Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy

Hành trình tăng cân để cải thiện sức khỏe và vóc dáng cũng khó khăn không kém gì giảm cân. Theo đó, bạn cần lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều calo tốt cho sức khỏe để tăng cân thật lành mạnh.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-06-22
Cập nhật ngày 2023-07-07
Nội dung chính
20 loại thực phẩm chứa nhiều calo giúp người gầy tăng cânCác loại thực phẩm chứa nhiều calo nhưng người gầy nên tránhNhững mẹo ăn uống giúp bạn dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn
Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy

Vậy đâu là top những loại thực phẩm, thức ăn chứa nhiều calo nhất? Những loại thực phẩm nào chứa nhiều calo nhưng người gầy nên tránh? Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, mời bạn cùng theo dõi bài viết sau của Bowtie Việt Nam nhé.

20 loại thực phẩm chứa nhiều calo giúp người gầy tăng cân

Dưới đây là 20 loại thực phẩm giàu calo mà bạn có thể cân nhắc bổ sung vào chế độ ăn uống của mình để tăng cân và cải thiện sức khỏe cũng như vóc dáng:

1. Cơm trắng

Cơm trắng là nguồn carbohydrate giàu calo rất phù hợp cho những ai đang muốn tăng cân. Một chén cơm trắng chứa khoảng 200 calo, 44g carbohydrate nhưng khá ít chất béo. Bạn có thể kết hợp cơm trắng với nhiều món ăn khác nhau để giúp bữa ăn của mình thêm đa dạng, dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

2. Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm giúp những người đang muốn tăng cân bổ sung calo và carbohydrate vào chế độ ăn uống hằng ngày. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100g khoai tây sống có chứa 58 calo, 12,4g carbohydrate cũng như các dưỡng chất cần thiết khác như vitamin C, vitamin B6, kali, magie, sắt và folate. 

Trong khi đó, 100g tinh bột khoai tây sẽ cung cấp cho bạn đến 333 calo và 83,3g carbohydrate. Ngoài ra, loại thực phẩm giàu calo này còn giúp tăng khả năng dự trữ glycogen trong cơ bắp, có vai trò như nguồn nhiên liệu hỗ trợ quá trình tập luyện và hoạt động hàng ngày của bạn.

3. Bánh mì nguyên hạt

Lúa mì là nguồn cung cấp carbohydrate, protein và calo dồi dào nên bạn có thể cân nhắc bổ sung vào thực đơn tăng cân của mình. Trong 100g bột mì nguyên cám có 332 calo, 74,5g carbohydrate, 9,61g protein cùng chất béo, chất xơ và đường.

Bạn có thể bổ sung bột mì nguyên cám vào thực đơn bằng cách ăn bánh mì nguyên hạt để có thêm calo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này rất thích hợp cho những ai có nhu cầu tăng cân hoặc xây dựng cơ bắp. 

4. Sữa tươi nguyên kem

Một cốc sữa tươi nguyên kem (245g) chứa 146 calo​​, ​7,81g chất béo, 8g​ protein​ cùng nhiều dưỡng chất khác. Đây là nguồn cung cấp calo, protein, canxi, chất béo, vitamin và khoáng chất dồi dào mà bạn có thể thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cân và xây dựng cơ bắp. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em uống nhiều sữa sẽ tăng cân tốt hơn.

Bài viết liên quan:

Sữa tươi nguyên kem là thực phẩm chứa nhiều calo
Sữa tươi nguyên kem là thực phẩm nhiều calo rất phù hợp cho việc tăng cân và xây dựng cơ bắp.

5. Sữa chua nguyên kem

Không chỉ sữa tươi nguyên kem mà sữa chua nguyên kem cũng rất hữu ích nếu bạn muốn tăng cân. Loại thực phẩm chứa nhiều calo này cũng cung cấp lợi khuẩn, canxi và protein giúp bạn cải thiện khả năng miễn dịch, xây dựng xương chắc khỏe cũng như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Bạn hãy dùng 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày để bổ sung calo, từ đó hỗ trợ quá trình tăng cân. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng sữa chua để chế biến sốt salad, sinh tố và sữa lắc thơm ngon.

6. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn là thực phẩm giàu calo và protein rất phù hợp để thêm vào thực đơn tăng cân. Những loại thịt này cũng rất giàu creatine, một trong những chất hỗ trợ xây dựng cơ bắp rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn các phần thịt đỏ nhiều nạc, ít mỡ để tránh nạp quá nhiều chất béo không lành mạnh vào cơ thể nhé.

7. Đùi gà

Khác với ức gà giúp giảm cân, đùi gà lại là thực phẩm giàu calo hỗ trợ tăng cân nhờ có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Phần da gà cũng chứa nhiều collagen tự nhiên có lợi cho da, tóc và móng tay. Cụ thể hơn, 100g đùi gà nướng có da sẽ cung cấp cho bạn 182 calo và 23,87g protein.

Bạn có thể kết hợp đùi gà với rau xanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa hoặc cơm để có bữa ăn cân bằng hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn lượng đùi gà vừa đủ với mục tiêu tăng cân của mình vì phần thịt này chứa khá nhiều chất béo bão hòa.

8. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp calo, protein, chất béo lành mạnh và vitamin D dồi dào. Trong 100g trứng gà luộc chứa 155 calo, 10,6g chất béo, 12,6g protein cùng một số dưỡng chất khác. Vậy nên, loại thực phẩm chứa nhiều calo này rất có lợi cho việc xây dựng cơ bắp và tăng cân lành mạnh. Tuy nhiên, bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng để có giá trị dinh dưỡng tối đa nhé.

9. Cá thu

Trong 100g cá thu chứa khoảng 105 – 205 calo tùy loài. Ngoài ra, cá thu còn giàu chất béo omega-3, đặc biệt là axit eicosapentaenoic (EPA) có tác dụng kháng viêm và axit docosahexaenoic (DHA) rất quan trọng cho não cũng như hệ thần kinh. Ngoài chất béo tốt và protein, loại thực phẩm giàu calo này còn là nguồn cung cấp nhiều canxi và vitamin D.

10. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là thực phẩm chứa nhiều calo cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nghiên cứu cho thấy rằng việc ưu tiên trái cây sấy khô trong chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Ngoài ra, trái cây sấy khô cũng là món ăn vặt tiện lợi và có hàm lượng đường cao tự nhiên nên rất thích hợp trong việc hỗ trợ tăng cân.

11. Chocolate đen

Trong 100g chocolate đen với 70 – 85% ca cao có 598 calo và 7,79g protein. Chocolate đen ít đường hơn chocolate sữa nhưng có lượng calo cao hơn cũng như nhiều chất chống oxy hóa, vi chất dinh dưỡng, chất xơ và magie hơn. Ngoài ra, loại thực phẩm chứa nhiều calo giúp tăng cân này còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và căng thẳng.

12. Phô mai

Phô mai thường được làm từ sữa nguyên kem. Đây là thực phẩm khá phổ biến, được nhiều người yêu thích và thuộc top thực phẩm nhiều calo và chất béo nhất. Cụ thể, 100g phô mai feta có 265 calo và 14,2g chất béo còn 100g phô mai mozzarella có 296 calo và 23,7g chất béo. Lượng calo và chất béo này có thể giúp bạn tăng cân đáng kể nếu ăn phô mai vừa phải mỗi ngày.

13. Đậu phộng

100g đậu phộng cung cấp đến 567 calo nên đây cũng là thực phẩm đáng để bạn cân nhắc thêm vào thực đơn tăng cân của mình. Bạn có thể bổ sung loại thực phẩm giàu calo này vào sữa chua, ngũ cốc, các món xào, món nướng… tùy sở thích.

14. Đậu gà

Trong 100g đậu gà luộc có tới 164 calo nên loại đậu này luôn được xem là một trong những thực phẩm chứa nhiều calo nhất. Không chỉ giúp bạn bổ sung calo để tăng cân, đậu gà còn có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim từ 5 – 6% nữa đấy.

15. Dầu ô-liu

Dầu ô liu không những giúp tăng cường sức khỏe mà cũng là thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân rất tốt. Mỗi muỗng canh dầu ô-liu nguyên chất (14g) chứa khoảng 124 calo cùng nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và chất béo lành mạnh. Chất béo không bão hòa đơn chính trong dầu ô-liu là axit oleic có thể hỗ trợ chống viêm và giảm cholesterol.

Bài viết liên quan:

Dầu ô-liu là thực phẩm chứa nhiều calo
Mỗi muỗng canh dầu ô-liu nguyên chất chứa 124 calo cùng nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và chất béo lành mạnh.

16. Một số loại trái cây

Nhìn chung, những loại trái cây có ít nước thường chứa nhiều đường fructose và cũng có hàm lượng calo cao hơn. Một số loại trái cây có hàm lượng calo cao có thể kể đến là:

  • Chuối
  • Mận
  • Chà là
  • Xoài

17. Bơ hạt

Bơ hạt là bơ có nguồn gốc từ các loại hạt như hạnh nhân, hạt phỉ, đậu phộng… Đây cũng là một trong những loại thức ăn chứa nhiều calo và chất béo không bão hòa nhất. Vậy nên, bạn có thể bổ sung bơ hạt vào thực đơn của mình một cách điều độ để tăng cân lành mạnh.

18. Quả bơ

Nếu bạn tự hỏi “Loại thực phẩm nào chứa nhiều calo giúp tăng cân lành mạnh nhất?” thì không thể bỏ qua quả bơ. Loại quả này rất phù hợp với những người đang muốn tăng cân do cung cấp đến 160 calo mỗi 100g. Hơn nữa, bơ cũng là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin, sterol thực vật và chất béo tốt dồi dào nữa đấy.

19. Hạt macca

Các loại hạt nói chung đều chứa nhiều calo nhưng hạt macca là một trong những thực phẩm chứa nhiều calo nhất với 359 calo trong mỗi 50g. Cũng với 50g hạt macca, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể 90% lượng mangan, 50% lượng thiamin cần thiết hàng ngày và cả vitamin B cần thiết để biến thức ăn thành năng lượng.

20. Hạt chia

Hạt chia là một loại siêu thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và cũng có hàm lượng calo khá cao là 534 calo/100g. Để tận dụng được tất cả chất béo omega-3 và chất dinh dưỡng trong hạt chia cho hành trình tăng cân của mình, bạn cần ngâm hoặc xay hạt chia. Bạn có thể ngâm hạt chia với sữa và yến mạch qua đêm để làm yến mạch cho bữa sáng đấy.

Các loại thực phẩm chứa nhiều calo nhưng người gầy nên tránh

Không phải tất cả các loại thực phẩm, thức ăn chứa nhiều calo đều có thể hỗ trợ bạn tăng cân lành mạnh và hiệu quả. Một số loại thực phẩm quá nhiều đường, dầu mỡ mà lại không đủ dinh dưỡng có thể khiến bữa ăn của bạn mất cân bằng và không mang lại cảm giác no bụng. Các loại thực phẩm nhiều calo nhưng người gầy nên tránh là: 

  • Thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích và các loại thịt đã qua chế biến khác.
  • Thức ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên, pizza…
  • Thực phẩm chiên rán như hành tây chiên, khoai tây chiên…
  • Các loại bánh kẹo như bánh kem, bánh quy, kẹo dẻo…
  • Kem các loại, trà sữa, nước ngọt có ga
Các loại thực phẩm chứa nhiều calo nhưng người gầy nên tránh
Các thực phẩm chứa nhiều calo và đường mà lại không đủ dinh dưỡng không thể hỗ trợ bạn tăng cân lành mạnh.

Những mẹo ăn uống giúp bạn dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn

Bên cạnh việc chọn thực phẩm chứa nhiều calo, giàu dinh dưỡng và đa dạng để xây dựng cơ bắp, bạn cũng có thể điều chỉnh cách ăn uống của mình để tăng lượng calo nạp vào.

  • Tránh uống nước trước bữa ăn: Uống nước có thể khiến bạn cảm thấy no bụng và khó nạp đủ calo trong bữa ăn. Vì vậy, bạn nên hạn chế uống nước và các loại thức uống khác trước khi ăn ít nhất 30 phút. 
  • Ăn nhiều bữa: Bạn không cần phải nạp quá nhiều calo trong một bữa mà có thể bổ sung thêm một bữa phụ hoặc bữa nhẹ để cung cấp đủ lượng calo cần thiết trong ngày. Ví dụ như bạn có thể uống sữa trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng đĩa lớn hơn: Bạn có thể cân nhắc sử dụng đĩa lớn hơn nếu muốn nạp thêm calo vì đĩa nhỏ sẽ khiến bạn ăn ít hơn.
  • Ăn thực phẩm giàu protein và chất béo trước: Nếu có nhiều loại thức ăn trong bữa, bạn hãy ăn thực phẩm giàu calo và protein trước rồi ăn thực phẩm nhiều chất xơ như rau sau.
  • Tránh hút thuốc hoặc cân nhắc bỏ thuốc nếu bạn có hút: Những người hút thuốc thường nhẹ cân hơn so với những người không hút thuốc. Đồng thời, việc bỏ hút thuốc có thể hỗ trợ tăng cân.

Lựa chọn được thực phẩm chứa nhiều calo và dưỡng chất là chìa khóa cho hành trình tăng cân lành mạnh. Chỉ cần kiên nhẫn điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập sao cho lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu hao, bạn sẽ sớm đạt được cân nặng mong muốn và có sức khỏe thật tốt.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tác dụng của dầu cá cho mắt: Những hiểu lầm nhiều người gặp phải Tác dụng của dầu cá cho mắt: Những hiểu lầm nhiều người gặp phải
Kiến thức sức khỏe

Tác dụng của dầu cá cho mắt: Những hiểu lầm nhiều người gặp phải

100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua 100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua
Kiến thức sức khỏe

100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua

Đi bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đi bộ để đốt nhiều calo hơn Đi bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đi bộ để đốt nhiều calo hơn
Kiến thức sức khỏe

Đi bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đi bộ để đốt nhiều calo hơn

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK