Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Uống dầu cá khi nào là tốt nhất? Những lưu ý khi uống dầu cá

Dầu cá chứa nhiều omega-3, vitamin D và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nên được nhiều người tìm hiểu với mong muốn bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cần biết uống dầu cá khi nào là tốt nhất để tận dụng tối đa lợi ích của loại thực phẩm bổ sung này cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-15
Cập nhật ngày 2023-08-15
Nội dung chính
Tầm quan trọng của việc uống dầu cá đúng thời điểmNên uống dầu cá khi nào là tốt nhất?Nên uống dầu cá trước hay sau khi ăn?Bạn cần lưu ý những gì để dùng dầu cá hiệu quả, an toàn?
Uống dầu cá khi nào là tốt nhất? Những lưu ý khi uống dầu cá

Vậy dầu cá (omega-3) nên uống khi nào là tốt nhất? Nên uống dầu cá trước hay sau khi ăn? Trong bài viết dưới đây, Bowtie Việt Nam sẽ giúp bạn biết được thời điểm uống dầu cá tốt nhất cũng như những lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm bổ sung này.

Tầm quan trọng của việc uống dầu cá đúng thời điểm

Khi bổ sung dầu cá, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích bạn tuân thủ đúng theo hướng dẫn về liều lượng sử dụng để thu được lợi ích tối đa cũng như hạn chế gặp phải tác dụng phụ. Tuy nhiên, thời điểm uống dầu cá trong ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và đảm bảo sự an toàn khi dùng loại sản phẩm bổ sung này. 

Vậy việc uống dầu cá đúng thời điểm quan trọng như thế nào? Dưới đây là lý do vì sao bạn nên uống dầu cá đúng thời điểm:

  • Hấp thụ dưỡng chất tối đa: Việc uống dầu cá đúng thời điểm sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong dầu cá như omega-3 và vitamin D. 
  • Tối ưu hóa lợi ích: Khi uống dầu cá đúng thời điểm, cơ thể bạn sẽ hấp thụ các dưỡng chất một cách tối ưu nhất. Điều này đồng nghĩa với việc lượng omega-3, vitamin D và chất dinh dưỡng trong cơ thể sẽ nhiều hơn, từ đó giúp bạn thu được nhiều lợi ích hơn từ dầu cá. 
  • Ít gặp phải tác dụng phụ hơn: Một lợi ích khác của việc uống dầu cá đúng thời điểm chính là hạn chế được tác dụng phụ có thể gặp phải, đặc biệt là các tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa.

Tóm lại, việc uống dầu cá đúng thời điểm là rất quan trọng để đảm bảo cơ thể bạn hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng quan trọng trong dầu cá và tối ưu hóa lợi ích cho sức khỏe, đồng thời hạn chế các tác dụng phụ có thể gặp phải. Tuy nhiên, bạn nên uống dầu cá vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất? Hãy cùng Bowtie xem tiếp nội dung ở phần tiếp theo để có câu trả lời nhé.

Nên uống dầu cá khi nào là tốt nhất?

Trên thực tế, bạn có thể bổ sung dầu cá vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cơ thể bạn sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong dầu cá như omega-3, vitamin D… tốt hơn vào buổi sáng. 

Đặc biệt, lợi ích trên sẽ đạt được tối đa khi bạn uống dầu cá trước 14 giờ chiều. Sau thời gian này, khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể sẽ giảm dần. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích bạn nên uống dầu cá vào buổi sáng.

Ngoài ra, việc uống viên dầu cá vào buổi sáng còn cung cấp năng lượng, giúp bạn tỉnh táo, sảng khoái và khởi đầu một ngày mới hiệu quả hơn. Điều này là vì dầu cá chứa nhiều omega-3, đặc biệt là EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic) có tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể. Đồng thời, omega-3 còn có tác dụng làm dịu và cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo lắng và giúp bạn vui vẻ, từ đó tăng khả năng tập trung trong học tập, làm việc. 

Nên uống dầu cá khi nào là tốt nhất?
Thời điểm uống dầu cá tốt nhất là vào buổi sáng.

Nên uống dầu cá trước hay sau khi ăn?

Thay vì uống dầu cá trước hay sau bữa ăn, bất ngờ là các chuyên gia sức khỏe lại khuyên bạn nên dùng dầu cá trong bữa ăn hoặc ngay khi vừa ăn xong. Việc uống dầu cá trong khi ăn hoặc ngay sau bữa ăn có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng và tận dụng tối đa lợi ích từ các sản phẩm này, cụ thể như sau:

  • Tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất: Nếu uống dầu cá trong hoặc ngay sau khi ăn sáng, chất béo trong dầu cá sẽ kết hợp với thức ăn và giúp tăng khả năng hấp thụ của axit béo omega-3. Thức ăn sẽ cung cấp môi trường thuận lợi giúp dầu cá được tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn vào đường tiêu hóa. Điều này đảm bảo cơ thể bạn tận dụng được tối đa các chất dinh dưỡng quan trọng trong dầu cá như EPA và DHA.
  • Giảm ảnh hưởng xấu lên đường tiêu hóa: Việc uống dầu cá trước khi ăn có thể gây ra một số tác động xấu lên đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy… Uống dầu cá trong hoặc ngay sau khi ăn giúp “làm loãng” dầu cá, từ đó giảm tác dụng phụ và tăng khả năng hấp thụ dầu cá trong đường tiêu hóa.
  • Tăng khả năng tuân thủ: Uống dầu cá trong hoặc ngay sau khi ăn sáng sẽ giúp bạn dễ nhớ lịch uống hơn, từ đó có thể duy trì lịch trình uống đều đặn để thu được lợi ích tối đa.

Như vậy, thời điểm tốt nhất để uống dầu cá là trong hoặc ngay sau khi ăn sáng xong. Bạn hãy ghi chú lại thời gian này nếu đang có ý định dùng dầu cá nhé.

Bài viết hữu ích:

Bạn cần lưu ý những gì để dùng dầu cá hiệu quả, an toàn?

Ngoài việc biết rõ uống dầu cá khi nào thì tốt nhất, bạn cần lưu ý đến một số điều sau để sử dụng loại thực phẩm bổ sung này một cách hiệu quả và an toàn: 

  • Uống dầu cá với liều lượng vừa đủ: Liều lượng dầu cá được khuyến nghị cho từng đối tượng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu, cơ địa, sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, khi sử dụng dầu cá, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. 
  • Không nên uống liên tục trong thời gian dài: Dầu cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 và dưỡng chất dồi dào. Tuy nhiên, việc uống dầu cá liên tục với liều lượng cao trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ. Để tránh điều này, bạn không nên sử dụng dầu cá liên tục, chỉ nên uống 2 – 3 tháng/đợt và nghỉ 1 – 2 tháng giữa các đợt uống.
  • Bảo quản dầu cá đúng cách: Bạn cần bảo quản dầu cá đúng cách để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm này. Thông thường, dầu cá nên được bảo quản ở nhiệt độ mát, khô ráo và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Ngoài ra, hãy kiểm tra hạn sử dụng và không dùng dầu cá đã hết hạn.
  • Một số đối tượng nên hạn chế dùng dầu cá: Mặc dù dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng có một số đối tượng nên hạn chế sử dụng hoặc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu cá. Các đối tượng này bao gồm người có tiền sử dị ứng với cá hoặc hải sản, người đang dùng thuốc để điều trị bệnh, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và người có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Việc biết được nên uống dầu cá khi nào là tốt nhất sẽ giúp bạn lựa chọn được thời điểm bổ sung dầu cá hiệu quả để thu được lợi ích tối đa từ các sản phẩm này. Theo đó, bạn nên uống dầu cá vào buổi sáng, tốt nhất là trong hoặc ngay sau khi ăn sáng nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Đi ngủ có nên mặc quần lót không? 12 lợi ích có thể bạn không ngờ Đi ngủ có nên mặc quần lót không? 12 lợi ích có thể bạn không ngờ
Kiến thức sức khỏe

Đi ngủ có nên mặc quần lót không? 12 lợi ích có thể bạn không ngờ

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả

Chuối sứ chứa bao nhiêu calo? 10 điểm Chuối sứ chứa bao nhiêu calo? 10 điểm
Kiến thức sức khỏe

Chuối sứ chứa bao nhiêu calo? 10 điểm "tốt" của chuối sứ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK