Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Đau rát họng kéo dài không khỏi do đâu? Cách xử lý dứt điểm

Đau họng kéo dài không khỏi gây ra cảm giác nóng rát, khó chịu bên trong cổ họng khiến việc giao tiếp và sinh hoạt thường ngày trở nên vô cùng khó khăn. Theo thời gian, tình trạng này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh nếu không được điều trị thích hợp. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến đau rát họng kéo dài là cách hiệu quả nhất để cải thiện tình trạng, giúp khôi phục lại sức khỏe và chất lượng cuộc sống vốn có của bệnh nhân.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-05-11
Cập nhật ngày 2023-06-02
Nội dung chính
12 nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau họng kéo dài không khỏiBệnh nhân đau rát họng kéo dài cần làm gì?Cách điều trị tình trạng họng đau rát kéo dàiMẹo giúp cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng kéo dài
Đau rát họng kéo dài không khỏi do đâu? Cách xử lý dứt điểm

Vậy đau họng kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì và làm cách nào để điều trị, giảm đau họng? Để có đáp án cho câu hỏi này, mời bạn hãy cùng Bowtie theo dõi các nội dung được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

12 nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau họng kéo dài không khỏi

Đau rát họng khi ho, ăn uống hoặc nuốt nước bọt là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng. Bệnh thường nhẹ và có thể thuyên giảm sau vài ngày. Tuy nhiên, đau họng kéo dài không khỏi trong nhiều ngày (đôi khi liên tục vài tháng) là một vấn đề bạn cần lưu tâm và phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để chăm sóc và điều trị đúng cách. 

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đau rát cổ họng kéo dài lâu ngày:

1. Hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc

Nicotine và các thành phần độc hại khác trong khói thuốc lá có khả năng gây kích ứng niêm mạc họng, đồng thời làm khô miệng. Điều này khiến những người thường xuyên hút thuốc (kể cả hút thuốc thụ động) dễ gặp phải tình trạng ho khan kèm theo đau rát cổ họng kéo dài.  

Thêm vào đó, việc hút thuốc cũng làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều bệnh lý có thể gây đau họng như cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là ung thư vòm họng. 

2. Ô nhiễm không khí

Đôi khi, ho và đau họng mãi không khỏi cũng có thể liên quan đến các vấn đề từ môi trường, đặc biệt nếu bạn sinh sống ở các thành phố lớn hoặc những nơi có nhiều khu công nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là do hít phải không khí bị ô nhiễm, khói bụi, khí thải và hóa chất.

3. Dị ứng

Hắt xì, chảy nước mũi, ngứa rát và đau họng lâu ngày có thể là những biểu hiện phổ biến khi cơ thể bạn liên tục tiếp xúc với một số tác nhân gây dị ứng trong cuộc sống hằng ngày. Các tác nhân này có thể là thực phẩm, hương liệu, bụi, phấn hoa, vảy da thú cưng, nấm mốc… 

4. Hội chứng chảy dịch mũi sau

Đây là tình trạng có thể xảy ra do vách ngăn mũi bị lệch, dị ứng, cảm lạnh, thay đổi thời tiết, sử dụng thuốc… Khi đó, lượng dịch nhầy dư thừa trong hốc mũi sẽ chảy xuống cổ họng, gây ra phản xạ ho. Mặt khác, dịch mũi có thể mang theo bụi bẩn và vi khuẩn khiến cho cổ họng bị viêm nhiễm, trầy xước và dẫn đến triệu chứng đau rát họng kéo dài nhiều ngày không khỏi.

5. Thở bằng miệng

Nếu bạn bị đau họng kéo dài không khỏi và cảm giác đau thường xuất hiện vào buổi sáng ngay khi thức dậy, sau đó dịu bớt khi uống nước hoặc ăn sáng thì rất có thể nguyên nhân là do tình trạng thở bằng miệng khi ngủ. Điều này liên quan đến một số vấn đề tắc nghẽn ở đường mũi khiến bạn không thể thở đúng cách trong khi ngủ. Thở bằng miệng dẫn đến khô miệng, ngứa rát cổ họng và lâu dần có thể gây viêm họng tái phát với biểu hiện đặc trưng là đau họng liên tục kéo dài.

Bài viết liên quan:

Thở bằng miệng là một trong những nguyên nhân gây đau họng kéo dài không khỏi
Thở bằng miệng là một trong những nguyên nhân gây đau họng kéo dài không khỏi.

6. Tình trạng nhiễm trùng

Đau họng là một trong những triệu chứng điển hình khi bạn bị cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng hô hấp do vi khuẩn hoặc virus. Mặc dù tình trạng nhiễm trùng này thường thuyên giảm theo thời gian hoặc sau khi điều trị bằng thuốc thích hợp nhưng một số người có thể tiếp tục trải qua cảm giác đau họng kéo dài nhiều ngày sau đó. 

7. Viêm amidan

Amidan là tổ chức miễn dịch nằm ở hai bên thành họng, ngay dưới vòm miệng. Đây là nơi vi khuẩn và các tác nhân có hại dễ dàng bám vào, từ đó gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó, viêm amidan là tình trạng phổ biến nhất, có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường được chẩn đoán chủ yếu ở trẻ em. Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh có thể liên tục tái phát và làm xuất hiện nhiều triệu chứng, bao gồm khó nuốt, đau cứng hàm, hôi miệng, khàn giọng và đau rát cổ họng kéo dài nhưng có thể không ho.

8. Mắc bệnh bạch cầu đơn nhân

Đây là một bệnh lý do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra với các biểu hiện tương tự như tình trạng cảm cúm, trong đó bao gồm cả sưng đau ở họng. Hầu hết các trường hợp bệnh thường không nghiêm trọng và có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, thời gian diễn biến bệnh có khả năng lên đến hai tháng. Do đó, những người mắc bệnh bạch cầu đơn nhân có nhiều nguy cơ phải đối mặt với tình trạng đau họng liên tục kéo dài không khỏi trong suốt thời gian bệnh.

9. Áp xe quanh amidan

Viêm amidan không được điều trị đúng cách sẽ làm vi khuẩn lây lan đến các mô ở xung quanh, dẫn đến việc hình thành một hoặc nhiều túi nhỏ có chứa đầy dịch mủ tại đó (áp xe). Lúc này, tình trạng nhiễm trùng thường phát triển nghiêm trọng hơn rất nhiều khiến triệu chứng đau họng cũng trở nên nặng và dai dẳng hơn.

10. Trào ngược acid dạ dày – thực quản

Trong bệnh lý trào ngược dạ dày – thực quản, cơ vòng thực quản dưới không thể đóng chặt lại khiến cho thức ăn và lượng acid dư thừa từ dạ dày bị trào ngược lên vùng thực quản. Điều này dẫn đến các tổn thương, viêm nhiễm ở niêm mạc họng. Nếu không được xử trí dứt điểm, bệnh sẽ gây ra tình trạng nóng rát khó chịu (ợ nóng) và đau họng kéo dài không khỏi. 

11. Hệ miễn dịch suy yếu

Bình thường, hệ miễn dịch hoạt động để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của mọi tác nhân gây bệnh. Vì vậy, những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như bệnh nhân HIV, người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, lupus, ung thư… thường có nhiều nguy cơ bị ho, đau họng lâu ngày không khỏi liên quan đến tình trạng viêm họng mạn tính do vi khuẩn và virus.

12. Ung thư vùng họng

Trong một số trường hợp, tình trạng đau rát cổ họng kéo dài không khỏi có thể xảy ra do sự chèn ép của khối u ở hầu họng. Đau họng kéo dài do nguyên nhân này thường rất nghiêm trọng và cần được can thiệp càng sớm càng tốt. Do đó, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu như bị đau họng liên tục kéo dài và có kèm theo một trong các biểu hiện như khó thở, sờ thấy cục u ở cổ, chảy máu ở mũi, ho ra máu, khàn tiếng hoặc mất giọng.

Tóm lại, nguyên nhân khiến họng đau rát kéo dài thường không giống nhau đối với từng trường hợp cụ thể. Tốt hơn hết, bạn hãy liên hệ với bác sĩ và thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe cần thiết để biết chính xác tại sao đau họng kéo dài không khỏi, cũng như lựa chọn được phương pháp điều trị, giảm nhẹ phù hợp và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:

Nhiễm trùng là nguyên nhân gây đau họng kéo dài không khỏi
Đau họng kéo dài không khỏi có thể là hậu quả của tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

Bệnh nhân đau rát họng kéo dài cần làm gì?

Phần lớn các trường hợp đau rát cổ họng vì những nguyên nhân thông thường như cảm lạnh, viêm họng, chế độ ăn uống hay sinh hoạt hàng ngày sẽ thuyên giảm theo thời gian và có thể biến mất sau 5 – 7 ngày nếu cơ thể đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị, giảm nhẹ. Trong khi đó, đau họng kéo dài không khỏi liên tục từ 10 ngày cho đến vài tháng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. 

Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc việc đến thăm khám tại bệnh viện ngay khi nhận thấy bản thân có triệu chứng ho, đau họng lâu ngày không khỏi dù đã thực hiện đầy đủ các biện pháp chăm sóc và giảm nhẹ tại nhà. Mục đích của việc này là để tìm ra nguyên nhân chính xác gây đau họng kéo dài, đồng thời nhận được sự tư vấn của bác sĩ về các phương pháp điều trị cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý các trường hợp khẩn cấp, cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Hãy nhanh chóng đến bệnh viện nếu tình trạng đau họng kéo dài nhiều ngày và có xuất hiện kèm theo ít nhất một triệu chứng dưới đây:

  • Cơn đau họng ngày càng dữ dội hơn, đến mức làm cản trở việc giao tiếp và các hoạt động thường ngày kể cả khi nghỉ ngơi
  • Sốt cao trên 38 độ C, đau nhức khớp, phát ban trên da
  • Sưng đau nghiêm trọng ở một bên cổ họng 
  • Cảm giác có gì đó vướng trong cổ họng gây khó nuốt hoặc khó thở 
  • Khó cử động hàm

Bài viết liên quan:

Cách điều trị tình trạng họng đau rát kéo dài

Bác sĩ thường xem xét và đưa ra quyết định điều trị sau khi xác định được nguyên nhân gây đau họng kéo dài không khỏi. Tiếp đến, việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng đau họng đã kéo dài bao lâu cũng như từng nguyên nhân cụ thể. Trong đó, phần lớn là các chỉ định dùng thuốc theo toa, bao gồm:

  • Thuốc giảm đau (paracetamol, NSAIDs): Nhanh chóng làm dịu cảm giác đau rát ở cổ họng và một số triệu chứng đau kèm theo, có thể sử dụng bằng đường uống cho hầu hết các trường hợp đau họng lâu ngày
  • Thuốc chống viêm (corticoid): Giúp giảm các triệu chứng sưng đau cổ họng do viêm amidan, viêm hô hấp do dị ứng…
  • Thuốc kháng sinh: Tiêu diệt vi khuẩn để điều trị dứt điểm các tình trạng gây ra đau họng kéo dài không khỏi, chẳng hạn như bệnh viêm amidan, áp xe quanh amidan, viêm họng nhiễm khuẩn…
  • Thuốc kháng virus: Điều trị một số bệnh lý nhiễm virus như cảm cúm, bạch cầu đơn nhân… để cải thiện các triệu chứng ho và đau rát họng kéo dài
  • Thuốc kháng histamine: Dựa theo tình trạng dị ứng của bạn, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc bằng đường uống hoặc xịt mũi để cắt nhanh phản ứng dị ứng, giúp cơn đau họng được kiểm soát hiệu quả 
  • Thuốc ức chế bơm proton: Mang đến lợi ích trong việc giảm bớt lượng acid dư thừa ở dạ dày, từ đó hạn chế được các tổn thương gây đau rát ở cổ họng
Cách điều trị đau họng kéo dài không khỏi
Bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị đau họng kéo dài không khỏi dựa theo nguyên nhân gây bệnh.

Với những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần nhập viện và trải qua các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn để khắc phục tình trạng đau họng kéo dài không khỏi. Một số phương pháp điều trị có thể kể đến là phẫu thuật cắt bỏ amidan, chọc hút ổ áp xe quanh amidan, phẫu thuật/hóa trị/xạ trị ung thư vòm họng… 

Song song đó, người bệnh nên kết hợp với một số biện pháp thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày để góp phần giúp việc điều trị đạt kết quả tích cực hơn.

Mẹo giúp cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng kéo dài

Ngoài việc tuân thủ các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo thêm một số cách đơn giản dưới đây để nhanh chóng đẩy lùi cảm giác đau họng kéo dài không khỏi (kể cả cơn đau do viêm họng kéo dài sau Covid-19):

  • Uống nhiều nước ấm để làm dịu cơn đau họng, kiêng các loại thức uống lạnh và rượu bia
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể 
  • Bảo vệ cổ họng bằng cách lựa chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa thay cho những loại thực phẩm cứng, đồ cay nóng, chứa nhiều gia vị hoặc dầu mỡ
  • Bỏ thuốc lá bởi vì hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý ở đường hô hấp dẫn đến đau rát họng kéo dài, bao gồm cả ung thư vòm họng
  • Sử dụng điều hòa với nhiệt độ vừa phải để tránh làm khô cổ họng do nhiệt độ quá thấp
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để giữ ấm cho hệ hô hấp và ngăn ngừa các tác nhân có hại từ môi trường
  • Đánh răng đều đặn sau khi ăn và trước khi đi ngủ mỗi ngày, kết hợp với súc miệng bằng nước muối sinh lý để đảm bảo mũi họng được vệ sinh sạch sẽ
  • Dùng thuốc kháng sinh đúng và đủ thời gian chỉ định để điều trị khỏi hẳn các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp. Không tự ý sử dụng kháng sinh để giảm tình trạng đề kháng thuốc
  • Kiểm soát các vấn đề sức khỏe có liên quan, chẳng hạn như bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, viêm amidan, dị ứng…
  • Kê cao gối khi nằm nghỉ ngơi hoặc ngồi tựa lưng vào giường có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu liên quan đến bệnh đau họng kéo dài không khỏi

Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau họng kéo dài không khỏi, đồng thời biết được một số phương pháp hiệu quả để cải thiện cơn đau rát họng. Hy vọng qua đó, bạn có thể “bỏ túi” thêm nhiều thông tin hữu ích cho việc chăm sóc sức khỏe. Trường hợp bị đau họng lâu ngày không thuyên giảm, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tối ngủ bị chuột rút: Bật mí 10 nguyên nhân và các bước xử lý ngay Tối ngủ bị chuột rút: Bật mí 10 nguyên nhân và các bước xử lý ngay
Kiến thức sức khỏe

Tối ngủ bị chuột rút: Bật mí 10 nguyên nhân và các bước xử lý ngay

Viên ngậm đau họng và tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả Viên ngậm đau họng và tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Viên ngậm đau họng và tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả

Chanh dây bao nhiêu calo? Ăn, uống chanh dây có giảm cân không? Chanh dây bao nhiêu calo? Ăn, uống chanh dây có giảm cân không?
Kiến thức sức khỏe

Chanh dây bao nhiêu calo? Ăn, uống chanh dây có giảm cân không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK