Ung thư
Ung thư

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng có thể mang đến nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị cũng như thúc đẩy quá trình hồi phục cho người bệnh ung thư phổi. Cũng chính vì điều này, thắc mắc được nhiều người bệnh cũng như gia đình bệnh nhân đặt ra là “Người bị ung thư phổi nên ăn gì và không nên ăn gì?”
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-28
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Chế độ dinh dưỡng quan trọng thế nào với người bệnh ung thư phổi?7 nhóm thực phẩm mà bệnh nhân ung thư phổi nên bổ sungNgười bị ung thư phổi nên kiêng ăn gì?
Người bị ung thư phổi nên ăn gì và không nên ăn gì?

Trong bài viết này, công ty Bowtie sẽ chia sẻ với bạn những loại thực phẩm tốt và không tốt cho người bệnh ung thư phổi. Qua đó, bạn sẽ phần nào có câu trả lời cho các câu hỏi “Người bị ung thư phổi nên ăn gì? Người bị ung thư phổi nên kiêng ăn gì?” cũng như dễ dàng xây dựng được một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh.

Chế độ dinh dưỡng quan trọng thế nào với người bệnh ung thư phổi?

Hiện nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tiêu thụ một loại thực phẩm nhất định có thể giúp chữa khỏi hoặc chống lại bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp, cân bằng cho bệnh nhân vẫn mang đến những lợi ích riêng. 

Cụ thể, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ bổ sung năng lượng và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn hơn. Điều này góp phần tăng cường sức khỏe cũng như khả năng chịu đựng để giúp người bệnh “đương đầu” với những khó khăn trong quá trình điều trị. Theo đó, những lợi ích bất ngờ mà một chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể mang đến cho bệnh nhân ung thư phổi là:

  • Cung cấp các dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe
  • Giúp người bệnh chống chọi với bệnh tật
  • Duy trì cân nặng ổn định, hạn chế tình trạng gầy mòn, suy kiệt
  • Giảm nhẹ tác dụng phụ do các phương pháp điều trị ung thư phổi gây ra
  • Tăng tốc độ chữa lành vết thương và hồi phục sau khi điều trị
  • Nâng cao sức đề kháng và tổng trạng cho bệnh nhân

7 nhóm thực phẩm mà bệnh nhân ung thư phổi nên bổ sung

Xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, tốt cho sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi không phải là việc đơn giản. Bởi nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người ở mỗi giai đoạn điều trị là khác nhau. Ngoài ra, khi xây dựng thực đơn, bạn cũng cần quan tâm đến nhiều yếu tố khác như phương pháp điều trị đang áp dụng, tác dụng phụ bệnh nhân đang gặp phải, chiều cao, cân nặng và các bệnh lý đồng mắc khác như đái tháo đường, tim mạch (nếu có). 

Tuy nhiên, nhìn chung, chế độ dinh dưỡng của người bệnh ung thư phổi nên có những loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu protein

Việc bổ sung đầy đủ protein cho bệnh nhân ung thư phổi đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi đây là loại ung thư có nguy cơ cao dẫn đến hội chứng suy mòn sức khỏe (cachexia). Ngoài ra, protein cũng giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ quá trình sửa chữa tế bào, mô trong cơ thể.

Theo khuyến cáo, người bệnh ung thư phổi nên cố gắng bổ sung ít nhất 80g protein mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm giàu protein mà bệnh nhân có thể lựa chọn là cá, các loại đậu, thịt nạc (thịt gia cầm bỏ da và thịt lợn), các loại hạt, các loại quả hạch….

Rau củ

Bông cải xanh, rau chân vịt, cải xoăn, rau diếp… là những loại rau nên có mặt trong chế độ ăn uống của người bị ung thư phổi. Bởi những loại rau này có chứa nhiều folate, một loại vitamin B rất cần thiết cho quá trình sửa chữa tế bào. Ngoài ra, người bệnh ung thư phổi cũng nên bổ sung thêm các loại rau củ có chứa nhiều carotenoid như khoai lang, bí đỏ, cà rốt, ớt chuông, đậu hà lan…

Trái cây

Trái cây cũng là một nhóm thực phẩm được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến nghị nên bổ sung vào thực đơn cho người bệnh ung thư phổi. Vậy người bị ung thư phổi nên ăn hoa quả gì? 

Theo đó, cam, quýt, đào, đu đủ…và những loại trái cây có màu vàng cam được xem là rất tốt cho người bị ung thư phổi bởi những loại hoa quả này có chứa beta-cryptoxanthin, một caroten tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên bổ sung thêm các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, nam việt quất vào chế độ ăn hằng ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt

Liệu bạn đã biết người bị bệnh ung thư phổi nên ăn gì? Theo các chuyên gia, thực đơn của người bệnh cần có các loại thực phẩm giàu carbohydrate để duy trì năng lượng. Trong đó, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám, mì ống nguyên cám, yến mạch, gạo lứt… là một nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh mà người bệnh và gia đình có thể cân nhắc. 

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Axit béo omega-3 và các chất béo tốt khác có thể giúp hỗ trợ hoạt động của não và hệ thần kinh, đồng thời giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn của người bị ung thư phổi các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như quả bơ, quả hạch, hạt óc chó, dầu ô-liu…

Gừng, nghệ

Đây là 2 loại gia vị nên có trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh ung thư phổi. Gừng có thể giúp giảm tình trạng buồn nôn và nôn do hóa trị gây ra. Trong khi đó, nghệ lại chứa curcumin, một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kích thích quá trình tế bào chết theo chương trình (apoptosis).

Trà xanh

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy, theaflavin và epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong trà xanh có khả năng giúp tăng cường tác dụng của thuốc hóa trị cisplatin thường được sử dụng để điều trị ung thư phổi. Ngoài ra, uống trà chanh mật ong cũng là một cách giúp giảm triệu chứng ho cho người bị ung thư phổi.

Tuy nhiên, gia đình cần lưu ý rằng, trà có chứa caffeine có thể gây mất ngủ. Vì vậy, bạn không nên cho người bệnh uống trà xanh vào buổi chiều tối, đặc biệt trước giờ ngủ.

Bài viết liên quan:

Người bị ung thư phổi nên ăn gì?
Người bị ung thư phổi có thể uống trà chanh mật ong để giảm tình trạng ho.

Người bị ung thư phổi nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc quan tâm người bị bệnh ung thư phổi nên ăn gì, bạn cũng cần tìm hiểu xem người bị ung thư phổi nên kiêng ăn gì khi xây dựng thực đơn cho người bệnh. Nhìn chung, nếu người bệnh đang cảm thấy chán ăn hoặc cân nặng sụt giảm đáng kể, hầu hết các chuyên gia sức khỏe đều khuyên gia đình không nên để người bệnh kiêng khem quá mức. Điều quan trọng vẫn là bổ sung đầy đủ năng lượng và calo cho cơ thể.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, việc hạn chế các loại thức uống có cồn, các loại thịt, thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm chứa nhiều đường có thể mang lại lợi ích cho người mắc bệnh ung thư phổi. Cụ thể, việc duy trì một chế độ ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và đường sẽ giúp người bệnh ổn định cân nặng và mức đường huyết – 2 yếu tố quan trọng cần được quan tâm trong quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi. 

Bạn cũng nên hạn chế cho người bị ung thư phổi dùng các thực phẩm chiên rán bởi những thực phẩm này thường chứa nhiều dầu hydro hóa, có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, người mắc bệnh ung thư phổi có khả năng miễn dịch yếu hơn so với người khỏe mạnh. Do đó, bạn nên tránh cho họ ăn những loại thực phẩm dễ gây nhiễm trùng như:

  • Cá, thịt, hải sản sống hoặc nấu chín tái, chẳng hạn như sushi
  • Trứng ốp la, lòng đào hoặc thực phẩm có chứa trứng sống, chẳng hạn như sốt mayonnaise tự làm
  • Phô mai và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng
  • Trái cây hoặc rau củ chưa rửa sạch

Trên đây là một số thông tin về những loại thực phẩm tốt và không tốt cho người bị ung thư phổi. Bowtie hy vọng rằng, với những chia sẻ này, bạn đã trả lời được câu hỏi “Người bị ung thư phổi nên ăn gì và không nên ăn gì?” cũng như lên được thực đơn phù hợp nhất cho bản thân hoặc người thân đang bị bệnh nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn
Ung thư

Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn

3 cách hiệu quả giúp phát hiện ung thư vòm họng sớm 3 cách hiệu quả giúp phát hiện ung thư vòm họng sớm
Ung thư

3 cách hiệu quả giúp phát hiện ung thư vòm họng sớm

Ung thư gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Ung thư gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ung thư

Ung thư gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK