Ung thư
Ung thư

Các dấu hiệu ung thư xương thường gặp

Ung thư xương là loại ung thư hiếm gặp nhưng có tốc độ di căn nhanh gấp 3 - 4 lần so với các dạng ung thư khác. Nắm rõ được các dấu hiệu ung thư xương sẽ giúp bạn nhận biết sớm bệnh để từ đó điều trị kịp thời.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-02-03
Cập nhật ngày 2023-08-03
Nội dung chính
1. Đau nhức là một dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư xương2. Sưng, xuất hiện cục u3. Xương dễ gãy là một triệu chứng ung thư xương4. Cơ thể bị đè ép, biến dạng5. Tê, ngứa ran, yếu các bộ phận6. Bị teo cơ7. Những dấu hiệu của bệnh ung thư xương khác
Các dấu hiệu ung thư xương thường gặp

Ung thư xương là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tế bào ung thư phát triển trong xương và gây hại cho các mô xương bình thường. Ung thư bắt nguồn từ chính các tế bào trong xương được gọi là ung thư xương nguyên phát. Trong khi đó, trường hợp tế bào ung thư từ các bộ phận khác di căn đến xương được gọi là ung thư xương thứ phát. Một số loại ung thư có khả năng gây di căn đến xương là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư thận, ung thư tuyến giáp thể tủy… Trên thực tế, ung thư xương nguyên phát thường không phổ biến.

Vốn được xếp vào nhóm ung thư hiếm gặp nhưng hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư xương đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Điều đáng nói là đa số bệnh nhân thường lơ là các triệu chứng của ung thư xương và chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, từ đó làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

Vậy ung thư xương có dấu hiệu gì, biểu hiện như thế nào? Trong bài viết này, mời bạn cùng Bowtie tìm hiểu các dấu hiệu của bệnh ung thư xương để nhận biết bệnh sớm và thăm khám kịp thời nhé.

1. Đau nhức là một dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư xương

Đau nhức ở vùng có khối u là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của ung thư xương (gặp ở 95% các trường hợp). Ban đầu, cơn đau chỉ nhẹ và xuất hiện với tần suất ít, không liên tục, thường tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc khi hoạt động. Theo thời gian, tình trạng đau có thể nghiêm trọng và xuất hiện thường xuyên, dai dẳng hơn ngay cả khi nghỉ ngơi. Thậm chí, khối u còn có khả năng làm yếu và gãy xương. Khi đó, bệnh nhân sẽ gặp phải những cơn đau dữ dội, đột ngột làm hạn chế vận động.  

2. Sưng, xuất hiện cục u

Ung thư xương có thể gây hình thành khối u hoặc làm xuất hiện tình trạng sưng tấy ở khu vực bị ảnh hưởng. Bệnh nhân đôi khi nhận thấy khối u nổi gồ trên bề mặt da, bờ không rõ, ban đầu nắn không đau, thường có mật độ chắc đến cứng, di động kém. Về sau, u sẽ to dần gây biến dạng xương. Tình trạng sưng nhiều cũng có thể khiến mô xương của bệnh nhân nhô ra ngoài, lồi lõm bất thường. 

Cùng với đó, vùng da tại khu vực này dễ bị sưng tấy, đỏ và nóng hơn những khu vực khác. Tình trạng sưng tấy ở xương cũng có thể gây khó khăn cho việc sử dụng khớp, từ đó ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, di chuyển của người bệnh. 

3. Xương dễ gãy là một triệu chứng ung thư xương

Tế bào ác tính lan rộng trong xương có thể làm yếu xương, đôi khi dẫn đến gãy xương do quá trình phá hủy xương dần dần. Các bệnh nhân ung thư xương bị gãy xương cho biết, trước khi gặp phải cơn đau dữ dội, đột ngột do xương gãy, họ đã cảm thấy đau nhức tại vị trí xương bị ảnh hưởng trong nhiều tháng. Va chạm sẽ làm gia tăng nguy cơ này lên gấp nhiều lần.

Thực tế, khi mắc ung thư xương, các chức năng của xương sẽ bị rối loạn. Vì vậy, việc xương mất khả năng chống chịu với ngoại lực là điều dễ hiểu. Thậm chí khi bị gãy, xương cũng khó hồi phục hơn bình thường.

4. Cơ thể bị đè ép, biến dạng

Theo thời gian, các khối u ung thư xương có thể tăng kích thước và lan rộng, gây đè ép nhiều cơ quan cũng như làm biến dạng cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí khối u và bộ phận bị ảnh hưởng mà bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. 

Khối u phát triển trong khoang sọ và khoang mũi có thể gây chèn ép vào vùng não, mũi, từ đó dẫn đến các vấn đề về não và hô hấp. Khối u xuất hiện ở vùng chậu sẽ đè nén vào bàng quang, ruột và gây nên các vấn đề về tiêu hóa, tiết niệu. 

Bên cạnh đó, khối u cũng có thể ảnh hưởng đến hệ xương chi, gây ra các triệu chứng dị tật, biến dạng cơ thể. Khi ung thư xương tiến triển càng nặng thì dấu hiệu này càng rõ rệt, thậm chí dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. 

5. Tê, ngứa ran, yếu các bộ phận

Khối u xuất hiện trong xương cột sống có thể gây chèn ép và tạo áp lực lên các dây thần kinh của cột sống. Tình trạng này khiến người bệnh bị đau lưng, tê, ngứa ran hoặc thậm chí yếu ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể, tùy thuộc vào vị trí khối u.

6. Bị teo cơ

Bệnh ung thư xương tiến triển có thể chèn ép, gây rối loạn chức năng xương và khiến các cơ tương ứng kèm theo bị teo lại. Ngoài ra, việc đau nhức xương, gãy xương sẽ khiến bệnh nhân ngại đi lại hoặc không thể đi lại được, từ đó cũng dẫn đến tình trạng teo cơ.

7. Những dấu hiệu của bệnh ung thư xương khác

Bên cạnh các dấu hiệu ung thư xương kể trên, bệnh nhân cũng có thể nhận thấy một số triệu chứng khác như:

  • Nồng độ canxi trong máu tăng cao có thể gây mệt mỏi nghiêm trọng, buồn nôn, nôn, khát nước, táo bón hoặc lú lẫn
  • Lượng tế bào máu giảm khiến người bệnh có biểu hiện khó thở, tăng nguy cơ nhiễm trùng, dễ bị bầm tím và chảy máu…
  • Các cơn đau xuất hiện vào ban đêm sẽ khiến người bệnh mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược, sa sút sức khỏe  
  • Giảm cân đột ngột, nhanh mà không rõ nguyên nhân
  • Thường xuyên sốt và đổ nhiều mồ hôi

Phát hiện ung thư xương ở giai đoạn sớm thông qua các dấu hiệu nhận biết có ý nghĩa quan trọng đối với việc điều trị. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể thì hãy liên hệ và trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ về ung thư xương nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang 9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang
Ung thư

9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang

3 cách hiệu quả giúp phát hiện ung thư vòm họng sớm 3 cách hiệu quả giúp phát hiện ung thư vòm họng sớm
Ung thư

3 cách hiệu quả giúp phát hiện ung thư vòm họng sớm

Xây dựng 8 thói quen đơn giản giúp phòng tránh ung thư vòm họng Xây dựng 8 thói quen đơn giản giúp phòng tránh ung thư vòm họng
Ung thư

Xây dựng 8 thói quen đơn giản giúp phòng tránh ung thư vòm họng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK