Ung thư
Ung thư

Ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2): Vẫn còn cơ hội điều trị

Ung thư vòm họng được chia thành các giai đoạn dựa trên kích thước, số lượng và mức độ lây lan của khối u. Ở giai đoạn II, các tế bào ung thư đã lan rộng hơn giai đoạn đầu. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) vẫn có cơ hội điều trị thành công cao nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-30
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) là gì?8 dấu hiệu ung thư vòm họng tiến triển đến giai đoạn II (giai đoạn 2)Quy trình chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn II tại bệnh việnUng thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) có chữa được không?Ung thư vòm họng giai đoạn II được điều trị bằng phương pháp nào?Bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) sống được bao lâu?
Ung thư vòm họng giai đoạn 2: Vẫn còn cơ hội điều trị

Vậy ung thư vòm họng giai đoạn II là gì? Biểu hiện, dấu hiệu, triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) ra sao? Ở giai đoạn này, bệnh có chữa được không và bệnh nhân sẽ sống được bao lâu? Nếu bạn cũng có những thắc mắc tương tự, hãy cùng Bowtie tìm hiểu thêm về ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) trong bài viết dưới đây nhé!

Ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) là gì?

Ung thư vòm họng xảy ra khi các tế bào ác tính bắt đầu xuất hiện ở vòm họng. Theo hệ thống TNM, quá trình phát triển của bệnh ung thư vòm họng được chia thành 4 giai đoạn là I, II, III và IV dựa vào đặc điểm khối u (T), mức độ xâm lấn hạch bạch huyết (N) và mức độ di căn xa (M). Trong đó, ung thư vòm họng giai đoạn II được xác định khi bệnh thuộc một trong hai trường hợp sau:

  • Có khối u ở vòm họng và tế bào ung thư có thể đã xuất hiện ở thành hầu họng, khoang mũi nhưng chưa phát triển xa hơn (T1) hoặc không có khối u ở vòm họng nhưng tế bào ung thư được tìm thấy ở các hạch cổ và bệnh nhân xét nghiệm dương tính với ADN của virus Epstein-Barr (T0). Tế bào ung thư cũng đã lan đến một hay nhiều hạch bạch huyết ở một bên cổ hoặc phía sau cổ họng nhưng không có hạch nào lớn hơn 6cm (N1) và tế bào ung thư chưa di căn đến các cơ quan xa (M0).
  • Khối u đã phát triển vào các mô ở bên trái hoặc bên phải của phần trên cổ họng nhưng chưa phát triển vào xương (T2). Tế bào ác tính có thể chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận (N0) hoặc đã lan đến các hạch bạch huyết nằm ở một bên cổ, phía sau cổ họng nhưng các hạch này đều nhỏ hơn 6cm (N1). Chưa có tình trạng di căn xa (M0). 

8 dấu hiệu ung thư vòm họng tiến triển đến giai đoạn II (giai đoạn 2)

So với ung thư vòm họng giai đoạn I, biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) có thể rõ ràng hơn đôi chút. Theo đó, bệnh nhân có khả năng gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Nổi hạch ở cổ, góc hàm hay xuất hiện cùng bên với khối u
  • Đau rát họng, ho, khàn tiếng, tắt tiếng
  • Đau đầu âm ỉ, thường xuyên
  • Nghẹt mũi, thường hay xảy ra ở một bên, có thể kèm theo chảy dịch nhầy, chảy mủ hoặc dịch nhầy lẫn máu
  • Chảy máu mũi bất thường
  • Thính lực giảm rõ rệt, có thể kèm theo ù tai, nhiễm trùng tai tái phát nhiều lần
  • Khó thở, khó nói hoặc khó nuốt, nuốt đau
  • Giảm thị lực, nhìn đôi, lác mắt

Tùy theo thể trạng của từng người bệnh mà các dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) có thể xuất hiện với mức độ khác nhau. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được chủ quan nếu phát hiện các vấn đề này mà cần đến bệnh viện thăm khám sớm.

Các giai đoạn của bệnh:

Biểu hiện ung thư vòm họng giai đoạn 2
Biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) là đau họng, ho, khàn tiếng...

Quy trình chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn II tại bệnh viện

Để bắt đầu quá trình chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn II, bác sĩ thường thăm hỏi về bệnh sử, tiền sử và các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải. Sau đó, họ sẽ tiến hành khám lâm sàng cho bệnh nhân để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng như sưng hạch bạch huyết ở cổ, khám họng xem có khối u hay không. 

Tiếp theo, bệnh nhân có thể được chỉ định các kiểm tra, xét nghiệm chuyên sâu hơn để thu thập bằng chứng cho việc chẩn đoán. Các kiểm tra, xét nghiệm này bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể giúp bác sĩ phát hiện sự hiện diện của các loại virus như EBV, HPV… và những bất thường trong công thức máu, chức năng gan, thận.
  • Nội soi tai mũi họng: Nếu nghi ngờ bệnh nhân bị ung thư vòm họng, bác sĩ có thể tiến hành nội soi để quan sát khu vực bên trong vòm họng và tìm kiếm các bất thường. Trước khi nội soi, bệnh nhân thường được gây tê tại chỗ.
  • Tế bào học: Dùng kim nhỏ để chọc hút hạch ở cổ nhằm xét nghiệm xem tế bào ung thư đã di căn hạch cổ hay chưa.
  • Sinh thiết: Bằng cách dùng các dụng cụ chuyên dụng hoặc nội soi, bác sĩ sẽ trích lấy một mẫu mô nhỏ ở vòm họng của bệnh nhân để tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm. Phương pháp này sẽ giúp bác sĩ xác định xem khối u ở vòm họng là lành tính hay ác tính, đồng thời biết được một số đặc điểm của chúng. 

Sau khi chẩn đoán xác định ung thư vòm họng, bác sĩ có thể tiến hành thêm một số kiểm tra, xét nghiệm khác để xác định giai đoạn của bệnh. Các kiểm tra, xét nghiệm thường được dùng là các xét nghiệm hình ảnh như: 

  • Siêu âm
  • Chụp X-quang ngực
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT)
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET)
  • Xạ hình xương

Ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) có chữa được không?

Trên thực tế, dù bệnh đã tiến triển hơn giai đoạn I nhưng ung thư vòm họng giai đoạn II vẫn có cơ hội điều trị thành công khá cao, tiên lượng bệnh nhân tương đối tốt. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị tích cực, hiệu quả. Vì vậy, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu ung thư vòm họng nào, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị ngay khi cần.

Ung thư vòm họng giai đoạn II được điều trị bằng phương pháp nào?

Phương pháp được sử dụng chủ yếu trong điều trị ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) là kết hợp hóa trị và xạ trị cùng nhau (hóa xạ đồng thời). Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hóa xạ trị cho kết quả tốt hơn xạ trị đơn thuần do hóa trị khiến các tế bào ung thư nhạy cảm với xạ trị. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.

Theo đó, hóa xạ trị sử dụng thuốc độc tế bào kết hợp với các tia bức xạ để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân có tế bào ung thư đã xâm lấn vào các mô xung quanh vòm họng hoặc một số hạch bạch huyết. 

Sau khi tiến hành hóa xạ trị, bác sĩ có thể thực hiện thêm hóa trị nếu cần thiết. Trong trường hợp tế bào ung thư vẫn còn trong các hạch bạch huyết, phẫu thuật cắt bỏ khối u chính (nếu có thể) và các hạch bạch huyết cũng được cân nhắc lựa chọn. Nếu bệnh nhân không thể thực hiện hóa xạ trị, bác sĩ có thể chỉ định xạ trị đơn thuần nhắm vào khối u và các hạch bạch huyết ở cổ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) sống được bao lâu?

“Ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) sống được bao lâu?” có lẽ là thắc mắc lớn nhất đối với người bệnh. Trên thực tế, không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này. Mỗi bệnh nhân sẽ có tiên lượng sống khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, sức khỏe tổng thể, mức độ đáp ứng điều trị…

Tuy nhiên, để ước tính tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn II, các chuyên gia y tế thường sử dụng tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm chẩn đoán bệnh để làm giá trị tham khảo. Dựa trên thống kê từ năm 2012 – 2018 trên những người mắc bệnh ung thư vòm họng, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm của người mắc bệnh ung thư vòm họng giai đoạn khu vực (giai đoạn II và III) là 72%. 

Ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) vẫn có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Vì vậy, đừng trì hoãn việc thăm khám nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn II (giai đoạn 2) kể trên. Ngoài ra, nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy cố gắng điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ để sớm khỏe lại nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả bạn cần biết 5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả bạn cần biết
Ung thư

5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả bạn cần biết

Bệnh ung thư là gì? Những điều cơ bản cần biết về ung thư Bệnh ung thư là gì? Những điều cơ bản cần biết về ung thư
Ung thư

Bệnh ung thư là gì? Những điều cơ bản cần biết về ung thư

Ung thư tinh hoàn có chữa được không? Ung thư tinh hoàn có chữa được không?
Ung thư

Ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK