Lão hóa
Lão hóa

Lão hóa là gì và ảnh hưởng đến cơ thể ra sao?

Quá trình lão hóa gây ra những thay đổi không mong muốn cho cơ thể. Hiểu được các thay đổi do lão hóa sẽ giúp bạn có cách làm chậm quá trình này hiệu quả, từ đó giữ lại được sự khỏe mạnh và tươi trẻ.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-22
Cập nhật ngày 2023-05-21
Nội dung chính
Quá trình lão hóa là gì?Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến cơ thể

Lão hóa là gì?

Vậy lão hóa là gì và ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? Cùng Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Quá trình lão hóa là gì?

Về mặt sinh học, quá trình lão hóa xảy ra khi các tế bào và phân tử trong cơ thể ngày càng có nhiều tổn thương. Điều này khiến cơ thể giảm dần năng lực thể chất và tinh thần. Khi quá trình lão hóa xảy ra, bạn có thể quan sát thấy một số thay đổi như tóc bạc ngày càng nhiều hay da dần có nếp nhăn. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc một số bệnh cũng sẽ tăng lên.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến cơ thể

Quá trình lão hóa tác động không nhỏ đến nhiều khía cạnh của sức khỏe thể chất và tinh thần, ảnh hưởng tới hầu như mọi cơ quan và chức năng trong cơ thể. Dưới đây là một số thay đổi do lão hóa mà bạn có thể gặp phải: 

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến tim mạch

Khi cơ thể bị lão hóa, các mạch máu sẽ dần hẹp lại theo thời gian khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể. Cơ tim tuy có thể thích nghi với khối lượng công việc này nhưng nhịp tim sẽ không còn tăng cao khi bạn tham gia hoạt động thể chất như trước đây. Điều này có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp và các vấn đề tim mạch khác. 

Ngoài ra, quá trình lão hóa còn gây ra những ảnh hưởng khác đến hệ tim mạch, bao gồm:

  • Tăng nhẹ kích thước của tim
  • Gây rối loạn nhịp tim
  • Các mạch máu dày lên, cứng hơn và kém linh hoạt
  • Tốc độ sản xuất hồng cầu để phản ứng với căng thẳng hoặc bệnh tật bị suy giảm
  • Số lượng và khả năng chống chọi lại với vi khuẩn của một số loại bạch cầu (đặc biệt là bạch cầu trung tính) giảm, từ đó khiến khả năng chống lại nhiễm trùng cũng bị suy giảm

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến cơ xương khớp

Quá trình lão hóa có thể ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Xương: Hàm lượng khoáng chất và mật độ xương thường giảm khi bạn lớn tuổi, từ đó khiến xương dần yếu đi và dễ bị gãy hơn. Thậm chí, chiều cao của bạn cũng có thể giảm một chút.
  • Sụn: Hàm lượng nước trong sụn giảm đi khiến sụn bị căng cứng. Sụn bị thoái hóa dễ dẫn đến viêm khớp.
  • Dây chằng: Dây chằng trở nên kém đàn hồi, giảm tính linh hoạt.
  • Khớp: Do những thay đổi ở gân và dây chằng mà chuyển động khớp trở nên hạn chế, kém linh hoạt hơn
  • Cơ bắp: Cơ bắp bắt đầu co lại, mất dần khối lượng, sức mạnh, độ bền và sự linh hoạt, khiến bạn khó phối hợp các cơ và giữ thăng bằng hơn. Số lượng và kích thước các sợi cơ cũng giảm dần. 

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến hệ tiêu hóa

Trong quá trình lão hóa, nhiều chức năng của cơ thể bị chậm lại, trong đó bao gồm cả chức năng của hệ tiêu hóa. Các cơ trong đường tiêu hóa có thể trở nên cứng hơn, yếu đi và hoạt động kém hiệu quả. Các mô cũng có nhiều khả năng bị tổn thương vì tốc độ sản sinh tế bào mới không còn nhanh như trước đây. Điều này khiến bạn có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề tiêu hóa như ợ nóng, loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón, trĩ… 

Bài viết liên quan:

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến hệ tiết niệu

Quá trình lão hóa khiến bàng quang trở nên kém đàn hồi, làm tăng nhu cầu đi vệ sinh của bạn. Ngoài ra, cơ bàng quang và cơ sàn chậu yếu dần có thể khiến bạn khó thải hết nước trong bàng quang ra ngoài hoặc khó kiểm soát bàng quang, dẫn đến chứng són tiểu. Ở nam giới lớn tuổi, tuyến tiền liệt có thể bị phì đại hoặc viêm và khiến việc làm rỗng bàng quang trở nên khó khăn hơn, từ đó dẫn đến tiểu tiện không tự chủ.

Không những vậy, quá trình lão hóa còn gây ra những thay đổi ở thận như giảm số lượng mô thận, số lượng đơn vị lọc (nephron) và chức năng thận, đồng thời các mạch máu cung cấp máu cho thận cũng trở nên cứng hơn, khiến thận lọc máu chậm hơn.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến não bộ

Các thay đổi của não bộ trong quá trình lão hóa có thể ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc khả năng tư duy của bạn. Người lớn tuổi sẽ quên một số tên, từ vựng quen thuộc hoặc gặp khó khăn khi phải làm nhiều việc một lúc.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến da

Lão hóa da là một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của quá trình này. Khi tuổi tác tăng dần, làn da của bạn cũng trở nên mỏng đi, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương hơn, đồng thời lượng mô mỡ dưới da cũng giảm dần. Ngoài ra, da cũng giảm sản xuất dầu tự nhiên khi lão hóa nên thường khô hơn. Vậy nên, bạn dễ bị bầm tím, tụ máu dưới da, đồng thời xuất hiện nhiều nếp nhăn, đồi mồi và nốt sần trên da. Không những vậy, xúc giác của bạn cũng có thể trở nên kém nhạy bén, khó cảm nhận được áp lực, lực rung cũng như độ nóng lạnh.

Lão hóa da
Lão hóa da là một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của quá trình này.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến thị giác và thính giác

Quá trình lão hóa ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả mắt và tai. Điều này có thể gây ra những vấn đề liên quan đến thị giác và thính giác.

Khi lớn tuổi, bạn thường gặp khó khăn trong việc nhìn các vật thể ở gần. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhạy cảm hơn với ánh sáng quá chói và khó thích nghi với các mức độ ánh sáng khác nhau. Sự lão hóa cũng có khả năng gây tổn thương thủy tinh thể trong mắt, dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, khả năng nghe của bạn cũng có thể bị suy giảm, gây khó khăn khi nghe các âm thanh có tần số cao hoặc khó trò chuyện ở những nơi ồn ào.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến răng miệng

Nướu của bạn có thể tụt dần trong quá trình lão hóa. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị sâu răng và nhiễm trùng răng miệng hơn bình thường. Để tăng cường sức khỏe răng miệng, bạn hãy chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đồng thời tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến cân nặng

Khả năng đốt cháy calo hay còn gọi là khả năng trao đổi chất sẽ chậm lại khi lớn tuổi nên bạn dễ bị tăng cân nếu ít hoạt động thể chất. Để duy trì cân nặng hợp lý, bạn cần chú ý hơn tới việc vận động và ăn uống lành mạnh.

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa đến sinh lý

Quá trình lão hóa có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể cũng như dẫn đến nhiều thay đổi ở cơ quan sinh dục. Phụ nữ đôi khi thấy khó chịu khi quan hệ do tình trạng khô âm đạo. Nam giới có thể mất nhiều thời gian để cương cứng hơn và không cương cứng được như trước. Theo đó, nhu cầu sinh lý và độ hài lòng với đời sống tình dục của bạn cũng có thể thay đổi, khiến bạn cảm thấy khó tận hưởng những phút giây gần gũi với nửa kia. 

Cơ thể sẽ dần lão hóa theo thời gian nên sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn cũng khó được duy trì như khi còn trẻ. Tuy nhiên, việc hiểu rõ những thay đổi trong cơ thể sẽ giúp bạn có cách làm chậm quá trình lão hóa để giữ lại được sự khỏe mạnh và tươi trẻ lâu hơn.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Người già bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì? Người già bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì?
Lão hóa

Người già bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì?

7 bí quyết chống lão hóa tự nhiên, đơn giản 7 bí quyết chống lão hóa tự nhiên, đơn giản
Lão hóa

7 bí quyết chống lão hóa tự nhiên, đơn giản

Táo bón ở người già: Tình trạng phổ biến khi lớn tuổi Táo bón ở người già: Tình trạng phổ biến khi lớn tuổi
Lão hóa

Táo bón ở người già: Tình trạng phổ biến khi lớn tuổi

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK