Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Chữa bệnh giang mai ở nam giới - Muốn hiệu quả cần điều trị đúng

Bệnh giang mai ở nam giới có thể không biểu hiện triệu chứng hoặc dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng khác. Nếu không được chẩn đoán sớm và có hướng chữa bệnh giang mai ở nam phù hợp, bệnh nhân có khả năng gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm hoặc lây nhiễm cho bạn tình.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-03-23
Cập nhật ngày 2023-03-23
Nội dung chính
Tổng quan về bệnh giang mai ở nam giớiDấu hiệu nhận biết bệnh giang mai ở nam giớiPhương pháp chẩn đoán bệnh giang mai ở nam giớiBệnh giang mai ở nam có chữa được không?Phác đồ chữa bệnh giang mai ở nam giớiCách phòng ngừa giang mai cho nam giới
Chữa bệnh giang mai ở nam giớ

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục có khả năng tiến triển và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị. Tỷ lệ mắc bệnh có xu hướng tăng dần ở nam giới, nhất là ở những người song tính hay đồng tính nam. 

Vậy bệnh giang mai ở nam giới có biểu hiện gì và làm sao để nhận biết bệnh? Cách chữa bệnh giang mai ở nam như thế nào? Hãy cùng Bowtie tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây nhé!

Tổng quan về bệnh giang mai ở nam giới

Giang mai là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, gây ra bởi xoắn khuẩn giang mai (tên khoa học là Treponema pallidum). Xoắn khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể nam giới qua quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn hoặc bằng miệng. Ngoài ra, bệnh cũng có khả năng lây nhiễm gián tiếp thông qua tiếp xúc với vết thương hở trên da, niêm mạc, tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm xoắn khuẩn, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con.

Giang mai có thể tồn tại trong nhiều năm nếu không được phát hiện và điều trị. Bệnh được chia làm 2 giai đoạn lớn là giang mai sớm và giang mai muộn, trong đó:

  • Giang mai sớm bao gồm giang mai thời kỳ I, giang mai thời kỳ II và giang mai thời kỳ tiềm ẩn sớm (không có triệu chứng và thời gian mắc bệnh ít hơn 2 năm)
  • Giang mai muộn bao gồm giang mai thời kỳ tiềm ẩn muộn (không có triệu chứng và thời gian mắc trên 2 năm) và giang mai thời kỳ III (tổn thương ăn sâu vào da, niêm mạc, tim mạch, thần kinh)

Dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai ở nam giới

Tương tự như bệnh giang mai ở nữ, giang mai ở nam giới tiến triển qua 4 thời kỳ và triệu chứng ở mỗi thời kỳ sẽ có điểm khác biệt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các dấu hiệu, triệu chứng bệnh giang mai không xuất hiện theo thứ tự từng thời kỳ mà chồng chéo giữa các thời kỳ với nhau hoặc không có biểu hiện lâm sàng nào trong nhiều năm. Do đó, cách để xác định chắc chắn bạn có mắc giang mai hay không là đến gặp bác sĩ để kiểm tra và xét nghiệm.

Dù vậy, nhìn chung, dấu hiệu bệnh giang mai ở nam giới qua từng thời kỳ sẽ như sau:

Các dấu hiệu, triệu chứng bệnh giang mai thời kỳ I

Dấu hiệu phổ biến nhất của giang mai thời kỳ I là xuất hiện vết loét đặc trưng (được gọi là săng) tại nơi bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai. Ở nam giới, những vị trí này thường là quy đầu, miệng sáo, bìu, dương vật và hậu môn. Săng sẽ không đau, sờ thấy chắc và tròn. Thương tổn này dễ bị nhầm lẫn với mụn nhọt, lông mọc ngược hoặc không được nhận biết do xuất hiện ở các vùng khó nhìn thấy như nếp gấp hậu môn.

Trong thời kỳ I, bệnh giang mai rất dễ lây nhiễm qua săng. Săng thường xuất hiện sau khi bị lây nhiễm khoảng 3 tuần và có thể tự hết trong vòng 3 – 10 tuần dù được điều trị hay không. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh sẽ chuyển sang thời kỳ II sau khoảng 4 – 8 tuần từ khi có thương tổn đầu tiên.

Triệu chứng và cách chữa bệnh giang mai ở nam
Săng giang mai thường xuất hiện tại nơi xoắn khuẩn xâm nhập như cơ quan sinh dục, hậu môn.

Biểu hiện bệnh giang mai thời kỳ II ở nam giới

Đến thời kỳ II, giang mai có biểu hiện tổn thương trên da và niêm mạc, đồng thời lan rộng đến nhiều vị trí khác trên cơ thể.

  • Xuất hiện ban đỏ với hình thái đa dạng, đặc trưng ở lòng bàn tay, bàn chân, đối xứng hai bên và không có cảm giác ngứa ngáy
  • Có các mảng trợt trắng trên niêm mạc miệng, lưỡi, bộ phận sinh dục
  • Sẩn giang mai có màu đỏ hồng, xung quanh có viền vảy, đa dạng hình thái và có thể xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau. Người bệnh có khi bị sẩn sùi giang mai màu trắng hoặc xám, gồ cao ở những nơi nóng, ẩm như hậu môn do xoắn khuẩn lan ra từ tổn thương đầu tiên.
  • Biểu hiện các triệu chứng không đặc hiệu khác như mệt mỏi, nổi hạch, sốt, đau đầu, rụng tóc.

Các triệu chứng giang mai thời kỳ II cũng có thể tự biến mất ngay cả khi không điều trị, nhưng bệnh sẽ tiếp tục phát triển thành giang mai tiềm ẩn. Người bệnh ở thời kỳ này vẫn có nguy cơ lây nhiễm cao cho người khác.

Giang mai tiềm ẩn (giang mai kín)

Ở thời kỳ này, người bệnh sẽ không biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào nên bệnh chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm. Nếu không được chẩn đoán và điều trị thì phần lớn trường hợp bệnh sẽ ở thời kỳ giang mai tiềm ẩn. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 25% trường hợp tiếp tục tiến triển thành giang mai thời kỳ III.

Giang mai khi lây nhiễm qua đường tình dục thường chỉ diễn ra ở thời kỳ I, II và giang mai tiềm ẩn sớm (thời gian mắc ≤ 2 năm). Tuy nhiên, các trường hợp bệnh truyền từ mẹ sang con có khả năng xảy ra nhiều năm sau khi bị nhiễm khuẩn.

Dấu hiệu giang mai thời kỳ III ở nam giới

Ở thời kỳ III, xoắn khuẩn giang mai đã lan đến và gây tổn thương nhiều bộ phận trong cơ thể. Thời kỳ này có khả năng xảy ra sau khi nam giới bị nhiễm khuẩn lần đầu rất lâu, lên đến 30 năm. Người bệnh có những biểu hiện lâm sàng trên thần kinh, tim mạch cùng các tổn thương gôm giang mai.

  • Giang mai thần kinh có thể xuất hiện từ sớm với các dấu hiệu thay đổi trạng thái tâm thần, đột quỵ, viêm màng não, rối loạn chức năng thần kinh sọ, bất thường về thính giác, thị giác. Giang mai thần kinh muộn có khi xảy ra sau vài chục năm hoặc lâu hơn từ lúc mắc bệnh, đặc trưng bởi tổn thương rễ thần kinh sau của cột sống và liệt nhẹ.
  • Giang mai tim mạch thường gây viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, hở van động mạch chủ, hẹp động mạch vành, đôi khi gây viêm cơ tim.
  • Gôm giang mai là một dạng thương tổn đặc trưng ở thời kỳ III, xuất hiện tại lớp hạ bì và tiến triển qua 4 giai đoạn. Gôm thường gặp ở mặt, da đầu, mông, đùi, mặt ngoài cẳng chân hoặc hiện diện ở niêm mạc miệng, môi, vòm miệng, lưỡi, mũi, hầu và cả trong não.

Phương pháp chẩn đoán bệnh giang mai ở nam giới

Cách duy nhất để xác định một người có mắc bệnh giang mai không là thực hiện xét nghiệm. Các xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh giang mai ở nam giới thường lấy mẫu từ:

  • Máu: Mẫu bệnh phẩm chủ yếu là huyết thanh, một số xét nghiệm không đặc hiệu có thể dùng mẫu huyết tương. Các xét nghiệm này sẽ tìm kiếm kháng thể liên quan đến giang mai mà cơ thể sản sinh ra.
  • Dịch tiết từ tổn thương trên da, niêm mạc, hạch…: Bác sĩ có thể làm xét nghiệm soi tìm xoắn khuẩn giang mai qua kính hiển vi nền đen hoặc xét nghiệm tìm kháng thể huỳnh quang trực tiếp, xét nghiệm khuếch đại axit nucleic.
  • Dịch não tủy: Mẫu bệnh phẩm này có thể dùng chẩn đoán giang mai bẩm sinh, giang mai thời kỳ III và khi có triệu chứng thần kinh.

Bệnh giang mai ở nam có chữa được không?

Đừng quá lo lắng, bệnh giang mai ở nam có thể chữa trị được, đặc biệt nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là thuốc điều trị bệnh giang mai ở nam giới sẽ không thể phục hồi lại các tổn thương đã xảy ra trước đó do xoắn khuẩn. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, nam giới cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán kịp thời, từ đó có cách chữa trị phù hợp để ngăn bệnh tiến triển nặng hơn.

Các cách chữa bệnh giang mai ở nam
Nếu nam giới mắc bệnh giang mai thì bạn tình cũng cần được thăm khám và điều trị chung.

Phác đồ chữa bệnh giang mai ở nam giới

Để xây dựng phác đồ điều trị bệnh giang mai phù hợp, bác sĩ sẽ dựa vào giai đoạn bệnh của từng bệnh nhân. Ở từng giai đoạn thì các thuốc, liều lượng và thời gian chữa bệnh giang mai cho nam giới có thể khác nhau đôi chút, cụ thể như sau:

Giang mai giai đoạn sớm (mắc bệnh ≤ 2 năm)

Cách chữa bệnh giang mai giai đoạn sớm ở nam giới cũng tương tự như các nhóm đối tượng khác. Phác đồ ưu tiên thường là benzathin penicillin 2,4 triệu đơn vị, tiêm bắp một liều duy nhất. Nếu không có benzathin penicillin, bác sĩ có thể tiêm bắp procain penicillin 1,2 triệu đơn vị cho bệnh nhân trong thời gian 10 – 14 ngày, mỗi ngày 1 lần. Ngoài ra, nếu bệnh nhân dị ứng với penicillin, phác đồ thay thế sẽ là một trong những lựa chọn sau:

  • Doxycyclin 100mg, uống 2 lần mỗi ngày trong 14 ngày
  • Ceftriaxon 1g, tiêm bắp sâu mỗi ngày 1 lần trong 10 – 14 ngày
  • Azithromycin 2g, uống một liều duy nhất

Giang mai giai đoạn muộn (mắc bệnh > 2 năm)

Thuốc điều trị bệnh giang mai giai đoạn muộn ở nam giới vẫn ưu tiên benzathin penicillin 2,4 triệu đơn vị. Tuy nhiên lúc này, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc trong 3 tuần liên tiếp, mỗi tuần 1 lần. Đồng thời, bác sĩ sẽ đảm bảo thời gian giữa 2 lần tiêm không vượt quá 14 ngày. Nếu không có thuốc thì procain penicillin 1,2 triệu đơn vị có thể được dùng thay thế bằng cách tiêm bắp sâu mỗi ngày 1 lần trong 20 ngày. 

Trường hợp người bệnh dị ứng với penicillin thì cách chữa bệnh giang mai cho nam giới lúc này sẽ là uống doxycyclin 100mg, 2 lần mỗi ngày trong 30 ngày.

Trong quá trình điều trị bệnh giang mai bằng thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân:

  • Xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi tình trạng nhiễm khuẩn
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị
  • Thông báo cho bạn tình để chủ động thăm khám và điều trị sớm nếu mắc bệnh

Cách phòng ngừa giang mai cho nam giới

Cách tốt nhất để phòng ngừa giang mai cho nam giới là thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn
  • Sử dụng màng cao su hoặc màng chắn nha khoa nếu quan hệ bằng miệng
  • Tránh quan hệ tình dục nếu bạn tình đang không khỏe hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh giang mai
  • Thăm khám sức khỏe và làm xét nghiệm giang mai định kỳ
  • Chỉ nên quan hệ với một người duy nhất

Bệnh giang mai cũng có thể tái nhiễm sau khi điều trị khỏi. Do đó, bạn vẫn nên làm xét nghiệm giang mai định kỳ, đặc biệt nếu quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh giang mai cũng như cách chữa giang mai ở nam giới hiện nay. Nhìn chung, bệnh giang mai có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng kháng sinh nếu được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Do đó, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, bạn nên đến bệnh viện thăm khám và thực hiện xét nghiệm giang mai sớm nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Viêm amidan là gì? Bệnh có biểu hiện ra sao và điều trị thế nào? Viêm amidan là gì? Bệnh có biểu hiện ra sao và điều trị thế nào?
Các bệnh lý khác

Viêm amidan là gì? Bệnh có biểu hiện ra sao và điều trị thế nào?

Mách bạn 9 cách giảm ngứa khi bị sốt xuất huyết hiệu quả ngay Mách bạn 9 cách giảm ngứa khi bị sốt xuất huyết hiệu quả ngay
Các bệnh lý khác

Mách bạn 9 cách giảm ngứa khi bị sốt xuất huyết hiệu quả ngay

Các giai đoạn sốt xuất huyết bạn cần nắm rõ Các giai đoạn sốt xuất huyết bạn cần nắm rõ
Các bệnh lý khác

Các giai đoạn sốt xuất huyết bạn cần nắm rõ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK