Bệnh thận - tiết niệu
Bệnh thận - tiết niệu

Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh

Đau sỏi thận là một trong các triệu chứng thường gặp nhất khi bệnh nhân mắc phải tình trạng này. Cơn đau sẽ biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Việc nhận biết, phân biệt được các cơn đau sỏi thận sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và có hướng xử lý kịp thời khi cần.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-09-27
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Sỏi thận đau ở đâu?Đau sỏi thận như thế nào?Các dấu hiệu cảnh báo sỏi thận khác

Cơn đau sỏi thận như thế nào?

Biểu hiện đau thường xảy ra ở hầu hết các trường hợp bị sỏi thận. Tuy nhiên, một vài trường hợp có biểu hiện đau tương tự nhưng nguyên nhân lại không liên quan đến sỏi. Vì vậy, việc nắm rõ cách nhận biết đau sỏi thận có thể giúp bạn phát hiện bệnh sớm và xử lý kịp thời. Để làm được điều đó, mời bạn hãy cùng Website Bowtie theo dõi bài viết sau đây nhé!

Sỏi thận đau ở đâu?

Sau khi sỏi được hình thành tại thận, quá trình đào thải sỏi bắt đầu diễn ra bằng việc thận cố gắng tống sỏi ra ngoài. Chính vì điều này, bệnh nhân thường nhận thấy vị trí đau sỏi thận đầu tiên là ở vùng thắt lưng, rồi mới lan dần ra vùng hạ sườn phía trước. Cơn đau sỏi thận có thể xảy ra ở cả hai bên cơ thể, tùy thuộc vào bên thận mà sỏi được hình thành.

Sau đó, mức độ cơn đau có thể tăng dần lên, đồng thời đau lan rộng đến vùng bụng dưới, vùng hông hoặc vùng hố chậu nếu sỏi đã thoát ra khỏi thận và bắt đầu di chuyển trong niệu quản để xuống bàng quang, gây ra sự tắc nghẽn. Cuối cùng, khi di chuyển từ bàng quang đến ống niệu đạo, các viên sỏi có thể gây ra cơn đau sỏi thận ở vùng bẹn, nơi gần các cơ quan sinh dục.

Đau sỏi thận như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu sỏi thận đau ở đâu, bạn cũng cần phân biệt được cảm giác của cơn đau sỏi thận như thế nào. Thông thường, biểu hiện đau sỏi thận đặc trưng bởi một cơn đau cấp tính xảy ra đột ngột tại thắt lưng hoặc ở bên hông, ngay vùng dưới sườn rồi lan dần đến các vị trí khác. 

Hầu hết các cơn đau sỏi thận sẽ xuất hiện theo từng đợt kéo dài khoảng 20 đến 60 phút, sau đó lắng xuống hoặc có thể tái phát cơn đau khác ngay lập tức. Đối với sỏi có kích thước nhỏ, cơn đau chỉ thường râm ran và âm ỉ khó chịu khiến người bệnh muốn nằm xuống nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sỏi kích thước lớn có thể gây ra cảm giác đau đớn vô cùng dữ dội, thậm chí nghiêm trọng đến mức phải yêu cầu sự trợ giúp y tế để giảm đau cho người bệnh. 

Đau sỏi thận ở vùng thắt lưng
Cơn đau sỏi thận thường xảy ra ở vùng thắt lưng.

Các dấu hiệu cảnh báo sỏi thận khác

Để nhận biết chính xác tình trạng bệnh, bên cạnh việc theo dõi các cơn đau sỏi thận, bạn cũng cần lưu ý đến những triệu chứng đi kèm khác. Các triệu chứng sỏi thận khác mà bạn có thể gặp phải là:

  • Đi tiểu gấp và thường xuyên: Sỏi di chuyển từ thận xuống đường tiết niệu có thể khiến bạn muốn đi tiểu nhiều hơn vào cả ban ngày lẫn ban đêm. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng tiểu hoặc tăng lượng đường trong máu. Do đó, bạn cần theo dõi thêm với các triệu chứng khác.
  • Đau buốt hoặc nóng rát khi đi tiểu: Biểu hiện này xảy ra khi sỏi di chuyển giữa niệu quản và bàng quang gây va chạm, cọ xát dẫn đến cảm giác đau rát.
  • Tiểu khó, lượng nước tiểu ít: Các viên sỏi lớn có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu, làm gián đoạn dòng chảy nước tiểu. Vì vậy, lượng nước tiểu được bài tiết ra rất ít và bạn không thể làm rỗng bàng quang hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị vô niệu (không thể đi tiểu được) và cần được can thiệp y tế. 
  • Nước tiểu có lẫn máu: Những viên sỏi với cấu tạo sắc bén có thể làm tổn thương niêm mạc đường tiết niệu và gây chảy máu. Bạn có thể quan sát thấy nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu do lượng máu bị lẫn vào.
  • Mùi hôi của nước tiểu: Sự hiện diện của sỏi bên trong đường tiết niệu có thể làm vi khuẩn tích tụ nhiều hơn gây nhiễm trùng, vì thế nước tiểu sẽ bị vẩn đục, có mùi khó chịu hoặc mùi hôi.
  • Nôn hoặc buồn nôn: Thận và hệ tiêu hóa có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Các vấn đề ở thận có thể kích thích hệ tiêu hóa, khiến bệnh nhân có cảm giác buồn nôn hoặc nôn.
  • Sốt và ớn lạnh: Đây là triệu chứng điển hình cho thấy có sự phát triển của tình trạng nhiễm trùng. Bạn cần đến bệnh viện ngay nếu có biểu hiện phát sốt và ớn lạnh kèm theo cơn đau sỏi thận nghiêm trọng. 

Như vậy, Bowtie đã giới thiệu cho bạn các thông tin cần thiết về cách nhận biết đau sỏi thận. Nhìn chung, các dấu hiệu cảnh báo sỏi thận, bao gồm cả cơn đau sỏi thận, dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác ở đường tiết niệu. Do đó, tốt hơn hết là bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác trong trường hợp có bất kỳ biểu hiện đau bất thường nào.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm? Bao nhiêu mm thì phải mổ? Kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm? Bao nhiêu mm thì phải mổ?
Bệnh thận - tiết niệu

Kích thước sỏi thận bao nhiêu là nguy hiểm? Bao nhiêu mm thì phải mổ?

Điểm danh các bệnh về bàng quang thường gặp Điểm danh các bệnh về bàng quang thường gặp
Bệnh thận - tiết niệu

Điểm danh các bệnh về bàng quang thường gặp

Vì sao sỏi thận gây đau lưng? Vì sao sỏi thận gây đau lưng?
Bệnh thận - tiết niệu

Vì sao sỏi thận gây đau lưng?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK