Ung thư
Ung thư

9 triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy không nên bỏ qua

Ở giai đoạn đầu, ung thư tụy ít biểu hiện thành triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân thường không chú ý và dễ bỏ qua. Việc nắm rõ các triệu chứng ung thư tụy sẽ giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh để từ đó tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-02-02
Cập nhật ngày 2023-08-03
Nội dung chính
1. Đau bụng và lưng là triệu chứng của ung thư tụy2. Vàng da và các triệu chứng liên quan3. Các vấn đề về tiêu hóa4. Đái tháo đường có thể cảnh báo ung thư tụy5. Tắc mạch6. Túi mật hoặc gan to là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy7. Thay đổi màu nước tiểu8. Sụt cân không rõ nguyên nhân9. Mệt mỏi, suy nhược là biểu hiện của ung thư tuyến tụy
8 triệu chứng ung thư tụy

Ung thư tuyến tụy là dạng ung thư bắt đầu từ các tế bào của tuyến tụy, một cơ quan nằm trong ổ bụng, phía sau dạ dày. Khi mắc bệnh, các tế bào tuyến tụy sẽ phát triển bất thường, không ngừng nhân lên và gây hình thành khối u ác tính. 

Theo số liệu thống kê của Globocan năm 2020, Việt Nam có 1.113 ca mắc mới và 1.065 ca tử vong do bệnh lý này. Khi tính trên cả 2 giới, ung thư tuyến tụy xếp hàng thứ 22 trong số các loại ung thư thường gặp ở nước ta.

Ung thư tuyến tụy được đánh giá là một căn bệnh khó điều trị và thường được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Thêm vào đó, bệnh thường ít biểu hiện thành triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu nên khiến nhiều bệnh nhân không chú ý và chỉ phát hiện khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng. Trong bài viết này, Bowtie sẽ tổng hợp 9 triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy thường gặp để giúp bạn nhận biết bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

1. Đau bụng và lưng là triệu chứng của ung thư tụy

Nhiều bệnh nhân ung thư tụy đến bệnh viện thăm khám vì gặp phải các cơn đau ở bụng và lưng. Tình trạng đau thường xuất hiện ở các bệnh nhân có khối u ở thân và đuôi tụy do khối u phát triển lớn, dẫn đến chèn ép các cơ quan lân cận và gây đau. 

Cơn đau do ung thư tụy được mô tả là âm ỉ và có cảm giác như đang ăn sâu vào cơ thể. Chúng có thể xuất hiện ở vùng bụng và sau đó lan ra sau lưng. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn sau bữa ăn hoặc khi bệnh nhân nằm xuống và thuyên giảm khi ngồi ngả về phía trước.

2. Vàng da và các triệu chứng liên quan

Một dấu hiệu ung thư tuyến tụy khác mà người bệnh có thể gặp phải là vàng da và các triệu chứng liên quan đến tình trạng tích tụ bilirubin. Thông thường, gan sẽ giải phóng mật có chứa bilirubin. Mật đi theo ống mật chung vào ruột để giúp cơ thể phân hủy và hấp thu chất béo. Sau đó, chúng sẽ được đào thải ra ngoài thông qua phân. 

Các khối u xuất hiện ở tụy có thể phát triển và gây chèn ép ống mật, làm tắc đường dẫn mật và tích tụ bilirubin trong cơ thể. Ung thư tụy di căn đến gan cũng có khả năng gây nên tình trạng này. Các biểu hiện của tình trạng dư thừa bilirubin là:

  • Vàng da, vàng củng mạc mắt
  • Nước tiểu sẫm màu, có thể có màu nâu hoặc đậm hơn như nước trà đặc
  • Phân có màu sáng hoặc xám (bạc màu) 
  • Ngứa da

Trên thực tế, ung thư tuyến tụy không phải là nguyên nhân thường gặp nhất gây tích tụ bilirubin trong cơ thể. Một số bệnh lý khác phổ biến hơn có khả năng dẫn đến tình trạng này là sỏi mật, viêm gan cũng như các bệnh về gan và ống mật khác. Vì vậy, khi nhận thấy các biểu hiện như vàng da, vàng củng mạc mắt, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu, ngứa da, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể. 

Vàng da là triệu chứng ung thư tụy
Người mắc bệnh ung thư tụy thường có biểu hiện vàng da, vàng củng mạc mắt.

3. Các vấn đề về tiêu hóa

Ung thư tuyến tụy cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và gây ra các vấn đề như:

  • Đi tiêu phân mỡ (steatorrhoea): Trong trường hợp mật và các enzym tuyến tụy không thể đi vào ruột để phân hủy chất béo, phân có thể trở nên nhờn và nổi trên mặt nước, gọi là phân mỡ hay phân béo.
  • Đầy hơi, khó tiêu: Bệnh nhân ung thư tụy có thể bị đầy hơi, khó tiêu, ợ chua kéo dài.
  • Buồn nôn, nôn: Khối u tuyến tụy có thể chèn ép vào phần cuối của dạ dày, khiến thức ăn khó đi xuống ruột, từ đó dẫn đến buồn nôn và nôn. 
  • Tiêu chảy, táo bón: Tiêu chảy và táo bón cũng là một số thay đổi ở đường ruột mà bệnh nhân ung thư tụy có thể gặp phải.

4. Đái tháo đường có thể cảnh báo ung thư tụy

Trong một số trường hợp hiếm gặp, ung thư tuyến tụy có thể phá hủy các tế bào tụy có chức năng sản xuất insulin, từ đó khiến lượng đường trong máu tăng lên và dẫn đến bệnh đái tháo đường. Bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như cảm thấy khát và đói nhiều, cần đi tiểu thường xuyên hơn, mệt mỏi, suy nhược, sụt cân…

5. Tắc mạch

Đôi khi, “manh mối” đầu tiên cho thấy một người đang bị ung thư tuyến tụy là xuất hiện cục máu đông trong các tĩnh mạch lớn, thường là ở chân. Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu hay DVT. Các triệu chứng thường gặp của huyết khối tĩnh mạch sâu là đau, sưng, đỏ và nóng ở chân bị ảnh hưởng. Đôi khi, cục máu đông có thể vỡ ra và di chuyển đến phổi, dẫn đến thuyên tắc phổi hoặc đến não và tim, gây nên những tình trạng nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

6. Túi mật hoặc gan to là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy

Nếu khối u gây chèn ép ống mật, mật sẽ tích tụ và làm tăng kích thước của túi mật. Bên cạnh đó, ung thư tuyến tụy đôi khi cũng khiến gan to lên, đặc biệt nếu các tế bào ung thư đã lan rộng trong gan. Bác sĩ có thể cảm nhận thấy triệu chứng ung thư tụy này trong quá trình thăm khám lâm sàng hoặc quan sát được thông qua các xét nghiệm hình ảnh.

7. Thay đổi màu nước tiểu

Tình trạng dư thừa bilirubin trong cơ thể có khả năng khiến nước tiểu của bệnh nhân ung thư tuyến tụy sẫm màu hơn bình thường. Theo đó, nước tiểu chuyển màu cam hoặc nâu có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy.

8. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân ngoài ý muốn là tình trạng rất phổ biến ở những người bị ung thư tuyến tụy, đặc biệt là ung thư đầu tụy. Bản thân khối u hoặc tình trạng viêm xung quanh khối u có thể ngăn chặn đường đi của thức ăn từ dạ dày vào ruột. Điều này khiến bệnh nhân khó chịu, cảm thấy chán ăn hoặc không thèm ăn, từ đó dẫn đến sụt cân nhanh chóng.

9. Mệt mỏi, suy nhược là biểu hiện của ung thư tuyến tụy

Mệt mỏi, suy nhược cùng cực là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư nói chung và ung thư tuyến tụy nói riêng. Dù không phải là triệu chứng đặc trưng của bệnh nhưng bạn không nên xem nhẹ tình trạng này, đặc biệt nếu mệt mỏi, suy nhược không rõ lý do.  

Trên đây là 9 triệu chứng của ung thư tuyến tụy mà bệnh nhân có thể gặp phải. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời khi cần thiết.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn và yếu tố nguy cơ Nguyên nhân ung thư tinh hoàn và yếu tố nguy cơ
Ung thư

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn và yếu tố nguy cơ

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết
Ung thư

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết

Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà
Ung thư

Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK