Ung thư
Ung thư

Phát hiện ung thư gan giai đoạn đầu để tăng cơ hội điều trị

Ung thư gan giai đoạn đầu có cơ hội điều trị thành công cao, tiên lượng của bệnh nhân tốt hơn các giai đoạn khác. Hiểu rõ thông tin về bệnh ở giai đoạn này sẽ giúp bệnh nhân nhận biết sớm cũng như cảm thấy an tâm hơn khi phát hiện vì bệnh vẫn có khả năng điều trị khỏi.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-13
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư gan giai đoạn đầu là gì?9 dấu hiệu giúp nhận biết ung thư gan giai đoạn đầuUng thư gan giai đoạn đầu được chẩn đoán bằng cách nào?Các phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn đầu phổ biến hiện nay
Phát hiện ung thư gan giai đoạn đầu để tăng cơ hội điều trị

Vậy ung thư gan giai đoạn đầu có đặc điểm gì? Làm sao phát hiện triệu chứng ung thư gan giai đoạn đầu để tăng cơ hội điều trị? Hãy cùng Bảo hiểm Bowtie tìm hiểu thêm về đặc điểm, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị giai đoạn ung thư gan này trong bài viết dưới đây nhé.

Ung thư gan giai đoạn đầu là gì?

Dựa vào kích thước, mức độ lan rộng và di căn của khối u mà hệ thống TNM sẽ chia quá trình phát triển của ung thư gan thành 4 giai đoạn (Ung thư gan giai đoạn 1, ung thư gan giai đoạn 2, ung thư gan giai đoạn 3, ung thư gan giai đoạn cuối). Trong đó, ung thư gan giai đoạn đầu, hay ung thư gan giai đoạn I, được xác định khi khối u vẫn còn khu trú trong gan, chưa xâm lấn đến các mô lân cận hoặc di căn xa đến các cơ quan khác trong cơ thể. 

Cụ thể, ung thư gan giai đoạn I được chia thành 2 giai đoạn nhỏ với các đặc điểm như sau:

  • Giai đoạn IA: Gan xuất hiện một khối u duy nhất có kích thước nhỏ hơn 2cm. Tế bào ung thư chưa xâm lấn đến các mạch máu của gan, các hạch bạch huyết lân cận hoặc các cơ quan xa.
  • Giai đoạn IB: Khối u duy nhất ở gan đã phát triển to và có kích thước lớn hơn 2cm. Tuy nhiên, tương tự giai đoạn IA, tế bào ung thư chưa lây lan đến mạch máu ở gan, các hạch bạch huyết lân cận hoặc các cơ quan xa.

Trên thực tế, thay vì hệ thống TNM như trên, các chuyên gia y tế hiện nay thường phân chia giai đoạn của ung thư gan theo hệ thống phân độ của Hiệp hội Barcelona năm 2018 như sau:

  • Giai đoạn rất sớm (0): Gan có một khối u duy nhất với kích thước nhỏ hơn 2cm, chức năng gan còn tốt, tổng trạng tốt và chưa có di căn.  
  • Giai đoạn sớm (A): Gan chỉ có một khối u hoặc có 2 – 3 khối u với kích thước nhỏ hơn 2cm, chức năng gan và tổng trạng tốt, chưa có di căn.
  • Giai đoạn trung gian (B): Gan có nhiều khối u, chức năng gan và tổng trạng còn tốt, chưa có dấu hiệu di căn.
  • Giai đoạn tiến triển (C): Khối u đã lan đến tĩnh mạch cửa hoặc di căn ngoài gan, chức năng gan còn tốt, tổng trạng khá đến trung bình.
  • Giai đoạn cuối (D): Tổng trạng và chức năng gan kém.

9 dấu hiệu giúp nhận biết ung thư gan giai đoạn đầu

Bệnh ung thư gan ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Vì vậy, để tăng khả năng điều trị, bạn cần phát hiện bệnh từ sớm thông qua 9 dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn đầu. Phần lớn những triệu chứng này có thể là biểu hiện của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển như: 

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Thường xuyên buồn nôn, nôn
  • Mệt mỏi là dấu hiệu rõ nhất
  • Chán ăn
  • Chướng bụng, khó tiêu 
  • Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải hoặc thượng vị
  • Mẩn ngứa khắp da
  • Vàng da, củng mạc mắt
  • Nước tiểu sẫm màu, phân có màu trắng/bạc màu

Ung thư gan giai đoạn đầu được chẩn đoán bằng cách nào?

Vì triệu chứng ung thư gan giai đoạn đầu khá mơ hồ nên bệnh thường chỉ được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc trong quá trình chẩn đoán các bệnh lý khác. Trong đó, một số kiểm tra, xét nghiệm có thể giúp bác sĩ phát hiện sự hiện diện của khối u ở gan cũng như xác định giai đoạn tiến triển của ung thư gan là:

  • Xét nghiệm máu: Nồng độ các chất chỉ dấu sinh học ung thư (AFP, AFP-L3, PIVKA II…) trong máu tăng cao và các chỉ số xét nghiệm chức năng gan (AST, ALT, ALP, nồng độ albumin, bilirubin…) thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của khối u ở gan gây ảnh hưởng đến chức năng gan.
  • Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh: Từ kết quả của các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như siêu âm gan, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), bác sĩ có thể quan sát được hình ảnh của gan và phát hiện ra khối u tại đây. Đồng thời, các hình ảnh này cũng giúp bác sĩ xác định được số lượng, vị trí và kích thước của khối u trong gan.  
  • Sinh thiết gan: Thông thường, sinh thiết sẽ được thực hiện sau khi bác sĩ nhận thấy các dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư gan thông qua các kiểm tra khác. Phương pháp này sẽ giúp bác sĩ xác nhận chẩn đoán và tìm hiểu thêm về tính chất của khối u ở gan.
Chẩn đoán ung thư gan giai đoạn đầu
Sinh thiết là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư gan.

Các phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn đầu phổ biến hiện nay

Nhìn chung, việc phát hiện được ung thư gan ở giai đoạn đầu là điều khá may mắn vì lúc này, bệnh nhân có tiên lượng tương đối khả quan với nhiều lựa chọn điều trị hơn. Một số phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn đầu tiêu chuẩn đang được áp dụng hiện nay là: 

Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan

Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của khối u trong gan, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật cắt một thùy hoặc hạ phân thùy gan để loại bỏ khối u. Phương pháp này thường phù hợp cho bệnh nhân có phần gan chứa khối u dự kiến cắt bỏ được, đồng thời phần còn lại của gan phải đảm bảo khỏe mạnh, hoạt động chức năng vẫn còn tốt.

Ghép gan

Ghép gan được xác định là một trong những cách chữa ung thư gan giai đoạn đầu hiệu quả và cũng là phương pháp duy nhất giúp bệnh nhân điều trị đồng thời cả ung thư gan và các bệnh gan nền khác. Bác sĩ thường đề nghị ghép gan nếu bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn đầu nhưng phần còn lại của gan không đủ khỏe mạnh để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần gan. 

Trên thực tế, để tìm được gan phù hợp, người bệnh có thể phải chờ đợi một thời gian khá lâu. Tùy theo tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhằm giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh trong thời gian chờ ghép gan.

Nút mạch hóa chất (TACE)

Với phương pháp TACE, hóa chất sẽ được đưa trực tiếp vào khu vực gan có chứa khối u và sau đó làm chặn nguồn cung cấp máu nuôi khối u này. Phương pháp nút mạch hóa chất thường được chỉ định cho bệnh nhân không thể phẫu thuật hoặc cần kiểm soát ung thư khi chờ ghép gan. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể được điều trị bằng cách này nhằm thu nhỏ khối u để sau đó loại bỏ bằng phẫu thuật.

Phá hủy khối u tại chỗ

Các phương pháp phá hủy khối u tại chỗ khác nhau được sử dụng trong điều trị bệnh ung thư gan hiện nay là:

  • Phá hủy u bằng sóng cao tần (RFA): Cách chữa ung thư gan giai đoạn đầu này sử dụng một kim đốt đặc biệt được đưa trực tiếp qua da hoặc qua một vết rạch ở bụng để tiếp cận khối u. Dòng điện cao tần từ kim đốt có tác dụng làm mất nước và gây hoại tử khối u.
  • Phá hủy u bằng vi sóng (MWA): Tương tự như phương pháp phá hủy u bằng sóng cao tần, nhiệt độ cao do vi sóng tạo ra sẽ làm hỏng và tiêu diệt các tế bào ung thư.
  • Tiêm ethanol qua da: Việc tiêm ethanol (cồn nguyên chất) trực tiếp vào khối u cũng có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư. 
  • Đốt lạnh: Một thiết bị có chứa nitơ lỏng sẽ được áp trực tiếp lên khối u. Nhiệt độ lạnh từ thiết bị này sẽ giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.
Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn đầu có cơ hội điều trị khỏi lên đến 80%. Khả năng này có thể cao hơn nếu khối u còn nhỏ và các tế bào khác của gan còn khỏe mạnh.

Ung thư gan giai đoạn I (giai đoạn 1) sống được bao lâu?

Rất khó để trả lời được chính xác câu hỏi ung thư gan giai đoạn I (giai đoạn 1) sống được bao lâu. Tuy nhiên, nhìn chung, tiên lượng của bệnh nhân ở giai đoạn này là tốt nhất trong số tất cả giai đoạn của ung thư gan. 

Để ước tính tiên lượng của bệnh nhân ung thư gan, Hiệp hội Ung thư Mỹ đã cung cấp dữ liệu thống kê về tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm được chẩn đoán bệnh để làm giá trị tham khảo. Theo đó, ở giai đoạn I hay còn được xác định là giai đoạn ung thư gan khu trú, không có dấu hiệu cho thấy tế bào ung thư đã lan ra ngoài gan, tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm của bệnh nhân là 36%.

Việc được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn đầu là “khủng hoảng” lớn đối với người bệnh. Tuy nhiên, nhìn về mặt tích cực, việc phát hiện được bệnh ở giai đoạn này vẫn là điều may mắn vì tiên lượng tương đối khả quan và có khả năng điều trị thành công cao. Nếu chẳng may được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn I, bạn cần vững tâm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để chiến thắng căn bệnh quái ác này nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua 8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua
Ung thư

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua

Ung thư cổ tử cung giai đoạn III (giai đoạn 3): Làm gì để ngăn bệnh tiến triển? Ung thư cổ tử cung giai đoạn III (giai đoạn 3): Làm gì để ngăn bệnh tiến triển?
Ung thư

Ung thư cổ tử cung giai đoạn III (giai đoạn 3): Làm gì để ngăn bệnh tiến triển?

Mách bạn 9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả Mách bạn 9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả
Ung thư

Mách bạn 9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK