Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Vì sao trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở?

Một trong những vấn đề mà người bị trào ngược dạ dày thực quản thường gặp phải là khó thở. Vậy tại sao trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở? Tình trạng này có nguy hiểm không và làm thế nào để cải thiện?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-15
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Vì sao trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở?Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở có nguy hiểm không?Cách cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở
Trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở

Nếu có chung các thắc mắc này, mời bạn cùng Bowtie Việt Nam tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Vì sao trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở?

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi dịch dạ dày (acid dạ dày) liên tục trào ngược lên ống nối giữa miệng và dạ dày (thực quản). Một trong những vấn đề mà nhiều bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản thường gặp phải là khó thở, đặc biệt vào ban đêm. 

Nhiều người tự hỏi vì sao một vấn đề tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản lại gây khó thở. Theo đó, nguyên nhân xuất hiện tình trạng này có thể bao gồm:

Tình trạng viêm, phù nề thực quản gây chèn ép khí quản

Như chúng ta đã biết, pH dạ dày có tính acid cao, thường rơi vào khoảng 1,6 – 2,4. Trong khi đó, nồng độ pH ở thực quản lại không có tính acid và cấu tạo giải phẫu của các tế bào vùng thực quản cũng khiến chúng không chịu được môi trường có tính acid cao. 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản khiến acid dạ dày bị đẩy lên vùng thực quản trong thời gian dài. Lâu dần, tình trạng này sẽ gây tổn thương niêm mạc vùng thực quản và dẫn đến viêm thực quản. Viêm thực quản khiến thực quản sưng, phù nề, gây chèn ép lên khí quản và từ đó làm người bệnh bị khó thở.

Trào ngược dạ dày thực quản kích thích thần kinh

Bên cạnh khả năng gây viêm thì việc tăng nồng độ acid ở thực quản cũng khiến hệ thống thần kinh vùng hầu họng, thực quản bị kích thích. Dây thần kinh bị kích thích sẽ tác động lên các cơ vùng ngực gây co rút, chèn ép đường thở và dẫn đến khó thở. 

Trào ngược dạ dày thực quản gây viêm phổi hít phải

Ở bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày thực quản, dịch dạ dày bị đẩy lên ngã ba hầu họng có thể xâm nhập vào phổi trong quá trình hít thở, từ đó dẫn đến biến chứng viêm phổi hít phải. Khó thở là một trong những biểu hiện của biến chứng này, bên cạnh ho, tức ngực, hơi thở có mùi hôi, mệt mỏi…

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở có nguy hiểm không?

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở là dấu hiệu cho thấy bệnh đã xảy ra trong thời gian dài và đang có xu hướng nghiêm trọng dần. Nếu vẫn không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như:

Xói mòn men răng

Dịch acid có thể gây ăn mòn men răng vĩnh viễn. Điều này khiến bệnh nhân dễ gặp phải các vấn đề răng miệng nghiêm trọng, bao gồm cả mất răng. Ngoài ra, người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng có nguy cơ bị hôi miệng kéo dài.

Đường thở bị kích thích

Acid dạ dày nếu đi vào khí quản có thể kích ứng đường thở của người bệnh theo thời gian. Lâu dần, tình trạng này sẽ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về hô hấp như hen suyễn.

Viêm thực quản

Như đã đề cập, cấu tạo giải phẫu của các tế bào ở thực quản khiến chúng không chịu được môi trường có tính acid cao. Vì vậy, acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản có thể làm tổn thương các mô ở niêm mạc thực quản và dẫn đến viêm thực quản. Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh. Lúc này, bệnh nhân có thể cảm thấy đau và khó nuốt.

Hẹp thực quản

Niêm mạc thực quản bị tổn thương do acid dạ dày có thể gây hình thành mô sẹo. Mô sẹo làm thu hẹp thực quản và dẫn đến khó nuốt. 

Barrett thực quản

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản có thể làm biến đổi các mô ở niêm mạc thực quản, từ đó dẫn đến Barrett thực quản. Đây được xem là một thay đổi tiền ung thư và có nguy cơ phát triển thành ung thư thực quản sau này.

Ung thư thực quản

Như đã đề cập, Barrett thực quản có nguy cơ phát triển thành ung thư thực quản. Dù là loại ung thư tương đối hiếm gặp nhưng bạn cũng không được chủ quan với biến chứng này. 

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản và yếu tố nguy cơ

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • 6 phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản

Cách cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở

Để có thể khắc phục được tình trạng khó thở do trào ngược dạ dày thực quản, điều quan trọng nhất là phải kiểm soát và điều trị hiệu quả bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Theo đó, tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau cho bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp thường được sử dụng để điều trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Dùng thuốc: Nhiều nhóm thuốc không kê đơn và kê đơn khác nhau có thể được chỉ định trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản, chẳng hạn như thuốc kháng acid, thuốc kháng histamine H2, thuốc ức chế bơm proton…
  • Phẫu thuật và các thủ thuật khác: Trào ngược dạ dày thực quản thường được kiểm soát hiệu quả bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu thuốc không có tác dụng, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện một trong các phẫu thuật, thủ thuật như phẫu thuật khâu xếp nếp đáy vị vào thực quản, thủ thuật cấy thiết bị LINX, thủ thuật TIF…
  • Thay đổi thói quen, lối sống: Kết hợp với những phương pháp điều trị được bác sĩ đưa ra, người bệnh cần xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh để giảm tần suất trào ngược acid dạ dày thực quản. Theo đó, người bệnh được khuyến khích nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, chia nhỏ các bữa ăn, hạn chế thực phẩm gây trào ngược như rượu bia, caffeine, chất béo… Ngoài ra, người bệnh cũng cần ngưng hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nâng cao đầu khi ngủ và hạn chế nằm ngay sau khi ăn. 

Để hạn chế và cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở, bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ cũng như xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Vì sao trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở?”. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh trào ngược dạ dày thực quản đã chuyển biến nặng hơn. Vì vậy, bạn không được chủ quan mà cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ để hạn chế tình trạng này cũng như các biến chứng nguy hiểm khác của trào ngược dạ dày thực quản.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích
Các bệnh lý khác

Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích

Tìm hiểu nguyên nhân bị trĩ để phòng ngừa hiệu quả Tìm hiểu nguyên nhân bị trĩ để phòng ngừa hiệu quả
Các bệnh lý khác

Tìm hiểu nguyên nhân bị trĩ để phòng ngừa hiệu quả

Dấu hiệu tràn dịch màng phổi cần nhận biết Dấu hiệu tràn dịch màng phổi cần nhận biết
Các bệnh lý khác

Dấu hiệu tràn dịch màng phổi cần nhận biết

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK