản cũng như chức năng sinh lý.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2022-12-09
Cập nhật ngày 2023-07-16
Nội dung chính
1. Xuất huyết âm đạo bất thường2. Cách nhận biết bị ung thư cổ tử cung sớm qua dịch âm đạo bất thường3. Khó chịu, đau khi quan hệ4. Đau vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung5. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu ung thư cổ tử cung6. Thay đổi thói quen đi tiểu7. Biểu hiện bị ung thư cổ tử cung: Sưng đau ở chân8. Sụt cân bất thường9. Cơ thể liên tục mệt mỏi10. Các vấn đề về tiêu hóa
Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung chị em chớ coi thường

Hầu hết các triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung không rõ ràng trong giai đoạn đầu, một số dấu hiệu còn dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, bệnh hay được phát hiện ở giai đoạn muộn khi tế bào ung thư đã lây lan và di căn đến nhiều vị trí khác trong cơ thể khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh? Bị ung thư cổ tử cung có dấu hiệu gì? Mời bạn cùng Bowtie theo dõi các nội dung được chia sẻ trong bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

1. Xuất huyết âm đạo bất thường

Xuất huyết âm đạo bất thường là một biểu hiện phổ biến của bệnh ung thư cổ tử cung. Tình trạng chảy máu có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào ngoài kỳ kinh, trong đó bao gồm chảy máu trong và/hoặc sau khi quan hệ tình dục, khi đã mãn kinh hoặc giữa các kỳ kinh nguyệt. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể nhận thấy kỳ kinh nguyệt kéo dài, chảy nhiều máu hơn bình thường (rong kinh hay cường kinh) hoặc bị chảy máu khi thụt rửa âm đạo và thăm khám vùng chậu.

Dựa vào đặc điểm và diễn biến bệnh mà mức độ xuất huyết ở mỗi người thường không giống nhau. Có người chảy máu nhiều, có người chảy máu ít.

2. Cách nhận biết bị ung thư cổ tử cung sớm qua dịch âm đạo bất thường

Dịch tiết âm đạo (khí hư) thường thay đổi do nhiều nguyên nhân khác nhau và có khả năng liên quan đến bệnh lý hoặc không. Chẳng hạn như sự mất cân bằng hormone hay chế độ ăn uống không lành mạnh đều có thể là nguyên nhân khiến âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có màu sắc lạ.

Tuy nhiên, nếu quan sát thấy dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh, có lẫn máu và gây ra mùi khó chịu trong thời gian dài thì bạn cần thận trọng. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng và kể cả ung thư cổ tử cung.

3. Khó chịu, đau khi quan hệ

Nếu thường xuyên cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục mà không rõ lý do, chị em phụ nữ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Bởi vì ngoài biểu hiện chảy máu, dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung còn bao gồm cảm giác đau, khó chịu trong hoặc sau khi quan hệ mà nhiều người thường không chú ý đến. 

4. Đau vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Triệu chứng đau do ung thư cổ tử cung thường ít biểu hiện ở giai đoạn sớm hoặc có thể là những cảm giác không rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển và tế bào ung thư đã bắt đầu xâm lấn đến các cơ quan lân cận, người bệnh có thể đối mặt với những cơn đau vô cùng khó chịu.

Cơn đau thường xuất hiện ở giữa xương hông (vùng chậu) rồi lan dần đến vùng thắt lưng hoặc bụng dưới. Mức độ đau có thể âm ỉ kéo dài hoặc đau buốt khiến bệnh nhân cần được chăm sóc y tế. 

Đau vùng chậu là dấu hiệu ung thư cổ tử cung
Đau vùng chậu có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung.

5. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Một cách nhận biết ung thư cổ tử cung mà chị em có thể thực hiện là theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân. Nồng độ hormone trong cơ thể có khả năng bị xáo trộn do sự phát triển của tế bào ung thư. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng của nữ giới. 

Do đó, dấu hiệu ban đầu của ung thư cổ tử cung mà một số bệnh nhân có thể nhận thấy là tình trạng kinh nguyệt kéo dài với lượng máu nhiều hơn hoặc có màu đen sẫm. Các trường hợp chậm kinh hoặc mất kinh cũng có thể xảy ra nhưng thường ít gặp hơn.

6. Thay đổi thói quen đi tiểu

Khó tiểu, đau khi đi tiểu hoặc nước tiểu có lẫn máu là những vấn đề thường gặp ở phụ nữ và phần lớn nguyên nhân là do nhiễm trùng tiểu hoặc các bất thường xảy ra ở đường tiết niệu. Chính vì thế, nhiều người sẽ nghĩ rằng các triệu chứng này không liên quan đến ung thư cổ tử cung.

Nhưng thực tế, thay đổi thói quen đi tiểu cũng có khả năng là một trong những biểu hiện nghiêm trọng của bệnh ung thư cổ tử cung, cho thấy khối u đã di căn. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm.

7. Biểu hiện bị ung thư cổ tử cung: Sưng đau ở chân

Một triệu chứng ung thư cổ tử cung khác có thể xuất hiện khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng là tình trạng sưng đau ở chân. Ở giai đoạn này, khối u bắt đầu phát triển với kích thước lớn hơn, dẫn đến chèn ép các cơ, dây thần kinh và mạch máu đi qua vùng chậu xuống đến chân, từ đó gây sưng đau ở chân. 

Nguyên nhân thường gặp hơn đó là do khối u phát triển gây siết chặt niệu quản làm cho thận bị ứ nước và mất chức năng, lâu dần dẫn đến suy thận và gây phù chân. Ngoài ra, khi ung thư di căn hạch chậu, hạch bẹn cũng có thể gây chèn én làm phù chân.

8. Sụt cân bất thường

Dù không đặc hiệu nhưng sụt cân bất thường cũng là một trong những dấu hiệu bị ung thư cổ tử cung mà nhiều người có thể gặp phải. Dấu hiệu này có khả năng liên quan đến những bất thường cục bộ hoặc rối loạn toàn thân do bệnh gây ra. Nếu bị giảm cân đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn mà không do luyện tập, thay đổi chế độ ăn uống hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.

9. Cơ thể liên tục mệt mỏi

Biểu hiện mệt mỏi liên quan đến ung thư cổ tử cung có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn như tình trạng sụt cân đột ngột, chán ăn, ăn không ngon miệng… Không chỉ vậy, bệnh cũng có xu hướng làm giảm lượng hồng cầu trong máu, từ đó dẫn đến thiếu máu, suy giảm miễn dịch. Những yếu tố này có thể khiến phụ nữ mắc bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, thiếu năng lượng, suy nhược kéo dài, không cải thiện dù đã nghỉ ngơi đầy đủ.

10. Các vấn đề về tiêu hóa

Mặc dù ít phổ biến nhưng một vài trường hợp ung thư cổ tử cung có khả năng lan đến đường tiêu hóa, gây ra tiêu chảy, đại tiện đau hoặc đại tiện ra máu. 

Trên đây là các dấu hiệu ung thư cổ tử cung thường gặp mà chị em phụ nữ cần quan tâm. Tuy nhiên, chúng không phải là bằng chứng duy nhất để khẳng định bệnh ung thư cổ tử cung. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào có liên quan. Thay vào đó, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng xử lý phù hợp với tình trạng của bản thân.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân ung thư vú nhanh khỏe Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân ung thư vú nhanh khỏe
Ung thư

Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân ung thư vú nhanh khỏe

Ung thư vú giai đoạn II (giai đoạn 2) có nguy hiểm không? Ung thư vú giai đoạn II (giai đoạn 2) có nguy hiểm không?
Ung thư

Ung thư vú giai đoạn II (giai đoạn 2) có nguy hiểm không?

Tầm soát phát hiện ung thư phổi sớm bằng cách nào? Tầm soát phát hiện ung thư phổi sớm bằng cách nào?
Ung thư

Tầm soát phát hiện ung thư phổi sớm bằng cách nào?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK