Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Thủ tục làm yêu cầu quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo ra sao?

Thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo tuy không rắc rối nhưng mỗi bước đều có thời hạn cụ thể bạn cần tuân thủ. Nếu không nắm rõ thời hạn và cách chuẩn bị hồ sơ, tài liệu yêu cầu bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bạn có thể “vụt mất” quyền lợi của mình.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-27
Cập nhật ngày 2023-08-27
Nội dung chính
Các trường hợp được giải quyết quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Tài liệu yêu cầu bảo hiểm bệnh hiểm nghèo gồm những gì?Thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèoLưu ý trong việc gửi và nhận thông báo về bảo hiểm tai nạn
Thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo gồm những bước nào?

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giúp bạn có đủ tài chính để hưởng dịch vụ y tế chất lượng nhất và được chăm sóc tận tình nếu chẳng may mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, để đảm bảo nhận được đầy đủ quyền lợi của các gói bảo hiểm này, bạn cần nắm rõ thủ tục cũng như các loại hồ sơ, tài liệu cần thiết để yêu cầu chi trả tiền bảo hiểm. 

Vậy bạn đã biết thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sao cho suôn sẻ và nhanh chóng chưa? Trong bài viết này, Bảo hiểm Bowtie sẽ điểm qua thủ tục cũng như các loại giấy tờ, tài liệu yêu cầu bảo hiểm bệnh hiểm nghèo bạn cần chuẩn bị để được hưởng quyền lợi bảo hiểm nhé.

Các trường hợp được giải quyết quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ chi trả theo số tiền bảo hiểm nêu cụ thể trong hợp đồng nếu người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh xếp vào nhóm bệnh hiểm nghèo trong thời hạn bảo hiểm. Mỗi công ty và mỗi gói bảo hiểm sẽ có quy định khác nhau về các bệnh được xem là bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các nhóm bệnh hiểm nghèo thường được bảo hiểm chi trả như sau:

  • Nhóm bệnh ung thư: Ung thư cổ tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tuyến giáp, ung thư bàng quang…
  • Nhóm bệnh tim mạch và các phương pháp điều trị: Bệnh cơ tim, bệnh động mạch vành, tăng áp động mạch phổi nguyên phát, nhồi máu cơ tim, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, phẫu thuật van tim…
  • Nhóm bệnh liên quan đến các cơ quan chính: Thiếu máu bất sản, suy gan, suy thận, bệnh phổi giai đoạn cuối, viêm gan tối cấp, bệnh nang ở tủy thận…
  • Các bệnh hiểm nghèo khác: Alzheimer, u não lành tính, Parkinson, hôn mê trong 48 giờ, xơ cứng rải rác, đột quỵ, viêm não, bại liệt, bỏng…

Nếu muốn nhận bảo hiểm bệnh hiểm nghèo khi mắc các bệnh kể trên, người tham gia cũng cần thỏa 3 điều kiện. Điều kiện đầu tiên là người tham gia lần đầu mắc bệnh hiểm nghèo theo chẩn đoán của bác sĩ (bệnh xuất hiện lần đầu). Điều kiện thứ hai là người tham gia phải còn sống ít nhất 30 ngày kể từ ngày có chẩn đoán cuối cùng của bác sĩ. Điều kiện cuối cùng là các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh và việc chẩn đoán phải phát sinh sau thời gian chờ. 

Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận được quyền lợi bảo hiểm nếu nằm trong các điều khoản loại trừ thường thấy sau:

  • Bệnh hiểm nghèo của bạn là bệnh có sẵn hay bệnh hiểm nghèo được chẩn đoán trước ngày hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
  • Nhiễm HIV hoặc các bệnh có liên quan đến HIV/AIDS, trừ trường hợp nhiễm bệnh khi đang làm việc với tư cách là nhân viên y tế hoặc công an.
  • Có tham gia các môn thể thao hoặc hoạt động nguy hiểm như lặn có bình dưỡng khí, nhảy bungee, nhảy dù, leo núi, đua ngựa, đua xe, đấm bốc, săn bắn… dù là với tư cách vận động viên chuyên nghiệp.
  • Thực hiện khám chữa bệnh hay phẫu thuật tại các cơ sở y tế không hợp pháp hoặc không được phép thực hiện các quy trình phẫu thuật, khám chữa bệnh đó.
  • Thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các phẫu thuật, khám chữa bệnh không cần thiết về mặt y tế và không nằm trong chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tự tử, tự gây thương tích hoặc tai nạn, dù trong trạng thái tinh thần bình thường hay không bình thường.
  • Sử dụng vũ khí trái phép hay sử dụng rượu, bia, ma tuý hoặc các chất kích thích khác vượt mức quy định của pháp luật.
  • Bệnh bẩm sinh về thể chất hoặc tâm lý
  • Các điều trị phát sinh từ thai sản, sinh nở, bệnh bẩm sinh, khuyết tật bẩm sinh…

Tài liệu yêu cầu bảo hiểm bệnh hiểm nghèo gồm những gì?

Tài liệu và thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo đầy đủ để tránh tình trạng phải bổ sung hoặc bị từ chối chi trả.

Ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo (sự kiện bảo hiểm xảy ra), bạn cần thông báo ngay cho công ty bảo hiểm về sự kiện đó. Tiếp theo, bạn sẽ cần chuẩn bị đủ hồ sơ, tài liệu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và tiến hành các thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Theo đó, hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo gồm có:

  • Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo mẫu của công ty bảo hiểm đã được điền đầy đủ thông tin và ký tên
  • Các giấy tờ chứng minh bệnh hiểm nghèo như hồ sơ chẩn đoán và điều trị bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm, hồ sơ bệnh án, kết quả giải phẫu bệnh lý…
  • Giấy ra viện nếu có
  • Giấy chứng nhận phẫu thuật nếu có
  • Các loại giấy tờ hợp pháp xác nhận người được bảo hiểm được phép hưởng quyền lợi bảo hiểm như căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy ủy quyền, di chúc…
  • Các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của công ty bảo hiểm

Thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Như đã đề cập, ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo, trước tiên bạn sẽ cần thông báo về việc này cho công ty bảo hiểm. Tiếp theo, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ và tiến hành yêu cầu quyền lợi bảo hiểm với công ty. Các bước bạn cần làm để nhận được bảo hiểm bệnh hiểm nghèo như sau: 

1. Thông báo bệnh hiểm nghèo được bảo hiểm

Bạn cần thông báo bệnh lý của mình cho công ty bảo hiểm trong một khoảng thời gian quy định kể từ khi nhận được chẩn đoán mắc bệnh. Khoảng thời gian này sẽ khác nhau tùy quy định của từng công ty và gói bảo hiểm nhưng thường là 30 ngày. Người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp có thể gửi thông báo qua thư tay, thư điện tử, điện tín hoặc điện thoại.

Thời gian xảy ra các sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác đối với người được bảo hiểm không tính vào thời hạn thông báo rủi ro. Tuy nhiên, bạn sẽ cần các bằng chứng để chứng minh về sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan này.

2. Gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm

Thời hạn gửi đơn xin bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là trong vòng 12 tháng kể từ ngày người được bảo hiểm được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo. Nếu không nộp yêu cầu nhận quyền lợi bảo hiểm trong khoảng thời gian này, bạn sẽ mất quyền hưởng quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác đối với người được bảo hiểm không tính vào thời hạn yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

3. Bổ sung hồ sơ nếu cần thiết

Trong trường hợp cần bổ sung hồ sơ, công ty bảo hiểm sẽ thông báo cho người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp. Lúc này, bạn sẽ phải chuẩn bị thêm hồ sơ và nộp bổ sung trong một khoảng thời gian quy định.

4. Nhận kết quả

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng. Trường hợp không có thỏa thuận thì thời hạn để các công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm thường là 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ. 

Trong trường hợp từ chối giải quyết quyền lợi, công ty bảo hiểm phải trả lời bằng văn bản cho người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp. Trong thông báo phải nêu rõ lý do từ chối. Sau đó, người được bảo hiểm hoặc người thừa kế có quyền khiếu nại về quyết định này trong một khoảng thời gian quy định.

Lưu ý trong việc gửi và nhận thông báo về bảo hiểm tai nạn

Lưu ý thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo
Quy trình gửi và nhận thông báo, hồ sơ, hướng dẫn cũng có một số lưu ý.

Quy trình gửi và nhận thông báo, hồ sơ, hướng dẫn giữa người được bảo hiểm và công ty bảo hiểm cũng có một số lưu ý. Bạn cần chú ý những quy định này để thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo suôn sẻ hơn.

  • Mọi thông báo, chỉ dẫn hay hướng dẫn liên quan đến hợp đồng bảo hiểm đều phải bằng văn bản.
  • Mọi thông báo, chỉ dẫn hay hướng dẫn cho người mua bảo hiểm sẽ được gửi qua địa chỉ ghi trong hợp đồng hay giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Mọi thông báo, hồ sơ gửi cho công ty bảo hiểm phải gửi tới địa chỉ của công ty bảo hiểm ghi trong hợp đồng hay giấy chứng nhận bảo hiểm. Không đại lý, tổ chức hay cá nhân nào có thể nhận những thông báo, hồ sơ này thay công ty bảo hiểm trừ khi công ty bảo hiểm có văn bản yêu cầu khác.
  • Người được bảo hiểm phải giữ lại các giấy tờ liên quan đến việc chuyển phát những thông báo, hồ sơ, hướng dẫn… để cung cấp cho công ty bảo hiểm khi cần thiết.
  • Đọc kỹ các thời hạn thông báo sự kiện bảo hiểm, thời hạn yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm, thời hạn bổ sung hồ sơ… trong hợp đồng để thực hiện việc thông báo, yêu cầu chi trả quyền lợi đúng thời gian quy định.

Thủ tục làm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo không quá khó khăn nếu bạn chuẩn bị đầy đủ tài liệu yêu cầu bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và nộp hồ sơ bảo hiểm đúng thời hạn. Được vậy, bạn có thể nhanh chóng nhận được hỗ trợ tài chính để yên tâm chữa trị ở những cơ sở y tế cao cấp nhất và bình phục thật nhanh chóng.

Nguồn tham khảo
  • 1Quy tắc bảo hiểm bệnh hiểm nghèo - Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh
  • 2Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện - PTI
  • 3Quy tắc và Điều khoản Sản phẩm bảo hiểm bổ trợ Bệnh hiểm nghèo 2020 FWD CARE Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo 2.0 - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam
  • 4Quy tắc điều khoản sản phẩm bổ trợ bảo hiểm bệnh hiểm nghèo - MB Ageas
Hiển thị thêm
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Các gói bảo hiểm tai nạn: Tìm hiểu thông tin, dễ dàng lựa chọn Các gói bảo hiểm tai nạn: Tìm hiểu thông tin, dễ dàng lựa chọn
Bảo hiểm sức khỏe

Các gói bảo hiểm tai nạn: Tìm hiểu thông tin, dễ dàng lựa chọn

10 gói bảo hiểm sức khỏe cho người trên 60 tuổi 10 gói bảo hiểm sức khỏe cho người trên 60 tuổi
Bảo hiểm sức khỏe

10 gói bảo hiểm sức khỏe cho người trên 60 tuổi

4 gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên 4 gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên
Bảo hiểm sức khỏe

4 gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK