Ung thư
Ung thư

Các dấu hiệu ung thư tinh hoàn mà nam giới chớ bỏ qua

Ung thư tinh hoàn nếu được chẩn đoán sớm có cơ hội chữa khỏi thành công cao. Tuy nhiên, các triệu chứng, dấu hiệu của ung thư tinh hoàn thường không rõ ràng trong giai đoạn đầu khiến bệnh khó được phát hiện, từ đó dẫn đến hiệu quả điều trị kém hơn, đôi khi còn xuất hiện một số biến cố nghiêm trọng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2022-12-12
Cập nhật ngày 2023-07-25
Nội dung chính
1. Triệu chứng ung thư tinh hoàn: Xuất hiện khối u ở tinh hoàn2. Thay đổi kích thước tinh hoàn3. Khó chịu, đau ở tinh hoàn hoặc bìu4. Cảm giác nặng ở bìu là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn5. Nhiễm trùng ở tinh hoàn6. Vú to (nữ hóa tuyến vú) hoặc vú đau nhức7. Đau ở thắt lưng, bụng hoặc vùng bẹn8. Phù ở một hoặc cả hai chân9. Những dấu hiệu bị bệnh ung thư tinh hoàn khác
Các dấu hiệu ung thư tinh hoàn mà nam giới chớ bỏ qua

Ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào tinh hoàn bắt đầu phát triển bất thường ngoài tầm kiểm soát và gây hình thành khối u ác tính. Theo thống kê của tổ chức Globocan, trong năm 2020, Việt Nam có 291 ca mắc mới và 70 ca tử vong do căn bệnh này. Tương tự như nhiều loại ung thư khác, ung thư tinh hoàn có thể không biểu hiện thành triệu chứng hoặc có triệu chứng không rõ rệt trong giai đoạn đầu, khiến việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời trở nên khó khăn hơn.

Để tìm hiểu cách nhận biết dấu hiệu ung thư tinh hoàn, mời bạn hãy cùng Bảo hiểm Bowtie theo dõi bài viết dưới đây và khám phá xem triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn là gì nhé!

1. Triệu chứng ung thư tinh hoàn: Xuất hiện khối u ở tinh hoàn

Dấu hiệu bị ung thư tinh hoàn phổ biến nhất mà nhiều bệnh nhân gặp phải là xuất hiện một khối u hoặc một cục cứng bất thường ở tinh hoàn. Đặc điểm chung của khối u liên quan đến ung thư tinh hoàn thường là không gây đau và nhỏ bằng hạt đậu hoặc viên bi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Theo thời gian, khối u có thể phát triển với kích thước lớn hơn nhiều.

2. Thay đổi kích thước tinh hoàn

Đôi khi, một trong hai tinh hoàn bị sưng hoặc to ra cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, một số nam giới có kích thước tinh hoàn không đều nhau, một bên treo thấp hơn bên còn lại. Do đó, bạn cần nắm rõ tình trạng bình thường của tinh hoàn và hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu như tinh hoàn đột nhiên có sự thay đổi về kích thước. Hơn thế nữa, tràn dịch màng tinh hoàn cũng làm cho một bên tinh hoàn to hơn nhiều so với bên còn lại.

3. Khó chịu, đau ở tinh hoàn hoặc bìu

Thông thường, đau hoặc khó chịu ở tinh hoàn phần lớn là do những nguyên nhân không phải ung thư, chẳng hạn như chấn thương, viêm nhiễm tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đau nhói và tê cứng ở tinh hoàn hoặc bìu cũng có thể là triệu chứng ung thư tinh hoàn giai đoạn sớm. 

4. Cảm giác nặng ở bìu là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn

Với khối u có kích thước lớn hoặc khi chúng phát triển quá mức có thể khiến tinh hoàn săn chắc và to hơn bình thường. Mặt khác, ung thư tinh hoàn còn gây ra tình trạng tích tụ dịch bên trong bìu. Chính vì vậy, một trong những biểu hiện ung thư tinh hoàn mà người bệnh dễ dàng nhận thấy là cảm giác nặng nề ở bìu. Lớp da ở bìu cũng có thể trở nên cứng hơn hoặc phù nề trong một số trường hợp.

5. Nhiễm trùng ở tinh hoàn

Nam giới mắc ung thư tinh hoàn có khả năng bị nhiễm trùng cao hơn, nhất là nhiễm trùng mào tinh. Khi đó, bệnh nhân có thể nhận thấy tình trạng dịch tích tụ nhiều trong bìu hoặc cảm giác sưng đau, khó chịu ở cơ quan sinh dục. Đồng thời, bệnh nhân còn có khả năng bị sốt, lạnh run do tình trạng nhiễm trùng.

6. Vú to (nữ hóa tuyến vú) hoặc vú đau nhức

Nam giới bị ung thư tinh hoàn có thể đối mặt với tình trạng vú to ra bất thường kèm theo cảm giác đau nhức và căng tức ở vú, thường gặp trong các trường hợp ung thư tinh hoàn liên quan đến tế bào mầm. Điều này xảy ra do khối u tế bào mầm có khả năng sản xuất một lượng lớn hormone gọi là HCG (gonadotropin màng đệm ở người) với tác dụng kích thích sự phát triển của vú.

Một số khối u tế bào Leydig có khả năng tạo ra estrogen (hormone sinh dục nữ), từ đó cũng dẫn đến nguy cơ ngực phát triển to hơn và mất ham muốn tình dục ở đàn ông. Một vài khối u tế bào Leydig khác có thể làm tăng lượng hormone androgen (hormone sinh dục nam) trong máu, gây ra nhiều vấn đề khác thường ở nam giới. Điển hình là tình trạng dậy thì sớm ở bé trai, đặc trưng bởi biểu hiện rậm lông và giọng nói trở nên trầm hơn.

Vú to là dấu hiệu ung thư tinh hoàn
Vú to ở nam giới có thể là dấu hiệu ung thư tinh hoàn.

7. Đau ở thắt lưng, bụng hoặc vùng bẹn

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân ung thư tinh hoàn ít khi đối mặt với các triệu chứng đau. Nếu thường xuyên bị đau ở thắt lưng, bụng dưới hoặc vùng bẹn thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn đã lây lan đến các hạch bạch huyết ở phía sau bụng, hay còn gọi là hạch sau phúc mạc và/hoặc hạch bẹn. 

Người bệnh có thể cảm nhận được cơn đau âm ỉ kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm ngay cả khi nằm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, dấu hiệu ung thư tinh hoàn này rất dễ nhầm lẫn với các tình trạng khác ít nghiêm trọng hơn. Để chẩn đoán chính xác, bạn cần tiến hành kiểm tra bằng các phương pháp chuyên khoa tại bệnh viện.

Bài viết liên quan: 

8. Phù ở một hoặc cả hai chân

Mặc dù ít phổ biến nhưng dấu hiệu nhận biết ung thư tinh hoàn ở nam giới còn bao gồm tình trạng phù ở một hoặc cả hai chân. Bởi vì khi khối u phát triển có thể làm tổn thương đến hệ thống mạch máu và bạch huyết, từ đó kích hoạt sự hình thành cục máu đông hay làm hạch to. 

Cục máu đông có khả năng xuất hiện ở tĩnh mạch chi dưới, gây ra tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và dẫn đến các triệu chứng sưng phù ở chân. Ngoài ra, hạch to (nhất là hạch ở vùng bẹn – đùi) có thể gây chèn ép, cản trở khả năng dẫn lưu dịch, từ đó cũng gây phù chi dưới. 

9. Những dấu hiệu bị bệnh ung thư tinh hoàn khác

Bệnh ung thư tinh hoàn hiếm khi tiến triển đến giai đoạn di căn xa. Tuy nhiên, tế bào ung thư tinh hoàn vẫn có khả năng lây lan tới phổi hoặc não.

Các biểu hiện ung thư tinh hoàn đã lan rộng đến phổi thường là khó thở, khó nuốt, đau ngực và ho, tràn dịch màng phổi, thậm chí có thể ho ra máu. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng nhức đầu, nôn ói, yếu liệt hoặc lú lẫn nếu ung thư tinh hoàn di căn đến não.

Như vậy, qua các dấu hiệu ung thư tinh hoàn mà bài viết chia sẻ, Bowtie hy vọng bạn đã biết được ung thư tinh hoàn có biểu hiện gì cũng như cách để nhận biết bệnh. Nếu nhận thấy các triệu chứng kể trên hoặc bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, tốt hơn hết là bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán đầy đủ và chính xác nhất.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Xạ trị ung thư cổ tử cung: Phương pháp, thời gian, chi phí Xạ trị ung thư cổ tử cung: Phương pháp, thời gian, chi phí
Ung thư

Xạ trị ung thư cổ tử cung: Phương pháp, thời gian, chi phí

Tìm hiểu về vắc-xin ngừa HPV giúp phòng ung thư cổ tử cung Tìm hiểu về vắc-xin ngừa HPV giúp phòng ung thư cổ tử cung
Ung thư

Tìm hiểu về vắc-xin ngừa HPV giúp phòng ung thư cổ tử cung

Tổng hợp đầy đủ các loại ung thư vú mà bệnh nhân có thể gặp phải Tổng hợp đầy đủ các loại ung thư vú mà bệnh nhân có thể gặp phải
Ung thư

Tổng hợp đầy đủ các loại ung thư vú mà bệnh nhân có thể gặp phải

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK