Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

Nhận biết sớm 12 dấu hiệu vô sinh ngay ở tuổi dậy thì của nam và nữ

Bạn có biết, tình trạng vô sinh có thể được phát hiện và điều trị kịp thời ngay từ tuổi dậy thì? Cùng Bowtie tìm hiểu ngay các dấu hiệu vô sinh có thể nhận biết sớm ở tuổi dậy thì của cả nam và nữ để có được những biện pháp can thiệp kịp thời, bạn nhé!
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Thạc sĩ - Bác sĩ Phan Nguyễn Quốc Thuận
Ngày đăng 2023-03-23
Cập nhật ngày 2023-07-16
Nội dung chính
12 dấu hiệu cần nhận biết sớm ở tuổi dậy thì của nam và nữ giới để phòng ngừa tình trạng vô sinhLàm thế nào phòng ngừa vô sinh ở nam và nữ giới?
Nhận biết ngay 13 dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì của nam và nữ

Tình trạng vô sinh đang ngày một trở nên phổ biến. Nguyên nhân gây vô sinh rất đa dạng, trong đó có nhiều trường hợp đến từ các bệnh lý có thể phát hiện và điều trị từ sớm như hội chứng buồng trứng đa nang, viêm vùng chậu, u xơ, viêm tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh…. Do đó, ngay từ độ tuổi dậy thì, bạn cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục để kịp thời nhận biết và có biện pháp can thiệp, từ đó, giảm thiểu nguy cơ vô sinh trong tương lai.

12 dấu hiệu cần nhận biết sớm ở tuổi dậy thì của nam và nữ giới để phòng ngừa tình trạng vô sinh

Nếu bạn tự hỏi “Làm cách nào để nhận biết tình trạng vô sinh ngay cả ở tuổi dậy thì?” thì dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở tuổi dậy thì của nam và nữ mà bạn cần quan tâm:

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở tuổi dậy thì nam mà các bạn trai cần lưu ý

Các bạn trai cũng như phụ huynh nên theo dõi và đến bệnh viện thăm khám nếu nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở tuổi dậy thì nam sau:

Sưng đau, ngứa rát ở bộ phận sinh dục

Nếu các bạn nam gặp phải tình trạng sưng, đau, ngứa rát bộ phận sinh dục kèm theo viêm loét, có rỉ mủ hoặc mùi hôi thì cần đi thăm khám ngay. Bởi đây là dấu hiệu “cảnh báo” những bệnh lý viêm nhiễm nam khoa mà nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, về lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

Rối loạn tiểu tiện

Một số bệnh lý gợi ý nguy cơ vô sinh nam như bệnh ở tuyến tiền liệt, bệnh ở niệu đạo… có thể khiến các bạn nam bị rối loạn tiểu tiện. Một số biểu hiện của tình trạng này là tiểu són, tiểu ngắt quãng, tiểu lắt nhắt, tiểu buốt, tiểu đau hoặc tiểu ra mủ, ra máu… 

Bất thường ở bộ phận sinh dục

Các cơ quan sinh dục như tinh hoàn, bìu, dương vật… đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng và các hoạt động tình dục. Vì vậy, bất kỳ vấn đề nào xảy ra ở các cơ quan này đều có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Theo đó, các bạn nam nên lưu ý một số vấn đề ở bộ phận sinh dục sau:

  • Bất thường ở tinh hoàn như tinh hoàn nhỏ hoặc mật độ rắn chắc, xuất hiện khối u, tinh hoàn sưng đau…
  • Bất thường ở bìu như bìu tấy đỏ, sưng đau…
  • Bất thường ở quy đầu như mọc mụn, phù nề, sưng đau…

Quai bị và các biến chứng quai bị

Quai bị có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn và gây vô sinh ở nam giới. Do đó, nếu bạn nghi ngờ bị quai bị mà gặp phải các triệu chứng như tinh hoàn sưng to hơn bình thường, đau vùng bìu, mào tinh dày bất thường, sốt cao, mệt mỏi, hãy đi khám để được điều trị kịp thời.

Tinh dịch bất thường

Bạn có thể nghi ngờ mình gặp phải các vấn đề về khả năng sinh sản nếu tinh dịch có những dấu hiệu bất thường sau:

  • Tinh dịch có màu sắc bất thường như màu nâu, màu xanh…
  • Tinh dịch trong như nước là dấu hiệu cảnh báo có sự bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng
  • Tinh dịch đặc, vón cục
  • Ít tinh dịch hoặc không có tinh dịch

Ngoài những dấu hiệu phổ biến kể trên, các bạn trai còn có thể gặp phải một số dấu hiệu khác như vận động thiếu linh hoạt, rụng tóc, tăng cân bất thường, ra nhiều mồ hôi, da khô và nhăn nheo, căng thẳng, lo lắng kéo dài…Nếu gặp phải những tình trạng này, hãy gặp ngay bác sĩ để được tư vấn một cách cụ thể.

Các bạn gái ở tuổi dậy thì đừng bỏ qua những dấu hiệu có thể gợi ý tình trạng vô sinh nữ

Đối với các bạn gái ở tuổi dậy thì, những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở nữ giới dưới đây sẽ cần được chú ý:

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều, thay đổi thất thường ở tuổi dậy thì là vấn đề khá phổ biến do trong giai đoạn này, cơ thể vẫn còn đang phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các vấn đề như lượng máu kinh ra nhiều hơn 7 ngày, chu kỳ kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn (ít hơn 24 ngày hoặc dài hơn 35 ngày), đau bụng dữ dội gây ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt… thì nên được tư vấn và kiểm tra bởi bác sĩ chuyên khoa. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản như u xơ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết…

Máu kinh bất thường

Đây cũng là một trong những dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ vô sinh ở tuổi dậy thì nữ mà các bé gái và phụ huynh cần lưu ý. Bạn nên cảnh giác nếu máu kinh có màu đen, vón cục… vì đây có thể là biểu hiện của các vấn đề ở cơ quan sinh sản như viêm nội mạc tử cung, cấu tạo tử cung bất thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung…

Dịch âm đạo (khí hư/huyết trắng) bất thường

Dịch âm đạo thường có màu trắng, trong như lòng trắng trứng gà và không mùi. Nếu bạn nhận thấy khí hư có màu trắng đục hoặc vàng, có lẫn máu hoặc có mùi hôi khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm hoặc một số bệnh phụ khoa khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn không được chủ quan mà cần theo dõi và đi thăm khám sớm nếu tình trạng này kéo dài.

Tuyến vú kém phát triển

Nếu bạn nhận thấy khuôn ngực không phát triển, kém phát triển hơn bình thường trong giai đoạn dậy thì thì cần hết sức lưu ý. Bởi ngực kém phát triển có thể là biểu hiện của sự thiếu hụt estrogen, loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của nang noãn ở buồng trứng.

Thống kinh

Đau bụng kinh là tình trạng khá phổ biến mà chị em gặp phải trong quá trình hành kinh. Tuy nhiên, những cơn đau bụng kinh dữ dội, kéo dài có thể là biểu hiện của tình trạng lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm có khả năng dẫn đến những biến chứng gây nên tình trạng vô sinh ở phái nữ.

Đau bụng dưới, đau lưng, đau vùng chậu, đau vùng kín

Ngoài tình trạng đau bụng kinh dữ dội thì bất kỳ cơn đau nào xuất hiện ở bụng dưới, lưng, vùng chậu và vùng kín đều có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa có nguy cơ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì vậy, nếu nhận thấy những cơn đau bất thường ở các vị trí này, các bạn nữ nên đến bệnh viện để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân cụ thể nhé. 

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố (hormone)

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là các chất tham gia vào quá trình điều tiết hoạt động của hệ thống sinh sản, có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng mang thai của phụ nữ và dẫn đến nguy cơ vô sinh. Một số biểu hiện của tình trạng này là tăng cân đột ngột, rậm lông, nổi mụn trứng cá mạn tính… 

Các dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì của nam và nữ
Phụ huynh nên đặc biệt quan tâm đến những dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì của nam và nữ để nhận biết bất thường và đưa con đi thăm khám sớm.

Làm thế nào phòng ngừa vô sinh ở nam và nữ giới?

Sau khi tìm hiểu về những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh có thể được phát hiện sớm ở tuổi dậy thì của nam và nữ giới, nhiều bạn trẻ và phụ huynh tự hỏi không biết phải làm sao để phòng ngừa vô sinh ở độ tuổi này. Thực tế, hầu hết các trường hợp vô sinh không thể dự đoán hoặc ngăn ngừa được cho đến khi có dấu hiệu “cảnh báo”. Tuy nhiên, vẫn có một số biện pháp giúp trẻ ở tuổi dậy thì nói riêng và mọi người ở tuổi sinh sản nói chung giảm thiểu nguy cơ bị vô sinh. Cụ thể, các bạn ở tuổi dậy thì cũng như phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý vệ sinh cơ thể đúng cách, đặc biệt là bộ phận sinh dục. Nữ giới trong thời gian hành kinh cần giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Đi khám ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở tuổi dậy thì kể trên. Nếu được chẩn đoán mắc một bệnh lý nào đó, cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. 
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, dinh dưỡng. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ vô sinh mà còn hỗ trợ quá trình phát triển và tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì.
  • Tập thể dục thường xuyên với cường độ phù hợp, đồng thời tránh tình trạng thừa cân hoặc thiếu cân quá mức
  • Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh với các thói quen như ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh học tập hoặc làm việc liên tục trong thời gian dài, gây căng thẳng quá mức
  • Không sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất gây nghiện
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh có thể gặp ở tuổi dậy thì của cả nam và nữ mà Bảo hiểm Bowtie chia sẻ đến bạn. Nếu được phát hiện kịp thời, có rất nhiều bệnh lý gây nên tình trạng vô sinh có thể chữa khỏi và không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, ở giai đoạn dậy thì, các bạn tuổi teen và cả phụ huynh cần hết sức lưu ý đến những dấu hiệu bất thường kể trên nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Nguyên nhân buồng trứng đa nang và yếu tố nguy cơ Nguyên nhân buồng trứng đa nang và yếu tố nguy cơ
Sản phụ khoa

Nguyên nhân buồng trứng đa nang và yếu tố nguy cơ

Mẹ bầu bị đau bụng dưới: Bình thường hay là dấu hiệu nguy hiểm? Mẹ bầu bị đau bụng dưới: Bình thường hay là dấu hiệu nguy hiểm?
Sản phụ khoa

Mẹ bầu bị đau bụng dưới: Bình thường hay là dấu hiệu nguy hiểm?

Bà bầu bị đau họng: Nguyên nhân và mẹo chữa trị không ảnh hưởng thai nhi Bà bầu bị đau họng: Nguyên nhân và mẹo chữa trị không ảnh hưởng thai nhi
Sản phụ khoa

Bà bầu bị đau họng: Nguyên nhân và mẹo chữa trị không ảnh hưởng thai nhi

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK