Ung thư
Ung thư

Liệu pháp miễn dịch - Bước tiến trong điều trị ung thư phổi

Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi là một phương pháp không còn quá xa lạ nhưng có thể mang đến cho bệnh nhân nhiều lợi ích. Cùng tìm hiểu về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi để biết thêm một lựa chọn khác mà người bệnh có thể cân nhắc.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-14
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Liệu pháp miễn dịch là gì?Các dạng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổiCách thực hiện liệu pháp miễn dịchPhản ứng phụ của liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi
Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi

Vậy liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi là gì? Bài viết này của Bowtie Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc điều trị ung thư phổi bằng phương pháp miễn dịch. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

Liệu pháp miễn dịch là gì?

Liệu pháp miễn dịch là một phương pháp trị liệu sinh học sử dụng các thuốc nhằm nâng cao sức mạnh của hệ miễn dịch. Nhờ đó, hệ thống này sẽ tự tìm kiếm và phá hủy tế bào ung thư. 

Bình thường, hệ miễn dịch có khả năng phát hiện và tiêu diệt các tác nhân “lạ mặt” trong cơ thể. Tuy nhiên, các tế bào ung thư, kể cả ung thư phổi, có khả năng thay đổi về gen hoặc sản xuất ra một số protein trên bề mặt giúp “che mắt” các tế bào miễn dịch. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm biến đổi các tế bào xung quanh để cản trở sự tấn công của hệ miễn dịch.

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi sẽ ngăn chặn các cơ chế này, từ đó giúp hệ miễn dịch dễ tìm thấy tế bào ác tính hơn. Nhờ vậy, việc điều trị ung thư phổi bằng liệu pháp miễn dịch sẽ tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của khối u, đồng thời ngăn cản chúng lây lan đến các vị trí khác. 

Các dạng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi

Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu và ứng dụng nhiều dạng liệu pháp miễn dịch khác nhau trong điều trị ung thư phổi, có thể kể đến như:

Kháng thể đơn dòng

Khi yếu tố gây hại xuất hiện trong cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tạo ra các protein để chống lại, gọi là kháng thể. Theo đó, kháng thể đơn dòng là một phương pháp điều trị ung thư phổi được các chuyên gia tạo ra trong phòng thí nghiệm. 

Một số kháng thể đơn dòng chống lại tế bào ung thư bằng cách gắn trực tiếp vào những protein cụ thể trên các tế bào này. Đây có thể được xem là một dạng “đánh dấu ngầm” để giúp hệ miễn dịch dễ dàng nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư.

Một số kháng thể đơn dòng khác sẽ ức chế các điểm kiểm soát miễn dịch PD-1/PD-L1, CTLA4 ligand/CTLA4… của tế bào ung thư. Việc này cũng giúp hệ miễn dịch có thể nhận ra và chống lại khối u, từ đó ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của chúng.

Liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu

Các liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu cũng giúp hệ miễn dịch tìm kiếm và tiêu diệt tế bào ung thư. Thông thường, những thuốc này sẽ được dùng kết hợp hoặc sau các phương pháp chữa trị khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu có thể được sử dụng như phương pháp chính để điều trị ung thư phổi.

Theo đó, hai liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu thường gặp là:

  • Interferon: Liệu pháp này giúp hệ miễn dịch chống lại và ngăn cản sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Interferon alpha là loại interferon thường được sử dụng trong điều trị. Tuy nhiên, như bất kỳ liệu pháp hay phương pháp điều trị ung thư nào, interferon cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi ban, cúm, tăng nguy cơ nhiễm trùng, rụng tóc…
  • Interleukin: Interleukin có khả năng giúp hệ miễn dịch tạo ra các tế bào để tiêu diệt khối u. Tác dụng phụ của liệu pháp này là cúm, tăng cân, hạ huyết áp…

Liệu pháp tế bào T

Tế bào T là một tế bào miễn dịch có vai trò chống lại nhiễm trùng. Với liệu pháp này, các tế bào T sẽ được trích từ máu của bệnh nhân và biến đổi. Sau khi biến đổi, trên tế bào T sẽ có các protein đặc biệt (gọi là thụ thể) có khả năng giúp chúng phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư. Hiện nay, phương pháp này chỉ mới được dùng trong các thử nghiệm lâm sàng.

Liệu pháp tế bào T là một liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi
Tế bào T có thể được đưa trở lại cơ thể bệnh nhân để giúp phát hiện và phá hủy tế bào ung thư.

Vaccine ung thư

Thông thường, vaccine sẽ được dùng để ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, vaccine ung thư có thể điều trị bệnh bằng cách tăng cường và giúp hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư tốt hơn. Các thuốc này nhắm vào những protein tồn tại trong tế bào ung thư mà không có hoặc có ít trong tế bào bình thường. Tuy nhiên, tương tự như liệu pháp tế bào T, vaccine ung thư hiện nay chỉ được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng điều trị ung thư phổi.

Bài viết liên quan:

Cách thực hiện liệu pháp miễn dịch

Các thuốc miễn dịch được sử dụng dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch. Thông thường, bác sĩ sẽ truyền thuốc vào tĩnh mạch ở cánh tay.

Bác sĩ thường mất 30 – 60 phút để truyền một liều thuốc miễn dịch cho bệnh nhân. Nếu đáp ứng điều trị, bệnh nhân có thể cần tiếp tục truyền thuốc sau mỗi 2 – 4 tuần trong tối đa 2 năm.

Phản ứng phụ của liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi

Tương tự như bất kỳ phương pháp hay thuốc điều trị ung thư phổi nào, liệu pháp miễn dịch cũng có thể gây ra một số phản ứng, tác dụng không mong muốn. Trong đó, các tác dụng phụ phổ biến là:

Phản ứng tiêm truyền

Một số bệnh nhân gặp phải các phản ứng trong quá trình truyền thuốc. Các phản ứng này có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, mặt đỏ bừng, nổi ban đỏ, ngứa da, chóng mặt, khó thở, thở khò khè…

Phản ứng tự miễn

Sau khi sử dụng liệu pháp miễn dịch, hệ miễn dịch của bệnh nhân có thể tấn công vào những bộ phận khác của cơ thể và gây ra phản ứng tự miễn. Các phản ứng phụ này tương đối nghiêm trọng, đôi khi có thể gây ra vấn đề ở phổi, gan, các tuyến sản xuất hormone, thận… Trong một số trường hợp, phản ứng tự miễn có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Các phản ứng phụ khác

Ngoài phản ứng tiêm truyền và phản ứng tự miễn, bệnh nhân điều trị ung thư phổi bằng phương pháp miễn dịch có thể gặp thêm một số tác dụng không mong muốn khác, chẳng hạn như:

  • Cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, yếu ớt
  • Ăn mất ngon
  • Tiêu chảy
  • Đau khớp, đau cơ
  • Thở hụt hơi

Các tác dụng phụ của liệu pháp miễn dịch có thể thay đổi từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi tiêm truyền thuốc, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ ngay.

Liệu pháp miễn dịch có thể được sử dụng trong điều trị ung thư phổi. Nhờ tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch, thuốc sẽ kích thích hệ thống này tìm kiếm và chống lại tế bào ung thư, từ đó ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của khối u. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Chế độ ăn cho người ung thư vú: Nên ăn gì, kiêng gì? Chế độ ăn cho người ung thư vú: Nên ăn gì, kiêng gì?
Ung thư

Chế độ ăn cho người ung thư vú: Nên ăn gì, kiêng gì?

Ung thư tuyến tụy: Hiểu đúng để điều trị trước khi quá muộn Ung thư tuyến tụy: Hiểu đúng để điều trị trước khi quá muộn
Ung thư

Ung thư tuyến tụy: Hiểu đúng để điều trị trước khi quá muộn

Tổng hợp điều bạn cần biết về ung thư gan giai đoạn II (giai đoạn 2) Tổng hợp điều bạn cần biết về ung thư gan giai đoạn II (giai đoạn 2)
Ung thư

Tổng hợp điều bạn cần biết về ung thư gan giai đoạn II (giai đoạn 2)

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK