Ung thư
Ung thư

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3): Điều trị đúng cách vẫn có thể vượt qua

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) là giai đoạn tiến triển, có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần cũng như sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán kịp thời và có hướng can thiệp phù hợp thì bệnh nhân vẫn có nhiều cơ hội chiến thắng ung thư và phục hồi lại chất lượng cuộc sống.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-16
Cập nhật ngày 2023-05-17
Nội dung chính
Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) là gì?Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) có nguy hiểm không?Triệu chứng cảnh báo ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3)Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) có chữa được không?Bác sĩ áp dụng phương pháp nào để chẩn đoán ung thư vú giai đoạn III?Phương pháp điều trị ung thư vú giai đoạn III hiện nayCâu hỏi thường gặp về ung thư vú giai đoạn III
Ung thư vú giai đoạn 3: Điều trị đúng cách vẫn có thể vượt qua

Để tìm hiểu sâu hơn các thông tin về ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) cũng như một số phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh, mời bạn hãy cùng Bowtie theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) là gì?

Định nghĩa ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) được hiểu là khi tế bào ác tính đã lan ra khỏi mô vú và xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận ở cùng bên, tuy nhiên chưa di căn đến những cơ quan xa trong cơ thể. Vì thế, ung thư vú giai đoạn III còn được gọi là ung thư vú giai đoạn tiến triển cục bộ tại vùng.

Dựa theo kích thước và mức độ lây lan của khối u mà ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) lại được phân chia thành các giai đoạn nhỏ hơn gồm có:

Giai đoạn IIIA (giai đoạn 3A): Được xác định khi người bệnh có một trong các đặc điểm dưới đây:

  • Có khối u ở vú với bất kỳ kích thước nào và có khoảng 4 – 9 hạch bạch huyết gần đó (hạch nách, hạch vú trong) chứa tế bào ung thư 
  • Khối u ở vú lớn hơn 5cm và xuất hiện các cụm tế bào ung thư nhỏ (khoảng 2mm) trong các hạch bạch huyết
  • Khối u ở vú lớn hơn 5cm và tế bào ác tính xâm lấn đến 3 hạch bạch huyết ở nách hoặc gần xương ức (hạch nách/hạch vú trong).

Giai đoạn IIIB (giai đoạn 3B): Không xét đến kích thước khối u ở vú nhưng tế bào ung thư đã lây lan đến thành ngực hoặc da vú và có thể gây ra các biểu hiện của ung thư vú dạng viêm, chẳng hạn như sưng tấy và lở loét. Ngoài ra, có thể tìm thấy tế bào ung thư ở 9 hạch bạch huyết lân cận. 

Giai đoạn IIIC (giai đoạn 3C): Có thể không phát hiện khối u ở vú hoặc khối u có kích thước bất kỳ. Tế bào ung thư đã xâm lấn đến da vú hoặc thành ngực, đồng thời có thể lây lan đến một trong các vị trí sau:

  • Hạch bạch huyết dưới cánh tay
  • Hạch bạch huyết ở hạ đòn hoặc thượng đòn
  • Các hạch bạch huyết ở nách và hạch vú trong

Bài viết liên quan:

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) có nguy hiểm không?

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) nguy hiểm hơn hai giai đoạn trước do bệnh đã bắt đầu xâm lấn, lây lan đến nhiều vị trí và nếu không được điều trị sẽ tiến đến giai đoạn di căn xa. Ở giai đoạn này, bệnh cũng có thể gây ra các triệu chứng khiến sức khỏe của người bệnh bị suy giảm đáng kể, đồng thời còn tác động rất lớn đến tâm lý của họ. Nhiều bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái buồn rầu, hoảng sợ hoặc thậm chí là sốc và trầm cảm sau khi được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3). 

Mặt khác, người bệnh cũng có nguy cơ đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe từ mức độ nhẹ cho đến nghiêm trọng sau khi trải qua quá trình điều trị. Tùy theo phương pháp điều trị được lựa chọn mà các vấn đề phổ biến có thể bao gồm tình trạng đau, buồn nôn, mệt mỏi, mất ngủ, lở loét miệng, phù bạch huyết dẫn đến sưng to ở cánh tay hoặc vú, rụng tóc, giảm khả năng sinh sản, mãn kinh sớm… Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bệnh nhân.

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) có nguy hiểm không?
Lo lắng, trầm cảm là những biểu hiện cảm xúc thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3).

Triệu chứng cảnh báo ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3)

Một số vấn đề bất thường trong cơ thể có khả năng là dấu hiệu của bệnh ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) mà bạn cần hết sức chú ý, đó là:

  • Xuất hiện khối u ở vú hoặc nách 
  • Kích thước vú to hơn, đôi khi có thể biến dạng so với bình thường
  • Vùng da quanh vú sần sùi, phát ban, sưng đỏ
  • Có dịch tiết ra từ núm vú
  • Đầu vú bị lõm hoặc thụt vào bên trong
  • Cảm giác đau ở bầu ngực
  • Xuất hiện hạch ở hố nách và/hoặc hố thượng đòn

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) chỉ được chẩn đoán chính xác sau khi bác sĩ thăm khám và chỉ định người bệnh thực hiện một loạt các xét nghiệm chuyên sâu cần thiết. Vì vậy, tốt nhất bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện nếu như gặp phải các triệu chứng kể trên.

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) có chữa được không?

Mặc dù ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) đã là giai đoạn tiến triển của bệnh nhưng nếu việc điều trị phù hợp và diễn ra thuận lợi thì bệnh nhân vẫn có cơ hội được chữa khỏi. Đặc biệt, khả năng thành công sẽ càng cao khi các phương pháp can thiệp bệnh được tiến hành càng sớm. 

Do đó, đừng trì hoãn việc chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư vú nếu như bạn có bất kỳ dấu hiệu nào đáng nghi ngờ. Cuối cùng, điều quan trọng nhất là người mắc bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) mà bác sĩ đã chỉ định. 

Bác sĩ áp dụng phương pháp nào để chẩn đoán ung thư vú giai đoạn III?

Quá trình chẩn đoán bệnh ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) thường bắt đầu từ việc thăm khám lâm sàng trước khi đi vào các phương pháp kiểm tra chuyên sâu hơn. Lúc này, ngoài việc tìm kiếm khối u và một số dấu hiệu bất thường ở quanh vú, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân mô tả lại các triệu chứng đã gặp phải, sau đó kết hợp với những yếu tố nguy cơ để nhận định về khả năng mắc bệnh ung thư vú của mỗi trường hợp. 

Song, để có đầy đủ thông tin khẳng định bệnh ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3), bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một hoặc nhiều xét nghiệm dưới đây: 

  • Xét nghiệm công thức máu: Mục đích là kiểm tra chức năng của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời đo lường nồng độ các chất chỉ điểm ung thư trong máu (CA 15-3).
  • Xét nghiệm hình ảnh: Chụp nhũ ảnh, siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT), xạ hình xương, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET)… nhằm quan sát chi tiết các cấu trúc bên trong tuyến vú và khu vực xung quanh để phát hiện bất kỳ khối u nào đang hiện diện tại đó.
  • Sinh thiết và/hoặc chọc hút: Một mẫu mô vú sẽ được tách ra và đưa đến phòng thí nghiệm để đánh giá đặc điểm tế bào xem có phải ung thư không.
Chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 3
Phương pháp xét nghiệm hình ảnh trong chẩn đoán ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3).

Phương pháp điều trị ung thư vú giai đoạn III hiện nay

Phần lớn các trường hợp ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) không thể áp dụng phẫu thuật ngay từ đầu như phương pháp điều trị đầu tiên. Do đó, phác đồ điều trị ung thư vú giai đoạn III thường bắt đầu bằng liệu pháp hóa trị tân bổ trợ để giảm kích thước khối u đang có ở vú hoặc bất kỳ hạch bạch huyết nào bị ảnh hưởng.

Đôi khi, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp liệu pháp hóa trị với một loại thuốc nhắm mục tiêu (trastuzumab/pertuzumab) để đảm bảo hiệu quả ức chế khối u đối với một số trường hợp ung thư vú dương tính với thụ thể HER2. Bên cạnh đó, điều trị bằng các thuốc hormone là một lựa chọn phù hợp khi bệnh nhân dương tính với thụ thể hormone và không đủ điều kiện để tiến hành hóa trị. 

Phẫu thuật cắt bỏ khối u và nạo vét hạch dưới cánh tay thường được xem xét khi các phương pháp tân bổ trợ cho đáp ứng tốt, khối u bị thu nhỏ đến mức độ có thể tiến hành phẫu thuật. Nếu các phương pháp tân bổ trợ không mang đến hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của khối u, người bệnh có thể được đề nghị cắt toàn bộ tuyến vú để loại bỏ ung thư. 

Xạ trị sẽ được chỉ định sau khi bệnh nhân trải qua phương pháp phẫu thuật. Mục tiêu là để tiêu diệt các tế bào ác tính còn sót lại cũng như phòng ngừa khả năng tái phát ung thư. Thông thường, khu vực xạ trị sẽ được quyết định dựa trên kết quả đánh giá tình trạng thực tế của người bệnh. Ngoài ra, duy trì các liệu pháp toàn thân như hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp hormone sau phẫu thuật cũng cần thiết nếu như bệnh nhân có nhiều nguy cơ phát triển ung thư trở lại.

Câu hỏi thường gặp về ung thư vú giai đoạn III

Bệnh nhân ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) sống được bao lâu?

Hầu hết bệnh nhân mắc các dạng bệnh lý ung thư đều không thể xác định chính xác thời gian sống và ung thư vú cũng nằm trong số đó. Tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú còn phụ thuộc vào mức độ phát triển của khối u, quá trình săn sóc và điều trị cũng như khá nhiều yếu tố khác xung quanh. 

Nhưng nhìn chung, ung thư vú có khả năng cải thiện tương đối tốt nếu như được phát hiện sớm và điều trị thích hợp. Theo thống kê ở Anh, 70% các trường hợp ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) sẽ có thời gian sống lâu hơn 5 năm kể từ lúc chẩn đoán. 

Bệnh nhân ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) là một trong những vấn đề quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh. Bản thân người bệnh và gia đình cần nhận thức đúng đắn về điều này để việc chữa trị có nhiều cơ hội thành công hơn. Muốn như vậy, trước hết người bệnh nên tránh xa các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Rượu bia, caffeine 
  • Thức ăn sống hoặc chưa nấu chín, bao gồm thịt, cá, thịt·gia cầm hoặc trứng 
  • Thịt hun khói, thực phẩm ngâm chua
  • Sữa không tiệt trùng
  • Rau củ quả hoặc trái cây chưa được rửa sạch
  • Thực phẩm để lâu ngày hoặc hư hỏng do bảo quản kém

Thay vào đó, hãy bổ sung thêm một số chất dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3) trong các loại thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm giàu protein: Thịt nạc, cá, thịt gia cầm, hải sản, trứng, các loại hạt và sản phẩm từ sữa…
  • Rau họ cải: Súp lơ trắng, cải xoăn, bông cải xanh, cải kale, cải brussels…
  • Trái cây có màu cam hoặc vàng sậm
  • Ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo lứt
  • Các loại đậu bao gồm đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan…
  • Một số loại gia vị như gừng, tỏi, hành tây,…

Như vậy, Bảo hiểm sức khỏe Bowtie đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến bệnh ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3). Qua đó, hy vọng bạn có thể nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3), cũng như hiểu được tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị sớm ung thư vú. Trường hợp có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ, đừng chần chờ mà hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và chẩn đoán kịp thời bạn nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Các dấu hiệu ung thư xương thường gặp Các dấu hiệu ung thư xương thường gặp
Ung thư

Các dấu hiệu ung thư xương thường gặp

Ung thư vú giai đoạn đầu: Tăng khả năng khỏi bệnh nếu phát hiện sớm Ung thư vú giai đoạn đầu: Tăng khả năng khỏi bệnh nếu phát hiện sớm
Ung thư

Ung thư vú giai đoạn đầu: Tăng khả năng khỏi bệnh nếu phát hiện sớm

Trước và sau tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần kiêng gì? Trước và sau tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần kiêng gì?
Ung thư

Trước và sau tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần kiêng gì?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK