Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Tác dụng của dầu cá cho mắt: Những hiểu lầm nhiều người gặp phải

Dầu cá chứa nhiều axit béo omega-3, được biết đến là một dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Tác dụng của dầu cá cho mắt có thể kể đến như hỗ trợ sự phát triển thị lực ở trẻ em, đảm bảo sức khỏe mắt ở người trưởng thành, giảm tình trạng khô mắt, làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và giảm nguy cơ mắc bệnh glôcôm.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-19
Cập nhật ngày 2023-08-19
Nội dung chính
Uống dầu cá có tốt cho mắt không, có bổ mắt không?Dầu cá có tác dụng gì cho mắt? 5 tác dụng của dầu cá đối với mắtMột số hiểu lầm về lợi ích cho mắt của dầu cáLoại dầu cá nào tốt cho mắt?
Tác dụng của dầu cá cho mắt: Những hiểu lầm nhiều người gặp phải

Vậy uống dầu cá có tác dụng gì cho mắt? Trong bài viết hôm nay, Bowtie sẽ giới thiệu đến bạn các tác dụng của omega-3 trong dầu cá đối với mắt cũng như làm rõ một số hiểu lầm mà nhiều người thường gặp phải về loại thực phẩm bổ sung này. 

Uống dầu cá có tốt cho mắt không, có bổ mắt không?

Một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất của dầu cá chính là cải thiện thị lực và tốt cho mắt. Theo đó, dầu cá chứa nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic), những dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe mắt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, EPA và DHA giúp hỗ trợ sự phát triển và chức năng của võng mạc, cấu trúc mắt cũng như hệ thần kinh thị giác. Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, glô-côm. Ngoài ra, EPA và DHA cũng có khả năng giảm viêm và cải thiện chức năng mạch máu, từ đó giúp duy trì sự cung cấp máu và dưỡng chất cho mắt.

Tuy nhiên, để mang lại lợi ích tối đa cho mắt, điều quan trọng là bạn cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng dầu cá theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe mắt nào, hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn cụ thể và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Dầu cá có tác dụng gì cho mắt? 5 tác dụng của dầu cá đối với mắt

Như đã đề cập, lợi ích cho mắt của dầu cá thường đến từ thành phần axit béo omega-3 trong các sản phẩm này. Dưới đây là 5 tác dụng của axit béo omega-3 trong dầu cá đối với mắt:

1. Hỗ trợ sự phát triển thị lực ở trẻ em

Dầu cá có thể hỗ trợ sự phát triển thị lực của thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhờ chứa nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là DHA (axit docosahexaenoic). DHA là một thành phần của võng mạc và hệ thần kinh thị giác, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của mắt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, omega-3 có thể cải thiện thị lực khi trẻ được bổ sung một lượng hợp lý trước và sau khi sinh. Mẹ bầu sử dụng dầu cá trong thai kỳ sẽ tác động tích cực đến sự phát triển thị lực của thai nhi. Sau khi sinh ra, thị lực của bé vẫn sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt nếu trẻ được bổ sung dầu cá và các nguồn axit béo omega-3 khác.

Ngoài sức khỏe mắt, dầu cá còn thúc đẩy sự phát triển trí não ở trẻ em. Thậm chí, các sản phẩm này còn giúp cải thiện triệu chứng của chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

2. Giúp giảm tình trạng khô mắt

Dị ứng, các yếu tố môi trường, thay đổi nội tiết tố, nhìn các thiết bị điện tử quá lâu có thể dẫn đến tình trạng khô mắt. Khi gặp phải tình trạng này, nhiều người sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý để cung cấp độ ẩm cho mắt. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêu thụ axit béo omega-3 có thể cải thiện tình trạng khô mắt và giảm nhu cầu sử dụng nước mắt nhân tạo.

Theo các chuyên gia, lượng omega-3 trong dầu cá có thể giảm viêm ở mí mắt, một trong những yếu tố thường làm cho tình trạng khô mắt trở nên khó chịu và tồi tệ hơn. Việc tiêu thụ dầu cá cũng làm dịu khô mắt bằng cách cải thiện và điều chỉnh hoạt động của tuyến sản xuất dầu trong mắt, từ đó làm dịu các triệu chứng.

Ngoài ra, EPA và DHA có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác động tiêu cực của các gốc tự do và tổn thương từ môi trường. Việc giảm tổn thương oxy hóa trong mắt có thể giúp cải thiện tình trạng khô mắt.

5 tác dụng dầu cá cho mắt
Uống dầu cá có thể làm giảm tình trạng khô mắt.

3. Làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Theo các nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung EPA và DHA trong dầu cá với một lượng thích hợp có thể giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (age-related macular degeneration – AMD). Tác dụng này của dầu cá cho mắt có được là nhờ:

  • Tác động chống viêm: Quá trình viêm nhiễm có thể góp phần vào sự phát triển của thoái hóa điểm vàng. EPA và DHA trong dầu cá có khả năng giảm viêm nhiễm trong mắt, giúp giảm nguy cơ và làm chậm tiến trình thoái hóa điểm vàng.
  • Khả năng chống oxy hóa: EPA và DHA có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi sự tổn thương của các gốc tự do và quá trình oxy hóa. Việc giảm tổn thương oxy hóa trong mắt sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.
  • Cung cấp chất dinh dưỡng: Dầu cá cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho mắt, giúp duy trì sự khỏe mạnh và chức năng của nhiều bộ phận trong mắt, đồng thời làm chậm các tổn thương và tình trạng thoái hóa.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh glôcôm

Dầu cá thúc đẩy quá trình dẫn lưu thủy dịch từ mắt ra bên ngoài. Điều này có thể làm giảm áp lực trong mắt và ngăn ngừa nguy cơ tăng nhãn áp dẫn đến bệnh glôcôm. Theo một số thử nghiệm lâm sàng, việc sử dụng thường xuyên omega-3 đường uống có thể làm giảm đáng kể áp lực nội nhãn. Tuy nhiên, tác dụng này của dầu cá cho mắt vẫn cần được nghiên cứu thêm.

5. Đảm bảo sức khỏe mắt ở người trưởng thành

Ngoài những tác dụng của dầu cá cho mắt kể trên, việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm bổ sung này cũng giúp củng cố thị lực tổng thể và sức khỏe mắt ở người trưởng thành. Ngay cả khi bạn không bị khô mắt, dầu cá cũng giữ ẩm cho mắt và giúp cơ quan này hoạt động bình thường. Ngoài ra, khả năng giảm viêm nhiễm của dầu cá cũng giúp đảm bảo sức khỏe đôi mắt và ngăn ngừa nhiều vấn đề về mắt khác có thể xảy ra.

Bài viết hữu ích:

Một số hiểu lầm về lợi ích cho mắt của dầu cá

Như bạn đã thấy, dầu cá có thể mang lại nhiều lợi ích cho mắt. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải “tin đồn thổi” nào về tác dụng của dầu cá đối với mắt cũng đúng sự thật. Dưới đây là một số hiểu lầm về lợi ích của dầu cá đối với mắt mà nhiều người thường truyền tai nhau:

Dầu cá giảm được độ cận, viễn, loạn thị

Cận, viễn hoặc loạn thị là những tật khúc xạ mắt xảy ra khi một số bộ phận trong mắt bị biến dạng hoặc bất thường, từ đó gây ảnh hưởng đến hình ảnh hội tụ trên võng mạc và khiến tầm nhìn bị mờ đi.  

Dù dầu cá được biết đến là có lợi cho sức khỏe mắt trong một số khía cạnh như làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng hoặc giảm khô mắt. Tuy nhiên, chúng không giúp người mắc các tật khúc xạ mắt nhìn rõ hơn hay sửa chữa các vấn đề liên quan đến độ cận, viễn hay loạn thị. Các tật khúc xạ chỉ được điều chỉnh thông qua việc sử dụng kính hoặc phẫu thuật.

Dầu cá có thể chữa các bệnh về mắt

Dầu cá có thể hỗ trợ sự phát triển, duy trì chức năng và nâng cao sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, việc bổ sung dầu cá không thể thay thế cho các phương pháp điều trị bệnh về mắt chuyên khoa. Vì vậy, nếu gặp bất kỳ vấn đề về mắt nào, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa mắt để thăm khám và được bác sĩ chỉ định cách điều trị hiệu quả. Trong quá trình điều trị, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thêm dầu cá nhằm củng cố và tăng cường chức năng của mắt.

Uống càng nhiều dầu cá thì càng tốt cho mắt

Một trong những hiểu lầm mà nhiều người thường gặp phải chính là uống càng nhiều dầu cá thì càng tốt cho mắt. Dù mang lại nhiều lợi ích cho mắt nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung nhưng việc bổ sung dầu cá cần tuân thủ đúng liều lượng. Uống nhiều dầu cá không những không có lợi mà còn làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ của dầu cá như buồn nôn, mất ngủ, hạ huyết áp, tăng đường huyết, tăng nguy cơ chảy máu, các vấn đề về tiêu hóa…

Tùy vào mục đích, độ tuổi, sức khỏe tổng thể… mà liều dùng dầu cá của bạn sẽ khác nhau. Tốt nhất bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu cá nhé.

Hiểu lầm về tác dụng dầu cá cho mắt
Việc uống dầu cá cần tuân theo liều lượng nhất định, không nên uống quá liều vì có thể gây tác dụng phụ.

Dầu cá giúp phòng ngừa hoàn toàn các bệnh về mắt

Dù có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa một số vấn đề về mắt nhưng tác dụng này của dầu cá cho mắt không hoàn toàn. Tức là việc uống dầu cá không đảm bảo bạn sẽ không mắc các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, glôcôm… bởi khả năng phát triển các bệnh lý này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như di truyền, tuổi tác, môi trường, lối sống… 

Vì vậy, bạn không nên chủ quan với các bệnh lý về mắt dù đang sử dụng dầu cá. Hãy cố gắng duy trì lối sống và thói quen lành mạnh để bảo vệ sức khỏe mắt, đồng thời tiến hành khám thị lực định kỳ để phát hiện ra những bất thường, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Bạn có thể nhận thấy tác dụng của dầu cá đối với mắt một cách nhanh chóng

Dầu cá thường được tính vào nhóm thực phẩm bổ sung. Vì vậy, chúng cần một khoảng thời gian nhất định mới phát huy hiệu quả. Trên thực tế, các tác dụng của dầu cá cho mắt thường khó được cảm nhận một cách trực quan và cũng không thể nhận thấy tức thì. Vì vậy, bạn cần dùng dầu cá đều đặn, đúng thời gian để chúng phát huy hiệu quả tối đa. Hãy nhớ rằng, bạn không cảm nhận được không có nghĩa là dầu cá không có tác dụng.

Loại dầu cá nào tốt cho mắt?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm dầu cá khác nhau nên dễ khiến bạn cảm thấy hoang mang, không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Dưới đây là một số sản phẩm dầu cá trên thị trường đang nhận được nhiều sự quan tâm:

  • Dầu cá Careline
  • Dầu cá Nature’s Way 
  • Dầu cá Kirkland Signature 
  • Dầu cá Health House – Alaska Omega-3 Salmon Oil 
  • Dầu cá OMEGA 369 Q10
  • Dầu cá Omega 3 Fort USP
  • Dầu cá Nature’s Bounty
  • Dầu cá Blackmores
  • Dầu cá UBB Omega 3 
  • Dầu cá Healthy Care
  • Dầu cá Solgar – Omega-3 Concentrate 
  • Dầu cá Orihiro

Như vậy, thông qua các thông tin trong bài viết này, bạn đã phần nào thấy được những tác dụng của dầu cá cho mắt. Có thể nói, omega-3 trong dầu cá sẽ hỗ trợ và tăng cường sức khỏe đôi mắt, đồng thời giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh lý nhất định. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc đến việc uống dầu cá ngay hôm nay nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân? Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân?
Kiến thức sức khỏe

Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân?

Đau rát họng kéo dài không khỏi do đâu? Cách xử lý dứt điểm Đau rát họng kéo dài không khỏi do đâu? Cách xử lý dứt điểm
Kiến thức sức khỏe

Đau rát họng kéo dài không khỏi do đâu? Cách xử lý dứt điểm

Mức alkaline phosphatase (ALP) có ý nghĩa gì? Cách giảm mức ALP Mức alkaline phosphatase (ALP) có ý nghĩa gì? Cách giảm mức ALP
Kiến thức sức khỏe

Mức alkaline phosphatase (ALP) có ý nghĩa gì? Cách giảm mức ALP

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK