Ung thư
Ung thư

Tổng hợp phác đồ điều trị ung thư phổi theo từng giai đoạn

Tuân thủ phác đồ điều trị ung thư phổi là biện pháp hiệu quả nhất để kiểm soát và làm chậm sự tiến triển của các tế bào ác tính, từ đó kéo dài sự sống cho người bệnh. Ung thư phổi là một bệnh lý khá phức tạp. Nếu việc điều trị và kiểm soát không hiệu quả, bệnh có thể xấu đi nhanh chóng và dễ dẫn đến tử vong.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-14
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏPhác đồ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ
Tổng hợp phác đồ điều trị ung thư phổi theo từng giai đoạn

Vậy phác đồ điều trị ung thư phổi ở từng giai đoạn sẽ như thế nào? Dưới đây là bài viết tổng hợp các thông tin về phác đồ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ theo từng giai đoạn, mời bạn hãy cùng Bowtie tìm hiểu nhé!    

Phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là một trong hai dạng chính của bệnh ung thư phổi. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh thường ở dạng này (khoảng 85%). Theo Bộ Y tế, phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ được xây dựng chi tiết theo từng giai đoạn như sau:

Phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn khu trú (giai đoạn I, II)

Loại bỏ triệt để khối u là mục tiêu chính khi điều trị cho các trường hợp khối u còn giới hạn tại phổi, chưa lan rộng ra bên ngoài, cụ thể ở đây là ung thư phổi giai đoạn I, II (giai đoạn 1 và 2). Dựa vào một số đặc điểm của khối u và tổng trạng của bệnh nhân mà phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn I, II (giai đoạn 1, 2) có thể bao gồm:

  • Đối với khối u nhỏ dưới 3cm ở ngoại biên thuộc dạng ung thư biểu mô tại chỗ hoặc xâm lấn ít, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bướu hình chêm (wedge resection) để đưa phần phổi chứa khối u ra khỏi cơ thể người bệnh. Trường hợp khối u ác tính lớn hơn, nằm ở trung tâm hoặc có nhiều nguy cơ tái phát tại chỗ, bệnh nhân sẽ được xem xét cắt thùy phổi thông qua kỹ thuật mổ hở hoặc phẫu thuật lồng ngực dưới sự trợ giúp của video (VATS). Phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi sẽ cắt trọn thùy phổi mang khối u đạt diện cắt âm tính. Đôi khi, người bệnh cần cắt cả một bên phổi. 
  • Trong phẫu thuật triệt để, bệnh nhân cũng được lấy đi 16 – 20 hạch thuộc ít nhất 3 nhóm hạch (2 nhóm từ trung thất cùng bên và đối bên) kết hợp với rửa màng phổi cùng bên. 
  • Bệnh nhân được theo dõi sau phẫu thuật lần đầu. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định hóa trị và/hoặc xạ trị bổ trợ nhằm mục đích ngăn ngừa ung thư tái phát. Một số trường hợp có thể được cân nhắc để tiến hành phẫu thuật cắt lại. 

Nếu bệnh nhân không thể phẫu thuật để cắt bỏ khối u thì phác đồ điều trị ung thư phổi được lựa chọn lúc này là phương pháp xạ trị triệt căn. 

Phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến triển tại chỗ (giai đoạn III)

Phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III (giai đoạn 3) hiện nay chủ yếu là áp dụng đa mô thức để tập trung vào việc ức chế và làm giảm khả năng tiến triển của tế bào ung thư. Nếu thuận lợi, bác sĩ có thể loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

Theo đó, hóa xạ trị đồng thời là phương pháp điều trị đa mô thức được khuyến nghị cho phần lớn bệnh nhân có chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến triển tại chỗ. Trường hợp đáp ứng tốt, tình trạng của bệnh nhân có thể được kiểm soát mà không cần thêm các lựa chọn điều trị khác. Ngược lại, bác sĩ đôi khi yêu cầu phẫu thuật sau hóa xạ trị để cắt bỏ khối u nếu như đủ điều kiện. 

Mặt khác, một số trường hợp được chỉ định phẫu thuật đầu tiên hoặc hóa trị/xạ trị đơn thuần để tiêu diệt khối u. Ngoài ra, liệu pháp miễn dịch sử dụng thuốc pembrolizumab hoặc cemiplimab cũng là một lựa chọn phù hợp nếu như bệnh nhân không có khả năng đáp ứng với phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị.

Phác đồ điều trị ung thư phổi bắt đầu bằng phẫu thuật
Phác đồ điều trị ung thư phổi thường bắt đầu bằng phương pháp phẫu thuật.

Phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến triển (giai đoạn IV hoặc tái phát)

Trên thực tế, không thể chữa khỏi ung thư phổi khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển. Do đó, phác đồ điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối chủ yếu bao gồm các liệu pháp toàn thân có hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng và kiểm soát tốc độ phát triển của khối u để kéo dài thời gian sống cho người bệnh. 

Cụ thể, việc điều trị ung thư phổi lúc này sẽ sử dụng các thuốc gây độc tế bào (hóa trị liệu), thuốc nhắm trúng đích hoặc thuốc tác động trực tiếp vào hệ miễn dịch của người bệnh (liệu pháp miễn dịch) để tiêu diệt tế bào ung thư, giảm mức độ lây lan và hạn chế sự ảnh hưởng của chúng lên cơ thể. Các biện pháp xử lý tại chỗ – tại vùng như phẫu thuật, xạ trị cũng được áp dụng trong một số trường hợp. Các phương pháp điều trị này sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn, sức khỏe lẫn tinh thần đều được cải thiện để gia tăng thời gian sống sót.

Phác đồ điều trị trường hợp đặc biệt

Với một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như đối với phác đồ điều trị ung thư phổi di căn não hoặc di căn xương thì mục đích điều trị không đơn giản là loại bỏ khối u mà còn bao gồm việc kiểm soát các vấn đề sức khỏe khác đã xảy ra do sự ảnh hưởng của tế bào ung thư.

Điển hình là trong phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ di căn xương, sau khi đưa ra liệu pháp đặc hiệu để tiêu diệt khối u, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số phương pháp để thúc đẩy hiệu quả điều trị ung thư và khắc phục các triệu chứng liên quan đến xương. Dựa theo tình trạng của mỗi bệnh nhân, các chỉ định này có thể là: 

  • Truyền thuốc chống tiêu xương
  • Tiến hành xạ trị tại chỗ hoặc liệu pháp phóng xạ toàn thân
  • Chỉnh hình xương, phẫu thuật xử lý chèn ép tủy…

Trong khi đó, phác đồ điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ di căn não thường yêu cầu thực hiện các biện pháp chống phù não, chống động kinh… cùng với quá trình loại bỏ ung thư bằng phương pháp đặc hiệu. Ngoài ra, một số trường hợp có thể cần xạ phẫu dao gamma và/hoặc xạ trị toàn bộ não để phá hủy ổ ung thư di căn tại não. 

Bài viết hữu ích:

Phác đồ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ

Tỷ lệ ung thư phổi tế bào nhỏ thường thấp, chỉ khoảng 15% trên tổng số bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh. Tuy nhiên, ung thư phổi dạng này sẽ nghiêm trọng hơn do khả năng tiến triển và lây lan rất nhanh. 

Tương tự như ung thư phổi không tế bào nhỏ, phác đồ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ cũng được quyết định dựa trên một số đặc điểm của khối u cũng như thể trạng của người bệnh. Dưới đây là phác đồ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ được đề nghị đối với từng thời điểm chẩn đoán:

Phác đồ điều trị giai đoạn khu trú

Phẫu thuật cắt bỏ là lựa chọn được ưu tiên cho các trường hợp chỉ có một khối u nhỏ đang hiện diện tại phổi và không xuất hiện ở những nơi khác. Hóa trị hoặc xạ trị sau đó cũng được kết hợp để tăng hiệu quả tiêu diệt ung thư và phòng ngừa nguy cơ tái phát trở lại.

Nếu kết quả chẩn đoán cho thấy khối u quá lớn, nằm ở vị trí phức tạp hoặc đã có dấu hiệu lây lan đến các hạch bạch huyết lân cận, các thùy khác trong cùng phổi thì phương pháp phẫu thuật sẽ không đảm bảo được khả năng loại bỏ ung thư. Thay vào đó, liệu pháp hóa xạ trị sẽ là lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất để “đánh gục” tế bào ung thư.

Tuy nhiên, khi áp dụng hóa xạ trị đồng thời đòi hỏi người bệnh phải có đủ sức khỏe để tiến hành và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ cũng nhiều hơn. Vì vậy, đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu hóa trị hoặc xạ trị đơn thuần để khắc phục vấn đề này ở một số trường hợp.

Ngoài ra, ung thư phổi tế bào nhỏ có khả năng di căn lên não rất cao. Vì vậy, bác sĩ có thể chỉ định xạ trị vùng đầu để dự phòng nguy cơ này. 

Phác đồ điều trị giai đoạn lan tràn

Hóa trị kết hợp cùng liệu pháp miễn dịch là lựa chọn đầu tay giúp thu nhỏ khối u và kiểm soát triệu chứng cho hầu hết các trường hợp ung thư phổi tế bào nhỏ lan tràn. Các chỉ định thường gặp là kết hợp giữa etoposide, cisplatin hoặc carboplatin (thuốc hóa trị) cùng với atezolizumab hoặc durvalumab (thuốc miễn dịch).

Bên cạnh đó, xạ trị vùng ngực hoặc xạ trị ở một số khu vực khác chẳng hạn như xương hay não là điều cần thiết để hạn chế triệu chứng, giúp bệnh nhân sống lâu hơn. 

Phác đồ điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ tiến triển hoặc tái phát sau điều trị

Việc điều trị ung thư phổi tiến triển hoặc bổ sung phác đồ điều trị trong trường hợp ung thư phổi tái phát trở lại sau khi kết thúc phác đồ trước đây cần căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm vị trí khối u, mức độ lây lan, phương pháp điều trị trước đó đã áp dụng cũng như thể trạng hiện tại của bệnh nhân. 

Ví dụ như, khi phát hiện ung thư phổi tiếp tục tiến triển trong thời gian hóa trị hoặc sau khi ngừng hóa trị không lâu (khoảng 6 tháng), bác sĩ có thể chỉ định một loại thuốc hóa trị khác để làm chậm diễn biến của bệnh và giảm bớt nguy cơ xuất hiện các rủi ro. Song, có thể dựa vào tình hình thực tế để bổ sung một số biện pháp thích hợp giúp kéo dài thêm tuổi thọ cho bệnh nhân.

Tóm lại, phác đồ điều trị ung thư phổi được chỉ định ở mỗi người sẽ không giống nhau. Do đó, nếu không may mắc bệnh, bạn cần giữ vững tinh thần và tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn điều trị của bác sĩ để tăng cơ hội chiến thắng bệnh tật.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)
Ung thư

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Khám tầm soát ung thư vú như thế nào để bảo vệ bạn tốt hơn? Khám tầm soát ung thư vú như thế nào để bảo vệ bạn tốt hơn?
Ung thư

Khám tầm soát ung thư vú như thế nào để bảo vệ bạn tốt hơn?

8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý 8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý
Ung thư

8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK