Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Người bệnh giang mai kiêng ăn gì? Top 5 nhóm thực phẩm cần tránh

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi bằng cách sử dụng kháng sinh. Trong quá trình điều trị, ngoài dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thì việc duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy người bệnh giang mai kiêng ăn gì và nên ăn gì?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-03-16
Cập nhật ngày 2023-03-16
Nội dung chính
Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khi điều trị giang maiTop 5 nhóm thực phẩm người bệnh giang mai cần tránhNgười bệnh giang mai nên bổ sung gì vào thực đơn hằng ngày?
Người bệnh giang mai kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Trong bài viết này, Bowtie sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin về những loại thực phẩm tốt và không tốt cho người bệnh giang mai. Bạn hãy cùng Bowtie dành vài phút theo dõi để dễ dàng xây dựng thực đơn khoa học cho bản thân và người thân nếu mắc bệnh nhé!

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khi điều trị giang mai

Đối với người mắc bệnh giang mai, phương pháp điều trị chính là sử dụng kháng sinh. Song song với đó, người bệnh cũng cần duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, đặc biệt cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp, cân bằng. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, việc duy trì một chế độ ăn uống phù hợp trong quá trình điều trị giang mai mang lại những lợi ích:

  • Tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh đẩy lùi bệnh tật
  • Tăng hiệu quả của các loại thuốc điều trị giang mai, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị được tốt hơn
  • Giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và tốt nhất

Để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng cần biết người bệnh giang mai kiêng ăn gì và nên ăn gì để dễ dàng lên thực đơn mỗi ngày.

Top 5 nhóm thực phẩm người bệnh giang mai cần tránh

Việc người bệnh giang mai cần kiêng ăn gì là điều mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Theo đó, trong quá trình điều trị, người bệnh giang mai sẽ được khuyên nên hạn chế 5 nhóm thực phẩm sau đây:

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, thức ăn nhanh… có thể làm suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa. Như bạn cũng biết, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch có mối liên hệ mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau. Vì vậy, các vấn đề tiêu hóa có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, việc tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng khiến gan, thận phải làm việc nhiều hơn, từ đó làm sức khỏe và hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm. Vì vậy, người bị giang mai cần hạn chế các loại thực phẩm này trong quá trình điều trị bệnh.

Thực phẩm chế biến sẵn

Nhiều người không biết rằng, các loại thực phẩm chế biến sẵn có khả năng cản trở quá trình hấp thu thuốc kháng sinh và khiến việc điều trị giang mai trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, theo các chuyên gia, người bệnh giang mai cần kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, cá hộp, thịt xông khói…

Thực phẩm, gia vị cay nóng

Việc ăn nhiều thực phẩm cay nóng, đặc biệt là các gia vị như tiêu, ớt có thể kích thích và gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu… từ đó khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi và làm chậm quá trình hồi phục. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng làm ảnh hưởng đáng kể đến hệ miễn dịch và tác dụng của thuốc kháng sinh. 

Đồ ngọt và các món chứa nhiều đường

Đường được xem là một nguồn cung cấp dinh dưỡng lý tưởng cho sự phát triển của xoắn khuẩn giang mai. Việc ăn đồ ngọt và các món chứa nhiều đường như bánh quy, kẹo, chè, món tráng miệng… có thể giúp xoắn khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy, bạn nên tuyệt đối hạn chế loại thực phẩm này nếu đang điều trị giang mai nhé. 

Các chất kích thích

Câu trả lời cho câu hỏi “Người bệnh giang mai cần kiêng gì?” chính là các chất kích thích như rượu bia, cà phê và cả thuốc lá. Các chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh. Do đó, trong quá trình điều trị giang mai, người bệnh nên hạn chế sử dụng. 

Người bệnh giang mai kiêng ăn gì?
Người bệnh giang mai nên hạn chế các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá…

Người bệnh giang mai nên bổ sung gì vào thực đơn hằng ngày?

Sau khi tìm hiểu người bệnh giang mai cần kiêng ăn gì, mời bạn cùng Bowtie tiếp tục khám phá xem người bệnh giang mai nên ăn gì mới tốt. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên ưu tiên thêm vào thực đơn hằng ngày cho người bệnh giang mai:

Thực phẩm giàu đạm

Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp người bệnh tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch, từ đó hỗ trợ quá trình hồi phục được nhanh hơn. Bệnh nhân giang mai được khuyến khích nên bổ sung thêm thịt, cá, trứng, sữa, hải sản, ngũ cốc vào chế độ ăn uống. 

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là một trong những loại vitamin có khả năng hỗ trợ cơ thể sản xuất kháng thể chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, khi được hỏi “Người bệnh giang mai nên ăn gì?” thì câu trả lời chính là các loại thực phẩm giàu vitamin A như đu đủ, cà rốt, ớt chuông, cà chua…

Thực phẩm giàu vitamin B6

Vitamin B6 có nhiều trong cà rốt, khoai tây, chuối, cá hồi, cá ngừ, thịt ức gà… có tác dụng củng cố hệ thần kinh trung ương và giúp các tổn thương giang mai nhanh liền mặt. Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm giàu vitamin B6 cho người bệnh giang mai.

Thực phẩm chứa vitamin B12

Vitamin B12 có thể giúp giảm mệt mỏi và tăng cường chức năng của hệ thần kinh. Với người bệnh giang mai, việc ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin B12 như cá hồi, cá ngừ, gan, bí, rau cải, ngũ cốc… cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục bởi những thực phẩm này có khả năng ức chế phần nào sự phát triển của xoắn khuẩn giang mai.

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn

Trong quá trình điều trị, người bệnh giang mai dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa do kháng sinh không chỉ tiêu diệt xoắn khuẩn gây bệnh mà còn có thể tiêu diệt luôn các vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Do đó, việc bổ sung các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, sữa bơ, kefir… cho người bệnh giang mai là hết sức cần thiết để cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, từ đó giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa cũng như tăng cường khả năng miễn dịch. 

Thực phẩm cung cấp collagen

Bệnh giang mai ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, kể cả da và khớp, nhất là khi bệnh tiến triển. Do đó, việc ăn nhiều các thực phẩm cung cấp collagen sẽ giúp giảm ảnh hưởng của bệnh lý này đến da và khớp. Ngoài ra, chúng còn giúp da trở nên mềm mại, hỗ trợ bôi trơn các khớp và giúp xương chắc khỏe hơn. Các loại thực phẩm giàu collagen bạn có thể tham khảo là nước hầm xương bò, thịt bò, lòng trắng trứng, các loại rau màu xanh đậm, trái cây có múi…

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm mà người bệnh giang mai nên và không nên ăn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, thắc mắc về việc bệnh giang mai cần kiêng ăn gì hoặc các vấn đề khác liên quan đến bệnh, tốt nhất hãy trao đổi với bác sĩ để được giải đáp nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Các biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường type 2 Các biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường type 2
Các bệnh lý khác

Các biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường type 2

Phát hiện ngay các triệu chứng xơ gan nguy hiểm Phát hiện ngay các triệu chứng xơ gan nguy hiểm
Các bệnh lý khác

Phát hiện ngay các triệu chứng xơ gan nguy hiểm

Khí phế thũng: Bệnh phổi mạn tính bạn chớ xem thường Khí phế thũng: Bệnh phổi mạn tính bạn chớ xem thường
Các bệnh lý khác

Khí phế thũng: Bệnh phổi mạn tính bạn chớ xem thường

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK