Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

100g bí ngòi bao nhiêu calo? Bật mí 11 lợi ích bất ngờ của bí ngòi

Về cơ bản, bí ngòi rất giàu dinh dưỡng nhưng chứa ít calo, giúp mang đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe nhưng lại ít gây tăng cân. Để bổ sung loại thực phẩm bổ dưỡng này vào chế độ ăn uống, nhiều người tự hỏi cụ thể thì 100g bí ngòi chứa bao nhiêu calo.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-06-11
Cập nhật ngày 2023-07-07
Nội dung chính
100g bí ngòi bao nhiêu calo?Ăn nhiều bí ngòi có tốt không? 11 lợi ích của bí ngòiGợi ý 7 món ngon từ bí ngòi mà bạn có thể thử ngay
100g bí ngòi bao nhiêu calo? Bật mí 11 lợi ích bất ngờ của bí ngòi

Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự, vậy hãy cùng Bowtie tìm hiểu ngay trong bài viết này. Bowtie sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi “100g bí ngòi bao nhiêu calo?” cũng như “Ăn nhiều bí ngòi có tốt không? Bí ngòi mang đến những lợi ích nào cho sức khỏe?”.

100g bí ngòi bao nhiêu calo?

Bí ngòi là loại bí cực giàu dinh dưỡng có xuất xứ từ các nước châu Mỹ. Hiện nay, loại bí này đã trở nên khá phổ biến ở Việt Nam và thường được nhiều người lựa chọn để thêm vào chế độ ăn uống, đặc biệt là những người đang có nhu cầu giảm cân.

Vậy trong 100g bí ngòi chứa bao nhiêu calo? Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng calo trong 100g bí ngòi sống, có cả vỏ là khoảng 17 calo. Bên cạnh việc chứa ít calo, bí ngòi còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe. Hàm lượng dinh dưỡng của 100g bí ngòi là: 

  • Protein: 1,21g
  • Carbohydrate: 3,11g
  • Chất béo: 0,32g
  • Chất xơ: 1g
  • Canxi: 16mg
  • Sắt: 0,37mg
  • Magie: 18mg
  • Phốt-pho: 38mg
  • Kali: 261mg
  • Natri: 8mg
  • Kẽm: 0,32mg
  • Vitamin C: 17,9mg
  • Vitamin B6: 0,163mg
  • Vitamin A: 10 µg
  • Vitamin K: 4,3µg

Ăn nhiều bí ngòi có tốt không? 11 lợi ích của bí ngòi

Ăn nhiều bí ngòi rất có lợi cho sức khỏe bởi loại rau củ này có hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Dưới đây là 11 lợi ích mà bí ngòi có thể mang lại cho sức khỏe của bạn:

1. Cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Như đã đề cập ở trên, bí ngòi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, trong đó có thể kể đến là nước, chất xơ, vitamin A, vitamin C và kali. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng chứa một lượng nhỏ sắt, can-xi, kẽm và một số vitamin B. 

Bí ngòi chín cung cấp thành phần dinh dưỡng tương tự như bí ngòi sống nhưng nhiều vitamin A, ít vitamin C hơn. Bởi trong quá trình chế biến, vitamin C có xu hướng mất đi ít nhiều.

2. Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào

Ngoài các chất dinh dưỡng kể trên, bí ngòi cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất dồi dào. Trong số đó, nổi bật nhất là các carotenoid như lutein, beta-carotene, zeaxanthin… Đây đều là những hợp chất thực vật có lợi, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do gây hại. Đặc biệt, theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng chất chống oxy hóa trong bí ngòi vàng thường cao hơn một chút so với bí ngòi xanh.

3. Hỗ trợ giảm cân

Khi biết được bí ngòi chứa bao nhiêu calo thì chắc hẳn bạn cũng hiểu lý do vì sao loại thực phẩm này lại hỗ trợ giảm cân rồi đúng không. Bên cạnh việc cung cấp ít calo, hàm lượng nước và chất xơ dồi dào trong bí ngòi cũng giúp bạn no lâu hơn, làm giảm cơn đói và cảm giác thèm ăn.

4. Cải thiện tiêu hóa

Bí ngòi chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột. Theo đó, chất xơ không hòa tan sẽ bổ sung khối lượng cho phân và giúp phân di chuyển qua ruột dễ dàng hơn, từ đó ngăn ngừa táo bón. Còn với chất xơ hòa tan, chúng sẽ nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột. 

Bên cạnh đó, bí ngòi còn có hàm lượng nước cao. Nước sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và làm mềm phân hiệu quả.

100g bí ngòi bao nhiêu calo và lợi ích sức khỏe
Các món ăn từ bí ngòi rất tốt cho sức khỏe và tim mạch.

5. Làm giảm lượng đường trong máu

Bí ngòi rất giàu vitamin B6. Một số nghiên cứu cho thấy, loại vitamin này có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Không những vậy, vitamin B6 còn đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đái tháo đường. 

Bên cạnh đó, bí ngòi cũng chứa rất ít carbohydrate. Việc bổ sung loại rau củ này vào chế độ ăn sẽ giúp làm giảm lượng carbohydrate tiêu thụ, từ đó giảm đáng kể lượng đường trong máu và insulin. Cả hai yếu tố này đều giúp ổn định đường huyết và giảm nhu cầu dùng thuốc ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Cuối cùng, chất xơ trong bí ngòi sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn. Đồng thời, chất xơ cũng làm tăng độ nhạy insulin của tế bào và mang đến những lợi ích nhất định trong việc kiểm soát đường huyết.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy, bí ngòi chứa nhiều pectin, một chất xơ có thể làm giảm mức LDL – cholesterol xấu trong cơ thể một cách hiệu quả và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, kali từ bí ngòi cũng là một khoáng chất có thể làm giãn mạch máu, từ đó làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

7. Củng cố thị lực

Bí ngòi là loại rau củ rất giàu vitamin C và beta-caroten. Cả hai chất này đều rất quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của đôi mắt. Các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein trong bí ngòi cũng có thể góp phần cải thiện thị lực và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

8. Giúp xương và răng chắc khỏe

Nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin K, magie và folate trong bí ngòi có thể giúp duy trì, cải thiện sức khỏe xương và răng. Thiếu magie có liên quan đến việc tăng nguy cơ loãng xương. Lượng magie trong bí ngòi có thể giúp bạn đảm bảo xương luôn chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa gãy xương. Còn folate giúp giải độc homocysteine – một loại axit amin có thể gây viêm và tăng nguy cơ gãy xương. 

9. Làm chậm quá trình lão hóa

Lão hóa là kết quả của quá trình thoái hóa tế bào do các gốc tự do, viêm nhiễm và căng thẳng gây ra. Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm có thể ngăn ngừa tế bào thoái hóa và làm chậm quá trình lão hóa. Một tin vui là bí ngòi chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật giúp chống viêm, từ đó có thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả.

10. Tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, một số chất chiết xuất từ hạt bí ngòi có thể giúp hạn chế phì đại tuyến tiền liệt. Đây là một tình trạng thường gây các vấn đề về tiết niệu và tình dục ở nam giới lớn tuổi. 

11. Cải thiện chức năng của tuyến giáp và tuyến thượng thận

Tuyến giáp và tuyến thượng thận đều là các tuyến quan trọng trong cơ thể giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất và nhiều hoạt động chức năng khác. Vitamin C và polyphenol có trong bí ngòi, đặc biệt là trong vỏ bí sẽ giúp cải thiện chức năng và hỗ trợ sức khỏe của cả hai tuyến này. 

Bài viết liên quan:

100g bí ngòi bao nhiêu calo và tác dụng
Ăn bí ngòi giúp cải thiện chức năng của tuyến giáp và tuyến thượng thận.

Gợi ý 7 món ngon từ bí ngòi mà bạn có thể thử ngay

Nhìn chung, các loại rau củ quả không chứa tinh bột là sự lựa chọn tuyệt vời để giảm cân cũng như giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, vì là một loại rau củ có xuất xứ từ châu Mỹ nên nhiều người Việt Nam vẫn còn xa lạ với bí ngòi và không biết làm sao để chế biến loại thực phẩm này. 

Sau khi đã trả lời được câu hỏi “Bí ngòi chứa bao nhiêu calo?”, tiếp sau đây, mời bạn cùng Bowtie bỏ túi một số món ăn có thành phần chính là bí ngòi để dễ dàng thêm loại bí này vào thực đơn ăn uống nhé:

Salad bí ngòi

Nguyên liệu: Bí ngòi, ớt chuông, táo, nước cốt chanh, đường, mù tạt, rau mùi, hành lá.

Cách làm: Bạn rửa sạch tất cả nguyên liệu, sau đó cắt bí ngòi, ớt chuông và táo thành những miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp theo, bạn pha nước trộn salad gồm nước cốt chanh, đường, mù tạt và nước lọc. Cuối cùng, bạn cho các nguyên liệu đã cắt nhỏ vào tô, rưới sốt và cho rau mùi, hành lá lên trên. 

Bí ngòi xào thịt bò

Nguyên liệu: Bí ngòi chọn quả non, thịt bò, tỏi, gia vị.

Cách làm: Bí ngòi rửa sạch, cắt thành lát mỏng. Thịt bò cũng cắt thành lát mỏng và ướp gia vị. Sau đó, bạn phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào thơm. Tiếp theo, bạn cho bí ngòi vào đảo đều, thêm gia vị và xào cho đến khi bí chín. 

Bí ngòi hấp sốt nấm

Nguyên liệu: Bí ngòi (2 trái non), nấm hương (150g), trứng cút (10 quả), cá thác lác (150g), gia vị, tỏi, hành lá, bột năng. 

Cách làm: Bí ngòi sơ chế sạch, sau đó cắt khúc dài khoảng 5cm và bỏ ruột. Nấm hương thái nhỏ, trứng cút luộc chín và bóc vỏ. Sau đó, bạn cho cá thác lác, một nửa lượng nấm hương, hành lá vào tô, nêm nếm gia vị và trộn đều. Bạn nhồi hỗn hợp này vào giữa bí, cho trứng cút lên trên và hấp trong 15 phút. Để làm nước sốt, bạn cho dầu vào chảo, phi thơm hành, cho nấm hương vào xào, nêm nếm gia vị và cho bột năng vào để sốt sệt lại. Khi hấp bí ngòi xong, bạn cho sốt này lên trên bí.

Bí ngòi chiên trứng

Nguyên liệu: Bí ngòi, trứng gà, gia vị.

Cách làm: Bạn đem bí ngòi non rửa sạch, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ. Tiếp theo, bạn đập 2 – 3 quả trứng gà vào bát, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuối cùng, bạn tiến hành nhúng từng lát bí ngòi vào trứng và chiên trên chảo cho đến khi chín vàng 2 mặt. Bạn có thể ăn món này với tương ớt hoặc nước tương sẽ ngon hơn đấy.

100g bí ngòi bao nhiêu calo và cách chế biến
Bí ngòi chiên trứng là món ăn hấp dẫn được nhiều người yêu thích.

Canh bí ngòi và tôm

Nguyên liệu: Bí ngòi (1 trái), tôm tươi bóc vỏ và rút chỉ lưng (300g), hành lá, hành củ, gia vị. 

Cách làm: Bạn rửa sạch bí ngòi, có thể bỏ hạt và cắt nhỏ thành từng lát mỏng. Sau đó, bạn cho nồi lên bếp, thêm một ít dầu và phi thơm hành củ rồi cho tôm vào đảo đều để tôm săn lại và có mùi thơm. Tiếp theo, bạn đổ nước vừa ăn, đun khoảng 10 phút thì cho bí ngòi vào, nêm nếm và nấu đến khi bí chín. Cuối cùng, bạn múc canh ra tô và rắc thêm hành lá vào. 

Cháo lươn và bí ngòi

Nguyên liệu: Bí ngòi non (1 trái), thịt lươn (100g), gạo tẻ (50g), hành lá, mùi tàu, gia vị.

Cách làm: Bạn vo sạch gạo và tiến hành nấu cháo. Bí ngòi sơ chế, bỏ hạt và vỏ, sau đó cắt thành miếng nhỏ. Lươn làm sạch, hấp trong 20 phút rồi lọc lấy thịt. Bạn xào sơ lươn và bí ngòi, nêm nếm gia vị rồi cho vào cháo đang sôi. Nấu trong khoảng 1 – 2 tiếng cho cháo chín mềm. Cuối cùng, khi ăn , bạn cho thêm hành lá và mùi tàu lên trên.

Cá kho bí ngòi

Nguyên liệu: Bí ngòi (2 trái), cá nục (500g), gia vị.

Cách làm: Bí ngòi sơ chế và thái thành miếng dày, cá sơ chế và bỏ ruột. Sau đó, bạn xếp cá vào nồi, tiếp tục xếp bí ngòi lên trên, thêm gia vị và cho thêm ít nước. Bạn mở bếp và bắt đầu kho cá với lửa nhỏ. Kho đến khi cá mềm và có mùi thơm thì thêm lá mùi tàu để tăng hương vị cho món ăn. 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin và cho bạn biết 100g bí ngòi bao nhiêu calo cũng như cách chế biến các món ăn ngon từ bí ngòi. Nếu bạn đang xây dựng chế độ ăn kiêng, đừng quên thêm bí ngòi vào thực đơn ăn uống nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan
Kiến thức sức khỏe

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày là bệnh gì? Cẩn trọng với 13 bệnh lý này Đau bụng âm ỉ nhiều ngày là bệnh gì? Cẩn trọng với 13 bệnh lý này
Kiến thức sức khỏe

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày là bệnh gì? Cẩn trọng với 13 bệnh lý này

Cổ họng khô rát khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả Cổ họng khô rát khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Cổ họng khô rát khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK