Bảo hiểm Nhà nước
Bảo hiểm Nhà nước

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2022

Hằng tháng, người lao động và người sử dụng lao động sẽ cùng nhau đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được quy định cụ thể trong Luật Việc làm.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-13
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệpMức đóng bảo hiểm thất nghiệpTiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Vậy mức đóng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu? Tỷ lệ đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và người sử dụng lao động như thế nào? Cùng Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ là người lao động và người sử dụng lao động. Trong đó, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau: 

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng 

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động như trên thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động kể trên.

Bài viết liên quan:

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể trong Luật Việc làm như sau: 

  • Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng 
  • Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp 
  • Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm 

Nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các khoản đóng và hỗ trợ theo quy định ở trên, tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ và nguồn thu hợp pháp khác. Theo đó, quỹ bảo hiểm thất nghiệp được sử dụng như sau: 

  • Chi trả trợ cấp thất nghiệp
  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động
  • Hỗ trợ học nghề
  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm
  • Đóng bảo hiểm y tế cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Chi phí quản lý bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội
  • Đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng quỹ  

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn hai mươi tháng lương cơ sở thì mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mươi tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp. 

Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mươi tháng lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Hy vọng bài viết này của Bowtie Việt Nam đã giúp bạn hiểu hơn về phần trăm đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng như tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, hằng tháng, người lao động và người sử dụng lao động sẽ cùng nhau đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp với mức được quy định cụ thể trong Luật Việc làm. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Quyền lợi bảo hiểm y tế: Phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế Quyền lợi bảo hiểm y tế: Phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế
Bảo hiểm Nhà nước

Quyền lợi bảo hiểm y tế: Phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế

Thời gian hưởng chế độ thai sản là bao lâu? Thời gian hưởng chế độ thai sản là bao lâu?
Bảo hiểm Nhà nước

Thời gian hưởng chế độ thai sản là bao lâu?

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không? Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?
Bảo hiểm Nhà nước

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK