Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả

Để tăng sức bền cho cơ và giảm cân, nhiều người chọn thực hiện các bài tập hít đất (chống đẩy). Lúc này, một thắc mắc thường được đặt ra là “Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo và làm sao để bài tập hít đất đạt hiệu quả tốt nhất?”.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-06-08
Cập nhật ngày 2023-07-07
Nội dung chính
Những yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo tiêu hao khi hít đấtHít đất tiêu hao bao nhiêu calo?Công thức tính lượng calo tiêu hao khi hít đất Hít đất thường xuyên có giúp giảm mỡ, giảm cân không?Hướng dẫn bạn cách hít đất đúng để đốt cháy calo hiệu quả hơnNhững điều bạn cần lưu ý khi hít đất
Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả

Nếu bạn cũng có những băn khoăn tương tự, vậy hãy cùng Bowtie tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Những yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo tiêu hao khi hít đất

Hít đất từ lâu đã được biết đến là bài tập giúp đốt cháy calo vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, để xác định chính xác lượng calo tiêu thụ khi hít đất thường khá khó khăn do việc này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là:

  • Giới tính: Nam giới thường có hiệu suất tiêu thụ năng lượng cao hơn nữ giới vì cơ thể có nhiều cơ bắp và ít mỡ hơn. Vì vậy, ngay cả khi thực hiện cùng một bài tập thì nam giới vẫn có xu hướng đốt cháy được nhiều calo hơn.
  • Cân nặng và chiều cao: Người có cân nặng và chiều cao càng lớn thì khi hít đất càng đốt cháy được nhiều calo. 
  • Tuổi tác: Khi càng lớn tuổi, lượng chất béo trong cơ thể bạn càng tăng lên, đồng thời khối lượng cơ càng giảm xuống. Điều này gây ảnh hưởng và làm giảm lượng calo mà bạn có thể đốt cháy khi hít đất.
  • Cường độ tập luyện: Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo cũng phụ thuộc lớn vào cường độ tập luyện của mỗi người. Bạn thực hiện càng nhiều lần hít đất trong thời gian càng ngắn thì càng đốt cháy được nhiều calo. 

Bài viết liên quan:

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo?

Trên thực tế, rất khó để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Hít đất tốn bao nhiêu calo?” vì như đã đề cập ở trên, lượng calo tiêu hao sẽ thay đổi do nhiều yếu tố liên quan đến thể chất, tuổi tác cũng như cường độ luyện tập. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các con số ước tính sau:

1 cái hít đất tốn bao nhiêu calo?

Các nghiên cứu cho thấy, 1 cái hít đất có thể đốt được khoảng 0,3 – 0,6 calo tùy theo cân nặng cũng như cường độ luyện tập. Trung bình, nếu thực hiện đều đặn 15 cái hít đất/1 phút thì mỗi phút bạn sẽ tiêu thụ được ít nhất 7 calo, tương đương 0,46 calo/1 cái hít đất. 

Hít đất 50 cái giảm bao nhiêu calo?

Nếu bạn băn khoăn 50 cái hít đất tốn bao nhiêu calo thì với số lần hít đất này, bạn có thể giảm được khoảng 34 calo (không xét nhiều về thể trạng). Thông thường, 50 là số lần hít đất tối thiểu mà một người mới bắt đầu làm quen với bài tập này nên cố gắng thực hiện. 

Có thể thấy, lượng calo đốt cháy được khi hít đất 50 cái không quá nhiều. Vì vậy, nếu muốn đốt được nhiều calo hơn, bạn cần luyện tập để tăng tốc độ và số lần hít đất.

Hít đất 100 cái tốn bao nhiêu calo?

Khi hít đất 100 cái thì lượng calo được đốt cháy sẽ rơi vào khoảng 50 calo. Lúc này, cơ thể bạn đã bắt đầu quen dần với việc luyện tập nên sẽ giảm tiêu hao năng lượng.

100 cái hít đất tiêu hao bao nhiêu calo?
100 cái hít đất sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 50 calo.

Hít đất 500 cái mất bao nhiêu calo?

Dù khó đạt được nhưng nhiều người cũng muốn biết hít đất 500 cái thì tiêu hao được bao nhiêu calo để từ đó làm động lực cố gắng cho bản thân. Nếu bạn thực hiện 500 cái hít đất thì có thể đốt cháy 200 – 220 calo tùy vào thể trạng. 

Tuy nhiên, đây là con số không phải ai cũng có thể đạt được. Bởi với 500 cái hít đất, cơ thể bạn sẽ phải chịu một áp lực rất lớn và cần rất nhiều thể lực. Trường hợp hít đất 500 cái có lẽ chỉ phù hợp với các vận động viên thể thao, những người đã rèn dũa và tập luyện thường xuyên. 

Công thức tính lượng calo tiêu hao khi hít đất

Những con số phía trên chỉ là ước tính cho lượng calo bạn có khả năng đốt cháy khi hít đất. Tuy nhiên, để tính được con số chính xác, bạn có thể áp dụng công thức:

Lượng calo đốt cháy trong 1 phút hít đất = MET x 3,5 x Cân nặng (kg)/ 200

Trong đó, MET thể hiện cường độ luyện tập. Nếu tập với cường độ cao thì MET có giá trị 8,0 còn nếu tập với cường độ vừa thì giá trị của MET sẽ là 3,8. Ví dụ, nếu bạn nặng 70kg, hít đất với cường độ vừa phải thì lượng calo đốt cháy trong mỗi phút sẽ là: (3,8 x 3,5 x 70)/ 200 = 4,65 calo.

Hít đất thường xuyên có giúp giảm mỡ, giảm cân không?

Sau khi biết hít đất tốn bao nhiêu calo, bạn cũng sẽ dễ dàng trả lời được câu hỏi “Hít đất thường xuyên có giúp giảm mỡ, giảm cân không?”. Theo đó, bất kỳ hoạt động nào đốt cháy calo đều có thể hỗ trợ bạn giảm mỡ và giảm cân, bao gồm cả hít đất. 

Ngoài giảm cân, giảm mỡ, việc hít đất cũng giúp xây dựng sức chịu đựng và sức mạnh ở nhiều nhóm cơ chính trên cơ thể. Đồng thời, bài tập này còn hỗ trợ hoạt động của khớp, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện tư thế, tăng khả năng giữ thăng bằng và giảm bớt căng thẳng.

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo và có giảm mỡ không?
Hít đất thường xuyên đã giúp nhiều người có được vóc dáng thon gọn.

Hướng dẫn bạn cách hít đất đúng để đốt cháy calo hiệu quả hơn

Có thể thấy, việc thực hiện các bài tập hít đất thường xuyên sẽ giúp bạn giảm mỡ và giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần hít đất đúng cách để đốt cháy calo hiệu quả cũng như hạn chế chấn thương trong quá trình luyện tập. Bạn hãy tập hít đất theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn chống hai tay xuống sàn, hạ thấp trọng tâm để vào tư thế plank cao. Bạn cần cố gắng đảm bảo hai tay song song và dang rộng bằng vai. Bàn tay nằm ngay dưới vai, lòng bàn tay úp xuống và mũi bàn tay hướng về phía trước. Chân duỗi thẳng ra phía sau, hai chân song song và phần mũi chân chống lên sàn. Lúc này, cơ thể bạn sẽ tạo thành một đường thẳng chạy từ cổ đến gót chân.
  • Bước 2: Sau khi đã vào đúng tư thế, bạn kéo bả vai về phía sau, đồng thời siết chặt cơ bụng.  
  • Bước 3: Điều tiếp theo bạn cần làm là gập khuỷu tay và đẩy vai về phía trước để hạ thấp thân người. 
  • Bước 4: Khi ngực đã chạm đất, bạn giữ yên tư thế này trong vài giây để thở ra. 
  • Bước 5: Bạn sử dụng lực của tay để nâng cơ thể trở về tư thế ban đầu. Sau đó, bạn lặp lại các bước như trên. 

Những điều bạn cần lưu ý khi hít đất

Ngoài biết được “Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo?” và cách hít đất đúng, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình thực hiện bài tập này để đảm bảo an toàn cho bản thân, tránh những chấn thương đáng tiếc: 

  • Không tập hít đất nếu bị thương ở vai, cổ tay hoặc khuỷu tay: Khi bị thương ở các vị trí như vai, cổ tay hoặc khuỷu tay thì bạn không nên tập hít đất vì có thể làm nặng thêm tình trạng tổn thương. Bạn hãy đợi cho vết thương lành hẳn rồi mới nên quay trở lại luyện tập. Ngoài ra, việc tập luyện trong lúc cơ thể bị thương cũng không mang đến kết quả như ý.
  • Thực hiện đúng tư thế: Việc thực hiện hít đất đúng tư thế sẽ giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn hạn chế đáng kể nguy cơ chấn thương trong quá trình luyện tập. 
  • Lựa chọn vị trí thực hiện an toàn, thoải mái: Nếu thực hiện các bài tập hít đất ở những nơi gồ ghề, trơn trượt, bạn dễ mất thăng bằng và có nguy cơ bị chấn thương cao hơn. Đồng thời, không gian quá hẹp cũng hạn chế các chuyển động của cơ thể. Vì vậy, bạn nên tập hít đất ở những nơi có bề mặt bằng phẳng và thoáng đãng. 
  • Không nên cố gắng quá sức: Trên thực tế, có nhiều người muốn giảm cân, tăng cơ nhanh nên đã cố ép bản thân phải hít đất quá sức. Tuy nhiên, điều này là không nên vì có thể khiến bạn kiệt sức, nản chí, đồng thời làm tăng nguy cơ chấn thương. Vì vậy, bạn hãy luyện tập ở cường độ phù hợp với khả năng và sức khỏe của bản thân nhé.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết hít đất tiêu hao bao nhiêu calo cùng với đó là cách thực hiện bài tập này để mang lại hiệu quả giảm mỡ, giảm cân tốt nhất. Với những người mới bắt đầu, bạn nên luyện tập ở cường độ vừa phải, không nên tập quá sức để tránh chấn thương.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ
Kiến thức sức khỏe

Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ

Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong
Kiến thức sức khỏe

Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Uống Lipton có gây mất ngủ không? Cách uống Lipton không mất ngủ Uống Lipton có gây mất ngủ không? Cách uống Lipton không mất ngủ
Kiến thức sức khỏe

Uống Lipton có gây mất ngủ không? Cách uống Lipton không mất ngủ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK