Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Dấu hiệu tràn dịch màng phổi cần nhận biết

Tràn dịch màng phổi có khả năng dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đứng trước sự nguy hiểm của tình trạng này, việc nhận biết các dấu hiệu tràn dịch màng phổi để đi thăm khám sớm là điều vô cùng quan trọng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-15
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Vì sao cần nhận biết sớm triệu chứng tràn dịch màng phổi?Các dấu hiệu tràn dịch màng phổiCần làm gì khi nhận thấy các dấu hiệu của tràn dịch màng phổi?
Dấu hiệu tràn dịch màng phổi cần nhận biết

Tại Việt Nam, có khoảng 1000 ca được chẩn đoán tràn dịch màng phổi mỗi năm. Đặc biệt có nhiều ca tràn dịch màng phổi nặng dẫn đến tử vong.

Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh lý này? Dấu hiệu tràn dịch màng phổi ra sao? Bạn cần làm gì nếu gặp phải các triệu chứng tràn dịch màng phổi? Hãy cùng Bowtie Việt Nam giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé.

Vì sao cần nhận biết sớm triệu chứng tràn dịch màng phổi?

Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch quá mức trong khoang màng phổi, một không gian nằm ở giữa màng phổi lá thành và màng phổi lá tạng. Bình thường, khoang màng phổi chỉ chứa một lượng dịch nhỏ (khoảng 10 – 20ml) để giúp màng phổi trượt lên nhau dễ dàng trong các động tác hít thở. Tuy nhiên, một số nguyên nhân có thể gây mất cân bằng quá trình tiết dịch và hấp thụ dịch tại khoang này, khiến dịch bị tích tụ và gây tràn dịch màng phổi.

Sở dĩ cần phải nhận biết sớm các triệu chứng tràn dịch màng phổi là bởi vì tình trạng tưởng chừng đơn giản này lại có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

  • Tổn thương phổi nặng
  • Nhiễm trùng dẫn đến áp xe và tràn mủ màng phổi
  • Tràn khí màng phổi sau khi dẫn lưu tràn dịch
  • Gây dày màng phổi (sẹo của niêm mạc phổi)

Trong trường hợp nghiêm trọng, tràn dịch màng phổi không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây chèn ép phổi, làm giảm khả năng hô hấp, gây thiếu oxy và từ đó đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Đọc thêm

Các dấu hiệu tràn dịch màng phổi

Một số bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng không gợi nhắc đến bệnh. Trong khi đó, một số trường hợp mắc bệnh khác lại xuất hiện các triệu chứng khá rõ ràng. Dưới đây là một số dấu hiệu tràn dịch màng phổi mà người bệnh thường nhận thấy:

Đau ngực

Đau ngực thường là triệu chứng đầu tiên, xuất hiện khá phổ biến khi bị tràn dịch màng phổi. Lúc này, người bệnh có cảm giác đau tức ngực hoặc đau âm ỉ ở bên phổi bị tràn dịch. Cơn đau sẽ tăng lên nếu bệnh nhân nằm nghiêng về phía đối diện, ho hoặc hít thở sâu.

Khó thở

Kèm với cảm giác đau ngực, khó thở cũng là một triệu chứng điển hình của tràn dịch màng phổi. Điều này xảy ra do dịch tích tụ gây chèn ép các nhu mô phổi. Dịch tích tụ càng nhiều thì bệnh nhân càng gặp khó khăn khi thở. Tình trạng khó thở có xu hướng nặng hơn khi bệnh nhân nằm xuống với các biểu hiện như thở nhanh, hụt hơi, thở nặng…

Ho khan

Một dấu hiệu tràn dịch màng phổi khác mà bệnh nhân thường gặp phải là ho, chủ yếu là ho khan. Bệnh nhân cũng có thể bị ho đờm khi kèm theo viêm phổi hoặc áp xe phổi. Mức độ ho ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Trong đó, tràn dịch màng phổi do lao phổi sẽ gây ho nhiều hơn tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác như áp xe gan, áp xe cơ hoành…

Ho khan là dấu hiệu tràn dịch màng phổi thường gặp
Ho khan là một trong những dấu hiệu tràn dịch màng phổi thường gặp.

Sốt

Sốt là phản ứng bình thường của cơ thể khi có dấu hiệu nhiễm trùng do tràn dịch màng phổi. Lúc này, người bệnh có thể sốt cao kèm theo ớn lạnh. Tuy nhiên, triệu chứng sốt thường không xuất hiện trong trường hợp người cao tuổi, người có sức khỏe yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo bị tràn dịch màng phổi. 

Các dấu hiệu tràn dịch màng phổi khác

Ngoài những dấu hiệu kể trên, tràn dịch màng phổi còn có thể biểu hiện thành các triệu chứng khác như mệt mỏi, sút cân, nấc cụt, nôn, đau bụng, chướng bụng… 

Cần làm gì khi nhận thấy các dấu hiệu của tràn dịch màng phổi?

Có thể thấy, tràn dịch màng phổi là một tình trạng nguy hiểm, cần cảnh giác cao độ. Trong trường hợp nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên các triệu chứng này. 

Tại bệnh viện, bác sĩ có thể tiến hành khám lâm sàng và chỉ định cho bạn thực hiện một số phương pháp để chẩn đoán xác định tràn dịch màng phổi. Các phương pháp này bao gồm:

  • Chụp X-quang ngực thẳng để quan sát phổi và tìm kiếm dấu hiệu tràn dịch
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) lồng ngực 
  • Siêu âm ngực 
  • Chọc hút dịch màng phổi và sinh thiết
  • Phân tích dịch màng phổi 
  • Nội soi lồng ngực
  • Xét nghiệm máu

Thông qua các kiểm tra, xét nghiệm này, nếu bệnh nhân được chẩn đoán xác định tràn dịch màng phổi, bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để điều trị cho bệnh nhân nhằm ngăn bệnh tiến triển nặng hơn và hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về các dấu hiệu tràn dịch màng phổi cũng như mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ, bạn đừng lơ là mà hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhé.  

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Viêm gan B có lây không và lây qua đường nào? Viêm gan B có lây không và lây qua đường nào?
Các bệnh lý khác

Viêm gan B có lây không và lây qua đường nào?

Tìm hiểu về xơ gan để ngăn bệnh tiến triển suy gan, ung thư gan Tìm hiểu về xơ gan để ngăn bệnh tiến triển suy gan, ung thư gan
Các bệnh lý khác

Tìm hiểu về xơ gan để ngăn bệnh tiến triển suy gan, ung thư gan

Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp
Các bệnh lý khác

Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK