Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Huyết áp cao dẫn đến đột quỵ: Chớ xem thường nguy cơ này

Đột quỵ là tình trạng vô cùng nguy hiểm, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó, huyết áp cao dẫn đến đột quỵ là một trong những nguyên nhân thường gặp.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-05
Cập nhật ngày 2023-05-08
Nội dung chính
Vì sao người bị huyết áp cao dễ dẫn đến đột quỵ?Các biến chứng nguy hiểm của đột quỵNhận biết dấu hiệu cao huyết áp sớm để hạn chế đột quỵCách kiểm soát huyết áp để ngăn ngừa đột quỵ
Vì sao huyết áp cao dẫn đến đột quỵ?

Huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành mạch khi tim co bóp để đưa máu đi nuôi cơ thể. Mức huyết áp lý tưởng cho người bình thường là dưới 120/80mmHg. Khi chỉ số này liên tục tăng cao ở mức 140/90mmHg hoặc hơn thì được xem là tăng huyết áp. Tuy là một bệnh lý thường gặp nhưng liệu bạn có biết rằng người bệnh huyết áp cao có thể bị đột quỵ không.  

Vậy tăng huyết áp và đột quỵ có mối liên hệ thế nào? Mời bạn cùng Bảo hiểm sức khỏe Bowtie tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao người bị huyết áp cao dễ dẫn đến đột quỵ?

Huyết áp cao có thể dẫn đến đột quỵ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: hình thành cục máu đông, tổn thương các mạch máu nhỏ ở sâu trong não hoặc xuất huyết não.

Đột quỵ do cục máu đông

Tình trạng huyết áp tăng cao, kéo dài có thể làm tổn thương các tế bào ở lớp lót bên trong động mạch. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để chất béo/cholesterol tích tụ trong lòng động mạch và tạo thành mảng xơ vữa.

Khi bị vỡ ra, các mảng xơ vữa này sẽ kích hoạt cơ chế hình thành cục máu đông tại vị trí vỡ. Sau đó, cục máu đông có khả năng di chuyển lên não, làm tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến thiếu máu cục bộ và gây ra đột quỵ.

Đột quỵ do các vấn đề ở mạch máu nhỏ

Áp lực máu liên tục tăng cao sẽ gây tổn thương các mạch máu nhỏ nằm sâu trong não. Khi đó, lưu lượng máu cung cấp đến não có thể bị gián đoạn hoặc ngừng hẳn, khiến các tế bào não bị thiếu máu và oxy trầm trọng dẫn tới đột quỵ. 

Đột quỵ do xuất huyết não

Một số trường hợp tăng huyết áp nghiêm trọng có thể gây vỡ mạch máu đột ngột, máu sẽ tràn vào nhu mô não và làm tổn thương các tế bào não. Hậu quả là bệnh nhân có thể bất tỉnh, mất ý thức hoặc thậm chí là tử vong.

Bài viết liên quan:

Các biến chứng nguy hiểm của đột quỵ

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ và kéo theo nhiều di chứng nặng nề. Tùy vào mức độ và vị trí tổn thương mà người bệnh có thể gặp phải các thương tật tạm thời hoặc vĩnh viễn. Các di chứng của đột quỵ thường bao gồm:

  • Giảm hoặc mất khả năng vận động (liệt cơ, yếu chi, không thể sinh hoạt bình thường…) 
  • Giảm khả năng nhận thức (rối loạn ngôn ngữ, giao tiếp kém, mất trí nhớ, sa sút trí tuệ…)
  • Các vấn đề về nhai, nuốt
  • Rối loạn cảm xúc, các vấn đề về tâm lý – tinh thần
  • Rối loạn tiểu tiện, nhiễm trùng đường tiểu

Đặc biệt, bệnh nhân có nguy cơ tử vong nếu tình trạng cao huyết áp gây ra những tổn thương nghiêm trọng dẫn đến chết não.

Huyết áp cao dẫn đến đột quỵ và kéo theo nhiều di chứng
Bệnh nhân có thể gặp phải nhiều di chứng nặng nề sau đột quỵ.

Nhận biết dấu hiệu cao huyết áp sớm để hạn chế đột quỵ

Để hạn chế đột quỵ và biến chứng do tăng huyết áp, điều quan trọng là bạn cần nhận biết dấu hiệu bệnh từ sớm để có hướng can thiệp kịp thời. Trên thực tế, nhiều trường hợp bệnh nhân không nhận biết được dấu hiệu tăng huyết áp do chúng rất mờ nhạt và không rõ ràng. Một số bệnh nhân có thể bị đau đầu dữ dội, đau ngực, chóng mặt, khó thở, buồn nôn, nôn, thay đổi thị lực, nhìn mờ, chảy máu mũi, rối loạn nhịp tim…

Thêm vào đó, bệnh nhân cao huyết áp cũng nên thận trọng với các dấu hiệu đột quỵ. Dấu hiệu cao huyết áp gây đột quỵ sẽ bao gồm:

  • Tê hoặc yếu ở mặt, tay chân (thường ở một bên cơ thể)
  • Lú lẫn, khó nói hoặc khó hiểu lời người khác nói
  • Giảm thị lực, nhìn mờ ở một hoặc cả hai mắt
  • Đi lại khó khăn, chóng mặt, mất thăng bằng và khó phối hợp các bộ phận trong cơ thể
  • Đau đầu dữ dội, đột ngột, không rõ nguyên nhân

Cách kiểm soát huyết áp để ngăn ngừa đột quỵ

Ở những người bị tăng huyết áp, chỉ cần mức huyết áp giảm bớt 10mmHg thì đã có thể giúp họ hạn chế đến 25% nguy cơ đột quỵ. Nếu tình trạng tăng huyết áp đã được chẩn đoán, bác sĩ có thể yêu cầu bạn sử dụng một hoặc kết hợp một số loại thuốc để kiểm soát huyết áp và phòng ngừa biến chứng. Các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị tăng huyết áp là:

  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc ức chế men chuyển (ACE) 
  • Thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB)
  • Thuốc chẹn kênh canxi 
  • Thuốc chẹn beta
  • Thuốc chẹn alpha
  • Thuốc chẹn alpha-beta
  • Thuốc đối kháng aldosterone
  • Thuốc ức chế renin
  • Thuốc giãn mạch

Ngoài ra, việc thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt cũng có thể giúp bạn giảm được nguy cơ huyết áp cao dẫn đến đột quỵ. Cụ thể, bạn hãy:

Theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà 

Thường xuyên theo dõi và đo huyết áp tại nhà có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn. Tuân thủ việc thăm khám định kỳ cũng là biện pháp vô cùng hữu ích để ngăn ngừa các biến cố sức khỏe do tăng huyết áp.

Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân và béo phì là các yếu tố nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp, đặc biệt ở những người có kích thước vòng eo lớn. Điều chỉnh cân nặng về mức hợp lý dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI) sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng huyết áp cao. 

Hoạt động thể chất thường xuyên

Rèn luyện thể chất không chỉ mang lại lợi ích trong việc kiểm soát huyết áp mà còn góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể. Vì vậy, bạn nên cố gắng dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày (4 – 5 ngày/ tuần) để tham gia các hoạt động thể dục thể thao, chẳng hạn như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… hoặc bất kỳ bộ môn nào có cường độ vừa phải.

Ăn uống lành mạnh

Để ổn định huyết áp ở mức an toàn, đồng thời giảm nguy cơ tăng cholesterol thì bạn nên ăn ít muối, ít chất béo bão hòa, tăng cường chất xơ và kali từ thực phẩm, bổ sung rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống.

Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia

Không hút thuốc đã được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp và đột quỵ. Tương tự, nguy cơ cao huyết áp gây đột quỵ cũng có thể giảm xuống nếu bạn hạn chế uống rượu bia. 

Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng

Mất ngủ và căng thẳng kéo dài có thể góp phần làm tăng huyết áp. Do đó, bạn cần đảm bảo thời gian ngủ mỗi ngày từ 6 – 8 tiếng và thời điểm đi ngủ không nên muộn hơn 11 giờ đêm. Bên cạnh đó, bạn nên có kế hoạch làm việc phù hợp và cố gắng dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn nhằm giảm thiểu áp lực tinh thần.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vì sao huyết áp cao dẫn đến đột quỵ, cũng như tham khảo được một số cách để phòng ngừa. Nếu đã bị cao huyết áp, bạn hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ cũng như thay đổi lối sống để hạn chế nguy cơ huyết áp cao gây đột quỵ nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tăng huyết áp tâm trương có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị? Tăng huyết áp tâm trương có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị?
Bệnh tim mạch

Tăng huyết áp tâm trương có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị?

Tăng huyết áp ở người cao tuổi: Mối nguy cao nếu phát hiện muộn Tăng huyết áp ở người cao tuổi: Mối nguy cao nếu phát hiện muộn
Bệnh tim mạch

Tăng huyết áp ở người cao tuổi: Mối nguy cao nếu phát hiện muộn

Điểm mặt những loại thực phẩm làm tăng huyết áp bệnh nhân cần tránh Điểm mặt những loại thực phẩm làm tăng huyết áp bệnh nhân cần tránh
Bệnh tim mạch

Điểm mặt những loại thực phẩm làm tăng huyết áp bệnh nhân cần tránh

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK