Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Thực đơn 500 calo 1 ngày: 30 lựa chọn cho người giảm cân

Nếu muốn giảm cân nhanh, bạn có thể thử áp dụng thực đơn 500 calo mỗi ngày. Trên thực tế, cách giảm cân bằng thực đơn 500 calo 1 ngày tương đối “hà khắc” và có thể khiến cơ thể bạn thiếu dinh dưỡng và năng lượng, rối loạn chức năng, mất cân bằng, mất cơ… nên không được khuyến khích áp dụng lâu dài.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-29
Cập nhật ngày 2023-08-29
Nội dung chính
1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không?Ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân?Vì sao cần cân nhắc khi áp dụng thực đơn 500 calo 1 ngày?30 thực đơn 500 calo 1 ngày cho người giảm cânNhững lưu ý khi ăn 500 calo 1 ngày để giảm cân
Thực đơn 500 calo 1 ngày: 30 lựa chọn cho người giảm cân

Vậy 1 ngày ăn 500 calo có giảm cân hay không? Chế độ ăn này mang lại lợi ích gì và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Trong bài viết dưới đây, Bowtie Việt Nam sẽ giới thiệu với bạn một số lợi ích, ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng 500 calo 1 ngày cũng như gợi ý một số thực đơn 500 calo 1 ngày để giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

1 ngày ăn 500 calo có giảm cân không?

Việc thực hiện chế độ ăn kiêng 500 calo 1 ngày là một cách giảm cân rất nhanh chóng, đôi khi còn được xem là “cực đoan”. Trên thực tế, mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần ít nhất 1200 – 1500 calo để hoạt động hiệu quả. Vì vậy, với chế độ ăn chỉ cung cấp 500 calo mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ phải đốt cháy năng lượng dự trữ trong cơ bắp và mỡ để phục vụ cho các hoạt động sống, từ đó khiến bạn sụt cân rất nhanh.

Ăn 500 calo mỗi ngày giảm bao nhiêu cân?

Trên thực tế, hiệu quả giảm cân không chỉ dựa trên chế độ ăn uống mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, giới tính, cân nặng ban đầu và đặc biệt là mức độ hoạt động của mỗi người. Vì vậy, việc 1 ngày ăn 500 calo giảm bao nhiêu cân có thể có sự chênh lệch. Tuy nhiên nhìn chung, nếu một người duy trì chế độ ăn 500 calo mỗi ngày trong 1 tuần thì có thể giảm được khoảng 1kg trong tuần đó.

Bài viết hữu ích:

Vì sao cần cân nhắc khi áp dụng thực đơn 500 calo 1 ngày?

Dù là một phương pháp có thể mang lại hiệu ứng giảm cân vô cùng nhanh chóng nhưng trên thực tế, các chuyên gia không khuyến khích bạn áp dụng chế độ ăn 500 calo 1 ngày. Theo nhiều chuyên gia, giảm cân bằng việc chỉ ăn 500 calo 1 ngày được xem là một cách tương đối cực đoan và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt nếu áp dụng trong thời gian dài. Dưới đây là một số tác hại chính của chế độ ăn kiêng hạn chế calo như vậy:

  • Giảm cân không bền vững: Mặc dù việc áp dụng thực đơn 500 calo 1 ngày có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng lại thường không bền vững. Khi bạn trở lại chế độ ăn thông thường, cơ thể sẽ tiếp tục tích lũy mỡ và trở về trạng thái ban đầu hoặc thậm chí tăng cân hơn trước.
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Chế độ ăn kiêng 500 calo mỗi ngày không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thực phẩm ít calo thường không chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, từ đó dẫn đến thiếu hụt các nhóm dưỡng chất quan trọng. Điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, thiếu máu, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Mất cơ: Khi không được cung cấp đủ calo, cơ thể sẽ sử dụng cả mỡ và cơ bắp để tạo ra năng lượng. Điều này dẫn đến mất cơ, từ đó ảnh hưởng đến thể lực của bạn.
  • Thiếu năng lượng và khó tập trung: Với lượng calo hạn chế, cơ thể bạn không có đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Lúc này, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và khó tập trung, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, học tập cũng như chất lượng cuộc sống.
  • Rối loạn các chức năng trong cơ thể: Chế độ ăn kiêng 500 calo mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, từ đó gây rối loạn một số chức năng trong cơ thể, chẳng hạn như việc duy trì quá trình trao đổi chất, điều hòa thân nhiệt cũng như các chức năng khác.
  • Gây căng thẳng: Nếu quá tập trung vào việc duy trì chế độ ăn uống 500 calo mỗi ngày, bạn có thể cảm thấy căng thẳng.

Có thể thấy, việc chỉ cung cấp cho cơ thể 500 calo mỗi ngày sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện và nên tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

30 thực đơn 500 calo 1 ngày cho người giảm cân

Dưới đây là 30 thực đơn 500 calo 1 ngày mà bạn có thể tham khảo:

Bữa sáng Bữa trưa

Bữa tối

Thực đơn 1 1 ly cà phê đen và 1 quả chuối (105 calo) 100g ức gà hấp + 1 quả táo (215 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa bầu xào trứng (165 calo)
Thực đơn 2 2 quả trứng luộc (160 calo) 1 lát bánh mì nguyên cám + 100g bông cải xanh luộc (100 calo) 100g khoai lang + 1 quả táo (220 calo)
Thực đơn 3 1 củ khoai lang luộc (170 calo) 100g ức gà luộc + 1 trái dưa leo (200 calo) 100g bông cải xanh luộc + 1 quả trứng luộc (115 calo)
Thực đơn 4 1 quả chuối (105 calo) 100g phi lê cá hồi sốt cam (200 calo) 2 quả trứng luộc + 1 đĩa đậu que luộc (195 calo)
Thực đơn 5 1 lát bánh mì nguyên cám + 1 quả trứng luộc (145 calo) 1 củ khoai lang (170 calo)  Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa bầu xào trứng (165 calo)
Thực đơn 6 1 lát bánh mì nguyên cám + 1 quả trứng chiên (175 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa nhỏ thịt bò xào hành tây (187 calo)  1 đĩa salad rau củ (125 calo) 
Thực đơn 7 1 ly cà phê đen (2 calo) 100g cá thu nướng + 1 trái dưa leo (250 calo) 100g ức gà áp chảo (165 calo)
Thực đơn 8 50g cháo yến mạch (125 calo) 100g cá hồi áp chảo (200g) Nửa chén gạo lứt + 100g bông cải xanh luộc + 1 ly sữa hạnh nhân (130 calo)
Thực đơn 9 2 quả trứng gà luộc (160 calo) 100g ức gà áp chảo + 100g bầu luộc (180 calo) 1 đĩa salad rau củ + 1 ly sữa hạt điều (150 calo)
Thực đơn 10 1 quả táo (50 calo) 100g cá thu nướng (310 calo) 50g cháo yến mạch (125 calo)
Thực đơn 11 1 lát bánh mì nguyên cám + 1 ly sữa hạnh nhân (105 calo) 100g phi lê cá hồi sốt cam (200 calo) 1 phần salad rau củ (125 calo)
Thực đơn 12 2 quả táo (100 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 100g tôm ram thịt (210 calo) 1 tô cháo đậu đen (185 calo)
Thực đơn 13 1 lát bánh mì nguyên cám + 1 quả trứng chiên (175 calo) 100g mực xào cần tây (136 calo) 1 tô cháo cá lóc + 1 ly sữa hạt điều (140 calo)
Thực đơn 14 1 ly sữa đậu nành (80 calo) 1 tô cháo cá (165 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa thịt bò xào nấm rơm (207 calo)
Thực đơn 15 1 đĩa salad rau củ + 1 ly sữa hạt điều (150 calo) 1 miếng sườn nướng + 1 trái dưa leo (140 calo) 100g tôm hấp + 100g bông cải xanh luộc (135 calo)
Thực đơn 16 1 quả táo (50 calo) 1 lát cá thu hấp (190 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 cái đùi gà chiên (230 calo)
Thực đơn 17 1 tô cháo sườn (155 calo) 1 đĩa salad trái cây (125 calo)  Nửa chén cơm gạo lứt + 100g cá ngừ sốt cà (205 calo)
Thực đơn 18 1 lát bánh mì nguyên cám + 1 quả trứng chiên (175 calo) 100g thịt ức gà hấp + 100g bông cải luộc (200 calo) 100g tôm hấp (100 calo)
Thực đơn 19 1 củ khoai lang luộc (170 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 100g cá diêu hồng hấp xì dầu (141 calo) 1 tô cháo hến (125 calo)
Thực đơn 20 1 tô súp gà (60 calo) Nửa chén gạo lứt + 100g tôm rim (172 calo) 1 lát cá thu hấp (190 calo)
Thực đơn 21 1 ly cà phê đen + 50g cháo yến mạch (175 calo) 100g thịt gà nướng + 1 trái dưa leo (155 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa thịt bò xào măng (160 calo)
Thực đơn 22 1 quả trứng luộc + 1 quả táo (130 calo) 1 tô cháo hàu (250 calo) 100g tôm hấp (100 calo)
Thực đơn 23 1 ly sữa hạnh nhân (40 calo) 1 tô bánh canh cá lóc (330 calo) 1 đĩa salad rau củ (125 calo)
Thực đơn 24 50g cháo yến mạch (175 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 100g cá lóc kho tộ (210 calo) 100g mực hấp (100 calo)
Thực đơn 25 1 lát bánh mì nguyên cám + 1 ly cà phê đen (70 calo) 50g bò lúc lắc (150 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa thịt kho tiêu (255 calo)
Thực đơn 26 2 quả trứng luộc (160 calo) 1 tô cháo hến (125 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 đĩa mực xào thập cẩm (190 calo)
Thực đơn 27 1 trái bắp luộc (175 calo) 100g phi lê cá hồi sốt cam (200 calo) 100g cá ngừ hấp xì dầu (110 calo)
Thực đơn 28 1 tô súp gà (60 calo) 100g thịt nạc luộc (145 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 100g tôm ram thịt (210 calo)
Thực đơn 29 1 đĩa salad rau củ (125 calo) 1 miếng sườn nướng + 1 trái dưa leo (140 calo) Nửa chén cơm gạo lứt + 1 cái đùi gà chiên (230 calo)
Thực đơn 30 2 quả táo (100 calo) 50g cháo yến mạch (175 calo) 1 tô cháo cá (165 calo)

Những lưu ý khi ăn 500 calo 1 ngày để giảm cân

Khi áp dụng thực đơn 500 calo mỗi ngày để giảm cân, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây để đảm bảo rằng chế độ ăn kiêng của bản thân an toàn và hiệu quả:

  • Tư vấn từ chuyên gia: Trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng 500 calo 1 ngày, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn để xem chế độ giảm cân này có phù hợp với bạn hay không.  
  • Đa dạng hóa thực đơn: Với một lượng calo hạn chế như vậy, để đảm bảo vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bạn nên cố gắng đa dạng hóa thực đơn càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp này, bạn hãy ưu tiên các nguồn thực phẩm như rau xanh, trái cây, ức gà, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt… vì chúng chứa ít calo, nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. 
  • Chia khẩu phần ăn một cách hợp lý: Thay vì xây dựng thực đơn 500 calo cho 1 bữa ăn duy nhất trong ngày, bạn nên chia nhỏ lượng calo này thành nhiều bữa và ăn đều đặn. Hãy “tận dụng” các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein vì chúng sẽ giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài hơn. 
  • Uống đủ nước: Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước trong suốt cả ngày. Nước sẽ cung cấp độ ẩm và hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn.
  • Theo dõi sự thay đổi của cơ thể: Một điều quan trọng bạn cần làm là theo dõi sát sao cân nặng, mức độ năng lượng và cảm giác của bản thân trong quá trình áp dụng thực đơn 500 calo 1 ngày. Nếu cảm thấy mệt mỏi, suy nhược hoặc gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn hãy ngừng chế độ ăn kiêng này ngay và tìm đến sự giúp đỡ từ chuyên gia y tế.
  • Không kéo dài quá lâu: Chế độ ăn kiêng 500 calo mỗi ngày không nên được duy trì quá lâu vì sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất và gây ra nhiều vấn đề khác.

Bạn cần lưu ý rằng thực đơn ăn kiêng 500 calo mỗi ngày không phù hợp cho tất cả mọi người và chỉ nên áp dụng khi được tư vấn và theo dõi từ chuyên gia y tế. Sức khỏe và cân nặng của bạn là quan trọng nhất. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng chế độ ăn kiêng này nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Đau bụng do rối loạn tiêu hóa: Biểu hiện và cách khắc phục Đau bụng do rối loạn tiêu hóa: Biểu hiện và cách khắc phục
Kiến thức sức khỏe

Đau bụng do rối loạn tiêu hóa: Biểu hiện và cách khắc phục

17 bài tập eo thon trước khi đi ngủ dễ thực hiện, hiệu quả ngay 17 bài tập eo thon trước khi đi ngủ dễ thực hiện, hiệu quả ngay
Kiến thức sức khỏe

17 bài tập eo thon trước khi đi ngủ dễ thực hiện, hiệu quả ngay

Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong
Kiến thức sức khỏe

Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK