Ung thư
Ung thư

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) là một trong những vấn đề sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Nếu không được điều trị và kiểm soát chặt chẽ, tế bào ung thư có khả năng di căn đến những cơ quan khác trong cơ thể, từ đó khiến bệnh không còn khả năng chữa trị.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-15
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) là gì?Ung thư gan giai đoạn III thường có những biểu hiện gì?Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)Ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) có chữa được không?Các phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) hiệu quả hiện nayUng thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) sống được bao lâu?
Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Trong bài viết hôm nay, Website Bowtie sẽ tổng hợp và giải đáp một số thắc mắc liên quan đến bệnh ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) để giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về tình trạng này. Mời bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) là gì?

Theo hệ thống phân loại TNM, dựa trên kích thước và sự lan rộng của khối u, bệnh ung thư gan sẽ bao gồm 4 giai đoạn chính. Trong đó, giai đoạn III là giai đoạn tiến triển của bệnh. Giai đoạn này được chia thành 2 giai đoạn nhỏ hơn với đặc điểm cụ thể như sau:

  • Giai đoạn IIIA: Phát hiện nhiều khối u tại gan, trong đó có ít nhất 1 khối u lớn hơn 5cm. Ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc bất kỳ cơ quan xa nào. 
  • Giai đoạn IIIB: Các tế bào ung thư vẫn chưa lan rộng đến hạch bạch huyết hoặc di căn xa nhưng ít nhất một trong các khối u tại gan đã xâm lấn vào mạch máu chính của gan (tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch gan). 

Có thể nói, hệ thống TNM là cơ sở để phân giai đoạn ung thư gan khá phổ biến. Tuy nhiên, để phù hợp với hoạt động chẩn đoán và điều trị thực tế hiện nay, các trường hợp ung thư gan lại thường được chia giai đoạn theo một trong hai hệ thống sau:

Hệ thống phân độ của Hiệp hội Barcelona 2018 với 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 0 (Giai đoạn rất sớm): Khối u duy nhất ở gan nhỏ hơn 2cm, chức năng gan và tổng trạng của bệnh nhân tốt, chưa có dấu hiệu di căn
  • Giai đoạn A (Giai đoạn sớm): Gan có một khối u với kích thước bất kỳ hoặc ≤ 3 khối u đều có kích thước dưới 3cm, chức năng gan và tổng trạng bệnh nhân tốt, chưa có dấu hiệu di căn
  • Giai đoạn B (Giai đoạn trung gian): Có nhiều khối u trong gan, chức năng gan và tổng trạng bệnh nhân vẫn còn tốt, chưa có di căn
  • Giai đoạn C (Giai đoạn tiến triển): Tế bào ung thư lây lan đến mạch máu, hạch bạch huyết hoặc những bộ phận khác, tổng trạng bệnh nhân từ khá đến trung bình, chức năng gan vẫn còn tốt
  • Giai đoạn D (Ung thư gan Giai đoạn cuối): Gan bị tổn thương nặng nề, cần phải hỗ trợ y tế để duy trì sức khỏe cho bệnh nhân 

Hệ thống phân độ của Hiệp hội Ung thư Mỹ với 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn khu trú: Khối u chỉ phát triển trong gan, chưa xâm lấn ra bên ngoài
  • Giai đoạn khu vực: Xuất hiện tế bào ung thư tại các cấu trúc, hạch bạch huyết ở gần gan
  • Giai đoạn di căn: Ung thư đã lây lan và phát triển ở một số cơ quan khác trong cơ thể, ví dụ phổi hoặc xương

Ung thư gan giai đoạn III thường có những biểu hiện gì?

Bệnh ung thư gan thường phát triển thầm lặng và không gây ra bất kỳ biểu hiện nào trong giai đoạn đầu. Ngược lại, người bệnh có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng hơn khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn sau. Trong đó, một số triệu chứng ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) phổ biến có thể là:

  • Da hoặc củng mạc mắt có màu vàng
  • Ngứa da, bầm tím hoặc chảy máu bất thường trên da
  • Nước tiểu sẫm màu (như nước trà)
  • Chán ăn, sụt cân nhiều không rõ lý do
  • Tiêu hóa kém, cảm thấy no rất nhanh khi ăn
  • Mệt mỏi, suy nhược, thiếu năng lượng
  • Đau vùng bụng bên phải, đôi khi lan đến gần bả vai phải hoặc đau vùng thượng vị
  • Buồn nôn, ói mửa
  • Gan to, lách to, có thể cảm nhận được khối u bất thường ở bên phải bụng
  • Bụng to ra do tích tụ dịch (cổ trướng)
  • Dấu sao mạch
  • Lòng bàn tay son

Trên đây là những triệu chứng ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) thường gặp. Tuy nhiên, việc xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu kể trên không có nghĩa là bạn chắc chắn bị ung thư gan. Do đó, để nhận định chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn phải đến gặp bác sĩ và tiến hành các bước kiểm tra cần thiết. 

Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Tương tự như hầu hết các bệnh lý khác, quá trình chẩn đoán ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) thường bắt đầu từ việc thăm khám lâm sàng với đầy đủ các bước kiểm tra sức khỏe tổng thể cũng như khai thác thông tin về bệnh sử, yếu tố nguy cơ và những triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải.   

Trường hợp nghi ngờ ung thư gan, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện tiếp một số xét nghiệm và kiểm tra chuyên sâu để tìm kiếm bằng chứng đi đến kết luận. Thông thường, các phương pháp chẩn đoán ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) có thể bao gồm: 

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ, xét nghiệm chức năng gan thận, xét nghiệm miễn dịch về virus viêm gan B và C
  • Xét nghiệm tìm chất chỉ điểm ung thư (AFP, AFP-L3, PIVKA II…) trong máu
  • Siêu âm bụng
  • Chụp X-quang ngực
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) 
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Sinh thiết u gan để xác định bản chất
Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)
Phương pháp siêu âm trong chẩn đoán ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3).

Ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) có chữa được không?

Điều trị ung thư gan giai đoạn III không còn là vấn đề đơn giản, bởi vì lúc này bệnh đã phát triển phức tạp hơn rất nhiều so với ung thư gan giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, sức khỏe của người bệnh cũng bị suy giảm khiến tiên lượng trở nên xấu đi. Hơn thế nữa, ở giai đoạn này cũng thường kết hợp với xơ gan càng làm cho việc điều trị khó khăn thêm.

Tuy nhiên, nếu bạn thắc mắc liệu ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) có chữa được không thì đáp án là bệnh vẫn còn khả năng điều trị để kéo dài tuổi thọ, nếu như bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. 

Các phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) hiệu quả hiện nay

Dựa vào tình trạng bệnh cụ thể của từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ xem xét và đề nghị cách điều trị ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) phù hợp. Phần lớn trường hợp u gan ác tính giai đoạn III (giai đoạn 3) không thể phẫu thuật cắt bỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Quá trình điều trị chủ yếu gồm các phương pháp giúp ngăn khối u lan rộng, đồng thời giảm bớt các triệu chứng ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) nhằm giúp bệnh nhân kéo dài sự sống. Theo đó, một số phương pháp có thể được áp dụng là:

Nút mạch gan (TACE)

Đây là phương pháp đưa hóa chất vào bên trong động mạch để gây tắc mạch và chặn đứng nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng khối u. Song song đó, các thuốc tiêu diệt tế bào ung thư cũng được kết hợp đưa vào với mục đích đẩy nhanh quá trình thu nhỏ khối u ở gan.

Liệu pháp nhắm mục tiêu và/hoặc liệu pháp miễn dịch

Với liệu pháp nhắm mục tiêu, các thuốc được lựa chọn sẽ tập trung tấn công vào một số bất thường cụ thể trên tế bào ung thư để ức chế sự phát triển của chúng. Trong khi đó, liệu pháp miễn dịch sử dụng một số loại thuốc đặc biệt có tác dụng tăng cường sức mạnh, tạo điều kiện thuận lợi giúp hệ miễn dịch của người bệnh tự tìm kiếm và tiêu diệt khối u. Tuy nhiên, chi phí cho 2 liệu pháp này khá đắt đỏ, không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để sử dụng kéo dài.

Hóa trị

Hóa trị liệu toàn thân bằng các thuốc gây độc tế bào là phương pháp hữu ích đối với trường hợp ung thư gan giai đoạn III có nhiều nguy cơ lan rộng. Bởi vì ngoài việc tiêu diệt khối u tại gan, các thuốc hóa trị còn di chuyển theo đường tuần hoàn đi khắp cơ thể, góp phần làm giảm khả năng lây lan ung thư đến những cơ quan khác. Mặc dù vậy, hóa trị có vai trò rất hạn chế trong điều trị ung thư gan.

Xạ trị

Một cách điều trị ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) khác cũng có thể được cân nhắc đó là sử dụng các bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư (xạ trị). Mục tiêu chính của phương pháp xạ trị là tiêu diệt tế bào ung thư, giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng có liên quan cũng như phòng ngừa ung thư tái phát sau khi tiến hành những phương pháp điều trị trước đó. Cũng giống như hóa trị, xạ trị không có vai trò nhiều trong điều trị ung thư gan.

Ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) sống được bao lâu?

Không thể khẳng định chính xác ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) sống được bao lâu do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, điển hình như việc lựa chọn cách điều trị và khả năng đáp ứng của người bệnh đối với mỗi phương pháp. 

Thay vào đó, bạn hãy hình dung rằng, có khoảng 13% số bệnh nhân sẽ sống sót ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn II và III (giai đoạn khu vực) – Theo số liệu của Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Như vậy, bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu sâu hơn về bệnh ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) cũng như các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh. Trường hợp gặp phải các triệu chứng ung thư gan hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào “khả nghi”, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và can thiệp kịp thời. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bệnh ung thư là gì? Những điều cơ bản cần biết về ung thư Bệnh ung thư là gì? Những điều cơ bản cần biết về ung thư
Ung thư

Bệnh ung thư là gì? Những điều cơ bản cần biết về ung thư

Bệnh bạch cầu: Loại ung thư ở các tế bào tạo máu Bệnh bạch cầu: Loại ung thư ở các tế bào tạo máu
Ung thư

Bệnh bạch cầu: Loại ung thư ở các tế bào tạo máu

Những điều cần biết về ung thư dạ dày Những điều cần biết về ung thư dạ dày
Ung thư

Những điều cần biết về ung thư dạ dày

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK