Nhi khoa
Nhi khoa

Trẻ bị sốt, ngủ hay giật mình: Lý do vì đâu, có nguy hiểm không?

Khi thấy con giật mình do sốt, nhiều bố mẹ hết sức lo lắng không biết bé có bị gì không và liệu có đang gặp nguy hiểm không. Thực tế, trẻ sốt, ngủ giật mình là hiện tượng khá phổ biến. Khi con gặp phải tình huống này, bố mẹ sẽ cần hết sức bình tĩnh, đồng thời chú ý quan sát kỹ các biểu hiện của bé để kịp thời đưa con đi viện trong trường hợp cần.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-01
Cập nhật ngày 2023-08-01
Nội dung chính
Trẻ sốt, ngủ giật mình là tình trạng như thế nào?Vì sao trẻ ngủ hay giật mình khi bị sốt?Tình trạng bé bị sốt, ngủ hay giật mình có nguy hiểm không?Cách chăm sóc trẻ bị sốt, ngủ hay giật mìnhKhi nào bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay?
Trẻ bị sốt, ngủ hay giật mình: Lý do vì đâu, có nguy hiểm không?

Vậy trẻ bị sốt, giật mình khi ngủ có nguy hiểm không? Vì sao trẻ ngủ hay giật mình khi bị sốt? Bố mẹ cần làm gì khi thấy trẻ bị sốt và hay giật mình khi ngủ? Trong bài viết dưới đây, Bảo hiểm Bowtie sẽ giải đáp những băn khoăn kể trên để giúp bạn bớt lo lắng phần nào cũng như biết nên làm gì khi rơi vào tình huống này nhé!

Trẻ sốt, ngủ giật mình là tình trạng như thế nào?

Trẻ bị sốt, giật mình khi ngủ là tình trạng phổ biến. Tình trạng này thường xuất hiện ở trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, trong đó, giai đoạn trẻ từ 1 – 2 tuổi là thường gặp nhất.

Trẻ sốt, ngủ giật mình có thể được chia làm 2 dạng là đơn thuần và phức hợp. Bé nhà bạn sẽ thuộc dạng đơn thuần nếu tình trạng sốt, hay giật mình ở trẻ đáp ứng 3 tiêu chí:

  • Chỉ bị giật mình nhẹ chứ không có biểu hiện co giật cục bộ (co giật ở 1 bên cơ thể)
  • Chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, không quá 15 phút
  • Chỉ bị giật mình và không kèm các biểu hiện khác cho thấy bé bị rối loạn tri giác hay thần kinh sau cơn giật mình. Ngoài ra, trẻ chỉ bị giật mình 1 lần trong 24 tiếng.

Nếu bất kỳ tiêu chí nào trong ba tiêu chí trên không thỏa mãn thì tình trạng sốt, giật mình ở trẻ được xem là phức hợp. Đối với tình trạng sốt, giật mình phức hợp, bạn sẽ cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp.

Bài viết hữu ích:

Vì sao trẻ ngủ hay giật mình khi bị sốt?

Tình trạng trẻ nhỏ ngủ hay giật mình khi bị sốt khá thường gặp và thường xuất hiện trong ngày đầu tiên khi trẻ sốt, nhất là nếu trẻ sốt trên 38°C. Nguyên nhân lý giải vì sao trẻ ngủ hay giật mình khi bị sốt là do não bộ của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Điều này dẫn đến việc não bộ khá “nhạy cảm” với sự thay đổi của thân nhiệt. Khi nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao đột ngột, não bộ của trẻ có thể bị kích thích và gây ra tình trạng giật mình khi ngủ.

Ngoài ra, tình trạng trẻ sốt, hay bị giật mình còn có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người hay ngủ bị giật mình khi bị sốt hoặc có tiền sử co giật thì bé cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Tình trạng bé bị sốt, ngủ hay giật mình có nguy hiểm không?

Đối với các bé chỉ bị sốt, giật mình đơn thuần, cơn giật mình chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (khoảng vài chục giây đến vài phút) và không đi cùng với các biểu hiện bất thường khác thì bạn không cần quá lo lắng. Đa phần, các cơn sốt giật mình như vậy thường lành tính, không gây nguy hiểm cho bé và cũng không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, trường hợp trẻ có các biểu hiện co giật kéo dài hoặc trẻ hay bị giật mình liên tục thì tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám.

Bên cạnh đó, với trường hợp trẻ sốt do tay chân miệng thì bạn cũng cần lưu ý đến tình trạng trẻ sốt, ngủ giật mình. Bởi giật mình khi ngủ do sốt trong bệnh tay chân miệng là dấu hiệu đầu tiên và quan trọng nhất cho thấy bệnh trở nặng và cần được can thiệp y tế ngay lập tức. Không những vậy, hầu hết các bé bị tay chân miệng trở nặng đều có dấu hiệu cảnh báo là giật mình, thường xuất hiện khi trẻ thiu thiu ngủ. Nếu trong vòng 30 phút mà bạn thấy bé giật mình từ 2 lần trở lên thì chắc chắn là bệnh trở nặng và bé cần được đưa đi bệnh viện ngay. Ngoài dấu hiệu giật mình, trẻ bị tay chân miệng trở nặng còn có nhiều dấu hiệu khác bạn cần cảnh giác như:

  • Quấy khóc liên tục
  • Mạch đập nhanh
  • Da nổi bông tím
  • Yếu ở tứ chi
  • Sốt trên 2 ngày và sốt cao liên tục trên 38,5°C mà không hạ dù đã dùng thuốc hạ sốt
Tình trạng trẻ bị sốt, ngủ hay giật mình có nguy hiểm không?
Trẻ có biểu hiện sốt, giật mình khi bị tay chân miệng thì cần đưa đi bệnh viện ngay do đây là dấu hiệu điển hình cho thấy bệnh trở nặng.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt, ngủ hay giật mình

Nhìn thấy trẻ sốt, ngủ giật mình có thể là điều đáng sợ, gây hoang mang cho nhiều bố mẹ. Tuy nhiên, lúc này, bạn sẽ cần hết sức bình tĩnh và theo dõi các biểu hiện của bé. Nếu bé chỉ bị giật mình nhẹ, không quá 5 phút thì bạn có thể thử một số cách chăm sóc tại nhà như:

  • Giữ cho đường thở của trẻ thông thoáng bằng cách đặt bé nằm nghiêng, một chân duỗi một chân co ở nơi rộng rãi, thoáng mát. Khi nằm ở tư thế này, nếu có đờm hay dãi trong miệng của trẻ thì cũng sẽ chảy ra ngoài dễ dàng, tránh trường hợp chảy ngược vào đường thở gây nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cần nới lỏng áo ở quanh cổ và đặt gối ở dưới đầu của trẻ. 
  • Cố gắng hạ sốt cho trẻ bằng cách cho trẻ dùng thuốc hạ sốt an toàn, phù hợp với trẻ nhỏ (nếu trẻ sốt trên 38,5°C) hoặc bằng các phương pháp hạ sốt vật lý như dùng khăn nhúng nước ấm và lau ở vùng nách, bẹn cho bé; cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát; cho trẻ uống nhiều nước…
  • Điều trị “thủ phạm” gây sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. Trẻ nhỏ bị sốt có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó thường gặp nhất là viêm tai giữa, nhiễm trùng đường hô hấp trên, cúm, viêm họng, viêm amidan… Lúc này, bạn sẽ cần đảm bảo cho trẻ uống thuốc đúng liều, đúng thời điểm theo chỉ định của bác sĩ.
  • Theo dõi sát sao và ghi nhận các triệu chứng của trẻ. Khi thấy trẻ bị sốt giật mình khi ngủ, bạn cần chú ý theo dõi thời gian trẻ bị giật mình là bao lâu, tần suất giật mình, các biểu hiện bất thường để kịp thời đưa trẻ đi bệnh viện ngay.

Khi nào bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay?

Trong quá trình chăm sóc, nếu trẻ có các biểu hiện sau, bạn cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay lập tức:

  • Xuất hiện cơn co giật kéo dài hơn 5 phút và không có dấu hiệu dừng lại hay thuyên giảm
  • Bé có biểu hiện khó thở
  • Bé bị cứng và co giật chỉ ở một bên cơ thể
  • Bé buồn ngủ hơn bình thường trong hơn 1 giờ sau khi hết giật mình
  • Bé giật mình liên tục, nhiều lần trong vòng 24 giờ

Trên đây là một số thông tin về tình trạng trẻ sốt, ngủ hay giật mình mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Trẻ nhỏ sốt, ngủ hay giật mình là tình trạng cũng khá phổ biến. Khi bé gặp phải tình trạng này, bạn hãy bình tĩnh và chú ý theo dõi. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc bé có các biểu hiện bất thường thì tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học
Nhi khoa

Chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

Có nên quấn chặt trẻ sơ sinh khi ngủ không? Mẹo quấn trẻ đúng cách Có nên quấn chặt trẻ sơ sinh khi ngủ không? Mẹo quấn trẻ đúng cách
Nhi khoa

Có nên quấn chặt trẻ sơ sinh khi ngủ không? Mẹo quấn trẻ đúng cách

Bé bị nghẹt mũi về đêm: Bố mẹ đã biết lý do và cách xử lý chưa? Bé bị nghẹt mũi về đêm: Bố mẹ đã biết lý do và cách xử lý chưa?
Nhi khoa

Bé bị nghẹt mũi về đêm: Bố mẹ đã biết lý do và cách xử lý chưa?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK