Ung thư
Ung thư

8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý

Ung thư phổi là loại ung thư khá phổ biến nhưng thường không được phát hiện sớm, do các dấu hiệu ung thư phổi không đặc trưng và có nhiều khả năng bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác ít nghiêm trọng hơn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2022-10-24
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
8 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổiBiểu hiện ung thư phổi theo từng trường hợp
Dấu hiệu ung thư phổi

Các biểu hiện ung thư phổi có thể xuất hiện và tồn tại trong thời gian dài trước khi ung thư phổi được chẩn đoán nhưng phần lớn bệnh nhân thường không nhận ra. Vậy thật ra ung thư phổi có triệu chứng gì? Để biết câu trả lời, mời bạn cùng bảo hiểm Bowtie khám phá 8 dấu hiệu giúp phát hiện sớm ung thư phổi trong bài viết dưới đây nhé!

8 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi

1. Ho không khỏi, ho ra máu

Ho dai dẳng là một trong các dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư phổi. Mặc dù biểu hiện ho cũng có thể gặp phải ở những bệnh lý khác nhưng nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong vài tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm, ngược lại còn trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến khàn giọng, thậm chí ho ra máu thì khả năng cao là phổi đang gặp vấn đề bất thường. 

Không thể loại trừ nguy cơ đây là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi bởi vì khối u ở phổi có thể gây chảy máu đường thở khiến bệnh nhân gặp phải triệu chứng ho ra máu và chất nhầy. Một biến chứng có thể gặp, gọi là “ho ra máu sét đánh”, có khả năng đe dọa đến tính mạng bất kỳ lúc nào. 

2. Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát nhiều lần

Sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào ung thư phổi có thể làm tắc nghẽn đường thở, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Do đó, thường xuyên bị nhiễm trùng hô hấp, chẳng hạn như viêm phế quản hoặc viêm phổi cũng có thể là một trong những dấu hiệu bị bệnh ung thư phổi mà bạn cần quan tâm. Tình trạng này chỉ thuyên giảm khi khối u phổi được giải quyết. 

3. Khó thở, thở khò khè

Một triệu chứng ung thư phổi khác mà bệnh nhân cũng thường gặp phải đó là khó thở hoặc thở khò khè. Tắc nghẽn đường thở do sự phát triển của khối u không chỉ tăng nguy cơ nhiễm trùng mà còn thu hẹp các đường dẫn khí chính, gây cản trở hoạt động hô hấp bình thường, hậu quả là dẫn đến tình trạng khó thở. Đôi khi, người bệnh còn nhận thấy tiếng thở rít, thở khò khè nặng nhọc trong lúc hít thở.

Khó thở là dấu hiệu ung thư phổi
Khó thở, thở hụt hơi có thể là dấu hiệu ung thư phổi mà bạn chớ nên xem thường.

4. Khàn giọng

Khàn giọng đôi khi là một biểu hiện của ung thư phổi bởi trong một số trường hợp, các khối u gây chèn ép dây thần kinh thanh quản và khiến giọng nói của bệnh nhân thay đổi. Ngoài ra, khàn giọng cũng có thể là kết quả từ tình trạng ho dai dẳng do ung thư đã xảy ra trước đó.

5. Đau tức ngực

Cảm giác đau tức ngực mỗi khi ho, cười hoặc sau khi nhấc vật gì đó lên là một triệu chứng ung thư phổi điển hình. Đặc biệt, bạn không nên bỏ qua khi các cơn đau xuất hiện liên tục trong thời gian dài mà không biến mất. Nguyên nhân có thể do khối u chèn ép lên dây thần kinh ở các khu vực xung quanh.

6. Thay đổi ở đầu ngón tay

Một trong những dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi mà nhiều người thường không chú ý đến chính là biểu hiện bất thường ở các ngón tay. Nếu nhận thấy những thay đổi về hình dạng của ngón tay, ví dụ như cong hơn hoặc đầu ngón tay to hơn đi kèm với cảm giác đau và mỏi, thì tốt hơn hết là bạn nên nhanh chóng đến thăm khám tại bệnh viện để xác định chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân. Đây còn được gọi là dấu hiệu “ngón tay dùi trống”. 

Ngoài ra, trong một số trường hợp, bệnh nhân ung thư phổi còn nhận thấy da ở lòng bàn tay trở nên dày và có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt hơn.

7. Khó nuốt, đau khi nuốt

Mặc dù ít phổ biến nhưng bệnh ung thư phổi có thể gây sưng đau ở cổ và họng, từ đó dẫn đến khó nuốt hoặc cảm giác đau khi nuốt. Vì vậy, nếu nhận thấy triệu chứng ung thư phổi này, bạn đừng nên xem thường nhé.

8. Các triệu chứng toàn thân

Bên cạnh biểu hiện ở đường hô hấp, sự xuất hiện của các triệu chứng toàn thân có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi đã tiến triển sang giai đoạn muộn hoặc di căn. Một số triệu chứng toàn thân mà bệnh nhân ung thư phổi có thể gặp phải là mệt mỏi, suy nhược, đau xương, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, tê yếu cánh tay hoặc chân, sưng hạch bạch huyết ở cổ hoặc vai…

Biểu hiện ung thư phổi theo từng trường hợp

Trên thực tế, không phải bệnh nhân nào cũng nhận thấy tất cả các dấu hiệu ung thư phổi kể trên. Một số người nhận thấy dấu hiệu này nhưng không có dấu hiệu khác hoặc các dấu hiệu xuất hiện ở những thời điểm khác nhau với mức độ khác nhau. Dưới đây là biểu hiện ung thư phổi mà bệnh nhân có thể gặp phải trong một số trường hợp cụ thể: 

Triệu chứng ung thư phổi ở nam giới

Trên thực tế, nam giới và phụ nữ có nhiều khả năng phát triển các dạng ung thư phổi khác nhau, từ đó gây ra các triệu chứng có phần khác biệt. Đàn ông có nhiều nguy cơ gặp phải các dạng ung thư phổi ảnh hưởng đến đường dẫn khí chính trong phổi. Do đó, các dấu hiệu ung thư phổi phổ biến ở nam giới là ho và khó thở. Các triệu chứng ung thư phổi khác cũng có thể xuất hiện sau đó.

Dấu hiệu của bệnh ung thư phổi ở nữ giới

Khác với nam giới, phụ nữ thường gặp phải các dạng bệnh ảnh hưởng đến vùng ngoại vi của phổi. Vì vậy, dấu hiệu của bệnh ung thư phổi ở nữ giới thường là các triệu chứng toàn thân, phổ biến nhất là mệt mỏi. 

Ngoài ra, nữ giới mắc ung thư phổi cũng có thể bị đau lưng hoặc vai do một số dạng ung thư phổi ở nữ có xu hướng lây lan đến xương tại thời điểm chẩn đoán hoặc do khối u kích thích dây thần kinh. Khi bệnh tiến triển và khối u lớn dần, các triệu chứng còn lại như ho, ho ra máu, khó thở… cũng sẽ xuất hiện và rõ ràng hơn.

Dấu hiệu ung thư phổi ở phụ nữ
Mệt mỏi thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi ở nữ giới.

Biểu hiện ung thư phổi tái phát sau điều trị

Trên thực tế, ung thư phổi vẫn có nguy cơ quay trở lại sau khi bệnh nhân đã được điều trị thành công. Các tế bào ung thư có thể tồn tại trong phổi (tái phát cục bộ), trong các mô và hạch bạch huyết lân cận (tái phát khu vực) hoặc trong các cơ quan xa (tái phát di căn).

Tùy vào vị trí xuất hiện tế bào ung thư mà dấu hiệu ung thư phổi tái phát sau điều trị (bằng phẫu thuật, xạ trị, hóa trị…) sẽ khác nhau. Nếu tái phát cục bộ hoặc tái phát khu vực, bệnh nhân thường gặp phải các triệu chứng ở phổi và đường hô hấp kể trên. 

Tuy nhiên, nếu tái phát di căn, bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng khác nhau tùy theo vị trí tế bào ung thư phổi di căn đến. Chẳng hạn như ung thư phổi di căn xương gây đau nhức xương ở lưng hoặc hông, gãy xương, hạn chế vận động…, di căn não gây đau đầu, tê yếu tay chân, chóng mặt…, di căn gan gây vàng da, vàng củng mạc mắt, đau bụng vùng hạ sườn phải hoặc thượng vị… 

Ngoài ra, ở giai đoạn di căn, tiên lượng sống của bệnh nhân thường không mấy khả quan. Gia đình có thể thấy các dấu hiệu nhận biết của người bị ung thư phổi sắp chết như không thể ăn uống như bình thường, khó nuốt, ngủ nhiều hơn, giảm trí nhớ và khả năng tập trung, ít nói chuyện, co rút cơ, hơi thở yếu, nặng nhọc …   

Ung thư phổi thường khó điều trị khỏi khi đã lây lan ra bên ngoài và di căn đến các cơ quan khác. Do đó, dấu hiệu của bệnh ung thư phổi là vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn để giúp bệnh nhân sớm nhận biết bệnh và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào gặp phải các triệu chứng này cũng bị ung thư phổi. Bởi một số tình trạng sức khỏe khác cũng có khả năng gây ra các biểu hiện tương tự và bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. 

Hy vọng thông tin về những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi sớm được nêu trong bài viết đã giúp bạn nắm được cách nhận biết bệnh. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán, kiểm tra ung thư phổi và điều trị kịp thời nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ung thư vòm họng di căn: Vị trí lây lan và tiên lượng Ung thư vòm họng di căn: Vị trí lây lan và tiên lượng
Ung thư

Ung thư vòm họng di căn: Vị trí lây lan và tiên lượng

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay
Ung thư

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay

9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang 9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang
Ung thư

9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK