Bệnh thận - tiết niệu
Bệnh thận - tiết niệu

Kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm? Bao nhiêu mm thì phải mổ?

Các viên sỏi thận kích thước nhỏ thường được đào thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Trong khi đó, một số viên sỏi khác lớn hơn có thể mắc kẹt trong đường tiết niệu và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đôi khi cần phải can thiệp y tế. Vậy kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm và bao nhiêu mm thì phải mổ?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-09-29
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Phân loại sỏi thận dựa vào kích thướcKích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm?Sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ?

Kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm?

Sỏi thận hình thành khi nồng độ các muối khoáng trong nước tiểu quá cao. Lúc này, chúng kết tinh lại, tạo thành các tinh thể rắn chắc trong thận. Sau khi hình thành, sỏi có thể di chuyển từ thận đến các cơ quan khác trong đường tiết niệu và gây ra một số triệu chứng. 

Tuy nhiên, không phải trường hợp sỏi thận nào cũng cần can thiệp y tế. Các viên sỏi nhỏ thường được đào thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Trong khi đó, các viên sỏi lớn hơn đôi khi cần được loại bỏ bằng các thủ thuật y tế. Để điều trị sỏi thận, bác sĩ cần xác định vị trí, kích thước của viên sỏi cũng như mức độ cản trở dòng chảy nước tiểu để đưa ra phương pháp phù hợp. Vậy kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm? Sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ? Nếu cũng có những băn khoăn này, mời bạn cùng Bowtie đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Phân loại sỏi thận dựa vào kích thước

Dựa vào kích thước, sỏi thận được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Sỏi thận nhỏ: Sỏi nhóm này thường có kích thước nhỏ, đường kính dưới 5mm. Hầu hết trường hợp sỏi nhỏ nếu không gây ra triệu chứng thì không cần phải điều trị. Các viên sỏi có kích thước rất nhỏ (dưới 3mm) có thể được đào thải ra ngoài mà không gây triệu chứng hay cảm giác đau đớn nào. Trong khi đó, các viên sỏi từ 3 – 5mm có thể gây ra một số cơn đau trong quá trình di chuyển, đặc biệt là khi đi xuống niệu quản. Thông thường, bệnh nhân được khuyến khích uống nhiều nước và/hoặc dùng thuốc để giúp quá trình đào thải sỏi tự nhiên diễn ra dễ dàng hơn. Dù chưa cần điều trị, bác sĩ vẫn sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng của bệnh nhân để đảm bảo viên sỏi không phát triển lớn thêm (trên 5mm) và đã được đào thải ra ngoài.
  • Sỏi thận trung bình: Các viên sỏi trung bình sẽ có kích thước từ 5 – 20mm. Khi viên sỏi thận đã phát hiện đến kích thước này thì cần được điều trị y tế kể cả khi không gây ra triệu chứng. Bởi chúng thường khó được đào thải ra ngoài một cách tự nhiên như các viên sỏi nhỏ, từ đó dễ mắc kẹt trong đường tiết niệu và gây ra nhiều vấn đề, biến chứng như đau, chảy máu, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tổn thương thận (hiếm khi xảy ra).
  • Sỏi thận lớn: Các viên sỏi lớn có đường kính trên 20mm. Ở kích thước này, sỏi thận cần phải được điều trị ngay trừ khi sức khỏe người bệnh quá yếu hoặc việc điều trị có quá nhiều rủi ro. Sỏi thận lớn có khả năng gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng và làm tổn thương lâu dài đến chức năng thận, thậm chí gây tử vong nếu không được điều trị.

Kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm?

Như vậy, sỏi thận có kích thước từ 5mm trở lên đã được xem là nguy hiểm và cần có biện pháp can thiệp, điều trị sớm. Các lựa chọn trong điều trị cho sỏi thận có đường kính từ 5-20mm bao gồm:

  • Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể (ESWL)
  • Nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng
  • Tán sỏi thận qua da

Đối với sỏi thận lớn có đường kính trên 20mm thì sẽ cần đến các phương pháp điều trị xâm lấn hơn, như:

  • Tán sỏi thận qua da
  • Nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng
  • Phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc
  • Phẫu thuật hở (mổ hở) lấy sỏi thận

Sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ?

Sỏi thận trên 20mm thường cần phải mổ để loại bỏ hoàn toàn sỏi ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng cần mổ sớm để điều trị sỏi thận.

Kích thước sỏi thận Lý do cần mổ
Sỏi > 20mm Kích thước viên sỏi tồn tại trong thận đã khá lớn, có thể bắt đầu gây ra tình trạng ứ nước hoặc nhiễm trùng.
Sỏi từ 10 – 20mm và có dấu hiệu thận bị ứ nước, nhiễm trùng Tuy kích thước sỏi thận ở mức vừa nhưng có dấu hiệu xuất hiện biến chứng nguy hiểm nên cần tiến hành mổ sớm để đảm bảo an toàn.
Sỏi từ 30 – 40mm nhưng chưa có dấu hiệu ứ nước hoặc biến chứng nào Dù chưa gây ra nhiều biến chứng nhưng kích thước sỏi thận quá lớn nên cần phải mổ để có thể loại bỏ toàn bộ sỏi ra ngoài cơ thể.

Dù đã có nhiều tiến bộ trong y học nhưng việc thực hiện một thủ thuật ngoại khoa như mổ sỏi thận vẫn có thể gây ra biến chứng không mong muốn. Do đó, nếu bạn phát hiện có sỏi thận khi kích thước còn nhỏ, hãy cố gắng kiểm soát và ngăn ngừa chúng phát triển lớn thêm.

Hy vọng những thông tin trên của Website Bowtie đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm và bao nhiêu mm thì phải mổ. Thay đổi chế độ ăn uống, kiểm soát cân nặng có thể giúp giảm bớt nguy cơ hình thành sỏi thận.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh
Bệnh thận - tiết niệu

Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh

Những điều cần biết về phenylketo niệu Những điều cần biết về phenylketo niệu
Bệnh thận - tiết niệu

Những điều cần biết về phenylketo niệu

Những điều bạn cần biết về bệnh thận Những điều bạn cần biết về bệnh thận
Bệnh thận - tiết niệu

Những điều bạn cần biết về bệnh thận

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK