Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này

Cúm A là một trong những bệnh lây truyền rất dễ gây ra các triệu chứng khó chịu như sốt, đau đầu, đau họng, mệt mỏi và đau nhức toàn thân. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Vậy người bị cúm A nên ăn gì cho nhanh khỏi?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-18
Cập nhật ngày 2023-07-18
Nội dung chính
Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với người bị cúm ANgười bị cúm A nên ăn gì cho nhanh khỏi?Những thực phẩm mà bệnh nhân cúm A nên tránhNhững lưu ý về ăn uống khi mắc cúm A
Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này

Để tìm được đáp án cho câu hỏi trên cũng như biết một số lưu ý về ăn uống khi mắc cúm A, mời bạn cùng Bowtie tham khảo ngay các thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với người bị cúm A

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người bị cúm A. Theo đó, một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, phù hợp sẽ mang lại những lợi ích sau cho bệnh nhân:

  • Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết: Khi bị cúm A, cơ thể cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng để nâng cao đề kháng và cải thiện sức khỏe. Việc cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là protein, vitamin và khoáng chất, sẽ giúp tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch để giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật.
  • Giảm nhẹ triệu chứng: Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm triệu chứng của cúm A, ví dụ như thức ăn nóng, nước hầm gà, súp hầm… Các món ăn này sẽ tạo cảm giác ấm, góp phần giảm bớt sự khó chịu do bệnh.
  • Hỗ trợ quá trình phục hồi: Chế độ ăn uống phù hợp sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể khi bị cúm A. Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và uống đủ nước giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và giảm nguy cơ đồng nhiễm các bệnh khác.

Người bị cúm A nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Có thể thấy, chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò không nhỏ giúp người bệnh cúm A có đủ sức khỏe để đẩy lùi bệnh tật và hồi phục nhanh hơn. Vậy người bị cảm cúm, cúm A nên ăn gì để cho nhanh khỏi? Dưới đây là một số nhóm thực phẩm tốt cho người cúm A mà bạn có thể cân nhắc bổ sung nếu đang mắc bệnh:

1. Thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, bổ dưỡng

Người bệnh cúm A thường bị viêm đường hô hấp, gây ra các triệu chứng như đau họng, sổ mũi, ho, khó thở, đau đầu và mệt mỏi. Khi bị cúm A, hệ thống tiêu hóa cũng có thể bị ảnh hưởng, gây ra khó tiêu, buồn nôn, đầy hơi và tiêu chảy.

Vì vậy, để hạn chế và làm dịu những ảnh hưởng này của cúm A, người bệnh nên ưu tiên các loại thức ăn lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu hóa như súp, cháo, canh… Những loại thức ăn này vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời không làm các triệu chứng ở hệ hô hấp và tiêu hóa trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, thức ăn lỏng còn dễ tiêu, từ đó giảm tải công việc cho đường tiêu hóa và hỗ trợ cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Điều này góp phần giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn khi bị cúm A.

2. Thực phẩm giàu protein

Người bị cúm A cần bổ sung đầy đủ protein để nâng cao sức đề kháng và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Khi bị cúm A, cơ thể bạn sẽ cần sử dụng nhiều protein hơn để phục hồi các tế bào bị tổn thương và tạo ra các tế bào miễn dịch mới, các kháng thể nhằm chống lại virus. Nếu không bổ sung đủ protein, sức đề kháng sẽ yếu đi, dẫn đến nguy cơ mắc thêm các bệnh nhiễm trùng khác.

Theo đó, một số thực phẩm giàu protein mà người bị cúm A nên ăn là thịt gà, các loại hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa, hải sản, trứng… 

3. Thực phẩm giàu vitamin C

Người bị cúm A nên ăn thực phẩm giàu vitamin C vì vitamin C là một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào miễn dịch khỏi ảnh hưởng của gốc tự do, từ đó giúp tăng cường sức đề kháng để cơ thể chống lại virus gây bệnh. Không những vậy, vitamin C còn kích thích cơ thể sản xuất bạch cầu để tiêu diệt virus. Theo đó, trái cây họ cam quýt, dưa hấu, bông cải xanh, dưa lưới, kiwi, ớt chuông, dây tây… là những loại thực phẩm giàu vitamin C.

4. Thực phẩm giàu kẽm

Nếu bạn tự hỏi “Người bị cảm cúm, cúm A nên ăn gì cho nhanh khỏi?” thì câu trả lời chính là thực phẩm chứa nhiều kẽm. Kẽm là một khoáng chất góp phần tăng cường miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả cúm A. Theo đó, người bệnh cúm A có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, động vật có vỏ, lòng đỏ trứng gà, các loại đậu, các loại hạt…

5. Rau lá xanh và trái cây

Rau lá xanh và trái cây luôn góp mặt trong các chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh, đặc biệt cho những người đang bị bệnh. Các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải kale, bắp cải chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E, K và sắt giúp hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng và nhanh khỏi bệnh hơn. Trong khi đó, trái cây sẽ giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch. 

6. Thực phẩm chứa vitamin D

Bệnh nhân cúm A nên ăn thực phẩm chứa vitamin D vì vitamin D có tác dụng quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch, giúp cải thiện và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả cúm A. Vitamin D được sản xuất tự nhiên trong cơ thể khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, loại vitamin này cũng có mặt trong nhiều nhóm thực phẩm như cá (cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá trích…), trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, nấm, sữa đậu nành…

7. Sữa chua

Người bệnh cúm A nên ăn sữa chua vì sữa chua có chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường miễn dịch và giảm triệu chứng của cúm A. Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, canxi, vitamin B12 và vitamin D.

Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Sữa chua
Sữa chua là loại thực phẩm tốt cho người bệnh cúm A.

8. Gia vị

Một số loại gia vị được sử dụng hằng ngày như tỏi, gừng, nghệ, mật ong… cũng có thể giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại virus gây bệnh, cụ thể như sau:

  • Tỏi: Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn tỏi có khả năng tăng cường miễn dịch và kháng virus hiệu quả. 
  • Gừng: Gừng có tác dụng kháng viêm và kháng virus, từ đó giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn để chống lại các tác nhân gây cúm A. Không những vậy, gừng còn làm dịu nhiều triệu chứng khó chịu do cúm A như nghẹt mũi, buồn nôn, đau họng…
  • Nghệ: Thành phần curcumin trong nghệ là một chất có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm rất tốt cho bệnh nhân cúm A. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, curcumin còn giúp tăng cường miễn dịch bằng cách kích thích cơ thể sản xuất tế bào bạch cầu. 
  • Mật ong: Mật ong có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm, đồng thời có khả năng làm dịu một số triệu chứng của cúm A như ho, đau họng…

Những thực phẩm mà bệnh nhân cúm A nên tránh

Ngoài việc biết “Người bị cúm A nên ăn gì cho nhanh khỏi?” thì bạn cũng cần bỏ túi một số loại thực phẩm mà bệnh nhân nên tránh. Theo đó, trong quá trình mắc bệnh, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm sau:

  • Các loại đồ uống có cồn vì có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và giảm khả năng chống chọi lại với tình trạng nhiễm trùng
  • Thực phẩm nhiều đường vì sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm
  • Thực phẩm, đồ uống chứa caffeine (như cà phê, trà đen, soda…) vì sẽ khiến tình trạng mất nước thêm trầm trọng
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa vì có thể làm đặc dịch nhầy, khiến các triệu chứng như nghẹt mũi trở nên trầm trọng hơn, đồng thời gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa
  • Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo vì có thể gây khó tiêu
  • Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh vì ít chất dinh dưỡng, nhiều chất béo và dầu mỡ
  • Thực phẩm cứng vì có thể làm tình trạng đau rát họng nặng hơn
Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi và thực phẩm cần hạn chế
Người bị cúm A nên hạn chế uống sữa vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đầy bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy.

Những lưu ý về ăn uống khi mắc cúm A

Bên cạnh việc nắm rõ người bị cúm A nên ăn gì và kiêng ăn gì để cho nhanh khỏi, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề về ăn uống để hỗ trợ quá trình hồi phục tốt hơn:

  • Nên chọn các loại thực phẩm mềm, lỏng: Khi mắc cúm A, việc nuốt thức ăn sẽ khó khăn hơn do một số triệu chứng như đau họng, rát họng. Vì vậy, bệnh nhân cúm A nên chọn các món ăn mềm, lỏng để dễ nuốt và dễ tiêu hóa hơn, ví dụ như cháo, súp, canh…
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Việc uống đủ nước sẽ giúp cơ thể giảm bớt các triệu chứng khó chịu như đau đầu, đau nhức cơ thể và hỗ trợ hạ thân nhiệt khi bị sốt. Theo đó, bạn nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây để giúp cơ thể luôn được cung cấp đủ nước.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn: Khi mắc cúm A, việc ăn nhiều thức ăn trong một lần sẽ gây khó chịu cho hệ tiêu hóa và dễ dẫn đến buồn nôn, ói mửa. Vì vậy, bệnh nhân cúm A nên chia nhỏ bữa ăn, khoảng 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày để dễ tiêu hóa hơn.
  • Chế biến thực phẩm hợp vệ sinh để tránh nhiễm các bệnh khác: Khi mắc cúm A, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm, từ đó dễ bị nhiễm các loại virus hoặc vi khuẩn khác. Việc chế biến thực phẩm hợp vệ sinh là rất quan trọng để tránh nhiễm thêm bệnh.

Trên đây là các loại thực phẩm giúp bạn trả lời câu hỏi “Người bị cúm A nên ăn gì, kiêng gì cho nhanh khỏi?” cũng như một số lưu ý về ăn uống khi gặp phải bệnh lý này. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi đầy đủ, vận động nhẹ nhàng và giữ ấm cơ thể cũng rất quan trọng trong quá trình phục hồi bệnh. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin và lựa chọn đúng thực phẩm để nhanh chóng hồi phục khi mắc cúm A.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản
Các bệnh lý khác

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ: Rượu bia có phải là Nguyên nhân gan nhiễm mỡ: Rượu bia có phải là
Các bệnh lý khác

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ: Rượu bia có phải là "thủ phạm" duy nhất

Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích
Các bệnh lý khác

Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK