Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Thận trọng với 10 dấu hiệu bệnh tim mạch thường gặp

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Biết rõ các dấu hiệu bệnh tim mạch sẽ giúp chúng ta sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-09-26
Cập nhật ngày 2023-05-16
Nội dung chính
Đau và khó chịu ở ngựcNhịp tim bất thườngĐau ở hàm và lưngĐau, khó chịu ở tay chânĐau vùng bụng, đau dạ dày hoặc khó tiêuĐổ nhiều mồ hôiTình trạng phùKhó thởVô cùng mệt mỏiChóng mặt, mất thăng bằng
Dấu hiệu bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là khái niệm dùng để gọi chung các bệnh lý có ảnh hưởng đến tim và mạch máu. Theo đó, một số bệnh tim mạch thường gặp có thể kể đến như bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, bệnh tim bẩm sinh…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Tại Việt Nam, bệnh tim mạch gây ra khoảng 31% tổng số ca tử vong trong năm 2016, tương đương 170.000 người.

Đọc thêm

Trong bài viết này, mời bạn cùng Bowtie Việt Nam tìm hiểu ngay 10 dấu hiệu bệnh tim mạch thường gặp để phát hiện sớm bệnh nhé.

Đau và khó chịu ở ngực

Đau và khó chịu ở ngực là một trong các dấu hiệu bệnh tim mạch phổ biến nhất. So với những cơn đau thông thường thì người mắc bệnh tim mạch thường có cơn đau dữ dội, đau tức ở vùng ngực và cảm giác giống như có một áp lực lớn đè nặng lên lồng ngực. Thậm chí, chúng còn gây ra những cơn co thắt, khó thở. Khi bị đau và khó chịu ở ngực, bạn cần nghỉ ngơi và nên sớm đến bác sĩ để được kiểm tra và thăm khám, đặc biệt nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, kéo dài.

Nhịp tim bất thường là một dấu hiệu bệnh tim mạch

Tim đập với nhịp bất thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn như lo lắng, uống nhiều caffeine hoặc mất nước. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ tình trạng này bởi đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch.

Nếu nhận thấy tình trạng nhịp tim bất thường (nhanh, chậm hoặc không đều), bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Các bác sĩ sẽ đo nhịp tim, tiến hành thăm khám và đưa ra những kết luận chính xác nhất.

Đau ở hàm và lưng

Với những người mắc bệnh tim mạch thì ngoài những cơn đau ở ngực, cảm giác đau còn xảy ra ở hàm và lưng. Trong một số trường hợp, đau ở hàm và lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim cần được cấp cứu ngay.

Đau, khó chịu ở tay chân

Đau, yếu tê ở tay chân cũng là một triệu chứng bệnh tim mạch phổ biến. Người mắc bệnh tim mạch có thể bị đau ở cánh tay, đặc biệt là cánh tay trái. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên bị chuột rút và khó chịu ở chân khi đang đi bộ thì nên đến gặp bác sĩ vì đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Bệnh phổ biến ở những người hút thuốc lá và bệnh nhân đái tháo đường.

Đau vùng bụng, đau dạ dày hoặc khó tiêu

Đau bụng, đau dạ dày hoặc khó tiêu tưởng chừng chỉ là những vấn đề tiêu hóa hết sức bình thường nhưng thực tế có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim hoặc các bệnh tim mạch khác. Ngoài ra, một số bệnh tim mạch còn gây cảm giác no, chán ăn hoặc khiến bệnh nhân buồn nôn, nôn.

Dấu hiệu bệnh tim mạch: Đổ nhiều mồ hôi

Đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục hoặc khi thời tiết nóng bức là phản ứng tự nhiên của cơ thể, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn bị đổ nhiều mồ hôi kèm theo các cơn đau ngực đến co thắt thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch. 

Bài viết liên quan:

Đổ nhiều mồ hôi là dấu hiệu bệnh tim mạch
Đổ mồ hôi đi kèm các cơn đau co thắt ngực có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch.

Tình trạng phù là một biểu hiện của bệnh tim mạch

Tình trạng phù xảy ra trong cơ thể, chẳng hạn như căng phù mắt, mí mắt nặng, phù ở bàn chân, mắt cá chân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim. Tuy nhiên, phù đôi khi là triệu chứng của các bệnh lý khác. Vì vậy, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân gây phù thực sự.

Khó thở là triệu chứng bệnh tim mạch

Các bệnh lý tim mạch có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu từ tim đến phổi và từ đó khiến bệnh nhân bị khó thở. Biểu hiện khó thở ở người mắc bệnh tim mạch có thể xảy ra ngay cả khi gắng sức hoặc không gắng sức, đặc biệt tồi tệ hơn khi nằm xuống.

Vô cùng mệt mỏi

Mệt mỏi có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như làm việc quá sức, thức khuya thường xuyên… Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi liên tục, cảm giác cơ thể không còn sức sống dù đã nghỉ ngơi đầy đủ có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch bạn cần lưu ý. Nguyên nhân thường do giảm lưu lượng máu đi nuôi cơ thể.

Chóng mặt, mất thăng bằng

Lưu lượng máu đến não không đủ có thể gây chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng hoặc thậm chí khiến bệnh nhân ngất xỉu. Điều này thường xảy ra do rối loạn nhịp tim hoặc giảm cung lượng tim. 

Trên đây là 10 dấu hiệu nhận biết bệnh tim mạch thường gặp mà bạn có thể tham khảo. Nếu nhận thấy các triệu chứng nêu trên, bạn không được chủ quan mà cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán xác định bệnh.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tăng huyết áp vô căn (nguyên phát): Mối nguy khôn lường cần lưu ý Tăng huyết áp vô căn (nguyên phát): Mối nguy khôn lường cần lưu ý
Bệnh tim mạch

Tăng huyết áp vô căn (nguyên phát): Mối nguy khôn lường cần lưu ý

Những biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm thường gặp Những biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm thường gặp
Bệnh tim mạch

Những biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm thường gặp

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp khoa học, hiệu quả Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp khoa học, hiệu quả
Bệnh tim mạch

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp khoa học, hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK