Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

7 cách phòng tránh bệnh giang mai nên áp dụng ngay hôm nay

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp, có khả năng gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo đó, xoắn khuẩn giang mai có thể làm tổn thương vĩnh viễn nhiều cơ quan như tim, não, cơ, xương, mắt… Việc biết cách phòng tránh bệnh giang mai sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và gặp phải các biến chứng do bệnh gây ra.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-03-16
Cập nhật ngày 2023-03-16
Nội dung chính
1. Quan hệ tình dục an toàn2. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ3. Tránh dùng chung đồ cá nhân với người khác4. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh5. Khám phụ khoa, nam khoa định kỳ6. Khám tổng quát và điều trị giang mai sớm trước khi mang thai7. Xây dựng lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe
7 cách phòng tránh bệnh giang mai nên áp dụng ngay hôm nay

Vậy làm thế nào để phòng tránh bệnh giang mai? Trong bài viết này, Bowtie sẽ chia sẻ với bạn 7 cách phòng chống bệnh giang mai hiệu quả. Bạn hãy dành vài phút theo dõi để có thể bảo vệ bản thân tốt hơn trước căn bệnh này nhé!

1. Quan hệ tình dục an toàn

Giang mai là một bệnh nhiễm trùng chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục, kể cả quan hệ bằng đường âm đạo, hậu môn hay đường miệng. Vì vậy, một trong những biện pháp phòng tránh bệnh giang mai hiệu quả nhất chính là xây dựng lối sống tình dục an toàn, lành mạnh. Theo đó, khi quan hệ, bạn cần đảm bảo:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tránh quan hệ quá mạnh đến mức rách bao cao su
  • Sử dụng tấm chắn miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng
  • Chỉ nên quan hệ tình dục với một người, tránh quan hệ với nhiều bạn tình
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục với người bị nhiễm giang mai hoặc người có triệu chứng giang mai cho đến khi họ thăm khám, điều trị khỏi bệnh

2. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục, có thể giúp bạn hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh giang mai. Ngoài ra, đây cũng là thói quen tốt giúp bạn phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa, đồng thời giảm khả năng mắc các bệnh xã hội khác. 

3. Tránh dùng chung đồ cá nhân với người khác

Dù con đường lây nhiễm giang mai chủ yếu là quan hệ tình dục nhưng việc tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương của người bệnh cũng có thể khiến bạn bị giang mai. Ngoài ra, vi khuẩn giang mai từ các tổn thương này cũng có khả năng bám lên đồ dùng cá nhân mà người bệnh sử dụng và tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định.

Nếu bạn dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập qua những vết nứt hoặc vết thương trên cơ thể, từ đó khiến bạn bị nhiễm bệnh. Vì vậy, để phòng bệnh giang mai, tốt nhất bạn nên tránh dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là người mắc bệnh.

4. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh

Bên cạnh những biện pháp phòng tránh bệnh giang mai kể trên, một lưu ý bạn cần nhớ để tránh lây nhiễm đó là nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết từ các tổn thương của người bệnh. Đồng thời, hãy tránh xa tệ nạn, nhất là tiêm chích, chơi ma túy. Điều này giúp bạn không bị lây truyền bệnh giang mai do sử dụng chung bơm kim tiêm.

5. Khám phụ khoa, nam khoa định kỳ

Để phòng ngừa khả năng lây nhiễm bệnh giang mai, bạn và bạn tình nên chú ý duy trì thói quen khám phụ khoa, nam khoa định kỳ, tốt nhất là 6 tháng đến 1 năm 1 lần. Việc này sẽ giúp cả hai phát hiện sớm bệnh giang mai và điều trị kịp thời để tránh lây nhiễm cho đối phương. Trong trường hợp nhận thấy biểu hiện của bệnh giang mai, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị, tránh để bệnh diễn tiến nghiêm trọng.

Khám phụ khoa thường xuyên để phòng tránh bệnh giang mai
Khám phụ khoa, nam khoa định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị giang mai kịp thời, tránh lây nhiễm cho người khác.

6. Khám tổng quát và điều trị giang mai sớm trước khi mang thai

Giang mai là bệnh lý có khả năng lây truyền từ mẹ sang con. Theo đó, xoắn khuẩn giang mai có thể đi qua nhau thai và tấn công thai nhi. Điều này dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, tử vong sơ sinh hoặc khiến trẻ bị giang mai bẩm sinh ngay từ trong bụng mẹ. Nếu may mắn sống sót qua thai kỳ, bé cũng đối diện với nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng do giang mai bẩm sinh gây ra. 

Theo thống kê, nếu không được điều trị, tỷ lệ lây nhiễm giang mai từ mẹ sang con gần như là 100% và tỷ lệ thai nhi nhiễm bệnh bị chết lưu hoặc tử vong sơ sinh có thể lên đến 40%. Do đó, trước khi có ý định mang thai, bạn cần đi khám tổng quát để biết mình có mắc giang mai hay không. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cần điều trị khỏi giang mai hoàn toàn trước khi có con để tránh những rủi ro cho thai nhi.

7. Xây dựng lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe

Cách phòng ngừa bệnh giang mai cuối cùng mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn đó là xây dựng lối sống lành mạnh để củng cố và nâng cao hệ miễn dịch. Bởi người có sức đề kháng yếu là đối tượng dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì vậy, để phòng tránh bệnh giang mai, bạn nên cố gắng cải thiện sức khỏe bằng cách: 

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cân bằng, duy trì thói quen ăn uống điều độ
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tránh cơ thể bị lao lực
  • Hạn chế căng thẳng, ngủ đủ giấc

Lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh mà còn hỗ trợ người mắc giang mai điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thể “bỏ túi” cho mình một vài cách phòng ngừa bệnh giang mai hiệu quả. Giang mai là bệnh lý có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn chứ không thể khôi phục lại những tổn thương đã xảy ra ở các cơ quan. Do đó, tốt nhất bạn nên chủ động phòng tránh giang mai từ sớm để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, hãy chú ý đi khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị khi cần.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Khí phế thũng: Bệnh phổi mạn tính bạn chớ xem thường Khí phế thũng: Bệnh phổi mạn tính bạn chớ xem thường
Các bệnh lý khác

Khí phế thũng: Bệnh phổi mạn tính bạn chớ xem thường

Phát hiện ngay các triệu chứng xơ gan nguy hiểm Phát hiện ngay các triệu chứng xơ gan nguy hiểm
Các bệnh lý khác

Phát hiện ngay các triệu chứng xơ gan nguy hiểm

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Các bệnh lý khác

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK