Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

Tổng hợp 23+ câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai dành cho mẹ bầu

Liệu tôi có mang thai hay không nếu bị buồn nôn, đau bụng dưới, đau nhũ hoa… hoặc thậm chí sưng nướu, rụng tóc, tăng cân, cảm cúm? Các câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai này sẽ được Bowtie trả lời trong bài viết bên dưới.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-04-28
Cập nhật ngày 2023-05-21
Nội dung chính
1. Sau khi quan hệ bao lâu thì có dấu hiệu mang thai?2. Tại sao có dấu hiệu mang thai giả?3. Vùng kín ẩm ướt, ngứa vùng kín có phải dấu hiệu mang thai?4. Căng tức bụng dưới, đau bụng âm ỉ có phải dấu hiệu mang thai?5. Đau nhũ hoa có phải dấu hiệu mang thai không?6. Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai?7. Tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai?8. Sưng nướu răng có phải dấu hiệu mang thai?9. Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai?10. Buồn ngủ có phải là dấu hiệu mang thai? 11. Mất ngủ có phải dấu hiệu mang thai?12. Bị tê chân, mỏi chân có phải là dấu hiệu mang thai?13. Khí hư ra nhiều có phải dấu hiệu mang thai?14. Ra máu, ra huyết hồng có phải dấu hiệu mang thai? 15. Nhạt miệng có phải dấu hiệu mang thai?16. Rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai?17. Khó thở có phải dấu hiệu mang thai không?18. Nóng bụng có phải dấu hiệu mang thai?19. Sốt có phải dấu hiệu mang thai?20. Tăng cân có phải dấu hiệu mang thai?21. Thèm đồ ngọt có phải dấu hiệu mang thai? 22. Mặt nổi mụn có phải dấu hiệu mang thai?23. Cảm cúm có phải dấu hiệu mang thai không?
Tổng hợp 23+ câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai dành cho mẹ bầu

Dấu hiệu mang thai sớm khá đa dạng, có thể khác nhau ở mỗi người và ở mỗi thai kỳ. Điều này dẫn đến việc nhiều người băn khoăn không biết khi mình có biểu hiện này hoặc dấu hiệu kia khác lạ thì có thai hay không. Đặc biệt, những phụ nữ mang thai lần đầu còn bối rối, thiếu kinh nghiệm nên sẽ có nhiều câu hỏi về dấu hiệu mang thai cần được giải đáp.

Trong bài viết này, mời bạn cùng Bảo hiểm trực tuyến Bowtie đi tìm lời giải cho 23+ câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai được nhiều người băn khoăn nhé. 

1. Sau khi quan hệ bao lâu thì có dấu hiệu mang thai?

Sự thụ thai có khả năng xảy ra ngay trong 3 phút đầu quan hệ tình dục hoặc đôi khi mất đến 5 ngày để tinh trùng “gặp được” trứng. Sau thụ tinh, thời gian để trứng làm tổ trong tử cung là khoảng 5 – 10 ngày.  

Vậy sau khoảng bao nhiêu ngày thì có dấu hiệu mang thai? Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các dấu hiệu mang thai có thể xuất hiện sớm nhất sau 1 tuần quan hệ tình dục. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, phụ nữ phải mất vài tuần mới nhận thấy dấu hiệu mang thai. Thông thường, các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi sẽ xuất hiện sau vài tuần đến 1 tháng hoặc lâu hơn.

2. Tại sao có dấu hiệu mang thai giả?

Các chuyên gia y tế cho rằng tình trạng này có thể liên quan đến yếu tố tâm lý hoặc hormone. Theo đó, một số lý do thường gặp là:

  • Mong muốn có thai quá mạnh mẽ do từng gặp nhiều biến cố trước đây, chẳng hạn như sảy thai nhiều lần, mất con hoặc hiếm muộn
  • Cảm giác sợ mang thai
  • Trầm cảm hoặc lo lắng
  • Ám ảnh vì từng bị lạm dụng tình dục 
  • Tổn thương về mặt tình cảm, chấn thương tâm lý

3. Vùng kín ẩm ướt, ngứa vùng kín có phải dấu hiệu mang thai?

Vùng kín ẩm ướt có thể là biểu hiện mang thai sớm. Một số trường hợp phụ nữ mang thai chia sẻ rằng âm đạo của họ tiết dịch hơi dính, màu trắng đục ở giai đoạn đầu thai kỳ. Ngoài ra, việc tăng đi tiểu trong thai kỳ cũng có thể khiến vùng kín ẩm ướt.

Thêm vào đó, khi mang thai, cơ thể nữ giới tiết ra nhiều hormone gây mất cân bằng pH ở âm đạo, từ đó dẫn đến khô âm đạo. Tình trạng này gây ngứa vùng kín ở một số phụ nữ. Tuy nhiên, thay vì mang thai, ngứa vùng kín thường là triệu chứng của các bệnh lý phụ khoa nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên thận trọng với triệu chứng này, đặc biệt nếu không nhận thấy các dấu hiệu mang thai khác.

4. Căng tức bụng dưới, đau bụng âm ỉ có phải dấu hiệu mang thai?

Câu trả lời cho câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai này là “Có”. Đây cũng là dấu hiệu mang thai rất thường gặp. Bạn có thể bị đau bụng dưới nhẹ trong vài ngày. Cảm giác đau khá giống như khi bạn có kinh. Nếu cơn đau chỉ xảy ra ở một bên hoặc ngày càng dữ dội, không thuyên giảm thì hãy đi khám vì đây có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung hoặc các biến chứng thai sản khác.

5. Đau nhũ hoa có phải dấu hiệu mang thai không?

Đau nhũ hoa cũng là dấu hiệu mà nhiều mẹ bầu nhận thấy ở giai đoạn sớm. Ngực có thể trở nên sưng, đau khi chạm vào. Cảm giác đau nhức này thường được mô tả là giống như khi có kinh. Bên cạnh đó, quầng vú cũng sẫm màu và to ra. Bạn còn có thể cảm thấy ngực mình to hơn trước và áo ngực chật hơn bình thường.

6. Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai?

Đau lưng là một vấn đề thường gặp và cũng có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai. Tình trạng này đôi khi đi kèm với những cơn đau bụng dưới. Nguyên nhân thường do sự thay đổi của cơ thể để chuẩn bị nuôi dưỡng em bé.

7. Tiêu chảy có phải dấu hiệu mang thai?

Tiêu chảy cũng có thể là dấu hiệu mang thai. Nguyên nhân gây tiêu chảy là do sự thay đổi ở thời điểm thụ thai gây ra các vấn đề về tiêu hóa, từ đó dẫn đến tiêu chảy. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường không phổ biến nếu so sánh với các dấu hiệu mang thai khác như ngực sưng, đau, buồn nôn, mệt mỏi…. Nếu bị tiêu chảy kéo dài, bạn sẽ cần đi khám để tìm ra nguyên nhân cũng như có hướng xử lý nhằm tránh mất nước.

8. Sưng nướu răng có phải dấu hiệu mang thai?

Với câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai này, câu trả lời là “Có”. Do khi mang thai, nội tiết tố thay đổi có thể khiến nướu dễ bị mảng bám hơn, gây sưng, viêm nhiễm, chảy máu. Trên thực tế, dấu hiệu này cũng không quá phổ biến và ít khi được nhắc đến.

9. Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai?

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần cũng là biểu hiện có thai phổ biến. Nguyên nhân là do khi mang thai, thể tích máu trong cơ thể tăng lên, thận phải làm việc nhiều hơn nên khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Đồng thời sự thay đổi hormone cũng góp phần dẫn đến điều này.

Tuy nhiên, nếu bị tiểu ra máu thì bạn nên cẩn thận. Bởi tình trạng này thường là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận…, bạn cần đi khám để xác định nguyên nhân và có cách can thiệp kịp thời.

10. Buồn ngủ có phải là dấu hiệu mang thai?

Buồn ngủ, mệt mỏi cũng có khả năng là dấu hiệu nhận biết bạn đã có thai. Nhiều người chia sẻ họ cảm thấy cực kỳ mệt mỏi ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Nguyên nhân của tình trạng này được lý giải là do nồng độ hormone progesterone tăng cao. Tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi thường sẽ giảm sau tuần thai thứ 13 và có thể quay trở lại trong 3 tháng cuối.

 

Buồn ngủ, mệt mỏi là dấu hiệu mang thai thường gặp.

11. Mất ngủ có phải dấu hiệu mang thai?

Một số chị em băn khoăn mất ngủ có phải dấu hiệu có thai không? Đáp án là có. Trong khi một số phụ nữ cảm thấy buồn ngủ cực kỳ khi mang thai thì một số khác lại bị mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ. Đây có thể là kết quả của việc thay đổi hormone cùng với sự xuất hiện của các triệu chứng mang thai khác như chuột rút, đi tiểu thường xuyên vào ban đêm… gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tuy nhiên, dù đây là tình trạng có khả năng xảy ra ở giai đoạn đầu của thai kỳ nhưng nó không thể cho bạn biết chắc chắn mình có mang thai hay không. Bởi vì mất ngủ có thể gặp ở bất cứ ai với rất nhiều nguyên nhân.

12. Bị tê chân, mỏi chân có phải là dấu hiệu mang thai?

Tình trạng này không phổ biến ở giai đoạn đầu thai kỳ, do đó nó không được xem là dấu hiệu nhận biết mang thai. Thông thường, bạn chỉ bị tê chân, mỏi chân ở những tháng cuối khi thai phát triển lớn, gây áp lực lên dây thần kinh ở chân và khiến bạn bị tê, mỏi chân. Tuy nhiên, tình trạng này thường sẽ biến mất sau khi bạn sinh xong khoảng vài tuần hoặc vài tháng.

13. Khí hư ra nhiều có phải dấu hiệu mang thai?

Đây cũng là một biểu hiện có thai mà nhiều phụ nữ nhận thấy. Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn có thể gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều, có màu trắng đục hoặc trong, hơi dính. Tuy nhiên, nếu tình trạng này đi kèm với các dấu hiệu như khí hư có màu lạ, có mùi khó chịu hoặc ngứa, đau nhức âm đạo, tốt nhất bạn nên đi khám.

14. Ra máu, ra huyết hồng có phải dấu hiệu mang thai?

Câu trả lời là “Có” và đây là dấu hiệu nhận biết mang thai khá điển hình. Tình trạng ra huyết hồng (dấu máu báo thai) là dấu hiệu cho thấy phôi thai đã làm tổ trong niêm mạc tử cung. Với dấu hiệu này, bạn sẽ thấy trên quần lót có những đốm máu nhỏ, màu hồng nhạt hoặc nâu, thường kéo dài vài ngày. 

Đây là dấu hiệu rất hay bị bỏ qua do bạn nghĩ mình chỉ có kinh nhẹ chứ không mang thai. Thông thường, máu kinh và máu báo thai sẽ khác nhau ở chỗ máu kinh có màu đỏ, có thể có dịch nhầy và vón cục. Thời gian ra máu kinh thường dài hơn và máu cũng nhiều hơn.

Bài viết liên quan:

15. Nhạt miệng có phải dấu hiệu mang thai?

Nhạt miệng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai. Do sự thay đổi của hormone trong cơ thể nên ở những tuần đầu thai kỳ, bạn có thể đột nhiên thấy chán ăn, nhạt miệng, thậm chí với cả những món ăn yêu thích.

16. Rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai?

Rụng tóc không được xem là dấu hiệu nhận biết mang thai do thường xảy ra sau khi sinh hơn là trong thai kỳ. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể bị rụng tóc trong giai đoạn đầu thai kỳ do căng thẳng hoặc thay đổi hormone.

17. Khó thở có phải dấu hiệu mang thai không?

Khó thở cũng có thể là biểu hiện của việc mang thai nhưng thường phổ biến ở giai đoạn sau của thai kỳ hơn. Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai khó thở có thể do nhu cầu oxy của cơ thể tăng lên nhằm hỗ trợ thai nhi đang phát triển.

18. Nóng bụng có phải dấu hiệu mang thai?

Câu trả lời cho câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai này là “Có”. Ợ nóng, nóng bụng, đầy hơi là những dấu hiệu thường gặp ở giai đoạn đầu mang thai, nhất là nếu trước đó bạn không bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc không thường xuyên bị đầy hơi sau khi ăn uống.

19. Sốt có phải dấu hiệu mang thai?

Thân nhiệt của phụ nữ mang thai thường có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, nếu bị sốt cao hoặc sốt kéo dài thì bạn không nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng hơn.

20. Tăng cân có phải dấu hiệu mang thai?

Tăng cân cũng có thể là dấu hiệu mang thai, đặc biệt khi tình trạng này đi kèm với các dấu hiệu khác như buồn nôn, mệt mỏi, xuất hiện dấu máu báo thai…. Tuy nhiên, nguyên nhân gây tăng cân cũng rất đa dạng. Do đó, sẽ rất khó để nói chính xác liệu bạn có mang thai hay không nếu chỉ thông qua dấu hiệu này.

21. Thèm đồ ngọt có phải dấu hiệu mang thai?

Thèm đồ ngọt cũng có khả năng là biểu hiện mang thai. Một số phụ nữ mang thai chia sẻ, ở giai đoạn đầu của thai kỳ, họ thèm một số loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như các món ngọt hoặc các món chua. Hoặc bạn cũng có thể thấy đói liên tục dù chỉ mới ăn xong không lâu.

22. Mặt nổi mụn có phải dấu hiệu mang thai?

Nổi mụn cũng có thể là biểu hiện của việc mang thai. Tuy nhiên, dấu hiệu này không đặc trưng. Ở giai đoạn đầu mang thai, do lượng hormone và lượng máu trong cơ thể tăng lên nên có thể dẫn đến những thay đổi trên da. Một số phụ nữ có thể bị nổi mụn nhiều hơn.

23. Cảm cúm có phải dấu hiệu mang thai không?

Đáp án cho câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai này là “Có thể”. Trong giai đoạn đầu mang thai, bạn có thể nhận thấy sự xuất hiện của các dấu hiệu giống như cảm cúm. Tuy nhiên, biểu hiện này cũng không đặc hiệu và không phổ biến. Vì vậy, bạn không nên dựa vào đó để xác định mình có mang thai hay không.

Trên đây là câu trả lời của Bowtie cho những câu hỏi đáp về dấu hiệu mang thai thường gặp. Nhìn chung, nếu chỉ dựa vào các biểu hiện này thì không thể chắc chắn bạn có mang thai hay không. Để có kết quả chính xác hơn, bạn nên dùng que thử thai hoặc tốt nhất là nên đến bệnh viện để kiểm tra nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

10 dấu hiệu có thai mà các bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ý 10 dấu hiệu có thai mà các bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ý
Sản phụ khoa

10 dấu hiệu có thai mà các bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ý

15 dấu hiệu mang thai bé trai sớm nhất bố mẹ có thể nhận biết ngay 15 dấu hiệu mang thai bé trai sớm nhất bố mẹ có thể nhận biết ngay
Sản phụ khoa

15 dấu hiệu mang thai bé trai sớm nhất bố mẹ có thể nhận biết ngay

U xơ tử cung: Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ U xơ tử cung: Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ
Sản phụ khoa

U xơ tử cung: Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK