Bệnh thận - tiết niệu
Bệnh thận - tiết niệu

Thận trọng với các bệnh về thận thường gặp

Các bệnh về thận có khả năng gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng lại ít được biết đến.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-06
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
1. Sỏi thận2. Viêm cầu thận3. Viêm bể thận4. Hội chứng thận hư5. Thận ứ nước6. Suy thận7. Ung thư thận

Các bệnh về thận thường gặp

Trong bài viết dưới đây, Bảo hiểm trực tuyến Bowtie sẽ giới thiệu cho bạn một số thông tin về 7 bệnh liên quan đến thận phổ biến hiện nay.

1. Sỏi thận

Trong số các bệnh liên quan đến thận thì sỏi thận là bệnh rất thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Sỏi thận là những tinh thể rắn được hình thành ở thận do sự lắng đọng của muối và khoáng chất dư thừa có trong nước tiểu.

Những viên sỏi sau khi được tạo ra ở thận có khả năng di chuyển trong đường tiết niệu và làm tắc nghẽn tại bất kỳ vị trí nào. Tình trạng này gây ra những cơn đau bắt đầu ở thắt lưng, lan dần đến vùng mạn sườn phía trước rồi đi xuống bụng dưới và bẹn, kèm theo đó là các triệu chứng khác như đi tiểu thường xuyên, tiểu ra máu, buồn nôn, sốt, ớn lạnh,…

Các viên sỏi nhỏ có thể được đào thải ra ngoài thông qua nước tiểu, trong khi các viên sỏi lớn hơn sẽ cần can thiệp y tế để loại bỏ. Nếu không được xử lý phù hợp, bệnh có thể gây ra các biến chứng làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Trong đó, nghiêm trọng nhất là nhiễm trùng thận và suy thận. 

2. Viêm cầu thận

Bệnh viêm cầu thận là tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn tính, xảy ra ở các tiểu cầu thận và/hoặc các mạch máu nhỏ trong thận. Viêm cầu thận có thể tự phát hoặc có liên quan đến một số bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh lupus hoặc bệnh đái tháo đường. 

Các triệu chứng thường gặp trong viêm cầu thận là nước tiểu lẫn máu hoặc có bọt, tiểu ít, phù nề do giữ nước, mệt mỏi, buồn nôn,… Viêm cầu thận nặng hoặc kéo dài có thể gây tổn thương thận, làm xuất hiện các biến chứng như suy thận cấp tính, bệnh thận mạn, tăng huyết áp, hội chứng thận hư…

3. Viêm bể thận

Viêm bể thận (hay tình trạng nhiễm trùng bể thận) cũng là một trong các bệnh về thận thường gặp. Nguyên nhân gây bệnh thường do sự phát triển của vi khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn E. Coli (chiếm 90% các trường hợp). Bệnh có nhiều nguy cơ xảy ra ở người bị đái tháo đường hoặc tắc nghẽn đường tiết niệu (sỏi thận).

Tương tự như hầu hết các bệnh nhiễm trùng khác, biểu hiện của nhiễm trùng bể thận cũng bao gồm sốt, ớn lạnh, buồn nôn và nôn kết hợp với các triệu chứng liên quan đến thận như đau lưng hoặc hông, nước tiểu có mùi, vẩn đục hoặc có lẫn máu, đau rát khi đi tiểu… Tình trạng nhiễm trùng thận có thể biến mất sau điều trị hoặc tái phát nhiều lần mà không thuyên giảm, hậu quả lâu dài dẫn đến tổn thương thận.

4. Hội chứng thận hư

Các bệnh liên quan đến thận cũng bao gồm hội chứng thận hư – một hội chứng rối loạn ở thận khiến cơ thể đào thải ra quá nhiều protein trong nước tiểu. Nguyên nhân gây hội chứng thận hư là sự tổn thương các cụm mạch máu nhỏ ở thận có chức năng lọc chất thải và nước dư thừa ra khỏi máu.

Triệu chứng điển hình của hội chứng thận hư là tình trạng sưng tấy và phù nề, đặc biệt là xung quanh mắt, bàn chân và mắt cá chân. Ngoài ra, người bệnh có thể cảm giác cực kỳ mệt mỏi, ăn mất ngon… hoặc quan sát thấy có bọt trong nước tiểu. Để điều trị, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống để phòng tránh nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tổn thương thận cấp, bệnh thận mạn…

Triệu chứng các bệnh về thận
Chân bị phù nề do hội chứng thận hư.

5. Thận ứ nước

Không thể bỏ qua thận ứ nước khi nhắc đến các bệnh về thận. Thận ứ nước là tình trạng một hoặc cả hai quả thận bị sưng lên do nước tiểu không được đào thải hết ra ngoài. 

Các biểu hiện của bệnh thường không đặc hiệu và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh về thận khác, bao gồm: đột ngột đau dữ dội ở lưng hoặc hông, buồn nôn, nôn mửa, đi tiểu thường xuyên, tiểu ra máu, cảm thấy mệt mỏi, suy nhược… Thận ứ nước kéo dài sẽ làm giảm chức năng thận. Nếu không được điều trị sớm có thể gây tổn thương thận vĩnh viễn và dẫn đến suy thận.

6. Suy thận

Suy thận được định nghĩa là khi chức năng của thận bị suy giảm 85-90% và không còn đủ khả năng để duy trì hoạt động bình thường. Phần lớn trường hợp suy thận là biến chứng sau cùng của các bệnh về thận thường gặp. 

Trong giai đoạn đầu, suy thận diễn tiến âm thầm và có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn muộn thường là khó ngủ, kém ăn, yếu đuối, mệt mỏi, ngứa, giảm cân, chuột rút cơ (đặc biệt là ở chân), sưng bàn chân hoặc mắt cá chân, thiếu máu,… 

Mặc dù không có cách để chữa khỏi suy thận nhưng người bệnh hoàn toàn có thể chung sống lâu dài với bệnh dựa vào phương pháp lọc máu (chạy thận nhân tạo) hoặc ghép thận. 

7. Ung thư thận

Nguy hiểm nhất trong các bệnh liên quan đến thận chính là ung thư, xảy ra khi các tế bào bất thường bắt đầu hình thành và tăng trưởng không kiểm soát ở thận. Theo ước tính, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với các trường hợp mắc bệnh ung thư thận là 76,5%.

Trong các loại ung thư thận, ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) là loại phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% các trường hợp. Hai dạng khác ít phổ biến hơn là ung thư biểu mô niệu quản và khối u Wilms (chủ yếu ở trẻ nhỏ nhưng rất hiếm gặp).

Nhìn chung, triệu chứng của các bệnh về thận thường có sự tương đồng và khó phát hiện. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ biểu hiện nào nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Nguyên nhân khiến sỏi thận dễ tái phát Nguyên nhân khiến sỏi thận dễ tái phát
Bệnh thận - tiết niệu

Nguyên nhân khiến sỏi thận dễ tái phát

Sỏi thận có nguy hiểm không? Đừng lơ là trước những biến chứng Sỏi thận có nguy hiểm không? Đừng lơ là trước những biến chứng
Bệnh thận - tiết niệu

Sỏi thận có nguy hiểm không? Đừng lơ là trước những biến chứng

6 dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu cần cảnh giác 6 dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu cần cảnh giác
Bệnh thận - tiết niệu

6 dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu cần cảnh giác

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK