Bảo hiểm Nhà nước
Bảo hiểm Nhà nước

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?

Nhổ răng khôn là một thủ thuật nha khoa thường gặp nhưng có chi phí tương đối cao, tùy vào mức độ khó, vị trí và tình trạng răng mọc. Chính điều này khiến nhiều người tham gia bảo hiểm y tế tự hỏi “Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?”
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-10
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không?Chi phí nhổ răng khôn có bảo hiểm y tế là bao nhiêu?Làm sao để được hưởng bảo hiểm y tế khi nhổ răng khôn?
Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?

Vậy bảo hiểm y tế có chi trả chi phí nhổ răng khôn không? Nếu bạn có chung thắc mắc này, hãy cùng Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

Nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không?

Chi phí nhổ răng khôn khá đắt đỏ nên nhiều người tự hỏi “Liệu khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?”. Thực tế, việc nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế thanh toán hay không còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Căn cứ vào điều 21, Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi khoản 14, điều 1, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi 2014), quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho các khoản chi phí sau đây:  

  • Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con
  • Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với một số đối tượng nhất định trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật
  • Tiền thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế

Như vậy, bệnh nhân sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế trong các trường hợp nhổ răng khôn bệnh lý do gây ảnh hưởng tới sức khỏe và có chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như:

  • Răng có hiện tượng bị sâu gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng nhai và những chiếc răng bên cạnh
  • Răng mọc với vị trí, hình dạng bất thường như mọc ngầm, mọc ngang, mọc ngược, mọc kẹt…
  • Răng khôn có hiện tượng viêm nang chân răng
  • Răng khôn gây ra các biến chứng như viêm nướu, áp xe răng, làm lợi trùm…
  • Răng có hiện tượng viêm nhiễm do các bệnh lý răng miệng
  • Chỉ định nhổ răng khôn bắt buộc trong trường hợp như va đập làm vỡ răng, tai nạn…

Như vậy, các trường hợp nhổ răng khôn theo dạng bệnh lý nha khoa do bác sĩ chỉ định vẫn được hưởng bảo hiểm y tế như bình thường. Ngược lại, các trường hợp răng khôn mọc thẳng, không ảnh hưởng đến răng bên cạnh hay gây ra các biến chứng răng miệng, nhổ răng khôn do thẩm mỹ… sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả khi nhổ răng khôn.

Bài viết liên quan: 

Đọc thêm

Chi phí nhổ răng khôn có bảo hiểm y tế là bao nhiêu?

Trung bình, chi phí để nhổ một chiếc răng khôn có thể dao động từ 500.000 đến 3.600.000 đồng tùy mức độ khó của răng, chẳng hạn như:

  • Nhổ răng khôn bình thường: 550.000 – 1.000.000 đồng
  • Nhổ răng khôn mọc lệch: 1.000.000 – 1.800.000 đồng
  • Phẫu thuật nhổ răng khôn mọc lệch (có gây mê): 3.000.000 – 3.600.000 đồng

Theo đó, khi tham gia bảo hiểm y tế và thuộc các trường hợp nhổ răng khôn được hưởng bảo hiểm kể trên, bạn sẽ được bảo hiểm chi trả các chi phí khám chữa bệnh gồm tiền khám, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật, tiền thuốc, vật tư y tế có trong danh mục do Bộ Y tế ban hành. Nếu nhổ răng khôn tại cơ sở y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, bạn sẽ được hưởng 80 – 100% chi phí khám chữa bệnh tùy từng đối tượng, cụ thể như sau:

  • 100% với các đối tượng như người có công với cách mạng và thân nhân (bố mẹ, vợ/chồng, con), cựu chiến binh, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, người đang sống tại xã đảo và huyện đảo, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, người hoạt động cách mạng trước khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81%, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục và người có chi phí khám chữa bệnh cho một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở. 
  • 95% với các đối tượng như người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, thân nhân của người có công với cách mạng (ngoài bố mẹ, vợ/chồng, con), người thuộc hộ cận nghèo và nghèo đa chiều.
  • 80% với các đối tượng còn lại

Trong khi đó, nếu khám chữa bệnh trái tuyến, người tham gia sẽ được bảo hiểm y tế hỗ trợ với mức như sau:

  • 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương 
  • 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh 
  • 100% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện

Tuy nhiên, trên thực tế, trường hợp phải điều trị nội trú khi nhổ răng khôn rất hiếm. Vì vậy, bạn cần lưu ý nếu nhổ răng khôn trái tuyến vì có thể không được chi trả bảo hiểm y tế nhé.

Đọc thêm

Làm sao để được hưởng bảo hiểm y tế khi nhổ răng khôn?

Để được hưởng bảo hiểm y tế khi nhổ răng khôn, người tham gia phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh. Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, giấy xác nhận của công an cấp xã, giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh – sinh viên hoặc các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo hoặc tạm trú sẽ được khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương với cơ sở đăng ký ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế và cũng phải xuất trình các giấy tờ như trên. 

Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế cần xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được ủy quyền cung cấp và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân. Trường hợp chuyển tuyến khám chữa bệnh, người tham gia phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo mẫu. Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám chữa bệnh.

Nếu muốn hưởng bảo hiểm y tế khi nhổ răng khôn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu): Bao gồm thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân, giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám chữa bệnh đề nghị thanh toán
  • Hóa đơn và các chứng từ có liên quan

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn có thể nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú để được giải quyết. Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán, bảo hiểm xã hội cấp huyện sẽ phải giám định và thanh toán chi phí nhổ răng khôn có bảo hiểm y tế cho người bệnh, thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hy vọng bài viết này Bowtie đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?” cũng như mức được hỗ trợ. Trong trường hợp nhổ răng khôn bệnh lý, bạn có thể được bảo hiểm y tế chi trả từ 40 – 100% chi phí khám chữa bệnh.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh: Mức hưởng và thủ tục đăng ký Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh: Mức hưởng và thủ tục đăng ký
Bảo hiểm Nhà nước

Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh: Mức hưởng và thủ tục đăng ký

Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm Nhà nước

Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm y tế là gì? Đối tượng tham gia và mức đóng Bảo hiểm y tế là gì? Đối tượng tham gia và mức đóng
Bảo hiểm Nhà nước

Bảo hiểm y tế là gì? Đối tượng tham gia và mức đóng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK