Bảo hiểm Nhà nước
Bảo hiểm Nhà nước

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội nhằm hỗ trợ người lao động khi gặp rủi ro trong quá trình làm việc. Để được giải quyết quyền lợi, người lao động cần nộp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-11-15
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệpGiải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệpGiải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Vậy hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gồm những gì? Sau khi nộp hồ sơ bao lâu thì người lao động được giải quyết quyền lợi? Cùng Công ty Bowtie giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé. 

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Khi gặp tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp trong quá trình làm việc, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội có thể được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Theo đó, nếu đủ điều kiện, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ này. Tuy nhiên, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp sẽ có đôi chút khác biệt.

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông
  • Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi mắc bệnh nghề nghiệp và đủ điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có thể chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ sau đây để được giải quyết quyền lợi:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Biên bản đo đạc môi trường có yếu tố độc hại, trường hợp biên bản xác định cho nhiều người thì hồ sơ của mỗi người lao động có bản trích sao
  • Giấy ra viện sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp, trường hợp không điều trị tại bệnh viện thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp

Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Khi bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp trong quá trình làm việc và đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên và gửi cho đơn vị sử dụng lao động. Sau đó, đơn vị sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Trong trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trong trường hợp người lao động đã hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe chưa phục hồi thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ hỗ trợ thêm một khoản trợ cấp để dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Theo đó, đơn vị sử dụng lao động sẽ lập danh sách người đã hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe chưa phục hồi và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động. Trong trường hợp không giải quyết thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được tiền do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp cho người lao động.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian bổ sung cũng như hạn chế nguy cơ không được giải quyết. 

Đọc thêm
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Khu vực bảo hiểm y tế: Cách thể hiện trên thẻ, mức đóng và quyền lợi Khu vực bảo hiểm y tế: Cách thể hiện trên thẻ, mức đóng và quyền lợi
Bảo hiểm Nhà nước

Khu vực bảo hiểm y tế: Cách thể hiện trên thẻ, mức đóng và quyền lợi

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không? Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?
Bảo hiểm Nhà nước

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?

Chế độ hưu trí là gì? Đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng Chế độ hưu trí là gì? Đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng
Bảo hiểm Nhà nước

Chế độ hưu trí là gì? Đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK